TRƯỜNG THCS QUẢNG THÀNH
(Đề gồm có 02 trang)
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 6 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
PHẦN I: ĐỌC HIỂU
Đọc đoạn tóm tắt sau và thực hiện các yêu cầu:
TẤM CÁM
Ngày xửa ngày xưa, có hai chị em cùng cha khác mẹ, chị tên là Tấm, em tên là Cám.
Mẹ Tấm mất sớm, sau đó mấy năm cha Tấm cũng qua đời, Tấm ở với dì ghẻ là mẹ Cám.
Bà mẹ kế này rất cay nghiệt, bắt Tấm phải làm hết mọi việc nặng nhọc từ việc nhà đến
việc chăn trâu cắt cỏ. Trong khi đó, Cám được nuông chiều không phải làm gì cả.
Một hôm, bà ta cho hai chị em mỗi người một cái giỏ bảo ra đồng xúc tép, còn
hứa: "Hễ đứa nào bắt được đầy giỏ thì thưởng cho một cái yếm đỏ". Ra đồng, Tấm
chăm chỉ nên bắt được đầy giỏ. Do mải miết chơi nên Cám chẳng bắt được gì.
Thấy Tấm bắt được một giỏ đầy, Cám bảo chị:
- Chị Tấm ơi, chị Tấm! Đầu chị lấm, chị hụp cho sâu, kềo về mẹ mắng.
Tin là thật, Tấm bèn xuống ao lội ra chỗ sâu tắm rửa. Cám thừa dịp trút hết tép của
Tấm vào giỏ của mình rồi ba chân bốn cẳng chạy về trước. Vì bị Cám lừa, Tấm bước
lên chỉ còn giỏ không, bèn ngồi xuống bưng mặt khóc hu hu. Nghe tiếng khóc của
Tấm, Bụt liền hiện lên hỏi: "Làm sao con khóc"....
(Trích Truyện cổ tích Việt Nam)
TRẮC NGHIỆM: (3,0 điểm, mỗi đáp án đúng 0,5 điểm) Chọn đáp án đúng nhất
và ghi vào giấy kiểm tra.
Câu 1: Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?
C. Ngôi kể thứ hai
A. Ngôi kể thứ nhất
D. Cả ba đáp án trên
B. Ngôi kể thứ ba
A. Tấm và Cám đi xúc tép, Tấm bị Cám lừa lấy hết tép.
B. Cám chuẩn bị đi trẩy hội.
Câu 2: Sự việc chính trong đoạn trích là gì?
C. Tấm bị dì ghẻ trộn thóc bắt Tấm nhặt sạch.
D.Tấm được vua cưới làm vợ.
A. Hoang đường
Câu 3: Trong các từ sau từ nào là từ láy
C. Hu hu
D. Sách vở
B. Đi Đứng
Câu 4: Câu nói: "Đầu chị lấm, chị hụp cho sâu, kẻo về mẹ mắng” bộc lộ tính cách gì của nhân vật Cám?
A. Lười biếng, gian dối. C. Thật thà, chất phác.
B. Hồn nhiên, vô tư. D. Bao dung, độ lượng.
nên Cám chẳng bắt được
Câu 5: Trạng ngữ gạch dưới trong câu “Do miết chơi mải gì.” là trạng ngữ chỉ:
A. Trạng ngữ chỉ thời gian. C. Trạng ngữ chỉ nguyên nhân.
B. Trạng ngữ chỉ nơi chốn. D. Trạng ngữ chỉ mục đích.
A. Đi một cách cuống cuồng.
C. Chạy hết sức nhanh, hết sức vội vã
B. Đi bộ thật nhanh để trở về.
D. Vội vàng rời đi
Câu 6: Đáp án nào đúng về nghĩa của thành ngữ "ba chân bốn cẳng" trong câu "Cám thừa dịp trút hết tép của Tấm vào giỏ của mình rồi ba chân bốn cẳng chạy về trước"
Câu 7: Xác định từ ghép, từ láy những từ in đậm trong đoạn trích sau: (1,0 điểm)
.... Bà lão nói xong thị rụng vào bị của bà. Bà đem về nhà để trên gối, chỉ ngửi mà không ăn. Hàng ngày bà ra chợ, về đến nhà là cơm nước đã tinh tươm, nhà cửa sạch sẽ, mấy ngày như vậy, bà sinh nghi. Một lần bà giả vờ đi chợ, nhưng đi đến nửa đường bà lại quay về. Bà đứng bên ngoài cửa nhìn vào thì thấy một cô gái chui ra từ quả thị, dọn dẹp nhà cửa, bà vội vàng chạy vào xé ngay vỏ thị và ôm chầm lấy cô. Bà nhận cô làm con gái....
Câu 8: Hành động của mẹ con Cám đối xử với Tấm gợi cho em suy nghĩ gì? Từ đó,
em rút ra được bài học gì về cách đối xử với người thân trong gia đình? (1,0 điểm)
PHẦN II: VIẾT (5,0 điểm)
Em hãy kể lại một truyện truyền thuyết hoặc truyện cổ tích mà em yêu thích bằng
lời văn của em.
HẾT
TRƯỜNG THCS QUẢNG THÀNH
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023 - 2024 MÔN: NGỮ VĂN – KHỐI 6
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA GIỮA KÌ NGỮ VĂN 6 NĂM HỌC: 2023-2024
PHẦN ĐỌC HIỂU: Trắc nghiệm: mỗi câu đúng đạt 0,5 điểm.
Câu 1 B
Câu 2 A
Câu 3 C
Câu 4 A
Câu 5 C
Câu 6 C
Câu 7: (1,0 điểm). mỗi từ đúng đạt 0,25 điểm.
- Từ ghép: sinh nghi, dọn dẹp.
- Từ láy: vội vàng, sạch sẽ.
Câu 8: (1,0 điểm)
HS có thể đưa ra nhiều phương án, quan điểm của mình và giải thích hợp lý.
- Hai mẹ con Cám: tàn nhẫn, độc ác coi mạng sống của người khác như trò đùa.
Cách đối xử với người thân trong gia đình rằng: Người thân của mình là người ta yêu quý nhất và ta cũng là người họ yêu quý nhất nên chúng ta cần phải yêu quý, kính trọng họ, cố gắng làm những điều tốt đẹp nhất.
PHẦN VIẾT: (5,0 ĐIỂM)
Yêu cầu:
- Truyện truyền thuyết hoặc cổ tích mà em yêu thích và định viết bài văn kể lại là truyện nào? Truyện ấy có trong SGK Ngữ văn 6 đã học trên lớp hay tự đọc?
1. Mở bài (0,75 điểm) Giới thiệu được một câu chuyện cổ tích hay truyền thuyết mình yêu thích trong kho
- Liệt kê các nhân vật và sự kiện chính của câu chuyện với một số chi tiết cụ thể, nổi bật.
tàng truyện cổ Việt Nam đã được học hoặc nghe. 2. Thân bài (3,5 điểm) Trình bày diễn biến của câu chuyện bằng cách bám sát truyện gốc, có thể tưởng tượng, sáng tạo theo ý riêng của mình để giúp cho câu chuyện thêm sinh động, tự nhiên nhưng cũng cần giữ cốt truyện ban đầu. Kể theo trình tự: - Sự việc 1... - Sự việc 2.... - Sự việc 3.... - Sự việc 4.... ..................... 3. Kết bài (0,75 điểm) Ý nghĩa, bài học rút ra từ câu chuyện.