KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: Giáo dục công dân 7 . Thời gian: 45 phút
KHUNG MA TRẬN - Đề A
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy so với yêu cầu đạt chuẩn kiến
thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên
có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Giáo
dục công dân.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận.
-Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo chủ đề của trường.
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA.
M
c
đ
ô
4n
h
â
n
4
t
h
c
TôDn
g
TT
Chủ
đề
Nội dung
8 8
Nhâ
n4
biê8t
Thô
ng
hiê;u
n4
du
ng4
Vân4
dung4
cao Tỉ lệ
Tổng
câu
Tổng điểm
TN
TL TN
TL
TN TL TN
TL
TN
TL
1
Giá
o
dục
đạo
đức
Tự hào về
truyền
thống quê
hương
4 câu
4
câu
4 câu
1,33
điểm
Quan tâm, cảm
thông và chia sẻ
4 câu
1
4
câu
1 câu 5 câu
3,33
điểm
Học
tập
tự
giác,
tích
4 câu
½ TL ½
½
1/2
4câu
2 câu6
u
5,33 điểm
cực
T
ô
n
g
12
1+1/
2
1 1/2 12 3
15
câu
10 điểm
T
l
ê
4%
40%
3
0
%
2
0
%
1
0
%
40% 60%
;
T
ı
l
ê
c
h
u
n
g4
70% 30
%
1
0
0
%
;
V. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA.
TT MẠCH
NỘI
DUNG
NỘI
DUNG
MỨC ĐỘ
ĐÁNH
GIÁ
SỐ CÂU HỎI THEO MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
Giáo dục
đạo đức
Nhận biết Thông
hiểu
Vận dụng Vận dụng
cao
1. Tự hào
về truyền
thống
quê
hương
Nhận
biết:
Nhận biết
được một
số truyền
thống văn
hóa của
quê
hương
4TN
2. Quan
tâm, cảm
thông
chia sẻ
Nhận
biết:
- Nêu
được
những
4TN 1TL
biểu hiện
của sự
quan tâm,
cảm
thông
chia sẻ
với người
khác
3. Học
tập tự
giác, tích
cực
Nhận
biết:
- Nêu
được các
biểu hiện
của học
tập tự
giác, tích
cực
Thông
hiểu:
- Giải
thích
được
sao phải
học tập tự
giác, tích
cực
Vận dụng:
- Góp ý,
nhắc nhở
nhng bạn
ca t
giác, tích
cực hc tập
để khắc
phục hạn
chế này.
Vận dụng
cao:
- Thực
hiện được
việc học
tập tự
giác, tích
cực.
4TN
1/2TL
1
1/2TL
Tổng 12TN 1+1/2TL 1TL 1/2TL
Tỉ lệ % 40 30 20 10
Tỉ lệ chung 70 30
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I - NĂM HỌC 2024-2025
Môn: GDCD – LỚP 7
Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề)
TRƯƠdNG THCS TRÂdN PHU8
MÃ ĐỀ A
Phần I - Trắc nghiệm khách quan (4 điểm)
Hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu em lựa chọn (Mỗi câu đúng 0,33đ)
Câu 1. Món ăn nào không phải là món ăn truyền thống dân tộc Việt Nam?
A. Bún bò Huế. B. Phở Hà Nội. C. Kim Chi. D. Bánh chưng, bánh dày.
Câu 2. Hành vi nào sau đây thể hiện việc giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của quê
hương?
A. Chê bai các phong tục tập quán từ thời xưa của dân làng. B. Chê bai người quét rác.
C. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa D. Coi thường việc làm chân tay.
Câu 3. “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” câu nói đề cập đến truyền
thống nào của quê hương?
A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. C. Truyền thống yêu nước.
B. Truyền thống uống nước nhớ nguồn. D. Truyền thống văn hóa.
Câu 4 . Hành động o sau đây không thể hiện tính giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của
quê hương?
A. Không thích trang phục dân tộc C. Tìm hiểu lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm.
B. Yêu mến các làng nghề truyền thống. D. thiệu với du khách nước ngoài về các lễ hội nổi
tiếng.
Câu 5. Biểu hiện nào dưới đây trái với quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
A. Động viên khi bạn gặp chuyện buồn. C. Đưa bạn đến bệnh viện khi gặp tai nạn.
B. Cho bạn nhìn bài trong giờ kiểm tra. D. Cõng bạn đến lớp khi chân bạn bị đau.
Câu 6. Trên đường đi học, em thấy bạn cùng trường bị xe hỏng phải dắt bộ, trong khi đó chcòn
15 phút nữa là vào lớp. Trong tình huống này em sẽ làm gì?
A. Phóng xe thật nhanh đến trường không sẽ muộn học.
B. Coi như không biết vì không liên quan đến mình.
C. Đèo bạn mang xe đi sửa sau đó đèo bạn đến trường.
D. Trêu đùa để bạn tức giận.
Câu 7 . Hành động nào không phải là biểu hiện của quan tâm, chia sẻ?
A. Quyên góp quần áo cho học sinh vùng cao.
B. Gặt lúa giúp gia đình người già.
C. Tặng chăn ấm cho gia đình nghèo trong thôn.
D. Cười đùa, trêu chọc người kém may mắn
Câu 8. Việc làm nào sau đây thể hiện tính tự giác, tích cực trong học tập?
A. Nhờ bạn chép bài hộ. B. Chỉ làm bài tập dễ, không suy nghĩ để làm bài khó.
C. Học và làm bài tập đầy đủ. D. Chỉ làm những bài tập cô cho về nhà, không chuẩn bị bài mới.
Câu 9. Biểu hiện nào dưới đây trái với học tập tự giác, tích cực ?
A. Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn.
B. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới làm bài tập.
C. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì trong học tập.
D. ch cực hợp tác khi học nhóm.
Câu 10. Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cố gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà
không cần ai
A. Giúp đỡ. B. cảm thông, chia sẻ. C. nhắc nhở, khuyên bảo. D. hợp tác.
Câu 11. Biểu hiện nào Trái với học tập tự giác, tích cực là?
A. T tin trong học tập. C. Tự chủ trong học tập.
B. Chủ động trong học tập. D. Lười nhác trong học tập .
Câu 12. Trong cuộc sống chúng ta cần quan tâm, chia sẻ đối với những ai?
A. Chỉ các bạn trong lớp C. Chỉ anh em, họ hàng thân thích.
B. Tt cả mọi người xung quanh chúng ta D. Chỉ các bạn cùng giới.
Phần II- Tự lun (6 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Thế nào là quan tâm, cảm thông, chia sẻ?
Câu 2. (2,0 điểm) Theo em sao chúng ta phải học tập tự giácch cực? Em đã học tập tự giác
tích cực như thế nào?
Câu 3. (2, điểm)
T là học sinh giỏi và luôn hòa đồng, chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm học tập của mình với các
bạn trong lớp. Thấy vy một số bạn nói rằng T hay khoe khoang.
a. Theo em, suy nghĩ của các bạn là đúng hay sai? Vì sao?
b. Nếu là T, em sẽ nói thế nào để các bạn hiểu mình?
……………………….Hết……………………….