1
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIÊM TRA
1. Kiến thc:
Thu thập thông tin để đánh giá mức độ theo yêu cu cần đạt ca ni dung Hot động tri
nghim - ng nghip lp 10 na đu hc k I thuc các ch đề:
Ch đề 1: Phát huy truyn thng nhà trưng.
Ch đề 2: Khám phá bn thân
Ch đề 3: Rèn luyn bn thân.
2. Phm cht:
- Hc sinh trung thc trong kim tra, có trách nhim trong vic hoàn thành bài kim tra
theo yêu cu.
- Hc sinh th hin đưc s t hào v truyn thng nhà trưng, trách nhim trong
vic phát huy đim mnh và rèn luyn khc phc nhng đim còn hn chế ca bn thân.
- Hc sinh th hin được tư duy tích cc để thay đổi bn thân trong hc tp và trong các
hot động ca tp th lp.
3. Năng lc: Phát huy năng lực t cht hc, năng lực s dng ngôn ng, năng lc
gii quyết vn đề và sáng to ca hc sinh.
II. HÌNH THC KIM TRA:
1. Hình thc: T lun, thi gian 60 phút.
2. Cách thc t chc kim tra: Kim tra chung.
III. THIT LP MA TRN
SỞ GDĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG
MA TRẬN KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NỘI DUNG HĐTN-HN LỚP 10
NĂM HỌC 2023 - 2024
Cp đ
Ch đề
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Cấp độ
thp
Cấp độ
cao
Ch đề 1:
Phát huy
truyn thng
nhà trường
Nêu ít nht 02
truyn thng
ca nhà trưng,
liệt được
nhng vic bn
thân đã làm
được và s thc
hiện để phát
huy nhng
truyn thống đó
ca nhà trưng.
S câu:
S điểm:
T l %:
1
3.0
30 %
0 %
0 %
0 %
3.0
30 %
Ch đề 2:
Khám phá bn
thân
Nhn biết được
duy cách
ng x tiêu cc
trong hc tp
ca nhân vt
tình huống đề
ra.
Phân tích được
vấn đề tiêu cc
v duy
cách ng x
ca nhân vt
trong tình
huống đề ra.
Nhn thc
trình bày được
cách duy, ng
x tích cc trong
tình huống đề ra.
2
S câu:
S điểm:
T l %:
1/3
1.0
10 %
0 %
1/3
2.0
20 %
1/3
1.0
10 %
4.0
40 %
Ch đề 3:
Rèn luyn bn
thân
Trình y đưc
nhng biu
hin ca mt
hc sinh
trách nhim
trong tp th
lp. Liên h
được nhng
hành động th
hin tính trách
nhim ca bn
thân trong tình
huống đề ra.
S câu:
S điểm:
T l %:
0 %
1
3.0
30 %
0 %
0 %
3.0
30 %
Tng s câu:
Tng s đim:
T l %:
1.3
4.0
40 %
1
3.0
30 %
1.3
2.0
20 %
1.3
1.0
10 %
10.0
100%
3
Câu 1 (3 điểm). Em hãy nêu ít nhất 02 truyền thống của nhà trường nơi em đang học
tập? Những việc bản thân em đã làm được và sẽ thực hiện để phát huy những truyền thống đó
của nhà trường (mỗi ý trình bày ít nhất 04 việc làm cụ thể)?
Câu 2 (4 điểm). Vĩnh đang học lớp 10, được cha m trang b điện thoại thông minh như
nguyn vng ca bn thân. Tuy nhiên, Vĩnh thưng xuyên lén thức khuya vì dùng đin thoi
chơi game, truy cập mng hội. Đến đợt kim tra gia k, vì ôn tập sài nên nhiều môn
Vĩnh m bài không tt. Nhưng Vĩnh lại nói vi cha m do các giáo viên b môn ca lp
ging dy khó hiu, coi kim tra khó không cho học sinh trao đổi bài trong gi kim tra
nên Vĩnh bị điểm thp.
Theo em, duy cách ng x của Vĩnh trong trưng hp trên tích cc hay tiêu
cực? Vì sao? Vĩnh cần t điều chỉnh tư duy và cách ứng x như thế nào mới là đúng đắn nht
trong trưng hp này?
Câu 3 (3 điểm). Em hãy nêu nhng biu hin ca mt hc sinh có trách nhim trong tp
th lp? Em s làm gì nếu có mt s bn trong lớp có ý định không tham gia lao động v sinh
trưng hc khi GVCN phân công?
--------------------------Hết--------------------------
SỞ GDĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HC 2023 - 2024
NỘI DUNG HĐTN-HN - LỚP 10
Thời gian: 60 phút (không kể thời gian chép đề)
4
A. HƯỚNG DẪN CHUNG
- Cán bộ chấm thi cần chủ động nắm bắt nội dung trình y của học sinh để đánh giá
tổng quát bài làm. Chú ý vận dụng linh hoạt và hợp lý hướng dẫn chấm.
- Đặc biệt trân trọng, khuyến khích những bài viết tư duy tích cực, liên hệ thực tế tốt,
thể hiện được sự nỗ lực cố gắng, tiến bộ của học sinh.
- Điểm lẻ mỗi câu và điểm toàn bài tính đến 0.25 điểm.
B. HƯỚNG DẪN CỤ THỂ
Câu
Ni dung cn đạt
Đim
Câu 1
(3 đim)
* Học sinh nêu được ít nht 02 trong các truyn thng tt
đẹp của nhà trường như sau:
- Truyn thống "Tôn sư trọng đạo".
- Truyn thng "Dy tt - Hc tt".
- Truyn thng nhân ái.
- Truyn thống văn nghệ.
Mi truyn
thống đúng 0,5
điểm. Tng 02
truyn thng
đúng sẽ được
1.0 điểm.
* Nhng vic học sinh đã làm được và s thc hiện đ phát
huy truyn thng của nhà trường
- Hc sinh t liên h thc tế bản thân đ trình bày theo 2 vế:
+ Nhng việc đã làm đưc: trình y ít nht có 04 vic m c
th.
Ví d: tham gia ng h bn gặp khó khăn, lễ phép và kính trng
thy cô giáo....
+ Nhng vic s thc hin ngay trong thi gian tới để khc phc
hn chế ca bn thân và góp phn phát huy truyn thng ca nhà
trưng: trình bày ít nht có 04 vic làm c th.
dụ: chăm ch học bài hơn, tích cực phát biu, giúp bn hc
tp tiến b...
Mỗi ý đúng 0,5
điểm.
Tổng 08 ý đúng
s được 2.0
điểm
Câu 2
(4 đim)
* Tư duy và cách ng x của Vĩnh trong trưng hp trên là
tiêu cc.
* Vì:
- Không nhn thy li sai ca bn thân cho rằng điểm kim
tra ca mình thp là do li ca ngưi khác.
- Thiếu ý thc hc tp.
- Không nhn thức đúng về quy chế kim tra ca nhà trưng.
- Tc gin khi giáo viên không cho học sinh trao đổi bài trong
lúc kim tra định k.
1.0 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
* Vĩnh cần t điu chỉnh duy cách ng x đúng đắn
như sau:
- Tư duy tích cực:
+ Bản thân chưa siêng năng hc tp, chưa sử dụng đin thoi
thông minh lành mnh, đúng mục đích, còn ng trông ch
vào s giúp đỡ của người khác nên đim thấp đó lỗi ca
bn thân.
0.5 điểm
SỞ GDĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG
(Hướng dẫn chấm này gồm có 02 trang)
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG - LỚP 10
NĂM HỌC 2023-2024
5
+ Cn n lc khc phc đ tiến b hơn.
- ng x tích cc:
+ Nhn khuyết đim ca bn thân vi b m và thy cô.
+ Không trách móc người khác khi li do bn thân mình to ra.
+ N lc chăm chỉ hc tp, s dụng điện thoi thông minh lành
mạnh, đúng cách.
+ Thc hin tt các quy chế kim tra của nhà trường.
0.5 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
0.25 điểm
Câu 3
(3 đim)
* Nhng biu hin ca mt hc sinh trách nhim trong
tp th lp:
- Thc hin tt các ni quy lp hc.
- Hoàn thành đúng yêu cu các công vic trong lớp đưc giao.
- Tham gia hướng dẫn, giúp đỡ, h tr các hc sinh khác cùng
hoàn thành nhim v.
- Vận động các hc sinh khác tích cc tham gia các hoạt động
ca lp.
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
0.5 điểm
* Nếu có mt s bn trong lớp có ý đnh không tham gia lao
động v sinh khi GVCN phân công, em s:
- Tìm hiu lý do, gii thích lợi ích, ý nghĩa của việc lao động và
vận động các bn tích cực tham gia lao động.
- Bản thân làm gương trong việc tích cực lao động và h tr các
bn hoàn thành công vic.
0.5 điểm
0.5 điểm
Tiêu chí nhận xét, đánh giá Đạt/Không đạt:
- Đạt:
+ Hc sinh hoàn thành ni dung tr li ít nht ½ s câu hi đ ra.
+ Tng đim ca bài làm t 6 điểm tr lên.
* Chú ý: Trong mi phn tr li, hc sinh có th diễn đạt khác nhau nhưng đồng nghĩa/tương
t ý ca phần hướng dn chm phi phù hp vi chun mực đạo đức, đúng pháp luật vn
được tính đim.
- Chưa đạt: Hc sinh ch hoàn thành ni dung tr li 01 câu hi và tổng điểm dưới 6 đim.
-------------Hết---------------