TT Kĩ
năng
Ni
dung/đơn
vi kiên thưc
Mc đ nhận thức Tng
%
đim
Nhân biêt Thông hiê#u Vân dung Vân dung
cao
TN
KQ
TL TN
KQ
TL TN
KQ
TL TN
KQ
TL
1 Đc
hiu
Thơ (thơ
bn ch,
năm chữ)
4 1 4 1 0 1 0 60
2 Viết K lại mt
tri nghim
ca bn
thân
0 0 0 1 0 1 0 1 40
Tô#ng 10 5 10 35 0 30 0 10
100Ti# (%) 15 45 30 10
Ti# chung 60% 40%
TT Kĩ năng Ni
dung/Đơn
vi kiên thưc
Mưc đô đanh gia Sô câu ho#i theo mưc đô nhân
thưc
Nhân Thôn Vân Vân
TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU
Năm học 2023 – 2024
MA TRẬN
ĐỀ 1 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I
Môn: Ngữ văn 6 (Thời gian: 90 phút)
TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU
Năm học 2023 – 2024
BẢNG ĐẶC TẢ
ĐỀ 1 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I
Môn: Ngữ văn 6 (Thời gian: 90 phút)
biêt g hiê#u dung dung
cao
1 Đc hiểu Thơ có yếu
t t s,
miêu t
Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ, vần,
nhịp,… trong bài thơ.
- Nhận biết được yếu tố tự sự,
miêu tả trong bài thơ.
- Nhận biết được từ đơn từ
phức; biện pháp tu từ,…
Thông hiểu:
- Phân tích được tác dụng của
các biện pháp tu từ.
- Xác định được nghĩa của từ
trong ngữ cảnh cụ thể.
- Nêu được nội dung chính
của bài thơ.
Vận dụng:
- Trình bày được i học về
cách nghĩ, cách ứng xử do văn
bản gợi ra.
4 TN
1 TL
4 TN
1 TL
1 TL
2 Viết K li mt
tri nghiệm
ca bn
thân.
Nhận biết:
Thông hiểu:
Vận dụng:
Vận dụng cao:
Viết được bài văn kể lại một
trải nghiệm của bản thân; sử
dụng ngôi kể thứ nhất để chia
sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm
xúc trước sự việc được kể.
1TL
Tô#ng 5 câu 5 câu 1 câu 1 câu
Ti lê % 15% 25% 20% 40
Ti# lê chung 60 40
ĐỀ SỐ 01 (Đề thi gồm 02 trang – HS làm bài vào giấy thi)
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi (từ câu 1 đến câu 8 bằng cách ghi lại đáp án
của câu trả lời đúng nhất):
NƠI TUỔI THƠ EM
Có một dòng sông xanh
TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU
Năm học 2023 – 2024
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I
Môn: Ngữ văn 6 (Thời gian: 90 phút)
Bắt nguồn từ sữa mẹ
Có vầng trăng tròn thế
Lửng lơ khóm tre làngCó bảy sắc cầu vồng
Bắc qua đồi xanh biếc
Có lời ru tha thiết
Ngọt ngào mãi vành nôi
Có cánh đồng xanh tươi
Ấp yêu đàn cò trắng
Có ngày mưa tháng nắng
Đọng trên áo mẹ cha
Có một khúc dân ca
Thơm lừng hương cỏ dại
Có tuổi thơ đẹp mãi
Là đất trời quê hương.
(Nguyễn Lãm Thắng)
Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ bốn chữ. B. Thơ năm chữ. C. Thơ sáu chữ. D. Thơ tự do.
Câu 2. Dòng nào không nêu đúng hình ảnh gắn liền với tuổi thơ của nhân vật
em nhỏ trong bài thơ:
A. Dòng sông xanh, vầng trăng tròn B. Cầu vồng bảy sắc, đồi xanh biếc.
C. Lời ru, cánh diều. D. Cánh đồng, đàn cò trắng
Câu 3. Đoạn thơ có bao nhiêu từ láy?
A. Hai từ. B. Ba từ. C. Bốn từ. D. Năm từ.
Câu 4. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ trong hai câu thơ cánh đồng
xanh tươi/ Ấp yêu đàn cò trắng”?
A. So sánh. B. Nhân hóa. C. Ẩn dụ. D. Điệp ngữ.
Câu 5. Từ đọng” trong hai câu thơ ngày mưa tháng nắng /Đọng trên áo
mẹ cha” có nghĩa là gì?
A. Nước dồn lại một chỗ không chảy đi được.
B. Được giữ nguyên lại, chưa mất đi.
C. Không hết, còn lại hoặc thiếu đi một số, một phần nào đó, do sơ ý hoặc quên.
D. Còn rơi rớt lại một ít.
Câu 6. Điệp từ “” được nhắc lại ở mở đầu mỗi khổ thơ có tác dụng gì?
A. Nhấn mạnh niềm tự hào, cảm xúc về tuổi thơ trong trẻo đầy ắp những hình
ảnh và kỷ niệm gắn liền với quê hương.
B. Nhấn mạnh tình yêu thương, sự vất vả của cha mẹ.
C. Nhấn mạnh cảm xúc vui tươi, hồ hởi.
D. Liệt kê những sự vật, sự việc in dấu trong kí ức tuổi thơ.
Câu 7. Trong khổ thơ cuối, những tiếng nào được gieo vần với nhau?
A. Cha – ca. B. Dại – mãi. C. Thơ - trời. D. Hương – hương.
Câu 8. Cảm xúc chính mà nhân vật em nhỏ thể hiện trong bài thơ là gì?
A. Tình yêu quê hương dạt dào.
B. Trân trọng những niềm vui thuở ấu thơ mà hiện nay không còn.
C. Tự hào về kỷ niệm thơ ấu đầy đẹp đẽ, hồn nhiên.
D. Trân trọng kỷ niệm đẹp của tuổi thơ, yêu mến, tự hào vẻ đẹp của quê hương.
Câu 9. Em hãy chỉ ra nêu c dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng
trong khổ thơ in đậm.
Câu 10. Bài thơ gợi cho em suy nghĩ về ý nghĩa của những kỉ niệm tuổi thơ
trong cuộc đời của mỗi người?
II. PHẦN VIẾT (4.0 điểm)
Tuổi thơ của mỗi người đều in dấu với những kỉ niệm thật khó quên. Em
hãy viết một bài văn (khoảng 1,5 trang) kể lại một trong những trải nghiệm đáng
nhớ ấy.
-Chúc các em làm bài tốt! -
TRƯỜNG THCS TÂN TRIỀU
Năm học 2023 – 2024
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM
ĐỀ 1 KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA KỲ I
Môn: Ngữ văn 6 (Thời gian: 90 phút)
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM (6 điểm) Mỗi câu trả lời đúng được 0.5 điểm.
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 6,0
1B 0,5
2C 0,5
3B 0,5
4B 0,5
5B 0,5
6A 0,5
7B 0,5
8D 0,5
9 HS chỉ ra và nêu được tác dụng của 01 trong những
biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn thơ in đậm.
Có cánh đồng xanh tươi
Ấp yêu đàn cò trắng
Có ngày mưa tháng nắng
Đọng trên áo mẹ cha
1. Biện pháp tu từ nhân hóa qua từ “ấp yêu”
-> Tác dụng:
+ Làm cho lời thơ thêm sinh động, gợi cảm, có hồn;
+ Góp phần khắc họa vẻ đẹp của cánh đồng lúa xanh
tươi, hiền hòa với những cánh cò trắng dập dờn;
+ Thể hiện niềm tự hào về những ức tuổi thơ trong
trẻo, đẹp đẽ, đầy ắp những hình ảnh và kỷ niệm.
2. Biện pháp tu từ điệp ngữ qua từ “có” (lặp lại 2 lần)
-> Tác dụng:
+ Làm cho lời thêm thêm sinh động, gợi cảm, giàu
nhịp điệu;
+ Nhấn mạnh những hình ảnh đẹp đẽ của kỉ niệm tuổi
thơ
+ Thể hiện niềm tự hào, cảm xúc trân trọng của người
viết về kỉ niệm tuổi thơ gắn liền với quê hương.
3. Biện pháp tu từ ẩn dụ qua cụm từ “ngày mưa tháng
nắng”
-> Tác dụng:
+ Làm cho lời thơ thêm sinh động, hấp dẫn, gợi liên
tưởng thú vị cho người đọc;
+ Hình ảnh ngày mưa tháng nắng ẩn dụ cho những vất
vả nhọc nhằn của mẹ cha
+ Từ đó cho thấy tình cảm trân trọng của người viết
trước những kỉ niệm tuổi thơ, thấu hiểu biết ơn mẹ cha,
0.5
0,5