1
Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn
Tổ: Lịch s& Địa lý
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (NĂM HỌC 2023- 2024)
MÔN: LỊCH SỬ - LỚP 10 : 70% TN 30% TL
THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
TT
Nội
dung
kiến
thức
Đơn vị kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng
%
tổng
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
cao
Số CH
Thời
gian
Số
CH
Thời
gian
Số
CH
Thời
gian
Số
CH
Thời
gian
Số
CH
Thời
gian
TN
TL
1
Lịch sử
và sử
học
Bài 1: Hiện thực
lịch sử lịch sử
được con người
nhận thức
04
03
0
01**
07
Bài 2: Tri thức
lịch sử cuộc
sống
02
02
01*
01**
04
2
Vai trò
của sử
học
Bài 3: Sử học với
công tác bảo tồn
và phát huy giá trị
DSVH, DSTN và
phát triển du lịch
04
03
01*
01**
07
3
Một số
nền
văn
minh
thế
Bài 4: Khái niệm
văn minh. Một số
nền văn minh
phương Đông thi
cổ - trung đại
06
04
0
0
10
2
BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I. MÔN: LỊCH SỬ. LỚP 10
THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 PHÚT
TT
Nội dung
kiến thức
Đơn vị kiến
thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra,
đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1
Bài 1: Hiện
thực lịch sử
và lịch sử
được con
người nhận
thức
Nhận biết
Trình bày được khái niệm lịch sử.
Trình bày được đối tượng nghiên cứu của sử
học.
Nêu được chức năng, nhiệm vụ của sử học.
Thông hiểu
Giải thích được khái niệm sử học.
04
03
giới
thời cổ
- trung
đại
4
Tổng
16
12
12
14
01
12
01
7
28
2
45
5
Tỉ lệ %
40
30
10
70
30
100
6
Tỉ lệ chung%
70
30
100
3
LỊCH SỬ
VÀ SỬ
HỌC
Bài 2: Tri
thức lịch sử
và cuộc
sống
Nhận biết
- Nêu cách thức sưu tầm thu thập, xử thông tin
và sử liệu trong quá trình học tập, khám phá lích
sử.
Thông hiểu
Giải thích được sự cần thiết phải học tập
khám phá lịch sử suốt đời.
Vận dụng
Vận dụng kiến thức, bài học lịch sử để giải
thích những vấn đề thời sự trong nước thế
giới, những vấn đề trong thực tiễn cuộc sống
Vận dụng cao
Rút bài học lịch sử để phục vụ cuộc sống hiện
tại.
02
02
1*
1**
2
VAI TRÒ
CỦA SỬ
HỌC
Bài 3: Sử
học với
công tác bảo
tồn và phát
huy giá trị
DSVH,
DSTN và
phát triển du
lịch
Nhận biết:
- Nêu được mối quan hệ giữa sử học với công tác
bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn.
Nêu được tác động của du lịch với công tác bảo
tồn di tích lịch sử, văn hoá. di sản thiên nhiên.
Thông hiểu:
Giải thích được vai tcủa lịch sử văn hoá
đối với sự phát triển du lịch.
Vận dụng:
Vận dụng kiến thức, bài học lịch sử để đề xuất
được 1 số giải pháp nhằm phục vụ công tác bảo
04
03
4
tồn phát huy giá trị DSVH, DSTN phát
triển du lịch
Vận dụng cao:
ý thức vận động các bạn và mọi nời
xung quanh cùng tham gia bảo vệ c di sản văn
hoá và di sản thiên nhiên ở địa phương.
1*
1**
3
MỘT SỐ
NỀN VĂN
MINH
THẾ GIỚI
THỜI CỔ-
TRUNG
ĐẠI
Bài 4: Khái
niệm văn
minh và mt
số nền văn
minh
phương
Đông
Nhận biết:
u được tnh tựu tiêu biểu ý nghĩa củan
minh Ai Cập,n Độ, Trung Quốc.
Thông hiểu:
- Giải thích được khái niệm văn minh.
- Hiểu được ý nghĩa của văn minh Ai Cập, Trung
Hoa,n Độ.
06
04
Tổng
16
12
01
01
ĐKIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN LỊCH SỬ LỚP 10
SỞ GD & ĐT QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I. NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN LỊCH SỬ LỚP 10
Thời gian làm bài : 45 Phút
(Đề có 28 câu TN,2 câu tự luận)
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề có 4 trang)
Họ tên : ...............................................................Lớp: ...................
I. TRẮC NGHIỆM (7.0 điểm).
Câu 1: Đối tưng nghiên cu ca S hc là
5
A. quá trình phát triển của loài người. B. những hoạt động của loài người.
C. quá trình tiến hóa của loài người. D. toàn bộ quá khứ của loài người.
Câu 2: So vi hin thc lch s, lch s được con ngưi nhn thc có đặc đim gì?
A. Lịch sử được con người nhận thức độc lập, khách quan với hiện thực lịch sử.
B. Lịch sử được con người nhận thức thường lạc hậu hơn hiện thực lịch sử.
C. Lịch sử được con người nhận thức không thể tái hiện đầy đủ hiện thực lịch sử.
D. Lịch sử được con người nhận thức luôn phản ánh đúng hiện thực lịch sử.
Câu 3: Ý nào sau đây là một trong nhng nhim v cơ bản ca S hc?
A. Dự báo tương lai. B. Tổng kết bài học từ quá khứ
C. Giáo dục, nêu gương. D. Ghi chép, miêu tả đời sống.
Câu 4: Quá trình xử lý thông tin và sử liệu nhằm
A. tập hợp, tìm kiếm tài liệu tham khảo về đối tượng nghiên cứu.
B. xác định tính xác thực, độ tin cậy và giá trị thông tin các nguồn sử liệu
C. phân loại nguồn sử liệu thu thập được
D. tập hợp và xử lý những thông tin liên quan đến đối tượng nghiên cứu
Câu 5: Lịch sử và văn hoá có vai trò như thế nào đến sự phát triển du lịch?
A. Cung cấp thông tin để Sử học nghiên cứu, đề xuất giải pháp để bảo tồn các di sản.
B. Quảng bá lịch sử, văn hoá cộng đồng, kết nối và nâng cao vị thế và giá trị lịch sử, văn hoá.
C. Là nguồn tài nguyên quan trọng để khai thác và phát triển ngành Du lịch.
D. Mang lại nguồn lực hỗ trợ hiệu quả cho công tác bảo tổn các di tích lịch sử, văn hoá.
Câu 6: Ý nào sau đây phản ánh đúng khái niệm văn minh?
A. Văn minh là trạng thái tiến bộ cả về giá trị vật chất và tinh thần của xã hội loài người.
B. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra từ khi con người xuất hiện trên Trái Đất.
C. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo ra trong quá trình lịch sử.
D. Văn minh là tổng thể những giá trị vật chất và tinh thần gắn liền với lịch sử loài người.
Câu 7: Trong việc phát triển du lịch, yếu tố nào sau đây có vai trò đặc biệt quan trọng?
A. Hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp. B. Kết quả hoạt động trong quá khứ của ngành du lịch.
C. Những giá trị về lịch sử, văn hóa truyền thống. D. Sự đổi mới, xây dựng lại các công trình di sản.
Câu 8: T rt sớm, ngưi n Đ c đại có ch viết riêng, đó là