PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: KHTN (Phân môn vật lí) 6 – ĐỀ A
Điểm: Nhận xét của giáo viên:
Họ tên: ................................. Lớp:
D.Thước cuộn C.Dao xây.
B.Để không cần đo nữa. D.Để chọn thước đo phù hợp.
I.TRẮC NGHIỆM (1,0 điểm):khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất: Câu 1.Khi đo độ cao của cửa sổ, người thợ xây nên dùng dụng cụ gì? A.Máy trộn bê tông. B.Thước dây. Câu 2. Khoa học tự nhiên không bao gồm lĩnh vực nào sau đây? A. Vật lý học. B. Hóa học và sinh học. C. Khoa học Trái Đất và Thiên văn học. D. Lịch sử loài người. Câu 3. Ước lượng độ dài trước khi đo để làm gì? A.Để biết vật dài bao nhiêu. C.Để biết chính xác độ dài cần đo. Câu 4. Một gói bột giặt có ghi 800g. 800g chỉ? A.Khối lượng của cả gói bột giặt B. Khối lượng của bột giặt trong gói C. Khối lượng của vỏ gói D. Thể tích của bột giặt trong gói
II.TỤ LUẬN:(1,5 điểm) Câu 1.Quan sát hình vẽ:
a) Xác định ĐCNN của thước trên b) Cây bút chì ở hình vẽ trên có độ dài bao nhiêu cm?
Câu 2. Tivi 45 inch nghĩa là chiều dài đường chéo của tivi đó là 45 inch. Biết 1 inch = 2,54cm. Hãy tính tivi 50 inch có chiều dài đường chéo là bao nhiêu m?
Bài làm:
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH
NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: KHTN (Phân môn vật lí) 6 – ĐỀ B Nhận xét của giáo viên:
Điểm:
Họtên: ............................... Lớp:
I. TRẮC NGHIỆM (1,5 điểm):khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất:
C.Thước thẳng. D.Thước kẹp
Câu 1.Để đo chiều dài của sân trường ta nên dùng thước gì? A.Thước dây. B.Thước cuộn. Câu 2. Trước khi cân khối lượng của vật ta thường ước lượng khối của vật để: B. đặt mắt đúng cách. A. lựa chọn cân cho phù hợp. C. đọc kết quả đo chính xác. D. đặt vật đo đúng cách. Câu 3. Đo chiều dài của chiếc bút chì theo cách nào sau đây là hợp lí nhất?
Câu 4. Chiều cao của một bạn học sinh lớp 6 có thể là bao nhiêu? A.14,2cm. B.14,3dm. C.14,5m D.141mm.
II.TỤ LUẬN (1 điểm)
Câu 1. Quan sát hình vẽ bên:
a) Xác định ĐCNN của thước trên b) Cây bút chì ở hình vẽ trên có độ dài bao nhiêu cm?
Câu 2. Tivi 65 inch nghĩa là chiều dài đường chéo của tivi đó là 65 inch. Biết 1 inch = 2,54cm. Vậy tivi 80 inch có chiều dài đường chéo là bao nhiêu dm?
Bài làm: ………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………………………….
PHÒNG GD- ĐT DUY XUYÊNHƯỚNG DẪN CHẤMKIỂM TRA GIỮA HK I TRƯỜNG THCSPHAN CHÂU TRINH MÔN: VẬT LÍ 6
NĂM HỌC 2022-2023
3
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Câu 2 Đề A Đề B 1 4 D C D B B A B B
I. TRẮC NGHIỆM: (1,5đ)
Điểm
II. TỰ LUẬN: (1,0 đ) Đề A Câu ĐCNN 0,1cm 1 Chiều dài bút chì: 14,9 cm (1,0đ) Đề B ĐCNN 0,2 cm Chiều dài bút chì: 6,6 cm
50 x 2,54 = 127cm = 1,27m 80 x 2,54 = 203,2 cm = 20,32 dm. 0.25đ 0.5đ 0.25đ 0,5đ
2 (0,5đ)
Duyệt của nhà trường Duyệt của TCM Người ra đề
Lê Văn Cường Đào Thị Liên
MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2022-2023 Môn: KHTN 6 – Phân môn VẬT LÍ
Cấp độ
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Chủ đề Cộng
TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ thấp
Cấp độ cao TNKQ TL TL
TN KQ
Nhận biết được lĩnh vực KHTN
1 0.25đ 1 0,25đ
Giới thiệu về khoa học tự nhiên Số câu Số điểm
- Biết
Các phép đo
Khái niệm ĐCNN -Các bước đo chiều dài.
Tính được chiều dài đường chéo ti vi 80 inch
nhận ra điểm sai khi đo khối lượng - Chọn thước đo phù hợp.
- Xác định được ĐCNN của thước. - Đọc được chiều dài của vật khi đo.
- Đọc kết quả đo phù hợp
1 0.25đ 2 2 0.5đ 2 1 1,0đ 1 1 0.5đ 1 5 2.25đ 6
Tổng số câu
0,5đ 0,5đ 1,0đ 0.5đ 2,5đ
Tổng số điểm Tỉ lệ %
B. Bảng đặc tả
Số câu hỏi
Câu hỏi
Nội dung
Mức độ
Yêu cầu cần đạt
TL (Số ý)
TN (Số câu)
TL (Số ý)
TN (Số câu)
Mở đầu (5 tiết)
Nhận biết
Giới thiệu về khoa học tự nhiên
1
C2
Thông hiểu
Thông hiểu
– Phân biệt được các lĩnh vực Khoa học tự nhiên dựa vào đối tượng nghiên cứu.
– Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật không sống.
Vận dụng
Số câu hỏi
Câu hỏi
Nội dung
Mức độ
Yêu cầu cần đạt
TL (Số ý)
TN (Số câu)
TL (Số ý)
TN (Số câu)
Chủ đề: Các phép đo (10 tiết- đã học 4 tiết)