PHÒNG GD ĐT DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn Giáo dục công dân -Lớp 8 ( ĐỀ A) Thời gian làm bài: 45 phút A. Trắc nghiệm (5 điểm) Khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất trong các câu sau: Câu 1. Việc làm nào sau đây là tôn trọng lẽ phải? A. Ý kiến nào được nhiều người ủng hộ thì theo. B. Đồng tình, ủng hộ việc làm và ý kiến đúng. C. Tán thành việc gì thấy có lợi cho mình. D. Phê phán gay gắt những người có ý kiến khác mình. Câu 2. Hành vi, thái độ nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng người khác? A. Chê bai người khác. B. Nhận xét , bình phẩm người khác khi không có mặt họ. C. Giữ yên lặng trong cuộc họp. D. Xì xào, bàn tán khi người khác đang ý kiến. Câu 3. Biểu hiện cao nhất của giữ chữ tín là: A. Hoàn thành nhiệm vụ được giao. B. Không đối trá. C. Thật thà. D. Giữ đúng lời hứa. Câu 4. Sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ là người có phẩm chất gì? A. Tôn trọng lẽ phải. B. Liêm khiết. C. Tôn trọng người khác. D. Giữ chữ tín. Câu 5. Biểu hiện nào dưới đây không phải là liêm khiết? A. Luôn mong muốn làm giàu bằng tài năng và sức lực của mình. B. Giúp đỡ người khác khi thấy có lợi cho mình. C. Luôn kiên trì phấn đấu vươn lên để có kết quả cao trong công việc. D. Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 6. Em tán thành ý kiến nào sau đây? A. Tôn trọng người khác là tự hạ thấp mình. B. Chỉ trích miệt thị khi bạn mắc khuyết điểm. C. Tôn trọng người khác là tự tôn trọng mình. D. Tôn trọng người khác là đồng tình, ủng hộ mọi việc làm của người khác. Câu 7. Biểu hiện nào sau đây không phải giữ chữ tín? A. Làm tốt nhiệm vụ, giữ đúng lời hứa, đúng hẹn. B. Đã hứa với ai điều gì thì làm đến nơi, đến chốn. C. Coi trọng lời hứa trong mọi trường hợp. D. Chỉ cần đảm bảo chất lượng tốt nhất đối với những hợp đồng quan trọng. Câu 8. Tự trọng bản thân và tôn trọng người khác, nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của người khác đối với mình là ý nghĩa của đức tính nào? A. Liêm khiết. B. Giữ chữ tín. C. Tôn trọng lẽ phải. D. Tôn trọng người khác. Câu 9: Câu thành ngữ: Gió chiều nào theo chiều ấy nói về người như thế nào? A. Không tôn trọng lẽ phải. B.Không trung thực. C. Không chín chắn. D. Không có ý thức. Câu 10.Câu ca dao “ Lời chào cao hơn mâm cỗ ” khuyên ta phải biết: A. Tôn trọng lẽ phải. B. Tôn trọng người khác. C. Giữ chữ tín. D. Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh. Câu 11.Việc làm nào sau đây thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình? A. Chỉ dùng hàng ngoại không thích dùng hàng Việt Nam.

D. Giúp con người tự hoàn thiện bản thân.

B. Chạy theo mốt thời trang của nước ngoài. C. Tìm hiểu phong tục tập quán của các dân tộc Việt Nam. D. Có thái độ kì thị, không ưa lối sống của người nước ngoài. Câu 12. Nên chọn cách nào sau đây để học tập và tôn trọng các dân tộc khác? A. Tiếp thu tất cả kinh nghiệm của các nước khác. B. Lối sống thực dụng chạy theo đồng tiền. C. Tích cực học tập, tìm hiểu đời sống và nền văn hóa của các dân tộc khác trên thế giới. D. Chỉ xem phim truyện nước ngoài không xem phim truyện Việt Nam. Câu 13. Minh đã hứa với bố mẹ Quân và cô giáo chủ nhiệm là sẽ giúp đỡ Quân học tập tiến bộ. Vì thế những bài tập nào mà Quân không làm được thì Minh đều làm giúp và đưa cho Quân chép. Em đồng ý với nhận xét nào sau đây về việc làm của Minh? A. Minh là người biết giữ chữ tín với bố mẹ Quân và cô giáo. B. Minh không giữ đúng lời hứa là giúp Quân tiến bộ mà chỉ làm cho Quân lười. C. Minh được bạn bè tin cậy, tín nhiệm. D. Nhờ sự giúp đỡ của Minh mà quân có thêm các bài tập. Câu 14. Giữ chữ tín sẽ nhận được điều gì điều gì ? A. Nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của mọi người. B. Giúp mọi người đoàn kết. C. Giúp mọi người dễ dàng hợp tác với nhau. Câu 15 : Trên đường đi học, P nhặt được chiếc ví trong đó có các giấy tờ tùy thân và 5 triệu đồng, P đã mang chiếc ví đó đến đồn công an để trả lại người đã mất. Việc làm đó của P thể hiện điều gì? A. P là người tiết kiệm. B. P là người vô cảm . C. P là người giả tạo. D. P là người liêm khiết, tốt bụng.

B. Tự luận(5đ) Câu 1. (2đ) Thế nào là tôn trọng lẽ phải? Việc tôn trọng lẽ phải có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người và xã hội? Câu 2. (1đ) Những việc cần làm để thể hiện sự tôn trong và học hỏi các dân tộc khác là gì? Câu 3. (1 điểm) Tình huống: Trung cho rằng, nếu có khuyết điểm thì cần phải thật thà nhận lỗi và cứ hứa sữa chữa, còn làm được đến đâu lại là chuyện khác.

Nếu là bạn của Trung em sẽ khuyên Trung như thế nào?

Câu 4. ( 1điểm) Tình huống: Tiến và Hòa tranh luận với nhau về chủ đề sống liêm khiết, Tiến cho rằng sống liêm khiết là dại vì con người sống phải biết hưởng thụ, cái gì có lợi thì mình làm, tội gì phải chịu khổ. Hòa không đồng ý với ý kiến đó và cho rằng liêm khiết là lối sống cao thượng, đáng quí ?

Em tán thành với ý kiến của bạn nào? Vì sao?

HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA HỌC GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021-2022 Môn Giáo dục công dân -Lớp 8 ( ĐỀ A ) Thời gian làm bài: 45 phút

A. Trắc nghiệm(5 điểm) I. Chọn phương án trả lời đúng trong các câu sau rồi ghi ra giấy bài làm(5đ) Mỗi câu đúng ghi 0,33điểm

CÂU 1 B ĐA

2 C

3 D

4 B

5 B

6 C

7 D

8 B

9 A

10 B

11 C

12 C

13 B

14 A

15 D

B. Tự luận. (5điểm) Câu

Nội dung

Điểm

1 (2đ)

-Tôn trong lẽ phải là công nhận và ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn, biết điều chỉnh hành vi, suy nghĩ của mình theo hướng tích cực, không chấp nhận và không làm điều sai trái. -Tôn trọng lẽ phải giúp mọi người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển

2 (1đ)

Nêu được những việc cần thiết nên học tập các dân tộc khác - Tìm hiểu về lịch sử, kinh tế, văn hóa của các dân tộc khác; - Tôn trọng ngôn ngữ, trang phục, phong tục tập quán; - Thừa nhận những tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác; - Học hỏi những điểm mạnh, những thành tựu về các mặt của họ. HS nêu được 4 ý đúng trở lên

3 (1đ)

4 (1đ)

0,5đ

Học sinh xử lí được tình huống (Tùy cách diễn đạt) - Suy nghĩ của bạn là sai, đã nhận lỗi và hứa sữa chữa lỗi thì bạn phải thực hiện cho bằng được như vậy là người biết giữ chữ tín, phải có quyết tâm làm được thì bản thân mới tiến bộ - Yêu cầu học sinh nêu suy nghĩ của bản than ( tùy cách diễn đạt) tập trung vào 2 ý sau: -Em đồng ý với ý liến của Hòa - HS giải thích

0, 5đ

PHÒNG GD ĐT DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA HỌC GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG THCS TRẦN CAO VÂN Môn Giáo dục công dân -Lớp 8 ( ĐỀ B ) Thời gian làm bài: 45 phút

A. Trắc nghiệm (5 điểm) I. Chọn phương án trả lời đúng trong các câu sau rồi ghi ra giấy bài làm (5 điểm) Câu 1. Hành vi, thái độ nào dưới đây thể hiện sự tôn trọng người khác? A. Chê bai người khác. B. Nhận xét , bình phẩm người khác khi không có mặt họ. C. Giữ yên lặng trong cuộc họp. D. Xì xào, bàn tán khi người khác đang ý kiến. Câu 2. Biểu hiện cao nhất của giữ chữ tín là: A. Hoàn thành nhiệm vụ được giao. B. Không đối trá. C. Giữ đúng lời hứa. D.Thật thà. Câu 3. Việc làm nào sau đây là tôn trọng lẽ phải? A. Đồng tình, ủng hộ việc làm và ý kiến đúng. B. Ý kiến nào được nhiều người ủng hộ thì theo. C. Tán thành việc gì thấy có lợi cho mình. D. Phê phán gay gắt những người có ý kiến khác mình. Câu 4. Biểu hiện nào dưới đây không phải là liêm khiết? A. Giúp đỡ người khác khi thấy có lợi cho mình. B. Luôn mong muốn làm giàu bằng tài năng và sức lực của mình. C. Luôn kiên trì phấn đấu vươn lên để có kết quả cao trong công việc. D. Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn. Câu 5. Em tán thành ý kiến nào sau đây? A. Tôn trọng người khác là tự hạ thấp mình. B. Chỉ trích miệt thị khi bạn mắc khuyết điểm.. C. Tôn trọng người khác là đồng tình, ủng hộ mọi việc làm của người khác. D. Tôn trọng người khác là tự tôn trọng mình. Câu 6. Sống trong sạch, không hám danh, hám lợi, không bận tâm về những toan tính nhỏ nhen, ích kỉ là người có phẩm chất gì? A. Tôn trọng lẽ phải. B. Liêm khiết. C. Tôn trọng người khác. D. Giữ chữ tín. Câu 7. Biểu hiện nào sau đây không phải giữ chữ tín? A. Làm tốt nhiệm vụ, giữ đúng lời hứa, đúng hẹn. B. Đã hứa với ai điều gì thì làm đến nơi, đến chốn. C. Coi trọng lời hứa trong mọi trường hợp. D. Chỉ cần đảm bảo chất lượng tốt nhất đối với những hợp đồng quan trọng. Câu 8. Câu tục ngữ nào sau đây nói về tôn trọng lẽ phải? A. Nói phải của cải cũng nghe. B. Ăn có mời làm có khiến. C. Có công mài sắt có ngày nên kim. D. Áo rách cốt cách người thương. Câu 9.Việc làm nào sau đây thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình? A. Chỉ dùng hàng ngoại không thích dùng hàng Việt Nam. B. Chạy theo mốt thời trang của nước ngoài. C. Tìm hiểu phong tục tập quán của các dân tộc Việt Nam. D. Có thái độ kì thị, không ưa lối sống của người nước ngoài. Câu 10. Minh đã hứa với bố mẹ Quân và cô giáo chủ nhiệm là sẽ giúp đỡ Quân học tập tiến bộ. Vì thế những bài tập nào mà Quân không làm được thì Minh đều làm giúp và đưa cho Quân chép. Em đồng ý với nhận xét nào sau đây về việc làm của Minh? A. Minh là người biết giữ chữ tín với bố mẹ Quân và cô giáo.

D. Giúp con người tự hoàn thiện bản thân.

B. Minh không giữ đúng lời hứa là giúp Quân tiến bộ mà chỉ làm cho Quân lười. C. Minh được bạn bè tin cậy, tín nhiệm. D. Nhờ sự giúp đỡ của Minh mà quân có thêm các bài tập. Câu 11. Tình huống: “D là bạn thân của E, trong giờ kiểm tra 15 phút E không học bài cũ nên lén thầy cô giở sách ra chép.” Nếu là D em sẽ làm gì? A. Nhờ bạn D cho xem tài liệu cùng. B. Nhắc nhở bạn, khuyên bạn không được làm như vậy vì vi phạm kỉ luật. C. Mặc kệ vì không liên quan đến mình. D. Nói với cô giáo để bạn bị phạt. Câu 12. Giữ chữ tín sẽ nhận được điều gì điều gì ? A. Nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của mọi người. B. Giúp mọi người đoàn kết. C. Giúp mọi người dễ dàng hợp tác với nhau. Câu 13. Tự trọng bản thân và tôn trọng người khác, nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của người khác đối với mình là ý nghĩa của đức tính nào? A. Liêm khiết. B. Giữ chữ tín. C. Tôn trọng lẽ phải. D. Tôn trọng người khác. Câu 14.Câu ca dao “Cười người chớ vội cười lâu Cười người hôm trước hôm sau người cười.” khuyên ta phải biết: A. Tôn trọng lẽ phải. B. Tôn trọng người khác. C. Giữ chữ tín. D. Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh. Câu 15. Nên chọn cách nào sau đây để học tập và tôn trọng các dân tộc khác? A. Tiếp thu tất cả kinh nghiệm của các nước khác. B. Lối sống thực dụng chạy theo đồng tiền. C. Tích cực học tập, tìm hiểu đời sống và nền văn hóa của các dân tộc khác trên thế giới. D. Chỉ xem phim truyện nước ngoài không xem phim truyện Việt Nam.

B. Tự luận(5đ) Câu 1. (2đ) Thế nào là tôn trọng lẽ phải? Việc tôn không tôn trọng lẽ phải có tác hại như thế nào đối với mỗi người và xã hội? Câu 2. (1đ) Những việc cần làm để thể hiện sự tôn trong và học hỏi các dân tộc khác là gì? Câu 3. (1 điểm) Tình huống: Trung cho rằng, nếu cô giáo và lớp có giao nhiệm vụ thì cứ nhận lời, còn làm được đến đâu lại là chuyện khác.

Nếu là bạn của Trung em sẽ khuyên Trung như thế nào?

Câu 4. ( 1điểm) Tình huống: Tiến và Hòa tranh luận với nhau về chủ đề sống liêm khiết, Tiến cho răng sống liêm khiết là dại vì con người sống phải biết hưởng thụ, cái gì có lợi thì mình làm, tội gì phải chịu khổ. Hòa không đồng ý với ý kiến đó và cho rằng liêm khiết là lối sống cao thượng, đáng quí ?

Em không thành với ý kiến của bạn nào? Vì sao?

HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA HỌC GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2021-2022 Môn Giáo dục công dân -Lớp 8 ( ĐỀ B ) Thời gian làm bài: 45 phút

A. Trắc nghiệm(5 điểm) I. Chọn phương án trả lời đúng trong các câu sau rồi ghi ra giấy bài làm(5đ) Mỗi câu đúng ghi 0,33điểm

CÂU 1 C ĐA

2 C

3 A

4 A

5 D

6 B

7 D

8 A

9 C

10 B

11 B

12 A

13 B

14 B

15 C

B. Tự luận. (5điểm) Câu

Nội dung

Điểm

1 (2đ)

1đ 1đ

2 (1đ)

-Tôn trong lẽ phải là công nhận và ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn, biết điều chỉnh hành vi, suy nghĩ của mình theo hướng tích cực, không chấp nhận và không làm điều sai trái. -Không tôn trọng lẽ phải giúp mọi người không ứng xử phù hợp không được mọi người tôn trong, các mối quan hệ xã hội không được tốt đẹp….. Nêu được những việc cần thiết nên học tập các dân tộc khác - Tìm hiểu về lịch sử, kinh tế, văn hóa của các dân tộc khác; - Tôn trọng ngôn ngữ, trang phục, phong tục tập quán; - Thừa nhận những tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác; - Học hỏi những điểm mạnh, những thành tựu về các mặt của họ.

3 (1đ)

1đ 0,25đ 0,75đ

4 (1đ)

0,5đ

Học sinh xử lí được tình huống (Tùy cách diễn đạt) - Ý kiến của Trung là sai - Vì nếu đã nhận nhiệm vụ thì phải thực hiện cho bằng được như vậy là người biết giữ chữ tín, phải có quyết tâm làm được để không ảnh hưởng đến tập thể. - Yêu cầu học sinh nêu suy nghĩ của bản than ( tùy cách diễn đạt) tập trung vào 2 ý sau: -Em không ý với ý liến của Tiến - HS giải thích

0, 5đ

NGƯỜI RA ĐỀ

TỔ PHÓ CHUYÊN MÔN ( Đã duyệt)

Ngô Thị Tường Vy Văn Thị Bích Liên

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN - Lớp: 8 Thời gian: 45 phú

1. Phạm vi kiến thức: Từ tuần 1 đến hết tuần 7 2. Hình thức kiểm tra: Kết hợp 50% TNKQ và 50% TNTL 3. Thiết lập ma trận đề kiểm tra: Nhận biết Thông hiểu Vận dụng

Nội dung TNKQ TL TNKQ TL Tổng Cộng Cấp độ thấp TL TNKQ Cấp độ Cao TL TN KQ lí

Xử tình huống

Tôn trọng lẽ phải KN và ý nghĩa trọng lẽ phải Ca dao (tục ngữ) về tôn trọng lẽ phải. Nhận biết được việc làm tôn trọng lẽ phải.

Số câu: Số điểm: Tỷ lệ %: 1 1.0 10 1 0,33 3,3 4 2.0 20

1 0,33 3,3 Nhận xét đánh giá hành vi

Liêm khiết

1 0,33 3,3 3 1.0 10

Số câu: Số điểm: Tỷ lệ %: Tôn Trọng người khác

1 0,33 3,3 -Biết được khái niệm của lối sống liêm khiết - Nhận biết biểu hiện hành vi trái với liêm khiết. 2 0,66 6,6 -Nhận biết được tôn Ca dao (tục ngữ) về tôn

trọng người khác

Số câu: Số điểm: Tỷ lệ %: 3 1 10 1 0,33 3,3 Lựa

Xử lí tình huống

Giữ chữ tín Vận dụng hiểu biết để giải quyết tình huống về giữ chữ tín

trọng người khác là lối sống có văn hóa - Tôn trọng người khác cũng chính là tôn trọng mình 2 0,66 6,6 - HS biết giữ lời hứa đối với mọi người - Biểu hiện trái với giữ chữ tín. -Ý nghĩa của giữ chữ tín. - chọn đúng việc làm giữ chữ tín trong tình huống . - Hiểu được việc giữ chữ tín có ý nghĩa như thế nào

Số câu: Số điểm: Tỷ lệ %: 1 0,33 3,3 1 1 10 7 3.0 30

2 0,66 6,6 Hiểu được việc làm tôn trọng người khác Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

3 1 10 Nhận biết được việc thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình 1 0,33 3,3 Số câu: Số điểm: Tỷ lệ%: 1 0,33 3,3 . HS biết được việc cần thiết nên học tập các dân tộc khác 1 1 10 3 1,66 16,6

T Số câu: T Số điểm: Tỷ lệ%: 9 3 30 1 1 10 3 1 10 2 2 20 3 1 10 1 1 10 1 1 10 20 10 100

BẢNG ĐẶC TẢ MÔN GDCD 8

NỘI DUNG MỨC ĐỘ CHỦ ĐỀ CHUẨN KTKN BIẾT HIỂU

CHỦ ĐỀ VẬN DỤNG 1 câu TN 1 câu TN 1 câu TN Nhận biết được việc làm tôn trọng lẽ phải. KN và ý nghĩa trọng lẽ phảiCa dao (tục ngữ) về tôn trọng lẽ phải.

Tôn trọng lẽ phải

1 câu TL

Liêm khiết 1 câu TN -Biết được khái niệm của lối sống liêm khiết - Nhận biết biểu hiện hành vi trái với liêm khiết. 1 câu TN

-Nhận xét đánh giá hành vi

1 câu TN 1 câu TN 1 câu TL -Nhận biết được việc thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình

Tôn trọng người khác

-Hiểu được việc làm tôn trọng người khác

-HS biết được việc cần thiết nên học tập các dân tộc khác

Giữ chữ tín.

1 câu TN

3câu TN 2 câu TN

1 câu TL

1 câu TN 1 câu TN 1 câu TL

Tôn trọng học hỏi các dân tộc khác

HS biết giữ lời hứa đối với mọi người - Biểu hiện trái với giữ chữ tín. -Ý nghĩa của giữ chữ tín. - Lựa chọn đúng việc làm giữ chữ tín trong tình huống . - Hiểu được việc giữ chữ tín có ý nghĩa như thế nào - Xử lí tình huống -Vận dụng hiểu biết để giải quyết tình huống về giữ chữ tín -Nhận biết được việc thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình -Hiểu được việc làm tôn trọng học hỏi các dân tộc khác -HS biết được việc cần thiết nên học tập các dân tộc khác