TRƯỜNG THCS THANH XƯƠNG
Đề 01 (Mã 01)
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 2023–2024
Môn: Giáo dục công dân - Lớp 6
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên: .....................................................………..…Lớp : ............ Điểm :.............................
Nhận xét của GV ...............................................................................................................................
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án đúng.
Câu 1.Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là
A.học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp.7C.bỏ học chơi game.
B.không học bài cũ. D.đua xe trái phép.
Câu 2.Kiên trì là
A.miệt mài làm việc.                 C.quyết tâm làm đến cùng.            
B.thường xuyên làm việc. D.tự giác làm việc.
Câu 3.Câu tục ngữ : Có công mài sắt có ngày nên kim nói về ?
A.Đức tính khiêm nhường C.Đức tính trung thực.                 
B.Đức tính tiết kiệm. D.Đức tính siêng năng.
Câu 4.Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?
A.Chăm chỉ học tập và không chơi la cà. C.Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.
B.Chép bài của bạn để đạt điểm cao. D.Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà.
Câu 5. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị hỏng xe phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn
vài phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Trêu tức bạn. C. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
B. Mặc kệ không quan tâm. D. Phóng xe thật nhanh đến trường học.
Câu 6. Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?
A. Mọi người yêu quý và kính trọng.        C. Mọi người coi thường
B. Mọi người kính nể và yêu quý. D. Mọi người xa lánh
Câu 7. Gia đình bạn H gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn,
lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì?
A. Tinh thần đoàn kết. C. Tinh thần yêu nước
B. Lòng yêu thương mọi người D. Lòng trung thành
Câu 8. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì?
A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. C. Tinh thần kỷ luật.
B. Đức tính tiết kiệm. D. Lòng yêu thương con người.
Câu 9. Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. truyền từ đời này sang đời khác. C. nhà nước ban hành và thực hiện.
B. mua bán, trao đổi trên thị trường. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 10. Câu tục ngữ : Đi một ngày đàng học một sàng khôn nói về truyền thống nào ?
A. Truyền thống yêu nước.          C. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
B. Truyền thống hiếu học. D. Truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm.
Câu 11. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng được gọi là
A. gia đình đoàn kết.                    C. giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp.7
B. gia đình hạnh phúc. D. gia đình văn hóa.
Câu 12. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến
điều gì?
A. Tinh thần đoàn kết.                   C. Tinh thần yêu nước.                  
B. Lòng yêu thương con người. D. Đức tính tiết kiệm.
II. Tự luận (7,0 điểm)
Câu 1. (3.0 điểm) Nêu giá trị của tình yêu thương con người? Hãy kể về một việc làm cụ thể của
em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn hoặc hàng
xóm, láng giềng, người trên đường phố ...)
Câu 2. (2.0 điểm): Gia đình H có truyền thống làm nghề mây tre đan. Ngoài giờ học H rất chăm chỉ
giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình, chăm sóc ông khi ốm đau để bố mẹ chuyên tâm
làm việc. Theo em những việc làm của H có giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình dòng họ
không? Vì sao?
Câu 3. (2.0 điểm) Tình huống:
Lớp 6A có phong trào thi đua giải các bài toán khó. Mặc dù là thành viên trong lớp nhưng Hòa
thường xuyênbỏ qua, không làm những bài toán khó vì ngại suy nghĩ.
a. Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính gì?           
b. Nếu em là bạn thân của Hòa, em sẽ khuyên bạn như thế nào?
BÀI LÀM
TRƯỜNG THCS THANH XƯƠNG
Đề 01 (Mã 01)
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 2023–2024
Môn: Giáo dục công dân - Lớp 6
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên: .....................................................………..…Lớp : ............ Điểm :.............................
Nhận xét của GV ...............................................................................................................................
I. Trắc nghiệm (3,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án đúng.
Câu 1.Biểu hiện của siêng năng, chăm chỉ là
A.học thuộc bài và soạn bài trước khi đến lớp.7C.bỏ học chơi game.
B.không học bài cũ. D.đua xe trái phép.
Câu 2.Kiên trì là
A.miệt mài làm việc.                 C.quyết tâm làm đến cùng.            
B.thường xuyên làm việc. D.tự giác làm việc.
Câu 3.Câu tục ngữ : Có công mài sắt có ngày nên kim nói về ?
A.Đức tính khiêm nhường C.Đức tính trung thực.                 
B.Đức tính tiết kiệm. D.Đức tính siêng năng.
Câu 4.Để đạt kết quả cao trong học tập, em cần phải làm gì?
A.Chăm chỉ học tập và không chơi la cà. C.Học thuộc lòng trong quyển sách học tốt.
B.Chép bài của bạn để đạt điểm cao. D.Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà.
Câu 5. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị hỏng xe phải dắt bộ, trong khi đó chỉ còn vài phút
nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Trêu tức bạn. C. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
B. Mặc kệ không quan tâm. D. Phóng xe thật nhanh đến trường học.
Câu 6. Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì?
A. Mọi người yêu quý và kính trọng.        C. Mọi người coi thường
B. Mọi người kính nể và yêu quý. D. Mọi người xa lánh
Câu 7. Gia đình bạn H gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn,
lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Hành động đó thể hiện điều gì?
A. Tinh thần đoàn kết. C. Tinh thần yêu nước
B. Lòng yêu thương mọi người D. Lòng trung thành
Câu 8. Hành động đưa người già sang đường thể hiện điều gì?
A. Đức tính chăm chỉ, cần cù. C. Tinh thần kỷ luật.
B. Đức tính tiết kiệm. D. Lòng yêu thương con người.
Câu 9. Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. truyền từ đời này sang đời khác. C. nhà nước ban hành và thực hiện.
B. mua bán, trao đổi trên thị trường. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 10. Câu tục ngữ : Đi một ngày đàng học một sàng khôn nói về truyền thống nào ?
A. Truyền thống yêu nước.          C. Truyền thống tôn sư trọng đạo.
B. Truyền thống hiếu học. D. Truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm.
Câu 11. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng được gọi là
A. gia đình đoàn kết.                    C. giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp.7
B. gia đình hạnh phúc. D. gia đình văn hóa.
Câu 12. Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến
điều gì?
A. Tinh thần đoàn kết.                   C. Tinh thần yêu nước.                  
B. Lòng yêu thương con người. D. Đức tính tiết kiệm.
II. Tự luận (7,0 điểm)
Câu 1. (3.0 điểm) Nêu giá trị của tình yêu thương con người? Hãy kể về một việc làm cụ thể của
em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn hoặc hàng
xóm, láng giềng, người trên đường phố ...)
Câu 2. (2.0 điểm): Gia đình H có truyền thống làm nghề mây tre đan. Ngoài giờ học H rất chăm chỉ
giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình, chăm sóc ông khi ốm đau để bố mẹ chuyên tâm
làm việc. Theo em những việc làm của H có giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình dòng họ
không? Vì sao?
Câu 3. (2.0 điểm) Tình huống:
Lớp 6A có phong trào thi đua giải các bài toán khó. Mặc dù là thành viên trong lớp nhưng Hòa
thường xuyênbỏ qua, không làm những bài toán khó vì ngại suy nghĩ.
a. Việc làm của Hòa trong tình huống trên thể hiện bạn thiếu đức tính gì?           
b. Nếu em là bạn thân của Hòa, em sẽ khuyên bạn như thế nào?
BÀI LÀM
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ I
MÔN : GDCD 6 ĐỀ 1 - MÃ 1
Năm học 2023-2024
I. Trắc nghiệm: 3,0 điểm ( Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm)
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Ý đúng A C D A C A B D A B C B
II. Tự luận( 7,0 điểm)
Câu Yêu cầu cần đạt Điểm
Câu 1
(3.0 điểm)
*Giá trị của tình yêu thương con người
- Yêu thương con người tình cảm quý giá, một giá trị nhân văn
truyền thống quý báu của dân tộc chúng ta cần phải giữ gìn phát
huy.
- Tình yêu thương con người giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng
làm những điều tốt đẹp nhất vì người khác.
- Tình yêu thương con người làm cho xã hội lành mạnh, trong sáng và ngày
càng tốt đẹp hơn.
1,0
0,5
0,5
* Những việc làm thể hiện tình yêu thương con người:
-Quyên góp sách vở cũ.
-Quyên góp đồ dùng học tập cho trẻ em vùng cao.
-Quyên góp, hỗ trợ đồng bào lũ lụt.
- Ủng hộ giúp đỡ người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid 19
1,0
Câu 2
(2.0 điểm)
- Việc làm của Lan đã góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống của gia
đình dòng họ. Đó là giữ gìn nghề truyền thống của gia đình.
- Vì những việc làm đó phù hợp với lứa tuổi và giúp bố mẹ có thời gian
dành cho công việc để phát huy nghề truyền thống của gia đình
1
1
Câu 3
(2.0 điểm)
HS phân tích được:
a. Hòa thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập khi gặp bài khó.
b. Em sẽ khuyên Hòa : thành viên trong lớp, bạn cần tích cực hưởng
ứng phong trào thi đua của lớp. Cần phải tham gia phong trào giải toán
khó của lớp. Muốn vậy, bạn cần siêng năng kiên trì tham gia cùng các
bạn. Việc làm này không chỉ hưởng ứng phong trào thi đua của lớp
quan trọng hơn bạn sẽ đạt kết quả tốt hơn trong thành tích học tập của
mình.
0,75
1,25
Lưu ý khi chấm: giáo viên cần linh hoạt cách giải thích, phân tích của học sinh