PHÒNG GDĐT HUYỆN ĐẠI LỘC TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI KIỂM TRA GIỮA KỲ I - NĂM HỌC 2023-2024 MÔN: GDCD – KHỐI LỚP 9 Thời gian làm bài : 45 phút; (Đề có 18 câu) (Đề có 2 trang)
Mã đề: A
Họ tên : …...........................................................Lớp : ……
ĐIỂM LỜI PHÊ CỦA GIÁO VIÊN
B. nhân. D. t n n .
B. mánh khoé, vụ lợi. D. công bằng, chính trực.
B. B n tĩn tr n ọi hoàn cảnh. D. Ủng h ý kiến n i khác mọi lúc, mọ nơ .
B. N tự d tr n n ạt lớp. D. ôn u n tâ đến ôn ệ un .
A. TRẮC NGHIỆM (5.0 điểm) Khoanh tròn vào câu trả lời đúng. C . T m m i i A. t p t n đ n ã . C. đ n . C . T đ ể i A. N í ôn ô t ỉ thiệt cho mình. B. C í ôn ô t t hiện ở cả l i nói và việc làm. C. Chỉ những n i có chức quyền mới cần phả í ôn ô t . D. C n n ôn ần í ôn ô t . Câu 3. Biểu hi d ới đ ể hi A. Công bằng, không thiên vị. B. Lớp tr ởng b qua khuyết đ n ơ t ân ới mình. C. Che giấu khuyết đ m của bạn đ bảo vệ thành tích của lớp. D. Dung hòa quyền lợi chung và quyền lợi riêng. C 4. N i i luôn sống A. ích kỉ, hẹp hòi. C. gió chiều nào, xoay chiều nấy. Câu 5. Biểu hi d ới đ ể hi n tính tự chủ? A. V i vàng quyết định mọi việc. C. H n n , d đ ng khi gặp ăn. C 6. Vì i phải có tính tự chủ? A. G úp n n đứng vữn tr ớc nhữn ăn, dỗ. B. G úp đ ều chỉnh hành vi củ n i khác. C. C ử với mọ n i theo ý muốn của mình. . D. H n đ ng theo ý củ n i khác. Câu 7. Câu ca dao, tục ng nào thể hi n tự chủ? A. Học thầy không tày học bạn. B. Kiến t lâu n y ũn đầy tổ. C. Tích ti u t n đại. D. Dù ai nói ngả nói nghiêng/Lòng ta vẫn vữn n ềng ba chân. C . iể i d ới đ ể i d ủ A. Không đ n p ến tr n u ọp ủ lớp. C. Tí ự p t u ến tr n Đạ đ . Câu 9. Ý kiế d ới đ đú k i b ề dân chủ và kỉ luật? A. Dân chủ và kỉ lu t là sức mạnh của t p th . B. Kỉ lu t sẽ làm hạn chế quyền dân chủ của mỗ n i. C. Dân chủ và kỉ lu t là hai phạm trù không th song song cùng t n tại. D. Học sinh lớp 9 không th phát huy quyền dân chủ e đủ 18 tuổi. Câu 10. Ý kiế d ới đ ể hi n lòng yêu hòa bình?
Trang 1/2 - Mã đề A
B. Đố đầu t y đối thoại. D. Hòa bình, ổn định và hợp tác quốc tế.
B. C ế n ạ n ôn n ữ ủ n n ớ n . D. Có t đ thân thiện vớ n n ớc ngoài.
A. Chiều theo ý muốn củ n i khác sẽ tr n đ ợc mâu thuẫn. B. Mâu thuẫn n ũn t t ơn l ợn đ giải quyết. C. Sống khép mình mớ tr n đ ợ un đ t. D. Bắt mọ n i phải phục tùng theo ý mình. Câu 11. Biểu hi đ biể i ủ bì ố A. Luôn lắng nghe ý kiến của n i khác. B. Phân biệt đối xử giữa các dân t c. C. Luôn t đ n i khác phải phục tùng theo ý kiến của mình. D.G l u ới thanh niên quốc tế. Câu 12. Xu thế chung của thế giới hi n nay là gì? A. Chạy đu ũ tr n . C. Chiến tranh bằn ũ í ạt nhân. Câu 13. Thế nào là tình h u nghị gi a các dân t c trên thế giới ? A. Quan hệ cạnh tranh giữ n ớc này vớ n ớc khác. B. Quan hệ bạn bè thân thiện giữ n ớc này vớ n ớc khác. C. Quan hệ l u ữ n ớc này vớ n ớc khác. D. Quan hệ đ lại giữ n ớc này vớ n ớc khác. Câu 14. H iể ẽ góp phần giải quyết nh ng vấ đề A. mà các quốc gia, dân t c lớn trên thế giới không quan tâm. B. mà m t quố n đ n uốn đ đất n ớc họ phát tri n. C. cấp thiết có tính toàn cầu mà không quốc gia riêng lẻ nào có th tự giải quyết. D. un đ t đ n ủ n ớc trên thế giới có nhiều bạo lự đ n . Câu 15. H i đ ể i i ần quan h h u nghị quốc tế? A. t ị, p ân ệt đối xử ớ n n ớ n . C. C ê tr n p ụ ủ n n ớ n .
6 5 4 1 9 8 7 2 12 11 15 14 13 10 Câu Đ
3 B. TỰ LUẬN (5.0 điểm) Câu 1.( 2.0 điểm) Nêu n ĩ ủ p p lu t ỉ lu t? Bản t ân e rèn luyện t ứ ấp n p p lu t ỉ lu t n t ế n ? Câu 2. ( 1.0 điểm) Vì sao phải bảo vệ n tr n đ ạn hiện nay? Câu 3. ( 2.0 điểm) Tình huống: Đ chuẩn bị cho bài ki m tra giữa kỳ I đạt kết quả cao, các thầy ô đã r đề ơn ôn t p và yêu cầu học sinh của lớp nghiên cứu, xây dựn đ p n ôn ọ đ hi u và nắm vững kiến thức. Thấy v y, H đ r n ến l “ ún t p ải hợp t ” ằng cách chia cho mỗi bạn l đề m t môn, u đ p lạ đ n p cho thầy cô. H giả t í n y vừ n n ũn sản phẩ đ n p cho thầy cô giáo. - Em có đồng tình với cách giải quyết của H không? Vì sao? - Nếu là bạn cùng lớp, khi nghe H bàn như vậy em sẽ làm gì?
BÀI LÀM
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………