MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I – NĂM HỌC 2021-2022 MÔN GDCD 8

Nhận biết Thông hiểu Các cấp độ Vận dụng Thấp Cao

Tổng

TN TN TL TN TL TL T L T N

Chủ đề Tôn 1. trọng lẽ phải

3,25

Nhận biết hành vi tôn trọng lẽ phải, tôn không trọng lẽ phải. Số câu: 3,25 Số điểm: 1đ

Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: câu 1đ 10%

Tôn

2. trọng người khác

Nhận biết những hành vi tôn trọng người khác và thiếu tôn trọng người khác S. câu: 4

4 câu 1,75 17,5%

S. điểm:1,75

Giữ

Số câu : Số điểm: Tỉ lệ %; 3. chữ tín

Hiểu hành vi giữ chữ tín

Nhận xét được tình huống và đưa ra cách ứng xử thể hiện người giữ chữ tín. 1câu 2 đ

3,25 câu 1,25đ

4,25 câu 3,25 đ 32,5%

Số câu : Số điểm: Tỉ lệ %; 4.Tự lập

Trình bày

được thế nào là phẩm chất tự lập. 1câu 1đ

Số câu : Số điểm : Tỉ lệ %: 1câu 1 đ Tỉ lệ: 10%

5. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

Vì sao phải tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác 0,5câu 1đ Kể những việc làm thể hiện tôn trọng và học các hỏi dân tộc khác S.câu: 0,5 Số điểm:1

1 câu 2đ 20%

Liêm

Số câu : Số điểm : Tỉ lệ %: 6. khiết

Nhận biết phẩm chất liêm khiết

Số câu: 1 Số điểm: 0,25

0.5 câu Số điểm:1 Tỉ lệ 10%

3,25câu 1đ 10% 16 câu 10 đ 100%

Số câu: 7,5 Số điểm:3 Tỉ lệ:30 %

1,5 câu 2 đ 20 % 1câu: 2đ 20% Hiểu các biểu hiện của người sống liêm khiết 2,25 câu 0,75 đ 6,5 câu 2 đ 20%

Tổng số câu: Tổng số điểm: Tỉ lệ %:

BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2021-2022 MÔN GDCD 8

Nhận biết Thông hiểu Các cấp độ Vận dụng Thấp Cao

Tổng

TN TN TL TN TL TL T L T N

Chủ đề Tôn 1. trọng lẽ phải

3,25

Nhận biết hành vi tôn trọng lẽ phải, tôn không trọng lẽ phải. Số câu: 3,25 Số điểm: 1đ

Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: câu 1đ 10%

Tôn

2. trọng người khác

Nhận biết những hành vi tôn trọng người khác và thiếu tôn trọng người khác: -Bật nhạc to khi đã quá khuya. -Châm chọc, chế nhạo người tàn tật. - Cảm thông, chia sẻ với người khác khi họ gặp khó khăn. - Lắng nghe ý kiến của mọi người.

S. câu: 4

4 câu 1,75 17,5%

S. điểm:1,75

Giữ

Số câu : Số điểm: Tỉ lệ %; 3. chữ tín

Hiểu hành vi giữ chữ tín Nhận xét được tình huống

và đưa ra cách ứng xử thể hiện người giữ chữ tín: không giữ đúng lời hứa với cô giáo và lớp...

1câu 2 đ Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng nhau. 3,25 câu 1,25đ

4,25 câu 3,25 đ 32,5%

Số câu : Số điểm: Tỉ lệ %; 4.Tự lập

lo

Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình; không trông chờ, dựa

dẫm, phụ thuộc vào người khác 1câu 1đ

Số câu : Số điểm : Tỉ lệ %: 1câu 1 đ Tỉ lệ: 10%

5. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

Kể những việc làm thể hiện tôn trọng và học các hỏi dân tộc khác: VD: + Tìm hiểu lịch sử các dân tộc khác + Tích cực học ngoại ngữ +T iếp thu kinh nghiệm sản xuất của nước ngoài + Du học nước ngoài

(2 đ) Phải tôn trọng học hỏi các dân tộc khác vì: - Mỗi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp. Đó là vốn quý cần được tôn trọng, tiếp thu và phát triển. - Tạo điều kiện để ta tiếp thu, học hỏi để tiến nhanh trên con đường xây dựng đất nước

giàu mạnh.

0,5câu 1đ S.câu: 0,5 Số điểm:1

1 câu 2đ 20%

Liêm

Số câu : Số điểm : Tỉ lệ %: 6. khiết

Nhận biết phẩm chất liêm khiết

Số câu: 1 Số điểm: 0,25

0.5 câu Số điểm:1 Tỉ lệ 10%

3,25câu 1đ 10% 16 câu 10 đ 100%

Số câu: 7,5 Số điểm:3 Tỉ lệ:30 %

1,5 câu 2 đ 20 % 1câu: 2đ 20% Hiểu các biểu hiện của người sống liêm khiết 2,25 câu 0,75 đ 6,5 câu 2 đ 20%

Tổng số câu: Tổng số điểm: Tỉ lệ %:

PHÒNG GD&ĐT TP. TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NH 2021-2022

TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN GDCD - LỚP 8 Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề) Đề 1: I. TRẮC NGHIỆM ( 5đ)

Hãy khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất (từ câu 1- câu 10) Câu 1: Hành vi nào thể hiện sự tôn trọng lẽ phải?

a. Chấp hành tốt mọi nội quy nơi mình sống, làm việc và học tập. b. Chỉ làm những việc mình thích. c. Không phê phán những việc làm sai trái của bạn. d. Chỉ thừa nhận tài năng của người mình yêu quý

. Câu 2: Người không giữ chữ tín thường có thái độ, hành vi nào?

a. Thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng b. Luôn luôn đúng hẹn. c. Buôn bán uy tín. d. Hứa trước, quên sau.

Câu 3: Trường hợp nào sau đây hợp với lẽ phải?

a. Kiên quyết bảo vệ cái đúng. b. Chiếm đoạt tài sản c. Buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. d. Gió chiều nào theo chiều ấy.

Câu 4. Ý kiến nào em cho là đúng nhất về Giữ chữ tín? Chỉ giữ lời hứa khi có điều kiện thực hiện. a.

b. Chỉ cần đảm bảo tốt nhất với những hợp đồng quan trọng.

c. Coi trọng lời hứa trong mọi trường hợp.

d. Có thể không giữ lời hứa với những khách hàng nhỏ.

Câu 5: Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch,…...

a. hám danh, hám lợi. b. không hám danh, hám lợi.

c. không quan tâm người khác. d. bất cần.

Câu 6: Người sống liêm khiết thường có đức tính nào sau đây?

a. Kiêu ngạo b. Vụ lợi

c. Tham lam d. Tự trọng

Câu 7: Tôn trọng người khác cũng chính là:

a. Tôn trọng chính mình. b. Không tôn trọng bản thân mình.

c. Nhường nhịn người khác. d. Tự hạ thấp mình.

Câu 8: Hành vi nào không tôn trọng người khác ?

a. Cảm thông khi người khác gặp điều bất hạnh. b. Đi nhẹ nói khẽ khi vào bệnh viện.

c. Bình phẩm mọi người ở mọi nơi, mọi lúc. d. Lắng nghe ý kiến mọi người.

Câu 9: Hành vi không tôn trọng lẽ phải là:

a. Phê phán việc làm sai trái. b. Chấp nhận sự thiệt thòi về mình để bảo vệ chân lí.

c. Không dám nói sự thật. d. Chấp hành nội quy nơi mình ở.

Câu 10: Tôn trọng người khác thường được thể hiện qua:

a. Cử chỉ, hành động, lời nói. b. Chỉ qua lời nói. c. Chỉ qua hành động. d. Qua tâm trạng Câu 11: (0,5 đ) Điền từ, cụm từ còn thiếu trong câu sau: Giữ chữ tín là … (1)…………của mọi người đối với mình… (2)………….và biết tin tưởng nhau.

(1)……………… ……………; 2………………………………….

Câu 12: (1đ) Đánh chữ Đ (đúng) vào sau câu thể hiện sự tôn trọng người khác và S (sai) sau hành vi không tôn trọng người khác: 1. Bật nhạc to khi đã quá khuya. 2. Châm chọc, chế nhạo người tàn tật. 3. Cảm thông, chia sẻ với người khác khi họ gặp khó khăn. 4. Lắng nghe ý kiến của mọi người. Câu 13 (1đ) Cho các câu tục ngữ sau, tìm các phẩm chất đạo đức đã được học sao cho phù hợp:

STT Câu tục ngữ Phẩm chất, đạo đức

Đói cho sạch, rách cho thơm Kính già, yêu trẻ Treo đầu dê bán thịt chó Nói phải củ cải cũng nghe

1 2 3 4 II. TỰ LUẬN (5đ) Câu 1. (1đ) Thế nào là tự lập? Câu 2.(2 đ) Bằng kiến thức đã học, em hãy cho biết: Vì sao phải tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác? Nêu 2 ví dụ về tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác. Câu 3.(2 đ) Cho tình huống sau:

Lan bị ốm phải nghỉ học Vân hứa với cô giáo và cả lớp là sẽ đến nhà Lan lấy vở và giúp Lan ghi bài ở lớp. Nhưng Vân đã không thực hiện được điều đó với lý do dậy muộn, không kịp đến nhà Lan trước khi đến trường.

Hãy nhận xét hành vi của Vân? Nếu là Vân em sẽ làm gì?

BÀI LÀM ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... .....................................................................................................................................................

PHÒNG GD&ĐT TP. TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NH 2021-2022 TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU MÔN GDCD - LỚP 8 Thời gian 45 phút (không kể thời gian giao đề)

Đề 2:

I. TRẮC NGHIỆM ( 5đ)

Hãy khoanh tròn chữ cái đầu câu trả lời đúng nhất (từ câu 1- câu 10) Câu 1: Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch, …...

a. hám danh, hám lợi. b. không hám danh, hám lợi.

c. không quan tâm người khác. d. bất cần.

Câu 2: Người không giữ chữ tín thường có thái độ, hành vi nào?

a. Thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng b. Luôn luôn đúng hẹn.

c. Buôn bán uy tín. d. Hứa trước, quên sau

Câu 3: Trường hợp nào sau đây hợp với lẽ phải?

a. Kiên quyết bảo vệ cái đúng. b. Chiếm đoạt tài sản

c. Buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng. d. Gió chiều nào theo chiều ấy.

Câu 4. Người sống liêm khiết thường có đức tính nào sau đây?

a. Kiêu ngạo b. Vụ lợi

c. Tham lam d. Tự trọng

Câu 5: Hành vi nào thể hiện sự tôn trọng lẽ phải?

a. Chỉ làm những việc mình thích.

b. Không phê phán những việc làm sai trái của bạn.

c. Chấp hành tốt mọi nội quy nơi mình sống, làm việc và học tập.

d. Chỉ thừa nhận tài năng của người mình yêu quý

Câu 6: Tôn trọng người khác cũng chính là:

a. Tôn trọng chính mình. b. Không tôn trọng bản thân mình.

c. Nhường nhịn người khác. d. Tự hạ thấp mình.

Câu 7: Hành vi nào không tôn trọng người khác ?

a. Cảm thông khi người khác gặp điều bất hạnh. b. Đi nhẹ nói khẽ khi vào bệnh viện.

c. Bình phẩm mọi người ở mọi nơi, mọi lúc. d. Lắng nghe ý kiến mọi người.

Câu 8. Ý kiến nào em cho là đúng nhất về Giữ chữ tín?

a. Chỉ giữ lời hứa khi có điều kiện thực hiện.

b. Chỉ cần đảm bảo tốt nhất với những hợp đồng quan trọng.

c. Coi trọng lời hứa trong mọi trường hợp.

d. Có thể không giữ lời hứa với những khách hàng nhỏ.

Câu 9: Hành vi không tôn trọng lẽ phải là:

a. Phê phán việc làm sai trái. b. Chấp nhận sự thiệt thòi về mình để bảo vệ chân lí.

c. Chấp hành nội quy nơi mình ở. d. Không dám nói sự thật.

Câu 10: Tôn trọng người khác thường được thể hiện qua:

a. Cử chỉ, hành động, lời nói. b. Chỉ qua lời nói. c. Chỉ qua hành động. d. Qua tâm trạng Câu 11. (0,5 đ) Điền từ, cụm từ còn thiếu trong câu sau: Tự lập là …(1)………., tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình; ………….(2)……., dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác.

(1)……………… ……………; 2………………………………….

Phẩm chất, đạo đức

Câu tục ngữ Treo đầu dê bán thịt chó Đói cho sạch, rách cho thơm Nói phải củ cải cũng nghe Kính già, yêu trẻ

Câu 12. (1đ) Đánh chữ Đ (đúng) vào sau câu thể hiện sự tôn trọng người khác và S (sai) sau hành vi không tôn trọng người khác: 1. Cảm thông, chia sẻ với người khác khi họ gặp khó khăn. 2. Lắng nghe ý kiến của mọi người. 3. Bật nhạc to khi đã quá khuya. 4. Châm chọc, chế nhạo người tàn tật. Câu 13 (1đ) Cho các câu tục ngữ sau, tìm các phẩm chất đạo đức đã được học sao cho phù hợp: STT 1 2 3 4 II. TỰ LUẬN (5đ) Câu 1. (1đ) Thế nào là giữ chữ tín? Câu 2.(2 đ) Bằng kiến thức đã học, em hãy cho biết: Vì sao phải tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác? Nêu 2 ví dụ về tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác. Câu 3.(2 đ) Cho tình huống sau:

Lan bị ốm phải nghỉ học Vân hứa với cô giáo và cả lớp là sẽ đến nhà Lan lấy vở và giúp Lan ghi bài ở lớp. Nhưng Vân đã không thực hiện được điều đó với lý do dậy muộn, không kịp đến nhà Lan trước khi đến trường.

Hãy nhận xét hành vi của Vân? Nếu là Vân em sẽ làm gì?

BÀI LÀM

..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................... .....................................................................................................................................................

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ 1:

I. TRẮC NGHIỆM (5đ) Câu 1- câu 10( 2,5điểm) HS khoanh mỗi câu đúng được (0,25đ) 5 3 1 b a a 4 c 2 d 6 d 7 a 8 c 9 c 10 a

Câu 11 0,5đ: (1) coi trọng lòng tin. (2) biết trọng lời hứa Câu 12(1điểm): mỗi ý đúng được (0,25đ) 1 - S, 2 - S, 3- Đ, 4- Đ Câu 13. (1 điểm) Đánh mỗi ý đúng được (0,25đ)

STT Câu tục ngữ Phẩm chất, đạo đức

Liêm khiết Tôn trọng người khác Giữ chữ tín Tôn trọng lẽ phải Đói cho sạch, rách cho thơm Kính già, yêu trẻ Treo đầu dê bán thịt chó Nói phải củ cải cũng nghe

1 2 3 4 I. Tự luận. (5đ) Câu 1: (1đ) Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình; không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác. Câu 2 (2 đ) Phải tôn trọng học hỏi các dân tộc khác vì: - Mỗi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp. Đó là vốn quý cần được tôn trọng, tiếp thu và phát triển. - Tạo điều kiện để ta tiếp thu, học hỏi để tiến nhanh trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh. Lấy được 2 ví dụ đúng (0, 5điểm/ ý đúng). VD: + Tìm hiểu lịch sử các dân tộc khác + Tích cực học ngoại ngữ +Tiếp thu kinh nghiệm sản xuất của nước ngoài + Du học nước ngoài Câu 3(2đ)

- Hành vi của Vân thể hiện việc không biết giữ chữ tín, vì Vân đã hứa với cô giáo và

với bạn Lan nhưng đã không thực hiện được lời hứa đó. (1đ)

- Nếu là Vân thì sẽ thực hiện đúng lời hứa của mình với cô giáo và các bạn, phải giúp

Lan chép bài và giảng bài cho bạn hiểu.. (1đ)

ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ2:

I. TRẮC NGHIỆM (5đ) Câu 1- câu 10( 2,5điểm) HS khoanh mỗi câu đúng được (0,25đ) 5 3 1 c a b 4 d 2 d 6 a 7 c 8 c 9 d 10 a

Câu 11 0,5đ: (1) Tự làm lấy. (2) không trông chờ Câu 12(1điểm): mỗi ý đúng được (0,25đ) 1- Đ, 2- Đ, 3- S, 4- S Câu 13. (1 điểm) Đánh mỗi ý đúng được (0,25đ)

STT Câu tục ngữ Phẩm chất, đạo đức

Treo đầu dê bán thịt chó Đói cho sạch, rách cho thơm Nói phải củ cải cũng nghe Kính già, yêu trẻ Giữ chữ tín Liêm khiết Tôn trọng lẽ phải Tôn trọng người khác

1 2 3 4 I. Tự luận. (5đ) Câu 1: (1đ) Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng nhau.

Câu 2 (2 đ) Phải tôn trọng học hỏi các dân tộc khác vì: - Mỗi dân tộc đều có cái hay, cái đẹp. Đó là vốn quý cần được tôn trọng, tiếp thu và phát triển. - Tạo điều kiện để ta tiếp thu, học hỏi để tiến nhanh trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh. Lấy được 2 ví dụ đúng (0, 5điểm/ ý đúng). VD: + Tìm hiểu lịch sử các dân tộc khác + Tích cực học ngoại ngữ +Tiếp thu kinh nghiệm sản xuất của nước ngoài + Du học nước ngoài Câu 3(2đ)

- Hành vi của Vân thể hiện việc không biết giữ chữ tín, vì Vân đã hứa với cô giáo và

với bạn Lan nhưng đã không thực hiện được lời hứa đó. (1đ)

- Nếu là Vân thì sẽ thực hiện đúng lời hứa của mình với cô giáo và các bạn, phải giúp

Lan chép bài và giảng bài cho bạn hiểu.. (1đ)