BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I - 2021-2022 MÔN: TIN HỌC - LỚP: 8
Phòng GD&ĐT Tam Kỳ Trường THCS Nguyễn Du Họ và tên: ......................................................................... Lớp: ......./............ Điểm
Nhận xét của giáo viên
ĐỀ A
A. TRẮC NGHIỆM (5đ) 1/ “Lop 8F3” thuộc kiểu dữ liệu nào?
a/ Integer b/ Real c/ Char d/ String 2/ Cú pháp lệnh gán nào đúng trong khai báo biến:
a/ s:=x+y; c/ s:= s; b/ s= x+y; d/ s= s;
3/ Để in kết quả của biểu thức tính tổng hai số a và b lên màn hình, em dùng câu lệnh nào dưới đây:
a/ Write(’tong cua hai so la’); b/ Write(tong cua hai so la); c/ Write(’tong cua hai so la, a+b’); d/ Write(’tong cua hai so la: ’, a+b);
4/ Tên nào hợp lệ trong ngôn ngữ lập trình Pascal: a/ Program b/ Be Uses c/ 12a4h d/ A_5b 5/ Em sử dụng lệnh nào sau đây để nhập dữ liệu? a/ Readln(Biến); b/ Readln; c/ Writeln(Biến); d/ Writeln; 6/ Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, ký hiệu phép chia lấy phần nguyên là: a/ * b/ Mod c/ Div d/ ^
7/ Ngôn ngữ lập trình được dùng để: a/ Chạy chương trình máy tính c/ Tạo ra ngôn ngữ dành cho máy tính b/ Dịch các chương trình máy tính d/ Viết các chương trình máy tính 8/ Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình là:
a/ Từ khóa và tên c/ Bảng chữ cái và các quy tắc b/ Bảng chữ cái, từ khóa và tên d/ Bảng chữ cái và các từ khóa 9/ Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, ký hiệu phép so sánh khác a/ ≠ c/ = d/≤ b/ <> 10/ Cú pháp khai báo biến là
a/ Var biến=giá trị; c/ Var Biến:Kiểu dữ liệu; b/ Const biến =giá trị; d/ Const Biến: Kiểu dữ liệu;
B. TỰ LUẬN (5đ) Câu 1: (1đ) Em hãy nêu cấu trúc chung của chương trình.
Em hãy cho biết kết quả của câu lệnh Pascal sau: Writeln(‘Ket qua bieu thuc: ’, (7+2)*(-5)); Câu 2: (1đ) Viết các biểu thức toán sau với ký hiệu trong ngôn ngữ lập trình Pascal:
(
a/ ab2 - 4ac b/
a b h+ ) 2
Câu 3: (2 đ) Cho chương trình:
CV:=2*R*So_pi;
Readln;
1/ Program Hinhtron; 2/ Uses crt; 3/ Var R, CV=real; 4/ Const So_pi=3.14; 5/ Begin 6/ Write(‘Nhap R= ’); readln(R); 7/ 8/ Writeln(Chu vi hinh tron la:, CV:4:2); 9/ 10/ End. a/ Xác định câu lệnh sai và sửa lại (nếu có) trong chương trình trên.
b/ Cho biết ý nghĩa của câu lệnh 4 và 7 Câu 4: (1đ) Viết chương trình tính diện tích hình tam giác. Độ dài cạnh tam giác và đường cao tương ứng là các số thực được nhập từ bàn phím.
BÀI LÀM A/ Phần Trắc nghiệm
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Câu Đáp án
B/ Phần Tự luận
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………………………………….……………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………….……………………………………………
BÀI KIỂM TRA GIỮA KÌ I - 2021-2022 MÔN: TIN HỌC - LỚP: 8
Họ và tên: ......................................................................... Lớp: ......./............ Điểm
Nhận xét của giáo viên
ĐỀ B
A. TRẮC NGHIỆM (5đ)
1/ Tên nào hợp lệ trong ngôn ngữ lập trình Pascal: a/ Tam giac b/ Be_Uses c/ 12a4h d/ End 2/ Đại lượng được đặt tên dùng để lưu trữ dữ liệu, có giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình được gọi là gì? A. Tên. B. Từ khoá. D. Hằng. C. Biến. 3/ Các thành phần cơ bản của ngôn ngữ lập trình là:
a/ Từ khóa và tên c/ Bảng chữ cái và các quy tắc b/ Bảng chữ cái, từ khóa và tên d/ Bảng chữ cái và các từ khóa 4/ Câu lệnh nào sau đây dùng để nhập một số từ bàn phím vào biến x? B. Write(x); A. Writeln(‘Nhập x = ’); C. Writeln(x); D. Readln(x); 5/ Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, ký hiệu phép chia lấy phần dư là: a/ Div b/ Mod c/ * d/ ^ 6/ Câu lệnh nào dùng để thông báo giá trị của biến ra màn hình: a/ Readln(Biến); b/ Readln; c/ Writeln(Biến); d/ Writeln;
7/ Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, ký hiệu phép so sánh nhỏ hơn hoặc bằng là: d/ <= b/ <> c/ = a/ ≠ 8/ Câu lệnh nào sau đây là câu lệnh gán? a/ x = 5 b/ x: 5 c/ x and 5 d/ x:= x +5;
b/ Var hằng:Kiểu dữ liệu; d/ Const hằng: Kiểu dữ liệu;
9/ Cú pháp khai báo hằng là a/ Var hằng=giá trị; c/ Const hằng =giá trị; 10/ 120 thuộc kiểu dữ liệu nào? b/ Real a/ String c/ Char d/ Integer
B. TỰ LUẬN (5đ) Câu 1: (1đ) Em hãy nêu cấu trúc chung của chương trình.
Em hãy cho biết kết quả của câu lệnh Pascal sau: Writeln(‘Ket qua bieu thuc: ’, (6-9)*12); Câu 2: (1đ) Viết các biểu thức toán sau với ký hiệu trong ngôn ngữ lập trình Pascal: -
)6
(
a/ 4b- ac2 b/
a b c
Câu 3: (2 đ) Cho chương trình:
DT=R x R x So_pi;
Readln;
1/ Program Hinhtron; 2/ Uses crt; 3/ Var R, DT:real; 4/ Const So_pi:3.14; 5/ Begin 6/ Write(‘Nhap R= ’); Readln(R); 7/ 8/ Writeln(‘Dien tich hinh tron la:’, DT:4:2); 9/ 10/ End. a/ Xác định câu lệnh sai và sửa lại (nếu có) trong chương trình trên. b/ Cho biết ý nghĩa của câu lệnh 3 và 8. Câu 4: (1đ) Viết chương trình tính diện tích hình chữ nhật. Độ dài các cạnh hình chữ nhật là các số
thực được nhập từ bàn phím.
BÀI LÀM A/ Phần Trắc nghiệm
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Câu Đáp án
B/ Phần Tự luận
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………………………………….……………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………………………………….…………………………………
……………………………………………………………………….……………………………………………
………………………………………………………….……………………………………………
ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2021-2022
MÔN TIN HỌC 8
I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM:
3 d c 4 d d 5 a b 6 c c 7 d d 8 c d 9 b c 10 c d 1 d b
2 Câu a Đề A Đề B c II/ PHẦN TỰ LUẬN:
Câu 1:
Đề A Đề B
Cấu trúc chung của chương trình:
- Phần khai báo: gồm các lệnh dùng để khai báo tên chương trình, khai báo các thư viện và
một số khai báo khác. (0.25đ)
- Phần thân chương trình: gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện. Đây là phần bắt buộc
phải có. (0.25đ) Ket qua bieu thuc: -45 (0.5đ) Ket qua bieu thuc: -36 (0.5đ)
Câu 2:
Đề B
Đề A a/ a*b*b-4*a*c hoặc Sqr(b)-4*a*c (0.5đ) a/ 4*b-a*c*c hoặc 4*b-a*Sqr(c) (0.5đ) b/ (a-b)*6/c (0.5đ) b/ (a+b)*h/2 (0.5đ)
Câu 3:
Đề A Đề B
a/ Xác định câu lệnh sai và sửa lại đúng, mỗi câu 0.5đ a/ Xác định câu lệnh sai và sửa lại đúng, mỗi câu 0.5đ
- Câu lệnh sai là: 3/ Sửa lại: Var R, CV:Real; - Câu lệnh sai là: 8/
- Câu lệnh sai là: 4/ Sửa lại: Const So_pi=3.14; - Câu lệnh sai là: 7/ Sửa lại: DT:=R*R*So_pi; b/ Ý nghĩa câu lệnh 3/ Khai báo 2 biến R và DT kiểu số thực (0.5đ) Ý nghĩa câu lệnh 8/ Thông báo diện tích hình tròn ra màn hình (0.5đ) Sửa lại: Writeln(‘Chu vi hinh tron la:’,CV:4:2); b/ Ý nghĩa câu lệnh 4/: Khai báo hằng So_pi=3.14 (0.5đ) Ý nghĩa câu lệnh 7/: Thực hiện tính giá trị biểu thức 2*R*So_pi, kết quả gán vào biến CV (0.5đ)
Câu 4: (1đ) Chương trình tham khảo
Đề A Đề B
Var a, b:Real; Var a, h:Real;
Begin Begin
Write(‘Nhap do dai canh tam giac va Write(‘Nhap do dai hinh chu nhat:’);
duong cao tuong ung:’); Readln(a,b);
Readln(a,h); Writeln(‘Dien tich hinh chu nhat la:’,
Writeln(‘Dien tich hinh tam giac la:’, a*b:4:2);
a*h/2:4:2); Readln;
Readln; End.
End.