PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD 9
Năm học 2023 - 2024
Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng
Vận dụng
thấp
Vận dụng cao
Chủ đề TN TL TN TL TN TL TN TL
1.QUA
N HỆ
VỚI
BẢN
THÂN:
Tự chủ
Biết được
biểu hiện
tính tự chủ
Trình bày
được tự
chủ là gì
Xác đinh
được biu
hin thiếu
tự chủ
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
0,25
2.5%
1
1
10%
1
0,25
2.5%
3
1,5
15%
2.
QUAN
HỆ VỚI
CÔNG
VIỆC:
Chí
công vô
tư, Dân
chù và
kỉ luật
Biết được
Biu hin
Chí công
vô tư là gì
Xác đinh
hành vi
thực hiện
tốt dân
chủ và kỉ
luật
.Ý
kiến
đúng
khi
bàn về
dân
chủ và
kỉ luật
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
1
0,25
2.5%
1
0.25
2.5%
1
0.25
2.5%
3
0.75
7.5%
3.
QUAN
HỆ VỚI
CỘNG
ĐỒNG
ĐẤT
NƯỚC,
NHÂN
LOẠI:
Tình
hữu
nghị
Biết được
hòa bình,
tình hữu
nghị giữa
các dân tộc
trên thế
giới là gì
Trình bày
được thế
nào là
hợp tác
cùng phát
triển
Ý nghĩa,
mục đích
của quan
hệ hữu
nghị giữa
các dân
tộc trên
thế giới
Lí giải
quan
điểm
trong
tình
huống
hợp tác
cùng
phát
triển và
liên hệ
thực tế.
Nhận
xét
được
việc
làm
Bảo
vệ hòa
bình
Nhận
xét
được
việc
làm
Bảo vệ
hòa
bình và
họp tác
cùng
phát
triển
Phân
tích
làm
sáng
tỏ ý
kiến
về
Bảo
vệ
hòa
bình
giữa các
DT trên
thế giới
và Hợp
tác cùng
phát
triển,
Bảo vệ
hòa
bình .
Số câu:
Số điểm:
Tỉ lệ:
2
0,5
5%
1
1
10%
2
0,5
5%
1
2
20%
1
0,25
2.5%
2
0,5
5%
1
3
30%
10
7,75
77.5
%
T.số câu:
T.sđiểm:
Tỉ lệ:
4TN + 2TL
3
30 %
4TN + 1TL
3
30%
2TN
0.5
5 %
2TN + 1TL
3,5
35%
16
10
100
%
Định hướng năng lực được hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực suy nghĩ sáng tạo.
- Năng lực chuyên biệt: tái hiện kiến thức, nhận xét, đánh giá sự kiện, thực hành với đồ dùng trực
quan, giải quyết mối liên hệ lịch sử, sử dụng ngôn ngữ nêu chính kiến của bản thân.
PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH Năm học 2023 - 2024
Họ, tên học sinh :……………………... Môn : GDCD - Lớp 9
Lớp :…………. Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)
MĐ 1
Điểm toàn bài Điểm tự luận Điểm trắc nghiệm Lời phê
A. PHẦN TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN ( 3điểm - 15 phút)
* Chọn một chữ cái in hoa trước ý trả lời đúng điền vào khung bài làm:
Câu 1: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện tính tự chủ?
A. Vội vàng quyết định mọi việc. B. Bình tĩnh trong mọi hoàn cảnh.
C. Hoang mang, dao động khi gặp khó khăn. D. Ủng hộ ý kiến của người khác mọi lúc,
mọi nơi.
Câu 2: Không thiên vị, giải quyết công việc theo l phải, xuất phát từ lợi ích chung, đặt
lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân được gọi là ?
A. Đức tính khiêm nhường. B. Đức tính tiết kiệm.
C. Đức tính trung thực. D. Đức tính Chí công vô tư.
Câu 3: Tình trạng không có chiến tranh, hoặc xung đột vũ trang. Thể hiện ở chỗ hiểu biết,
tôn trọng hợp tác giữa các quốc gia được gọi là ?
A. Hợp tác. B. Hòa bình. C. Dân chủ. D. Hữu nghị.
Câu 4. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ
A. thân thiện giữa các dân tộc, các nước trên thế giới.
B. phụ thuộc lẫn nhau giữa các dân tộc, các nước trên thế giới.
C. bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.
D. đồng minh giữa 1 số nước để chống lại 1 số nước khác.
Câu 5: Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự thiếu tự chủ?
A. Có cứng mới đứng đầu gió. B. Đói cho sạch, rách cho thơm.
C. Đứng núi này trông núi nọ D. Một điều nhịn chín điều lành.
Câu 6: Hành vi nào dưới đây vi phạm kỉ luật của học sinh?
A. Đi học đúng giờ B. Nghỉ học không xin phép.
C. Tự ý bỏ việc không báo trước. D. Phát biểu trong các cuộc họp lớp.
Câu 7: Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới đối với sự phát triển
của mỗi nước và của toàn nhân loại là gì?
A. Tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt.
B. Các nước nhỏ tranh thủ sự giúp đỡ, viện trợ của các nước lớn.
C. Gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.
D. Các nước lớn can thiệp vào công việc nội bộ của các nước nhỏ.
Câu 8: Tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới không nhằm mục đích
A. thêm bạn, bớt thù.
B. để các nước lớn sắp xếp lại trật tự thế giới.
C. cùng ngăn chặn chiến tranh, bảo vệ hoà bình.
D. tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển kinh tế
Câu 9: Ý kiến nào dưới đây không đúng khi nói về ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật?
A. Phát huy dân chủ là phát huy sức mạnh của tập thể.
B. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả.
C. Kỉ luật khiến cho mọi người bị gò bó, không phát huy được khả năng của mình.
D. Dân chủ tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huy năng lực của bản thân.
Câu 10: A và B cùng tham gia chương trình viết thư gửi cho bạn bè Quốc tế. Việc làm
của A và B thể hiện nội dung nào sau đây ?
A. Ủng hộ chiến tranh. B. Bảo vệ cộng đồng.
C. Bảo vệ hòa bình. D. Thể hiện mình trước bạn bè quốc tế.
Câu 11. Là người yêu hoà bình, em sẽ ứng xử như thế nào khi thấy các bạn cãi nhau,
đánh nhau trong lớp?
A. Đứng ngoài cổ vũ bền mạnh hơn.
B. Tham gia đánh, cải nhau để bênh vực là phải.
C. Tránh đi không tham gia vào cuộc cãi nhau, đánh nhau đó.
D. Can ngăn một cách khôn khéo để giúp các bạn hóa giải.
Câu 12: M học sinh hiếu động mỗi khi mâu thuẫn với ai, M thường dùng nắm đấm
để giải quyết vấn đề. Mặc được lớp trưởng nhiều lần nhắc nhở nhưng M không nghe.
Hành vi của M thể hiện
A. Thể hiện việc học hỏi những điều hay của người khác. B. Biết lắng nghe
người khác
C. Dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. D. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp
với mọi người.
BÀI LÀM
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Đáp
án
Hết phần trắc nghiệm
B. PHÂN TƯo LUÂoN GDCD LỚP 9: (7 điểm – 30 phút)
Câu 1. (2 điểm)
a/ Thế nào là tự chủ ?
b/ Thế nào là hợp tác cùng phát triển?
Câu 2. (2 điểm)
Tình huống: Học xong bài "Hợp tác cùng phát triển", bạn A và B đã tranh luận với
nhau. A cho rằng trong học tập và công việc, nếu hợp tác với những người giỏi hơn thì
chúng ta mới có thể phát triển được. Bạn B cho rằng, chỉ nên hợp tác với những người có
cùng trình độ như mình. Theo bạn B, nếu hợp tác với những người giỏi hơn hoặc kém
hơn sẽ không có sự hợp tác bình đẳng.
a. Em đồng ý với ý kiến nào?
b. Vì sao trong tình hình hiện nay hợp tác là một vấn đề quan trọng và tất yếu?
c. Hãy giới thiệu với bạn bè trong lớp về một công trình hợp tác quốc tế ở địa phương em
hoặc của nước ta?
Câu 3. (3 điểm).
Có ý kiến cho rằng: “ Hòa bình là khát vọng của toàn nhân loại.”. Em hãy phân tích và
làm sáng tỏ ý kiến trên?
Để thể hiện lòng yêu hòa bình ngay từ khi còn ngồi trên ghế của nhà trường , học sinh
cần phải làm gì?
.....Hết......
PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY BẮC
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN BÁNH
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD LỚP 9
Năm học 2023 - 2024
A/ TRẮC NGHIỆM: (3 điểm – Mỗi câu đúng 0,25 điểm)
CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
ĐÁP
ÁN
BDBCCBABCCDC
II. Phần tự luận ( 7đ )
Câu Nội dung Điểm
Câu 1
( 2đ)
a/ Tự chủ: làm chủ bản thân, làm chủ những suy nghĩ, t/cảm &
h.vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống; luôn thái độ bình
tĩnh, tự tin & biết tự điều chỉnh h.vi của mình.
b/ Hợp tác cùng phát triển cùng chung sức m việc, giúp đỡ, hỗ
trợ lẫn nhau, trong công việc, lĩnh vực nào đósự p/tr chung của các
bên
1
1
Câu 2
( 2đ )
a/ Các ý kiến trên đều phiến diện không đầy đủ. Trong học tập
công việc, chúng ta cần phải có sự hợp tác với tất cả mọi người bởi
bất người nào cũng điểm mạnh điểm yếu riêng. như thế,
chúng ta mới học hỏi được cái hay lẫn nhau để cùng nhau phát triển
b/ Phải hợp tác để cùng nhau gải quyết vấn đề chung có tính toàn cầu,
Giúp đỡ hỗ trợ cho các nước nghèo phát triển.
Vd: Môi trường, dịch bệnh, chiến tranh, thiên tai....
Riêng Việt Nam thu hút được nguồn vốn, học hỏi kinh nghiệm,
tiếp thu KHKT…
c/ HS liên hệ các công trình hợp tác của địa phương : Nhà máy lọc dầu
Dung Quất, cầu Mĩ Thuận ..
1
0.5
0.5
Câu 3
(3đ)
- Phân tích
+ Hòa bình đem lại cuộc sống bình yên, ấm no tự do, hạnh phúc, là
khát vọng của toàn nhân loại.
+ Chiến tranh chỉ mang lại đau thương, mất mát, đói khát, bệnh tật,
gia đình li tán, là thảm họa của loài người
+ Trên thế giới ngày nay vẫn còn xảy ra chiến tranh, xung đột vũ
trang, các thế lực phản động, hiếu chiến vẫn đang âm mưu phá hoại
hòa bình, ngòi nổ chiến tranh vẫn đang âm ỉ nhiều nơi trên hành tinh
chúng ta.
- Trách nhiệm:
+ Cố gắng phấn đấu học tập góp phần nhỏ vào việc giữ gìn hòa bình
cho dân tộc và cả nhân loại. .
+ Biết lắng nghe, biết thừa nhận những điểm khác với mình;
+ Biết dùng thương lượng để giải quyết mâu thuẫn; biết học hỏi những
tinh hoa những điểm mạnh của người khác;
+ Sống hòa đồng với mọi người, không phân biệt đối xử, thị người
0.5
0.5
0.5
1.5