PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH NĂM HỌC 2022-2023

MÔN: KHTN (Phân môn vật lí) 6 – ĐỀ A

Điểm: Nhận xét của giáo viên:

Họ tên: ................................. Lớp:

D.Thước cuộn C.Dao xây.

B.Để không cần đo nữa. D.Để chọn thước đo phù hợp.

I.TRẮC NGHIỆM (1,0 điểm):khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất: Câu 1.Khi đo độ cao của cửa sổ, người thợ xây nên dùng dụng cụ gì? A.Máy trộn bê tông. B.Thước dây. Câu 2. Khoa học tự nhiên không bao gồm lĩnh vực nào sau đây? A. Vật lý học. B. Hóa học và sinh học. C. Khoa học Trái Đất và Thiên văn học. D. Lịch sử loài người. Câu 3. Ước lượng độ dài trước khi đo để làm gì? A.Để biết vật dài bao nhiêu. C.Để biết chính xác độ dài cần đo. Câu 4. Một gói bột giặt có ghi 800g. 800g chỉ? A.Khối lượng của cả gói bột giặt B. Khối lượng của bột giặt trong gói C. Khối lượng của vỏ gói D. Thể tích của bột giặt trong gói

II.TỤ LUẬN:(1,5 điểm) Câu 1.Quan sát hình vẽ:

a) Xác định ĐCNN của thước trên b) Cây bút chì ở hình vẽ trên có độ dài bao nhiêu cm?

Câu 2. Tivi 45 inch nghĩa là chiều dài đường chéo của tivi đó là 45 inch. Biết 1 inch = 2,54cm. Hãy tính tivi 50 inch có chiều dài đường chéo là bao nhiêu m?

Bài làm:

………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO DUY XUYÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS PHAN CHÂU TRINH

NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: KHTN (Phân môn vật lí) 6 – ĐỀ B Nhận xét của giáo viên:

Điểm:

Họtên: ............................... Lớp:

I. TRẮC NGHIỆM (1,5 điểm):khoanh tròn vào phương án trả lời đúng nhất:

C.Thước thẳng. D.Thước kẹp

Câu 1.Để đo chiều dài của sân trường ta nên dùng thước gì? A.Thước dây. B.Thước cuộn. Câu 2. Trước khi cân khối lượng của vật ta thường ước lượng khối của vật để: B. đặt mắt đúng cách. A. lựa chọn cân cho phù hợp. C. đọc kết quả đo chính xác. D. đặt vật đo đúng cách. Câu 3. Đo chiều dài của chiếc bút chì theo cách nào sau đây là hợp lí nhất?

Câu 4. Chiều cao của một bạn học sinh lớp 6 có thể là bao nhiêu? A.14,2cm. B.14,3dm. C.14,5m D.141mm.

II.TỤ LUẬN (1 điểm)

Câu 1. Quan sát hình vẽ bên:

a) Xác định ĐCNN của thước trên b) Cây bút chì ở hình vẽ trên có độ dài bao nhiêu cm?

Câu 2. Tivi 65 inch nghĩa là chiều dài đường chéo của tivi đó là 65 inch. Biết 1 inch = 2,54cm. Vậy tivi 80 inch có chiều dài đường chéo là bao nhiêu dm?

Bài làm: ………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………….

……………………………………………………………………………………………………….

PHÒNG GD- ĐT DUY XUYÊNHƯỚNG DẪN CHẤMKIỂM TRA GIỮA HK I TRƯỜNG THCSPHAN CHÂU TRINH MÔN: VẬT LÍ 6

NĂM HỌC 2022-2023

3

ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM Câu 2 Đề A Đề B 1 4 D C D B B A B B

I. TRẮC NGHIỆM: (1,5đ)

Điểm

II. TỰ LUẬN: (1,0 đ) Đề A Câu ĐCNN 0,1cm 1 Chiều dài bút chì: 14,9 cm (1,0đ) Đề B ĐCNN 0,2 cm Chiều dài bút chì: 6,6 cm

50 x 2,54 = 127cm = 1,27m 80 x 2,54 = 203,2 cm = 20,32 dm. 0.25đ 0.5đ 0.25đ 0,5đ

2 (0,5đ)

Duyệt của nhà trường Duyệt của TCM Người ra đề

Lê Văn Cường Đào Thị Liên

MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I - NĂM HỌC 2022-2023 Môn: KHTN 6 – Phân môn VẬT LÍ

Cấp độ

Nhận biết Thông hiểu Vận dụng

Chủ đề Cộng

TNKQ TL TNKQ TL Cấp độ thấp

Cấp độ cao TNKQ TL TL

TN KQ

Nhận biết được lĩnh vực KHTN

1 0.25đ 1 0,25đ

Giới thiệu về khoa học tự nhiên Số câu Số điểm

- Biết

Các phép đo

Khái niệm ĐCNN -Các bước đo chiều dài.

Tính được chiều dài đường chéo ti vi 80 inch

nhận ra điểm sai khi đo khối lượng - Chọn thước đo phù hợp.

- Xác định được ĐCNN của thước. - Đọc được chiều dài của vật khi đo.

- Đọc kết quả đo phù hợp

1 0.25đ 2 2 0.5đ 2 1 1,0đ 1 1 0.5đ 1 5 2.25đ 6

Tổng số câu

0,5đ 0,5đ 1,0đ 0.5đ 2,5đ

Tổng số điểm Tỉ lệ %

B. Bảng đặc tả

Số câu hỏi

Câu hỏi

Nội dung

Mức độ

Yêu cầu cần đạt

TL (Số ý)

TN (Số câu)

TL (Số ý)

TN (Số câu)

Mở đầu (5 tiết)

Nhận biết

Giới thiệu về khoa học tự nhiên

1

C2

Thông hiểu

Thông hiểu

– Phân biệt được các lĩnh vực Khoa học tự nhiên dựa vào đối tượng nghiên cứu.

– Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật sống và vật không sống.

Vận dụng

Số câu hỏi

Câu hỏi

Nội dung

Mức độ

Yêu cầu cần đạt

TL (Số ý)

TN (Số câu)

TL (Số ý)

TN (Số câu)

Chủ đề: Các phép đo (10 tiết- đã học 4 tiết)

- Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo chiều dài của một vật.

1.Đo chiều dài Nhận

biết

- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được chiều dài trong một số trường hợp đơn giản.

1

C3

Thông hiểu

1

C1

- Trình bày được được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được chiều dài trong một số trường hợp đơn giản. - Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng. Đọc kết quả đo phù hợp, chọn thước đo phù hợp

1

C1

Vận dụng

- Xác định được giới hạn đo (GHĐ) và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước.

- Dùng thước để chỉ ra một số thao tác sai khi đo chiều dài và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.

- Đo được chiều dài của một vật bằng thước (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số).

Số câu hỏi

Câu hỏi

Nội dung

Mức độ

Yêu cầu cần đạt

TL (Số ý)

TN (Số câu)

TL (Số ý)

TN (Số câu)

1

C2

Vận dụng cao

- Thiết kế được phương án đo đường kính của ống trụ (ống nước, vòi máy nước), đường kính các trục hay các viên bi,..

Nhận biết

- Nêu được cách đo, đơn vị đo và dụng cụ thường dùng để đo khối lượng của một vật.

2. Đo khối lượng

- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được khối lượng trong một số trường hợp đơn giản.

1

C4

Thông hiểu

- Lấy được ví dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta có thể cảm nhận sai một số hiện tượng.

- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước khi đo, ước lượng được khối lượng trong một số trường hợp đơn giản.

Vận dụng

- Xác định được giới hạn đo (GHĐ) và độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của cân.

- Dùng cân để chỉ ra một số thao tác sai khi đo khối lượng và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.

- Đo được khối lượng của một vật bằng cân (thực hiện đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số).

Số câu hỏi

Câu hỏi

Nội dung

Mức độ

Yêu cầu cần đạt

TL (Số ý)

TN (Số câu)

TL (Số ý)

TN (Số câu)

1