PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS MẠC ĐĨNH CHI (Đề chính thức) ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN –LỚP: 7 Thời gian làm bài: 45 phút

I/. PHẦN I: TRẮC NGHIỆM ( 3.0 điểm) Câu 1/. (0.5 điểm) Hình ảnh sau đây nói về truyền thống nào của dân tộc ta ?

A. Truyền thống chống giặc ngoại xâm B. Truyền thống tôn sư trọng đạo C. Cần cù, sáng tạo D. Uống nước nhớ nguồn

Câu 2/. (0.5 điểm) Em không đồng tình với những biểu hiện nào sau đây ?

A. Giữ gìn phong tục tập quán của cha ông B. Thời hiện đại không nên giữ những văn hoá cũ, bỏ hết, chỉ lấy cái mới thôi C. Tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá dân gian có ý nghĩa. D. Giữ gìn những nơi tôn nghiêm, thờ tự. Câu 3/. (0.5 điểm) Vịnh Hạ Long thuộc thể loại di sản văn hóa nào ?

A. Vật thể B. Phi vật thể C. Danh lam thắng cảnh D. Di tích lịch sử

Câu 4/. (0.5 điểm) Trong những di sản văn hoá sau đây di sản nào được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới ?

A. Khu di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo B. Cố đô Huế C. Dinh Độc lập D. Bến Nhà Rồng

Câu 5/. (0.5 điểm) Trong truyện đọc “ Cây xanh bốn mùa” SGK.Tr 16,17 Bác Hồ quan tâm đến ai ?

A. Anh bộ đội B. Người lao công quét rác C. Anh cảnh sát giao thông D. Bác nông dân Câu 6/. (0.5 điểm) Trong những việc làm sau đây, theo em việc nào nên làm ?

A. Thường xuyên đánh bạn trong giờ ra chơi B. Gọi xe cấp cứu khi thấy người bị tai nạn giao thông C. Không chào hỏi người lớn tuổi D. Đi học mà không chịu học bài, chép bài, làm bài

II/. PHẦN II: TỰ LUẬN ( 7.0 điểm) Câu 1/. (2.0 điểm) Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? Câu 2/. (2.0 điểm) Em hãy cho biết di sản văn hoá bao gồm những thể loại nào ? Câu 3/. (2.0 điểm) Trình bày ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ ? Câu 4/. ( 1.0 điểm ) Em có suy nghĩ gì khi tham gia giao thông không được phép sử dụng rượu bia ? --------------------------HẾT---------------------------- TỔ TRƯỞNG GIÁO VIÊN RA ĐỀ

Phan Thị Thu Trần Văn Oanh

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS MẠC ĐĨNH CHI (Đề chính thức) ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP: 7 Thời gian làm bài: 45 phút

Phần Câu I/. Trắc nghiệm (3.0 điểm)

Điểm 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5 0.5

1 2 3 4 5 6 1 1.0

II/. Tự luận (7.0 điểm) 1.0

2

1.0

1.0

Nội dung A B C B B B - Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. - Những truyền thống tốt đẹp như: yêu nước, đoàn kết, chống giặc ngoại xâm, cần cù sáng tạo trong lao động, tôn sư trọng đạo, hiếu học, hiếu thảo, các lễ hội dân gian, nghệ thuật dân gian, nghề truyền thống. - Di sản văn hoá bao gồm: + Di sản văn hoá vật thể là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật. + Di sản văn hoá phi vật thể là sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, thể hiện bản sắc cộng đồng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn nghệ thuật…

3 0.5

0.5

0.5

0.5

4 *. Ý nghĩa: - Giúp con người gần gũi, gắn bó, có thêm sức mạnh để vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống. - Biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng. - Để quan tâm, cảm thông chia sẻ với người khác mỗi người phải: + Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. + Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác - Tránh gây nguy hiểm gây tai nạn giao thông cho mình và 0.5 người khác.

- Thực hiện nghiêm an toàn giao thông không rượu bia theo quy

0.5 định nhà nước.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS MẠC ĐĨNH CHI (Đề chính thức) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP: 7 Thời gian làm bài: 45 phút

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng sáng tạo ( 40%) ( 30%) ( 20%) ( 10%)

Chủ đề (nội dung, chương)/Mức độ nhận thức Chủ đề 1 TỰ HÀO TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG - Nêu được những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta - Học sinh trình bày được những truyền thống tốt đẹp của quê hương

TN: 2 câu, 1đ TL: 1 câu, 2đ

Số câu: 3 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% Chủ đề 2 BẢO TỒN DI SẢN VĂN HOÁ

- Hiểu được những giá trị di sản văn hoá của dân tộc. - Phân loại được những di sản văn hoá của dân tộc ta

TN: 2 câu, 1đ TL: 1 câu, 2đ

Số câu: 3 Số điểm: 3 Tỉ lệ: 30% Chủ đề 3 QUAN TÂM, CẢM THÔNG VÀ CHIA SẺ Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ đem lại lợi ích gì cho bản thân, gia đình và xã hội.

Nhận biết được những hành vi, việc làm của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ. Phê phán những hành vi ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn người khác. TN: 2 câu, 1đ TL: 1 câu, 1đ

Xử tình lí huống khi tham gia giao thông Số câu: 3 Số điểm: 2 Tỉ lệ: 20% Chủ đề 4: VĂN HÓA GIAO THÔNG

TL: 1 câu, 1đ

Số câu: 1 Số điểm: 1 Tỉ lệ: 10% TSC: 10 TSĐ: 10 TL: 100% 5 4.0 40% 3 3.0 30% 1 2.0 20% 1 1.0 10%

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN LONG ĐIỀN TRƯỜNG THCS MẠC ĐĨNH CHI (Đề chính thức) ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023 – 2024 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN –LỚP: 7 Thời gian làm bài: 45 phút

I/. TRẮC NGHIỆM Câu 1/. Hình ảnh sau đây nói về truyền thống nào của dân tộc ta ? A. Truyền thống chống giặc ngoại xâm B. Truyền thống tôn sư trọng đạo C. Cần cù, sáng tạo D. Uống nước nhớ nguồn Câu 2. Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là ? A.Truyền thống quê hương. B. Truyền thống gia đình. C. Truyền thống dòng họ. D. Truyền thống dân tộc. Câu 3/. Em không đồng tình với những biểu hiện nào sau đây ? A. Giữ gìn phong tục tập quán của cha ông B. Thời hiện đại không nên giữ những văn hoá cũ, bỏ hết, chỉ lấy cái mới thôi C. Tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá dân gian có ý nghĩa. D. Giữ gìn những nơi tôn nghiêm, thờ tự. Câu 4/. Biểu hiện nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp của quê hương? A. Yêu nước. B. Hà tiện ích kỷ. C. Làm đồ thủ công mĩ nghệ. D. Cần cù lao động. Câu 5/. Vịnh Hạ Long thuộc thể loại di sản văn hóa nào ? A. Vật thể B. Phi vật thể C. Danh lam thắng cảnh D. Di tích lịch sử Câu 6/. Di sản văn hoá là: A. Sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. B. Sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. C. Sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. D. Sản phẩm có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Câu 7/. Trong những di sản văn hoá sau đây di sản nào được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới ? A. Khu di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo B. Cố đô Huế C. Dinh Độc lập D. Bến Nhà Rồng Câu 8/. Di sản văn hóa là ? A. Sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị Lịch sử, văn hóa khoa học.

B. Sản phẩm tinh thần có giá trị Lịch sử, văn hóa khoa học . C. Di tích lịch sử văn hóa có giá trị. D. Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia có giá trị. Câu 9/. Trong truyện đọc “ Cây xanh bốn mùa” SGK.Tr 16,17 Bác Hồ quan tâm đến ai ? A. Anh bộ đội B. Người lao công quét rác C. Anh cảnh sát giao thông D. Bác nông dân Câu 10/. Quan tâm là thường xuyên chú ý đến: A. Mọi người và sự việc xung quanh B. Những vấn đề thời sự của xã hội. C. Những người thân trong gia đình. D. Một số người thân thiết của bản thân. Câu 11/. Trong những việc làm sau đây, theo em việc nào nên làm ? A. Thường xuyên đánh bạn trong giờ ra chơi B. Gọi xe cấp cứu khi thấy người bị tai nạn giao thông C. Không chào hỏi người lớn tuổi D. Đi học mà không chịu học bài, chép bài, làm bài Câu 12/. Hành động nào dưới đây thể hiện sự quan tâm, cảm thông chia sẻ ? A. Giúp đỡ người khác khi thấy việc đó đem lại lợi ích cho bản thân B. Tỏ thái độ thờ ơ trước khó khăn mất mát của người khác C. Khích lệ động viên, an ủi khi bạn bè, người thân gặp khó khăn D. Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người khác để trục lợi cho bản thân II/. TỰ LUẬN Câu 1/. Thế nào là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ? - Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. - Những truyền thống tốt đẹp như: yêu nước, đoàn kết, chống giặc ngoại xâm, cần cù sáng tạo trong lao động, tôn sư trọng đạo, hiếu học, hiếu thảo, các lễ hội dân gian, nghệ thuật dân gian, nghề truyền thống. Câu 2/. Là học sinh thể hiện như thế nào để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương ? - Siêng năng kiên trì học tập và rèn luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau, chủ động tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng, góp phần vào sự phát triển của quê hương. - Phê phán những hành vi làm tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của quê hương. Câu 3/. Em hãy cho biết di sản văn hoá bao gồm những thể loại nào ? - Di sản văn hoá bao gồm: + Di sản văn hoá vật thể là sản phẩm vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, di vật, cổ vật, bảo vật. + Di sản văn hoá phi vật thể là sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, thể hiện bản sắc cộng đồng được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác bằng truyền miệng, truyền nghề, trình diễn nghệ thuật… Câu 4/. Việc giữ gìn và bảo vệ di sản văn hóa có ý nghĩa như thế nào đối với con người và xã hội ? - Di sản văn hóa là tài sản, niềm tự hào của dân tộc, thể hiện lịch sử, sự sáng tạo và bản sắc dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, làm cơ sở cho thế hệ sau phát huy và phát triển. - Di sản văn hóa góp phần phát triển nề văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, làm phong phú kho tàng di sản văn hóa nhân loại. Câu 5/. Trình bày ý nghĩa của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ ?

*. Ý nghĩa: - Giúp con người gần gũi, gắn bó, có thêm sức mạnh để vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống. - Biết quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng. - Để quan tâm, cảm thông chia sẻ với người khác mỗi người phải: + Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác. + Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác Câu 6/. Em có suy nghĩ gì khi tham gia giao thông không được phép sử dụng rượu bia ? - Tránh gây nguy hiểm gây tai nạn giao thông cho mình và người khác. - Thực hiện nghiêm an toàn giao thông không rượu bia theo quy định nhà nước. ----------------HẾT--------------