PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 7
Thời gian: 45 phút (không kể giao đề)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Kiểm tra quá trình tiếp thu vận dụng kiến thức của học sinh sau khi học chủ đề Quảng Nam từ thế kỉ X đến thế
kỉ XVI về những nội dung:
Lịch sử nguồn gốc danh xưng Quảng Nam: Học sinh nắm được những nét chính trong quá trình hình
thành danh xưng Quảng Nam, qua đó thấy được sự hình thành đa danh liên quan đến yếu tố địa lý, lịch
sử, và văn hóa.
Đặc điểm kinh tế, xã hộivăn hóa của Quảng Nam: Học sinh biết tìm hiểu thông tin từ nhiều nguồn thông
tin về các nét nổi bật về đời sống kinh tế, hội văn hóa của Quảng Nam trong các thế kỷ X đến XVI,
bao gồm sự phát triển nông nghiệp, thương mại, cấu trúc xã hội và các phong tục văn hóa đặc trưng.
Tìm hiểu về văn hóa dân gian qua ca dao, tục ngữ: Học sinh biết và hiểu ý nghĩa các câu ca dao, tục ngữ nói
lên đức tính tốt đẹp của người Quảng Nam như sự chân thành, kiên cường, trung thực, chịu khó và đoàn kết.
2. Kỹ năng
Phân tích tổng hợp thông tin: Học sinh phát triển kỹ năng phân tích tổng hợp nội dung lịch sử văn
hóa, từ đó có thể trả lời câu hỏi theo từng mức độ yêu cầu của đề bài.
duy phản biện và suy luận: Học sinh được rèn luyện khả năng suy luận, giải thích ý nghĩa của các câu ca
dao, tục ngữ, và đánh giá các đức tính tốt đẹp của người Quảng Nam.
Kỹ năng trình bày: Học sinh phát triển kỹ năng diễn đạt trình bày bằng ngôn ngữ rõ ràng, logic
3. Thái độ
Trân trọng lịch sử, văn hóa địa phương: Học sinh có thái độ yêu quý, trân trọng và tự hào về văn hóa, lịch sử
của quê hương Quảng Nam.
Tinh thần học hỏi, mở rộng kiến thức về văn hóa dân tộc: Học sinh thể hiện sự ham học hỏi, mong muốn
khám phá và hiểu thêm về văn hóa, đặc biệt là các giá trị truyền thống tốt đẹp trong dân gian.
Ý thức giữ gìnphát huy giá trị văn hóa dân tộc: Bài kiểm tra khơi gợi ý thức giữ gìn phát huy các giá
trị tốt đẹp của quê hương, góp phần làm giàu văn hóa dân tộc.
4. Năng lực cần đạt
Năng lực tư duy lịch sử và văn hóa: Học sinh thể hiện năng lực nhận thức về các giá trị văn hóa, lịch sử của
vùng đất Quảng Nam, cũng như khả năng lý giải các yếu tố cấu thành nên đời sống văn hóa, kinh tế, hội
của một vùng đất.
Năng lực ngôn ngữ và giao tiếp: Học sinh phát triển khả năng trình bày quan điểm một cách rõ ràng, lập luận
logic, có chiều sâu trong việc diễn giải các câu tục ngữ, ca dao, qua đó phát triển khả năng ngôn ngữ.
Năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn: Học sinh biết liên hệ các giá trị lịch sử, văn hóa vào việc nhận
xét, đánh giá các nét tính cách đặc trưng của con người Quảng Nam, qua đó khơi dậy tinh thần tự hào
trách nhiệm với văn hóa dân tộc.
II. MA TRẬN, ĐẶC T ĐỀ KT GIỮA KỲ I MÔN GIÁO DC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 7 – NH 2024 - 2025
CHỦ ĐỀ NỘI DUNG
CHÍNH
Mức độ nhận
thức
Điểm
Biết
QUẢNG NAM
TỪ THẾ KỈ X
ĐÊN THẾ KỈ
XVI
Quá trình hình
thành danh xưng
Quảng Nam
Nêu những nét
chính trong quá
trình hình thành
danh xưng Quảng
Nam.
Câu 1
3,0 điểm
3,0
Đời sống kinh tế,
xã hội, văn hoá
Nêu được những
nét nổi bật về đời
sống kinh tế dân
cư Quảng Nam
trong giai đoạn từ
TK X đến TK
XVI.
Câu 2(1 Ý)
2,0 điểm
2,0
Trình bày đặc
điểm văn hóa, xã
hội của dân cư
Quảng Nam trong
giai đoạn từ TK
X đến TK XVI.
Câu 2 (2 Ý)
4,0 điểm
4,0
Cho biết một số
câu ca dao tục
ngữ nói về đức
tính tốt đẹp của
người Quảng
1,0 điểm 1,0
Nam.
TỔNG CỘNG 3 câu
10 điểm
III. NỘI DUNG ĐỀ:
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN PHÚ NINH
TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 7
Thời gian: 45 phút (không kể giao đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề gồm có 01 trang)
Câu 1. (3,0 điểm) Nêu những nét chính trong quá trình hình thành danh xưng Quảng Nam.
Câu 2. (6,0 điểm) Nêu những nét nổi bật về đời sống kinh tế, hội văn hoá của dân Quảng Nam
trong giai đoạn từ thế kỉ X đến thế kỉ XVI.
Câu 3: (1,0 điểm) Cho biết một số câu ca dao tục ngữ nói về đức tính tốt đẹp của người Quảng Nam?
------------ Hết -------------