PHOSNG GD&ĐT BẮC TRAS MY KIÊeM TRA GIỮA KÌ I
TRƯƠgNG PTDTBT THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM MÔN: GDCD 7
Họ tên:……………………………….. Năm ho^c: 2024 – 2025
Lớp: 7/…… ThơSi gian: 45 phu`t (không kêb giao đêS)
(MÃ ĐỀ A)
Điểm Nhận xét của giáo viên
I. TRẮC NGHIỆM (5,0 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước đáp án đúng.
Câu 1. Cảm thông là đặt mình vào vị trí người khác để
A. hiểu được cảm xúc của người đó. B. chê bai, giễu cợt, xúc phạm người đó.
C. đồng tình với việc làm của người đó. D. chứng tỏ bản thân mình trước người đó.
Câu 2. . Thường xuyên quan sát, chăm sóc đến mọi người và sự việc xung quanh bằng tình cảm
chân thành là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Quan tâm. B. Đồng điệu. C. Đồng cảm. D. Thấu hiểu.
Câu 3. Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ với người khác?
A. Chế giễu, trêu trọc người kém may mắn. B. Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
C. Ghen ghét, đố kị với người khác. D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.
Câu 4. Câu thành ngữ, tục ngữ nào dưới đây nói về sự chia sẻ?
A. Ở hiền gặp lành. B. Ăn không ngồi rồi. C. Uống nước nhớ nguồn. D. Lá lành đùm lá rách.
Câu 5. Gia đình G có hoàn cảnh khó khăn, bố mất sớm, mẹ G phải một mình làm lụng nuôi hai con.
Gần đây, mẹ của G bị ốm nên G thường xuyên phải nghỉ học để chăm mẹ. Nếu là bạn cùng lớp, biết
được hoàn cảnh của G em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân mình.
B. Vận động các bạn cùng lớp giúp đỡ, hỗ trợ G.
C. Kêu gọi các bạn trong lớp xa lánh G.
D. Khuyên G nên nghỉ học để ở nhà làm việc giúp mẹ.
Câu 6. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương,
được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền từ
A. thế hệ này sang thế hệ khác. C. người vùng này sang người vùng khác.
B. địa phương này sang địa phương khác. D. Từ tỉnh này sang tỉnh khác.
Câu 7. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống yêu nước?
A. Mỗi khi gặp công việc nặng nhọc, anh Q thường bỏ cuộc.
B. Bạn P thường xuyên trốn học, không làm bài tập về nhà.
C. Anh H được nhận danh hiệu nhân viên xuất sắc năm vì sự chăm chỉ.
D. Anh T hào hứng đăng kí tham gia nghĩa vụ quân sự khi đủ tuổi (18 tuổi).
Câu 8. Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương,
được hình thành và khẳng định qua
A. định kiến. B. quan niệm. C. thời gian. D. lối sống.
Câu 9. Trên đường đi học về, em phát hiện có hành vi đập phá khu di tích của một nhóm thanh
niên trong làng. Trong trường hợp này em sẽ chọn cách ứng xử nào sau đây sao cho phù hợp nhất?
A. Báo với cơ quan chính quyền để có biện pháp xử lí kịp thời.
B. Dùng lời lẽ hỗn hào để mắng chửi lại nhóm thanh niên.
C. Hô hào mọi người xung quanh cùng tham gia đập phá.
D. Làm ngơ vì không liên quan đến bản thân.
Câu 10: Chị A sau khi học đại học đã về quê để phát triển nghề làm nước mắm của quê hương, Sau
nhiều năm hãng nước mắm của chị đã được tiêu thụ nhiều nơi trên đất nước và giải quyết việc làm
cho nhiều người dân. Trường hợp này cho thấy chị A là người
A. không biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
B. không biết bắt kịp kinh tế thời đại mới.
C. biết giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương.
D. chưa có tầm nhìn xa về việc kinh doanh.
Câu 11. Tích cực, tự giác là