K THI TRUNG HC PH THÔNG QUC GIA NĂM 2020
Bài thi: NG VĂN
Thi gian làm bài: 120 phút, không k thi gian phát đề
ĐỀ ÔN THI S 12
I. ĐỌC HIU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cu:
Nim vui của người này không phi ni bun của người kia. Ch th thế khi
mình biết nghĩ đến người khác. Mình không nói cho h giận khi ni khác nhói lòng.
Mình không ch lo cho được vic mình mc ai kia kh sở. Tôi đọc mt truyn ngn
ca Tổng Thư tòa soạn Sinh Viên Vit Nam Hoa Học T ò mang t n u ền thoại
phn mía ngọn”. Câu chu n tr li u hi khi nào em ln? Câu tr li khi nào em
biết nhn phn mía ngọn, đ phn mía gốc cho người khác. y là khi em ln, vt con xu
xí s biến thành thiên nga.
Không ai muốn làm người xu xí. phi vì thế ngà mùa, người dân nghèo quê
tôi th sng m bng ngh mót lúa. phi thế mi khi thu hoch khoai lang,
m tôi để li nhiu c khoai nh không vt hết, để ri chiu tối đám t con ng bên
qua vt li. Nhưng đứa tr con sau n mưa, cứ nhìn nhng chi non nlên rung
khoai biết nga i lớp đất mng nhng c khoai sót m tôi tình để li. Có
phi vì thế mà truyn c tích nói rng ch nên may túi 3 gang không là túi 7 gang.
cm với người khác thiu năng cảm xúc. Còn t hơn cả thiểu năng t í tuệ. Bi
thiểu năng cảm xúc nghĩa không phi tri bt tội, em cũng đã b tt nguyn
nga t ong cơ thể khe mạnh, đẹp đẽ ca chính mình.
(Trích Huyn thoi phn mía ngn, Đoàn Công Lê Huy,
dn theo http://santruyen.com/tuyen-tap-doan-cong-le-huy)
u 1. c định phong cách ngôn ng của văn bản?
u 2. Tác giu chuyn u ền thoi phn mía ngọn” t ả li câu hi khi nào em ln
như thế nào?
u 3. Tác gi k li câu chuyn m mình để li nhng c khoai lang mi khi thu hoch
nhm mục đích gì?
u 4. Thông điệp nào trong đoạn tríchý nghĩa nhất vi anh/ ch? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
u 1. (2,0 điểm)
Anh/ Ch hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) y t quan điểm ca mình v
ý kiến ca tác gi nêu trong đon trích phần Đọc hiu: Vô cm vi ngưi khác là thiu
năng cảm xúc. Còn t hơn cả thiểu năng t í tuệ.
u 2 (5,0 điểm)
Cm nhn v bc nh ngh thut trong truyn ngn Chiếc thuyn ngoài xa ca
Nguyn Minh Châu (Ng văn 12, Tp 1, NXB Giáo dc, 2017).
T đó liên hệ vi cnh cho ch trong truyn ngn Ch người t ca Nguyn
Tuân (Ng văn 11, Tp 1, NXB Giáo dc, 2017) để nhn xét quan nim v cái đẹp ca
mi nhà văn.
GỢI Ý ĐÁP ÁN
I. ĐỌC HIU (3,0 điểm)
u 1. Đon trích trên thuc phong cách ngôn ng chính lun/ Chính lun.
u 2. Đây là câu kiểm tra năng lực nm bt thông tin, HS dựa vào đoạn trích tr
li bng cách trích dn hoc diễn đạt lại theo ý mình. Dưới đây là câu trả li tham kho
Tác gi u chuyn u ền thoi phn mía ngọn” t li câu hi khi nào em
lớn như sau: u tr li khi nào em biết nhn phn mía ngọn, để phn mía gc cho
người khác.
Hoc diễn đt li theo ý mình: Tr thành ngưi ln khi các em biết nhường
nhịn, u thương ngưi khác, dành cho ngưi khác phn tốt đẹp hơn bản thân nh
nhận được.
u 3. Mc đích ca câu chuyn ca tác gi là đưa ra d để chng minh lun
đim: Không ai muốn làm người xu xí, bn cht của con người là lương thiện, tốt đẹp.
u 4. Hc sinh có th tham kho các gợi ý thông điệp dưới đây:
Sng, cn biết nhưng nhn s chia.
Sng vô cm còn t hơn thiểu năng trí tuệ.
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
u 1 (2,0 điểm)
Hc sinh th đồng ý hoặc không đồng ý với quan điểm ca tác gi đoạn trích
nhưng lập lun cht ch, l thuyết phc. Dưới đâymt gi ý:
Tác gi cho rng cm vi người khác thiểu năng cảm xúc. Còn t hơn c
thiểu năng t í tuệ, tôi hoàn toàn đồng nh nvậy. con ngưi phn khác vi
động vt ch biết u thương, chia s với đồng loi. Đó phn tình cm. con
người cm, tc thiếu đi cái vn của con người chng phi là b khiếm khuyết,
thiểu năng cảm xúc hay sao? Thiểu năng t í tuệ (không có kh năng về trí tu) thì có th
đã trở thành người vô ích, tr thành gánh nng cho xã hi ri. Nhưng vô cảmn hơn cả
thiu ng trí tuệ na. Ý kiến phê phán những con người tuy được sinh ra lành lặn, đầy
đủ nhưng m hồn li th ơ, thiếu s cm thông, chia s yêu thương người khác. Tôi
cũng hiu phn nào sao tác gi ý kiến như vậy. một con người cm th
gây nên nhng hu qu khng khiếp cho hi. th biến con người thành k
trách nhim, lương m văn hóa, thậm c k ti đồ. th nói hu hết
nhng vn nn trong hi hiện nay như tham nhũng, thc phm bn, phá hoi i
trường, gây chiến tranh đều có nguyên nhân u xa t s cm của con người. Do
vy, vic biết yêu tơng sẻ, chia đồng cm vi nhng người xung quanh lên án
mnh m li sn vô cảm là điều hết sc cn làm.
u 2 (5,0 điểm)
Yêu cu bản (yêu cu chính) của đề cm nhn v bc nh ngh thut trong
truyn ngn Chiếc thuyn ngoài xa ca Nguyn Minh Châu (Ng văn 12).
Yêu cu ng cao là liên h vi cnh cho ch trong truyn ngn Ch người t
ca Nguyn Tuân (Ng văn 11) để làm ni bt quan nim v cái đẹp ca mỗi nhà văn.
ới đây là gi ý tham kho :
1. Gii thiu đôi nét v tác gi Nguyn Minh Châu, truyn ngn Chiếc thuyn
ngoài xa và ý nghĩa ca bc nh ngh thut.
Nguyn Minh Châu (1930 1989), cây bút tiên phong của văn học Vit Nam
sau đổi mới. Ông thuộc trong s nhng nhà n mở đường tinh anh i năng nhất
của văn học ta hin nay(Nguyên Ngọc). Sau 1975, ngòi bút ca ông chuyn hn sang
cm hng thế s vi nhng vn đề đạo đức và triết lí nhân sinh.
Truyn ngn Chiếc thuyn ngoài xa (8 1983) in trong tp truyn cùng n
mt tác phm tiêu biu ca ông sau 1975. Tác phm ra đời trong bi cnh đất c
thng nhất. Như các tác phẩm sau 1975, tác phm xu hướng hướng ni, khai thác sâu
sc s phnnhân và thân phn con người đời thường.
Bc nh ngh thut là một hình tượng ngh thut trung tâm, là mt sáng to
ngh thuật độc đáo ca Nguyn Minh Châu.
2. Yêu cu bản: Cm nhn v bc nh ngh thut (Ng văn 12, tập hai, NXB
Giáo dc, 2007):
Hoàn cnh ng tác bc nh ngh thut: Phùng được trưởng phòng giao cho
nhim v đi chụp mt bc nh cnh bin để b sung vào b lch Thuyn Bin. Sau
my buing phục kích, anh đã phát hiện ra mt cnh đắt tri cho là cnh chiếc thuyn
i thu lưới lúc bình minh trên mt bin m sương. Tất c bc khung cnh đó t
đường nét đến ánh ng đều hài hòa đp, mt v đẹp thực đơn giản toàn ch
khiến đứng trước nó, người ngh sĩ trở nên bi ri, trong trái tim như có cái bóp tht
vào. Đặc biệt hơn, Phùng n khám phá thấy i chân ca s toàn thin, khám phá
thy i khonh khc trong ngn ca m hn. Phùng đã bm máy hết c cuộn phim để
thu vào ng kính cnh đẹp tuyt vi đó của to hóa.
S tht cuộc đời đằng sau bc nh ngh thut:
+ Khi con thuyn tiến vào b, ngh s phùng phi chng kiến mt cnh tượng đầy
nghch . Trên con thuyn ngư phuấy bước ra hai v chồng người thuyền chài, gã đàn
ông phu đánh đập v một ch man, đa con trai nh để bo v m đã chng li
b. + Tt c nhng cnh đó khiến Phùng cay đắng nhn ra: đằng sau cái toàn bích,
toàn thiện, toàn cái xu, cái ác, cái trái ngang. th nói, chính nhng bi kch
trong gia đình thuyền chài kia th thuc ra nh quái đn m bc hình diu anh
mi dày công chụp được bng hin hình mt cách khng khiếp, ghê s.
V đẹp khut lp của người đàn bà hàng chài:
+ Sau khi chng kiến cnh chng phu đánh đập v mt ln na, ngh s
phùng cùng bn là chánh án Đẩu đã mi người đàn lên tòa án huyện đ thuyết phc
ch ly hôn vi chồng phu. Nhưng qua những li dãi y ca ch tòa án huyn,
ngh s Phùng và bn mi nhn ra nhiu v đẹp khut lp của người đàn bà hàng chài.
+ Đó là vẻ đẹp ca tình mu t, ca đc hy sinh. Ch không sng cho mình
sng cho các con, vì các con mà ch van xin được sng vi gã chng vũ phu để người
chèo chng con thuyn mi khi giông bão đặng nuôi nấng các con. Trong đau khổ ch
vn cht lọc được nhng nim vui, nim hnh phúc gin d vui nhất là nhìn đàn con tôi
chúng nó được ăn no”...
Cm nghĩ ca ngh s Phùng khi ngm bc nh ngh thut:
+ Tm nh Chiếc thuyền ngoài xa được nhng người yêu ngh thuật đánh giá cao.
Không nhng trong b lịch năm y mãi mãi v sau vn còn gi nguyên giá tr,
đựơc treo trong những phòng khách sang trng ca những người nh ngh thut. S
đánh giá cao y xng đáng với ng sức Phùng đã b ra để phc kích nhiu ngày
mi chộp đựơc nó. Đó là vẻ đẹp mà khi c đời Phùng ch nm bắt được mt ln.
Những người yêu ngh thut l ch nhìn thy bc nh v đẹp thơ mộng ca thiên
nhiên và cuc sng con người trong mt s kết hợp hài hòa đến tuyt m.
+ Nhưng với ngh s Phùng nó không ch là bc nh ngh thut mang v đẹp lãng
mn mà mi khi nhìn k anh li thy hin lên cái màu hng hng hng của ánh sương
mai và như thấy người đàn bà ấy bước ra khi tm nh tấm lưng áo bạc phếch, na thân
dưới ướt sũng, khuôn mt r đã nhợt trắng vì kéo lưới suốt đ m...
Ý nghĩa:
+ Màu hng hng của ánh sương mai là biểu tượng cho cái đẹp ng mn ca bc
nh ngh thut.
+ Hình nh người đàn bà hàng chài lam bước ra khi bc nh là biu tượng cho
mt v đẹp khác ca hin thc cuc sống. Đó vẻ đẹp ca con người trong cuc sng
tn tảo mưu sinh, nhọc nhằn, đa đoan nhưng vẫn n cha nhiu v đẹp khut lp cn
được người ngh s tiếp tc khám phá.
+ Qua hai chi tiết y, Nguyn Minh Châu mun gi gm thông điệp v i đẹp
ngh thuật:i đẹp, ngh thuật đích thực không bao gi tách ri khi cuc sng ca con
người; người ngh s chân chính không th ch phn ánh i đẹp lãng mn như con
thuyn ngoài xa phi khám pđược chiu u ca i đẹp trong cuc sng con
người dùn bn b ngang trái và c nhng bi kịch đớn đau.
3. u cu phân hóa nâng cao: Liên h vi cnh cho ch trong truyn ngn
Ch người t ca Nguyn Tuân.
Cnh cho ch mt cảnh tượng xưa na chưa từng nó din ra trong mt
hoàn cnh không gian thời gian đc bit, gia những con người cũng cùng đc
bit:
+ Người cho ch và người xin ch mi quan h đặc biệt. Trên phương diện
hội, đó những con người đối lp nhau, thm chí không đội tri chung vi nhau: Mt
người chng li trt t hi đương thời b kết án t hình, b giam gi trong nhà lao t
tù; còn hai người kia là ngục quan, đại din cho i hi Hun Cao chng li.
Nhưng trên bình din ngh thut h li những người tri âm tri k vi nhau, ông Hun
Cao là người ngh s sáng to i đẹp n qun ngục thư li những người biết trân
trọng và nâng niui đẹp.
+ Cnh cho ch, một hành động ng to ngh thut thanh cao li din ra vào c
đêm khuya giữa nhà ngc tối tăm chật hp ẩm ưt, tường đầy mng nhn, mặt đt
vương vãi phân gián, phân chuột. Đi lp vi nhng nhng th ti tăm hôi m y
ánh ng rng rc ca ngọn đuốc, tm la bch tinh khiết mùi mực thơm tỏa khp
bung giam.
+ Cnh cho ch được nhà n khắc ha đy ấn ng, dưới ánh sáng đỏ rc ca
mt bó đuốc, một người tù c đeo gông, chân vướng xiềng đang dm nhng nét ch
trên tm la trng; qun ngục thơ li thì run run chu mc, khúm núm ct nhng
đồng tin km đánh dấu ô ch...
Sau khi cho ch, ông Hunn đưa ra những li khuyên bo chí tình vi nhng
người đang canh giữ mình: đâ lẫn ln. Ta khuyên thy Quản n n tha đổi chn đi.
Ch này không phải là nơi để treo mt bc la trng vi nhng nét ch vuông tươi tn...
Ngc quan nghe li khuyên t cm động, khóc mà bái ly.