KIỂM TRA GIỮA KÌ I - NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN GDCD - KHỐI LỚP 9 Thời gian làm bài : 45 phút (Đề có 18 câu) Mã đề: B PHÒNG GD ĐT HUYỆN ĐẠI LỘC TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI ------------------------------------------------ ----------------------- (Đề có 02 trang)
LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN
Họ tên: .........................................................Lớp: 9/ ĐIỂM
Đố đầu y đối tho i. D. Hòa bình, ổ đ nh và hợp tác quốc t .
B. Phân biệ đối xử gi a các dân tộc. D G l u ới thanh niên quốc t .
A.TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm): Chọn phương án trả lời đúng nhất. H i đ ể i i ần quan h hữu nghị quốc tế? ệ đối xử ớ ớ ớ ớ D. Có cử chỉ á độ thân thiện vớ ớc ngoài. Câu 2: Hợ iể ẽ góp phần giải quyết những vấ đề: A. mà các quốc gia, dân tộc lớn trên th giới không quan tâm. B. mà một quố đó m muố để đấ ớc họ phát triển. C. cấp thi t có tính toàn cầu mà không quốc gia riêng lẻ nào có thể tự giải quy t. D xu độ đ á ớc trên th giới có nhiều b o lự đ Câu 3: Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới ? A. Quan hệ c nh tranh gi ớc này vớ ớc khác. B. Quan hệ b n bè thân thiện gi ớc này vớ ớc khác. C. Quan hệ l u ớ y ơ ớc khác. D. Quan hệ ó đ ó l i gi ớc này vớ ớc khác. Câu 4: Xu thế chung của thế giới hi n nay là: A. Ch y đu ũ trang. C. Chi n tranh bằ ũ k í t nhân. Câu 5: Biểu hi đ ải iể i ủ ộ ố A. Bi t lắ e i khác. C. Học hỏi nh đ ều hay c i khác. Câu 6: Ý kiế dưới đ ể hi n lòng yêu hòa bình? A. Chiều theo ý muốn c i khác sẽ á đ ợc mâu thuẫn. B. Mâu thuẫ ũ có thể ơ l ợ để giải quy t. C. Sống khép mình mớ á đ ợ xu đột. D. Bắt mọ i phải ph c tùng theo ý mình. Câu 7: Ý kiế dưới đ đú i ề dân chủ và kỉ luật? A. Dân ch và kỉ luật là sức m nh c a tập thể. B. Kỉ luật sẽ làm h n ch quyền dân ch c a mỗ i. C. Dân ch và kỉ luật là hai ph m trù không thể song song cùng tồn t i. D. Học sinh lớp 9 không thể phát huy quyền dân ch á em đ 18 tuổi. H i đ ể i ỉ ậ Nó uyệ ọ Đ ọ đ l m ậ đầy đ m đồ e uy đ D Đ xe máy đ ệ k độ mũ ả ểm
2
B. Tình cảm c m để chi phố i khác. D Suy ĩ ảm và hành vi c a mình.
B. mánh khoé, v lợi. D. công bằng, chính trực.
Câu 9: Vi m dưới đ được tính dân chủ trong tập thể và cộng đồng xã hội? A. Mỗ á đ ợc kiểm tra, giám sát công việc chung c a tập thể. B. Mọ đều có quyề đó ó ý k uy đ nh là do cấp trên. d đ ợc quyền khi u n i, tố cáo nh ng việc làm sai trái c a cán bộ N ớc. D. Đ i biểu Quốc hội ti p xúc cử để lắ e m uyện vọng c a nhân dân. Câu 10: Ý kiế dưới đ đú i ói ề ý ĩ ủa tự chủ? A. Tự ch l m đ ợc mọ đ ều mình mong muốn. B. Tự ch giúp mỗ đứng v ớc nh ng cám dỗ. C. Tự ch giúp mỗ i dễ d ợ u k ó k ă ử thách trong cuộc sống. D. Tự ch là chìa khoá c a thành công. Câu 11 N ười tự chủ ười biết làm chủ: Suy ĩ a mình và c i khác. C. Hành vi c a mình và c i khác. Câu 12 iể i dưới đ ể i d ủ đó ó ý k á uộ ọ lớ Nó ự d lớ Tí ự á ểu ý k uổ Đ ộ độ D u m đ ệ u Câu 13 N ười ư ười luôn sống: A. ích kỉ, hẹp hòi. C. gió chiều nào, xoay chiều nấy. Câu 14: Biểu hi đ i ới phẩm chấ ư A. Thiên v cho nh i thân c a mình. B. Khách quan, công bằng trong mọi việc. C. Luôn giải quy t công việc theo lẽ phải. D. Bi đ t lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân. Câu 15 T ữ ườ ợ đ ườ ợ ể i ư N í ỉ thiệt cho mình. í ể hiện ở cả l i nói và việc làm. C. Chỉ nh i có chức quyền mới cần phải chí công D ỏ k ầ í B. TỰ LUẬN (5.0 điểm): ( .0 điểm): Theo em th nào là tự ch ? 2 (2.0 điểm): Vì sao phải bảo vệ đ n hiện nay? Là học sinh, chúng ta có thể l m để đó ó ức mình bảo vệ hòa đấ ớc và toàn nhân lo i? 3 (2.0 điểm): Tình huống: Để chuẩn b đợt kiểm tra học kỳ I đ t k t quả cao, các thầy á đã đề ơ ập và yêu cầu học sinh c a lớp nghiên cứu, xây dự đá á á m ọ để hiểu và nắm v ng ki n thức. Thấy vậy, H đ á k l “ ải hợ á ” ằng cách chia cho mỗi b n l m đề mộ m u đó ộp l để nộp cho thầy cô. H giả í ậy vừ m ũ có sản phẩm để nộp cho thầy cô giáo. a/ Em ó đồng tình với cách giải quy t c a H không. Vì sao? b/ N u là b n cùng lớ k e H ậy em sẽ làm gì?