TRƯỜNG THCS LÊ LỢI
Họ và tên: . . . . . . . . . . .
Lớp: . . . . .
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2023-2024
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8
Thời gian: 45phút (không kể thời gian phát đề)
Chữ ký giám thị Chữ ký giám khảo Điểm Nhận xét của giám khảo
I/ TRẮC NGHIỆM : (Học sinh chọn 1 đáp án đúng nhất và ghi vào bảng ở phần bài làm;
mỗi câu 0,5 điểm x 6 câu = 3,0 điểm)
Câu 1: Truyền thống dân tộc là những giá trị có đặc trưng như thế nào của mỗi quốc gia dân tộc?
A. Tốt đẹp. B. Hủ tục. C. Lạc hậu. D. Xấu xa.
Câu 2: Việc làm nào dưới đây không kế thừa, phát huy truyền thông tốt đẹp của dân tộc?
A.Tự hào về những giá trị truyền tốt đẹp của dân tộc.
B. Gìn giữ truyền thống tốt đẹp cùng những hủ tục lạc hậu.
C. Trân trọng những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
D Học tập, thực hành theo những chuẩn giá trị truyền thống.
Câu 3: Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng
A. truyền thống của các dân tộc. B. hủ tục của các dân tộc.
C. vũ khí của các dân tộc. D. tiền bạc của mỗi dân tộc.
Câu 4: Một trong những biểu hiện của lao động sáng tạo là luôn luôn
A. suy nghĩ, tìm tòi. B. lười biếng, ỷ nại.
C. ỷ nại, dựa dẫm. D. dựa dẫm, lười nhác.
Câu 5 Một cá nhân lao động sáng tạo thì trong công việc họ luôn luôn có xu hướng
A. chờ đợi kết quả người khác. B. tìm tòi, cải tiến phương pháp.
C. sao chép kết quả người khác. D. hưởng lợi từ việc làm của bạn bè
Câu 6: Người cần cù trong lao động sẽ luôn được mọi người
A. ghen ghét và căm thù. B. yêu quý và tôn trọng.
C. xa lánh và hắt hủi. D. tìm cách hãm hại.
II.Tự luận (7 điểm)
Câu 1 (3 điểm): Em hãy bày tỏ quan điểm của mình về một số nhận định sau:
a.Tiếp thu văn hóa của dân tộc khác sẽ làm mất đi giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc mình.
b.Mọi dân tộc trên thế giới đều có quyền bình đẳng.
Câu 2 (2 điểm): Bạn V là học sinh lớp 8A . Trong thời gian học trực tuyến, bạn V đã tự tìm hiểu
các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập. Bạn M lại thường xuyên chơi điện tử.Khi
bạn V góp ý thì bạn M cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian vô ích.. Học trực tuyến có ai kiểm
tra kĩ đâu mà lo”.
Câu hỏi:
- Em có đồng ý với đánh giá của bạn M về bạn V không? Vì sao?
- Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động?
Câu 3 (2 điểm): Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt đẹp của văn hoá,
con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để chúng
ta vượt qua khó khăn.
- Em hãy trình bày giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam được thể hiện trong đại dịch
Covid - 19.
BÀI LÀM
I/ TRẮC NGHIỆM: (mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm X 6 câu = 3,0 điểm)
Câu 1 2 3 4 5 6
Đáp án
II/ TỰ LUẬN:
...............................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC
TRƯỜNG THCS LÊ LỢI
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC: 2023-2024
MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8
(Hướng dẫn chấm có 2 trang)
I/ TRẮC NGHIỆM:(mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm X 6 câu = 3,0 điểm)
A. Trắc nghiệm
Câu 1 2 3 4 5 6
Đáp án A B A A B B
B.Tự luận
Câu N i dungĐi m
Câu 1
(3,0 đi m)
- Ý ki n a)ế Không đng tình.
-Vì: m i dân t c đu có nh ng cái hay, cái đp đ chúng ta h c h i. Vi c h c
h i, ti p thu có ch n l c nét đp văn hóa c a các dân t c khác s giúp chúng ế
ta b sung, phát tri n và làm phong phú thêm văn hóa c a dân t c mình.
- Ý ki n b)ế Đng tình. Vì: các dân t c trên th gi i tuy có s khác bi t nh t ế
đnh v : màu da, ngo i hình, văn hóa,… song đu bình đng v i nhau.
1
1
1
Câu 2
(2,0 đi m)
Em không đng tình v i đánh giá c a b n M v b n V. Vì:
+ Nh ng vi c làm c a b n V cho th y b n V đã có thái đ tích c c, luôn
chăm ch , c n cù và sáng t o trong h c t p. Thái đ h c t p đúng đn y đã
giúp b n V đt đc k t qu cao, đc th y cô và b n bè quý m n, đng th i ượ ế ượ ế
cũng giúp đ đc nhi u b n h c sinh khác. Vì v y, chúng ta nên c vũ, ượ
khuy n khích và h c t p theo b n V.ế
0,5
+ Nh ng hành đng và l i đánh giá c a b n M cho th y, b n M còn l i ườ
bi ng, ch a chăm ch , n l c và sáng t o trong h c t p.ế ư
- L i khuyên v i nh ng b n ch a có thói quen c n cù, sáng t o: ư
+ C n cù và sáng t o trong h c t p, lao đng s giúp chúng ta đt đc nhi u ư
thành công trong cu c s ng và nh n đc s yêu m n, quý tr ng c a m i ượ ế
ng i.ườ
+ C n cù và sáng t o không ph i là kh năng thiên b m, đó là k t qu c a s ế
rèn luy n. Do đó, chúng ta hãy rèn luy n nh ng đc tính này ngay t hôm
nay, ngay t nh ng vi c làm nh nh t.
0,5
0,5
0,5
Câu 3
(2,0 đi m)
- Trong đi d ch Covid-19, nhân dân Vi t Nam đã phát huy nhi u truy n
th ng t t đp c a dân t c, nh : yêu n c, dũng c m, đoàn k t, t ng thân ư ướ ế ươ
t ng ái,..ươ
2