TR NG THCSƯỜ
HU NH THÚC KHÁNGMA TR N Đ KI M TRA GI A H C K I
NĂM H C 2021-2022
Môn: NG VĂN L p 9
Th i gian: 90 phút (không k th i gian giao đ)
I. M C TIÊU Đ KI M TRA
- Thu th p thông tin, đánh giá m c đ đt đc c a quá trình d y h c (t tu n 1 đn tu n 8) so ượ ế
v i yêu c u đt chu n ki n th c, kĩ năng c a ch ng trình giáo d c. ế ươ
- N m b t kh năng h c t p, m c đ phân hóa v h c l c c a h c sinh. Trên c s đó, giáo viên ơ
xây d ng k ho ch d y h cế phù h p v i đi t ng h c sinh nh m nâng cao ch t l ng d y h c môn ượ ượ
Ng văn.
II. HÌNH TH C Đ KI M TRA
- Hình th c: T lu n
- Cách th c: Ki m tra trên l p theo đ c a nhà tr ng. ườ
III. THI T L P MA TR N
C p đ
Lĩnh v c
Nh n bi t ế Thông hi u
V n d ng C ng
V n d ng V n d ng
cao
I. Ph n 1
Đc- hi u :
Ng li u: ph n
trích t m t văn
b n truy n đã
h c.
- Tác gi , tác
ph m, th th . ơ
- Ph ng th c ươ
bi u đt chính.
- Các ph ng ươ
châm h i tho i
- Cách d n tr c
ti p, cách d n ế
gián ti p.ế
Hi u các n i
dung đc thượ
hi n trong ph n
trích.
Trình bày ý
ki n cáế
nhân v
m t v n đ
liên quan
đn ph nế
trích.
S câu
S đi m
T l %
S câu: 3
S đi m: 3.0
TL: 30%
S câu: 1
S đi m: 1.0
TL: 10%
S câu: 1
S đi m:
1.0
TL: 10%
5
5.0
50%
II. Ph n 2:
Làm văn:
Thuy t minhế
Vi t bài vănế
Thuy t ế
minh hoàn
ch nh k t ế
h p v i các
bi n pháp
ngh thu t
và y u t ế
miêu t .
S câu
S đi m
T l %
S câu: 1
S đi m:
5.0
1
5.0
50%
TL: 50%
TS câu
TS đi m
T l %
S câu: 3
S đi m: 3.0
TL: 30%
S câu: 1
S đi m: 1.0
TL: 10%
S câu: 2
S đi m: 6.0
TL: 60%
6
10
100%
TR NG THCS Đ KI M TRA GI A H C K I NĂM H C 2021-2022ƯỜ
HU NH THÚC KHÁNG MÔN: NG VĂN – L p 9
Th i gian: 90 phút (không k th i gian giao đ)
(Đ g m có 01 trang)
I. ĐC HI U (5,0 đi m)
Đc đo n trích sau và th c hi n các yêu c u:
“Vân Tiên ghé l i bên đàng,
B cây làm g y nh m làng xông vô.
Kêu r ng: “B đng hung đ,
Ch quen làm thói h đ h i dân.”
Phong Lai m t đ ph ng ph ng:
“Th ng nào dám t i l y l ng vào đây.
Tr c gây vi c d t i m y,ướ
Truy n quân b n phía ph vây b t bùng.”
Vân Tiên t đt h u xông,
Khác nào Tri u T phá vòng Đng Dang. ươ
Lâu la b n phía v tan,
Đu quăng g m giáo tìm đàng ch y ngay. ươ
Phong Lai tr ch ng k p tay,
B Tiên m t g y thác rày thân vong.”….
(Sách giáo khoa Ng văn 9, t p I, NXB Giáo d c Vi t Nam)
Câu 1. Đo n th trên trích t tác ph m nào? Ai là tác gi ? ơ
Câu 2. Xác đnh th th và ph ng th c bi u đt chính c a đo n trích. ơ ươ
Câu 3. Câu nói c a L c Vân Tiên trong đo n trích là cách d n tr c ti p hay cách d n ế
gián ti p? Vì saoế?
Câu 4. Nêu n i dung c a đo n th . ơ
Câu 5. N u em g p ng i b n n (b b n bè trêu ch c, b đánh…) thì em s nh th nào?ế ườ ư ế
Trình bày ý ki n c a em. ế
II. LÀM VĂN (5,0 đi m)
Em hãy gi i thi u ngôi tr ng n i em đang h c. ườ ơ
Đ CHÍNH TH C
MÃ Đ 1
TR NG THCS KI M TRA GI A H C K I NĂM H C 2021-2022ƯỜ
HU NH THÚC KHÁNG MÔN: NG VĂN – L p 9
H NG D N CH MƯỚ
(H ng d n ch m này có 2 trang) ướ
I. H ng d n chungướ
- Giáo viên c n n m v ng yêu c u c a h ng d n ch m đ đánh giá t ng quát bài làm ướ
c a h c sinh, tránh tr ng h p đm ý cho đi m. ườ ế
- C n ch đng, linh ho t trong vi c v n d ng đáp án và thang đi m; khuy n ế
khích nh ng bài vi t có ý t ng riêng và giàu ch t văn. ế ưở
- Giáo viên c n v n d ng đy đ các thang đi m. Tránh tâm lí ng i cho đi m t i đa
(M t bài làm đt đi m t i đa có th v n còn có nh ng sai sót nh ).
- Đi m l toàn bài tính đn 0.25 đi m. Sau đó, làm tròn s đúng theo quy đnh. ế
II. Đáp án và thang đi m
A. ĐC - HI U (5.0 đi m)
Câu N i dung, yêu c u c n đt Đi m
Câu 1
(1.0 đ)Đo n th trên trích t tác ph m nào? Ai là tác gi ? ơ
- Trích t tác ph m “L c Vân Tiên” 0.5
- Tác gi : Nguy n Đình Chi u. 0.5
Câu 2
(1.0 đ)
Xác đnh th th và ph ng th c bi u đt c a đo n trích. ơ ươ
- Th th : L c bát ơ 0.5
- Ph ng th c bi u đt chính: T sươ 0.5
Câu 3
(1.0 đ)
Câu nói c a L c Vân Tiên trong đo n trích là cách d n tr c
ti p hay cách d n gián ti p? Vì saoế ế ?
- Câu nói trên là cách d n tr c ti p. ế 0.5
- Vi l i d n đc đt sau d u hai ch m và đc b vào trong d u ượ ư
ngo c kép.0.5
Câu 4
(1.0 đ)Nêu n i dung c a đo n th . ơ
- K v vi c L c Vân Tiên đánh b n c p tên c m đu Phong Lai ướ
đ c u Ki u Nguy t Nga. 1.0
Câu 5
(1.0 đ)N u em g p ng i b n n (b b n bè trêu ch c, b đánh…) thìế ườ
em s nh th nào? Trình bày ý ki n c a em. ư ế ế
MÃ Đ 1
M c 1: HS th hi n đc ý cá nhân c a mình nh ng đm b o theo ượ ư
các ý:
- G p ng i b n n thì c n ra tay c u giúp theo kh năng c a mình. ườ
- C n có nh ng l i đng viên, an i sau khi giúp đ h .
- Khi quá kh năng c u giúp c a mình thì c n kêu g i m i ng i ườ
c u giúp…
1.0
M c 2: HS th hi n đc ý cá nhân c a mình nh ng di n đt ch a ượ ư ư
rõ, ch a m ch l c, không sai chính t .ư 0.5
M c 3: HS th hi n đc ý cá nhân c a mình nh ng di n đt còn ượ ư
l n x n, ch a m ch l c, còn sai chính t ư 0.25
M c 4: H c sinh không tr l i, ho c tr l i nh ng không đúng theo ư
yêu c u c a đ
* L u ý: Giám kh o c n trân tr ng suy nghĩ riêng c a h c sinh.ư 0.0
B. LÀM VĂN (5.0 đi m)
Em hãy gi i thi u ngôi tr ng n i em đang h c. ườ ơ
Tiêu chí đánh giá Đi m
*Yêu c u chung:
- Thí sinh bi t k t h p ki n th c và kĩ năng vi t bài văn thuy t minh có sế ế ế ế ế
d ng các bi n pháp ngh thu t và y u t miêu t . ế
- Bài vi t ph i có b c c đy đ, rõ ràng, cách thuy t minh h p d n, di nế ế
đt m ch l c; h n ch m c l i chính t , dùng t , đt câu. ế
*Yêu c u c th :
a. Đm b o c u trúc bài văn thuy t minh ế : Trình bày đy đ các ph n m
bài, thân bài, k t bài. Ph n m bài: ế Gi i thi u và nêu c m nh n chung c a
b n thân v ngôi tr ng ườ ; ph n thân bài: bi t t ch c thành nhi u đo n văn ế
liên k t ch t ch v i nhau; ph n k t bài: th hi n đc n t ng, c m xúcế ế ượ ư
c a cá nhân.
0.25
b. Xác đnh đúng ph ng pháp thuy t minh : ươ ế Gi i thi u chung v ngôi
tr ng n i em đang h c.ườ ơ 0.25
c. Tri n khai đúng các b c làm bài văn thuy t minh: ướ ế V n d ng t t kĩ
năng làm văn thuy t minh có s d ng các bi n pháp ngh thu t và y u tế ế
miêu t .
H c sinh có th trình bày nhi u cách khác nhau, sau đây là m t s g i ý:
c1. M bài:
- Gi i thi u và nêu c m nh n chung c a b n thân v ngôi tr ng n i em ườ ơ
đang h c.0.5
c2. Thân bài: Gi i thi u c th v ngôi tr ng: ườ
a. V trí đa lý và l ch s hình thành ngôi tr ng.ườ
b. Gi i thi u nh ng nét đc s c c a ngôi tr ng: phòng h c, phòng b môn,ườ
th vi n, sân tr ng, c ng tr ng, h c sinh và giáo viên nhà tr ng…ư ườ ườ ườ
c. Ý nghĩa và nh ng giá tr ngôi tr ng.ườ
1.0
1.0
1.0
c3. K t bài:ế
- Nêu c m nghĩ, n t ng c a em ượ v ngôi tr ng.ườ 0.5
d. Sáng t o: Có cách di n đt m i m , th hi n suy nghĩ sâu s c v v n
đ rút ra t câu chuy n. 0.25
e. Chính t , dùng t , đt câu: Đm b o quy t c chính t , dùng t , đt
câu
0.25
TR NG THCS Đ KI M TRA GI A H C K I NĂM H C 2021-2022ƯỜ
HU NH THÚC KHÁNG MÔN: NG VĂN – L p 9
Th i gian: 90 phút (không k th i gian giao đ)
(Đ g m có 01 trang)
I. ĐC HI U (5,0 đi m)
Đc đo n trích sau và th c hi n các yêu c u:
...“Tr c sau ch a hãn d này,ướ ư
Hai nàng ai t ai th y nói ra?
Th a r ng: “Tôi Ki u Nguy t Nga,ư
Con này tì t t tên là Kim Liên.
Quê nhà qu n Tây Xuyên,
Cha làm tri ph mi n Hà Khê.
Sai quân đem b c th v , ư
R c tôi qua đó đnh b nghi gia.ướ
Làm con đâu dám cãi cha,
Ví d u ngàn d m đàng xa cũng đành.
Ch ng qua là s b t bình,
Hay v y cũng ch ng đăng trình làm chi.
Lâm nguy ch ng g p gi i nguy,
Ti t trăm năm cũng b đi m t h i...ế ”.
(Sách giáo khoa Ng văn 9, t p I, NXB Giáo d c Vi t Nam)
Câu 1. Đo n th trên trích t tác ph m nào? Ai là tác gi ? ơ
Đ CHÍNH TH C
MÃ Đ 2