Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng
Vận dụng Vận dụng cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
TÔN
TRỌNG LẼ
PHẢI
Những
điều
được
cho là
đúng
đắn,
phù hợp
với đạo
lý và lợi
ích
chung
của xã
hội
Thế nào
là lẽ
phải, tôn
trọng lẽ
phải, nêu
biểu hiện
của lẽ
phải
Giải
quyết
tình
huống
Số câu: 5
Số điểm: 5
Tỉ lệ: 50%
Số câu:
1
Số
điểm:
0,5
Tỉ lệ:
5%
Số câu: 1
Số điểm:
2
Tỉ lệ:
20%
Số câu: 1
Số điểm:
0,5
Tỉ lệ: 5%
Số
câu: 3
Số
điểm:
3 Tỉ
lệ:
30%
TÔN
TRỌNG
NGƯỜI
KHÁC
- Câu
tục ngữ:
“Nhất
tự vi sư,
bán tự
vi sư”
nói đến
điều gì.
- Điền
vào chỗ
trống.
Ý nghĩa
của việc
tôn trọng
người
khác và
cách rèn
luyện
Số câu: 3
Số điểm: 3
Tỉ lệ:
30%
Số câu:
2
Số
điểm:1
Tỉ lệ:
10%
Số câu: 1
Số điểm:
2
Tỉ lệ:
20%
Số
câu: 3
Số
điểm:
3
Tỉ lệ:
30%
GIỮ CHỮ
TÍN
Ca dao,
tục ngữ,
danh
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC MA TRẬN ĐỀ KT GKI, NH 2022 - 2023
TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ MÔN: GDCD - LỚP 8
Thời gian làm bài: 45 phút
ngôn
nói về
việc giữ
chữ tín
PHÁP
LUẬT VÀ
KỈ LUẬT
NƯỚC
CỘNG
HÒA XÃ
HỘI CHỦ
NGHĨA
VIỆT NAM
Những
quy
định của
pháp
luật và
kỉ luật
có ý
nghĩa
Điều
khác biệt
căn bản
nhất giữa
pháp luật
và kỉ luật
Giải
quyết
tình
huống
Số câu:
1
Số
điểm: 1
Tỉ lệ:
10%
Số câu: 3
Số điểm: 3
Tỉ lệ:
30%
Số câu:
1
Số
điểm:
0,5
Tỉ lệ:
5%
Số câu: 1
Số điểm:
0,5
Tỉ lệ: 5%
Số câu:
1
Số
điểm: 2
Tỉ lệ:
20%
Số câu:
1
Số
điểm: 1
Tỉ lệ:
10%
Tổng số câu
Tổng số
điểm
Tổng tỉ lệ %
5
4
40%
3
3
30%
2
3
30%
10
10
100%
I. TRẮC NGHIỆM: (3 điểm) Chọn đáp án đúng nhất
Câu 1: Những điều được cho là đúng đắn, phù hợp với đạo lý và lợi ích chung của
xã hội được gọi là?
A. Lẽ phải. B. Khiêm tốn. C. Công bằng. D. Trung thực.
Câu 2: Trên đường đi học về, em nhìn thấy một thanh niên đi xe máy, phóng nhanh,
vượt ẩu, gây tai nạn khiến một em học sinh bị ngã gãy tay. Trong tình huống đó em
sẽ làm gì?
A. Lờ đi chỗ khác và coi như không biết.
B. Nhờ sự giúp đỡ của người lớn, đưa em bé đó đến bệnh viện và gọi điện cho gia
đình của em đó.
C. Chở em bé đó đến gặp công an.
D. Đạp thật nhanh về nhà.
Câu 3: Câu tục ngữ: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư” nói đến điều gì?
A. Lòng tự trọng đối với thầy giáo. B. Lòng trung thành đối với thầy giáo.
C. Lòng tôn trọng đối với thầy giáo. D. Lòng vị tha đối với thầy giáo.
Câu 4: Tôn trọng người khác là sự thể hiện………..của con người.
A. Đức tính nhường nhịn. B. Sự chịu đựng.
C. Việc tự hạ thấp mình. D. Lối sống có văn hóa.
Câu 5: Điều khác biệt căn bản nhất giữa pháp luật và kỉ luật là gì?
A. Pháp luật mang tính chất bắt buộc, còn kỉ luật thì không bắt buộc, chủ thể có thể
làm theo hoặc không làm theo.
B. Pháp luật không bắt buộc mọi người làm theo, còn kỉ luật thì bắt buộc mọi người
phải làm theo.
C. Pháp luật và kỉ luật là một, không có điểm khác biệt.
D. Pháp luật và kỉ luật đều bắt buộc chủ thể phải làm, nhưng pháp luật mang tính chất
cưỡng chế cao hơn.
Câu 6: Những quy định của pháp luật và kỉ luật có ý nghĩa như thế nào với mọi
người?
A. Giúp cho mọi người gần nhau hơn. B. Giúp cho mọi người tôn trọng nhau
hơn.
C. Giúp cho mọi người hoàn thiện mình hơn.
D. Giúp cho mọi người có một chuẩn mực chung để rèn luyện và thống nhất trong
hoạt động.
I I . TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Thế nào là lẽ phải, tôn trọng lẽ phải, nêu biểu hiện của lẽ phải?
Câu 2: (2 điểm) Ý nghĩa của việc tôn trọng người khác và cách rèn luyện?
Câu 3: (2 điểm) Trong những buổi sinh hoạt Đội, có một số bạn đến chậm:
a) Chi đội trưởng nhắc nhở, phê bình mấy bạn đó là thiếu kỉ luật Đội.
b) Các bạn nói trên giải thích lại: Đội là hoàn toàn tự nguyện, tự giác, không thể coi
đến chậm là thiếu kỉ luật.
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC
ĐỀ KT GIỮA KÌ I, NH 2022 – 2023
TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ MÔN: GDCD - LỚP 8
Thời gian làm bài: 45 phút
Ngày kiểm tra: 13/11/2022
Em đồng tình với hành vi của Chi đội trưởng hay quan niệm của các bạn đến chậm?
Vì sao?
Câu 4: (1 điểm) Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về việc giữ
chữ tín?
UBND HUYỆN CHÂU ĐỨC ĐÁP ÁN ĐỀ KT GKI, NH 2022 - 2023
TRƯỜNG THCS NGUYỄN CÔNG TRỨ MÔN: GDCD - LỚP 8
Thời gian làm bài: 45 phút
Câu Nội dung Điểm
I. TRẮC
NGHIỆM
(3 điểm)
Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6
A B C D A D
3
II. TỰ LUẬN (7 điểm)
Câu 1
(2 điểm)
* Thế nào là lẽ phải, tôn trọng lẽ phải, nêu biểu hiện của lẽ
phải?
- Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo
lí và lợi ích chung của xã hội.
- Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ
những điều đúng đắn.
- Biểu hiện: thái độ, lời nói, cử chỉ và hành động, ủng hộ, bảo
vệ điều đúng đắn của con người.
2
Câu 2
(2 điểm)
* Ý nghĩa của việc tôn trọng người khác và cách rèn luyện?
- Ý nghĩa:
+ Tôn trọng người khác thì mới nhận được sự tôn trọng của
người khác đối với mình.
+ Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội trở nên lành mạnh, trong
sáng và tốt đẹp hơn.
- Cách rèn luyện:
+ Tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi.
+ Thể hiện cử chỉ, hành động và lời nói tôn trọng người khác.
2
Câu 3
(2 điểm)
HS trả lời theo suy nghĩ của bản thân.
Gợi ý:
- Em đồng tình với hành vi của Chi đội trưởng, đội một tổ
chức hội, những quy định, thống nhất để hành động, đi
họp chậm (không có lý do chính đáng) là thiếu kỉ luật đội.
- Em đồng tình với ý kiến của Chi đội trưởng, bởi vì tất cả các
nhóm, tổ chức, cơ quan hoạt động đều phải có tính kỉ luật, để thể
hiện sự tôn trọng tập thể…
2
Câu 4
(1 điểm)
* Em hãy tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về
việc giữ chữ tín?
- Nói lời phải giữ lấy lời
Đừng như ong bướm đậu rồi lại bay.
- Một lần thất tín, vạn lần thất tin.
- Quân tử nhất ngôn, tứ mã nan truy.
- Nói chín thì nên làm mười
Nói mười làm chín kẻ cười người chê.
- Người sao một hẹn thì nên
Người sao chín hẹn thì quên cả mười.
1