UBND HUYỆN MÙ CANG CHẢI
TRƯỜNG PTDTBT TH KHAO MANG
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
LỚP 4
MÔN : TIẾNG VIỆT
NĂM HỌC: 2023 – 2024
Thời gian: 40 phút
A. KIỂM TRA ĐỌC: ( 10 điểm)
I. ĐỌC THÀNH TIẾNG: ( 4 điểm)
- Thời gian: GV linh hoạt tùy thuộc vào sĩ số HS của lớp mình.
- Cách thức: Kiểm tra từng học sinh.
- GV gọi lần lượt từng HS lên bốc thăm bài (đoạn) đọc từ tuần 1 đến tuần 8 SGK
TV4 tập 1.
- Giáo viên đánh giá, nhận xét dựa vào các yêu cầu sau:
+ Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng, tốc độ đạt yêu cầu: 1,5 điểm
+ Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm.
+ Ngắt nghỉ đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa: 1 điểm
+ Giọng đọc thể hiện rõ tính biểu cảm: 0,5 điểm
II. ĐỌC HIỂU: ( 6 điểm)
1. Đọc thầm:
Thỏ và Sóc
Thỏ và Sóc là đôi bạn thân thiết. Một ngày nắng đẹp, đôi bạn rủ nhau vào rừng
hái quả. Mùa thu, khu rừng thơm phức hương quả chín. Bỗng Thỏ reo lên sung
sướng:
- Ôi, chùm quả vàng mọng kìa, ngon quá !
Thấy chùm quả vắt vẻo cao tít, Sóc vội vàng ngăn Thỏ:
- Cậu đừng hái, nguy hiểm lắm !
Nhưng Thỏ đã men ra. cố với. Trượt chân. Thỏ ngã nhào. Sóc nhanh nhẹn
túm được áo Thỏ. Sức nặng của Thỏ kéo Sóc ngã theo. Rất may, tay Sóc kịp với được
cành cây nhỏ nên cả hai ch bị treo lửng trên không chứ không bị i xuống khe
núi đầy đá nhọn. Cành cây cong gập hẳn lại. Chích Chòe hốt hoảng kêu lên :
- Cành cây sắp gãy rồi kìa !
Sóc vẫn cố giữ chặt áo Thỏ. Tiếng răng rắc trên cành cây càng nghe to hơn.
Chích Chòe cuống quýt bảo Sóc :
- Cậu buông Thỏ ra, nếu không cành cây gãy cậu sẽ bị rơi xuống đá.
- Tớ không bỏ Thỏ được, Thỏ là bạn tớ. - Sóc trả lời.
Mỗi lúc cành cây lại đu đưa, lắc lư mạnh thêm.
- Cậu bỏ tớ ra đi, cậu sẽ bị rơi theo đấy. - Thỏ nói với Sóc rồi òa khóc.
- Tớ không bỏ cậu đâu. - Sóc cương quyết.
Chích Chòe vội bay đi kêu cứu khắp khu rừng. Bác Voi cao lớn đang làm
việc gần đấy nghe tiếng kêu cứu hộc tốc chạy tới. Bác rướn mình đưa chiếc vòi dài
của bác ra đỡ cả Thỏ c xuống an toàn. Nghe Chích Chòe kể lại sự việc, bác Voi
âu yếm khen Thỏ và Sóc :
- Các cháu có một tình bạn đẹp.
Hôm ấy đúng là ngày đáng nhớ nhất của đôi bạn thân thiết.
( Theo Hà Mạnh Hùng)
2. Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn chữ cái trước câu trả lời đúng nhất
hoặc thực hiện theo yêu cầu:
Câu 1. (0,5 điểm). Vào thời gian nào Th Sóc rnhau vào rng hái quả
A. Vào mùa thu
B. Vào mùa xuân
C. Vào mùa đông
D. Vào mùa hạ
Câu 2. (0,5 điểm). Thỏ và Sóc rủ nhau vào rừng làm gì?
A. Rủ nhau vào rừng hái hoa.
B. Rủ nhau vào rừng hái quả.
C. Rủ nhau vào rừng tìm bạn.
D. Rủ nhau vào rừng lấy củi.
Câu 3. (0,5 điểm). Khi Thỏ bị trượt chân ngã, Sóc đã làm gì?
A. Vi vàng ngăn Thỏ.
B. Cùng với Thỏ túm lấy cành cây.
C. Sóc tự lo bản thân mình để mặc kệ Thỏ.
D. Túm lấy áo Thỏ và cương quyết không bỏ rơi bạn.
u 4. (0,5 điểm). Thđã i với Sóc n thế nào khi nh gặp nạn?
A. Tiếng răng rắc trên cành cây càng kêu to hơn.
B. Cái cây cong hẳn lại sắp gãy rồi.
C. Cậu bỏ tớ ra đi, cậu cũng bị rơi theo đấy
D. Nhờ bác Voi cao lớn đang làm việc gần đấy chạy tới cứu giúp.
Câu 5. (0,5 điểm). Việc làm của Sóc nói lên điều gì?
A. Sóc là người bạn rất khỏe và dũng cảm.
B. Sóc là người bạn chăm chỉ và siêng năng.
C. Sóc là người sẵn sàng quên bản thân mình để cứu bạn.
D. Sóc là người bạn rất thông minh.
Câu 6. (0,5 điểm). Câu chuyện kết thúc như thế nào?
A. Thỏ và Sóc cùng rơi xuống khe núi có những khe đá sắc nhọn.
B. Bác Voi đến cứu, Sóc giận Thỏ không nghe lời mình nên cả hai suýt chết.
C. Chích choè gọi bác Voi đến cứu hai bạn, bác khen hai bạn có tình bạn đẹp.
D. Chích choè gọi bác Voi đến cứu hai bạn, bác nhắc hai bạn phải cẩn thận.
Câu 7. (1 điểm). Câu chuyện Thỏ và Sóc muốn khuyên chúng ta điều gì về tình bạn?
Câu 8. (1 điểm). Tìm và viết lại 4 danh từ, 4 động từ có trong câu chuyện trên.
Câu 9 (1 điểm). Đặt một câu nói về một người bạn của em, trong đó có sử dụng 1
danh từ và 1 động từ.
B. KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm) (40 phút)
Đề bài: Em y kể lại mt câu chuyện đã nghe hoc đã đọc mà em thích.
DUYỆT CỦA CHUYÊN MÔN
Nguyễn Xuân Đam
NGƯỜI RA ĐỀ
Phạm Thị Hà
ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM
A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng: (4 điểm)
- Cho học sinh bốc thăm bài (đoạn) đọc từ tuần 1 đến tuần 8 SGK TV4 tập 1.
- Giáo viên đánh giá, nhận xét dựa vào các yêu cầu sau:
+ Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng, tốc độ đạt yêu cầu 85-90 tiếng/ 1 phút : 1,5 điểm
+ Đọc đúng tiếng, từ (không đọc sai quá 5 tiếng): 1 điểm.
+ Ngắt nghỉ đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa: 1 điểm
+ Giọng đọc thể hiện rõ tính biểu cảm: 0,5 điểm
*Các trường hợp khác tuỳ mức độ đọc của học sinh giáo viên cho điểm cho phù
hợp.
2. Đọc hiểu: (6 điểm)
Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6
Đáp án A B D C C D
Điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm
Câu 7. (1 điểm)
Câu chuyện muốn nói với chúng ta đã là bạn dù gặp khó khăn nguy hiểm
không bỏ rơi bạn thế mới là một tình bạn đẹp như Sóc và Thỏ...
Câu 8. (1 điểm) Mỗi từ 0,25 điểm
- 4 Danh từ: Thỏ, sóc, bác Voi, Chích Chòe
- 4 Động từ: bay, kêu, ngã, rủ,
Câu 9. (1 điểm) HS đặt câu phù hợp.
Ví dụ: Thanh hát hay lại còn học giỏi.
B. VIẾT: ( 10 điểm)
Trình bày dưới dạng một bài văn ngắn, có số lượng câu từ 10 đến 15 câu, kể lại
câu chuyện mà em đã được nghe, được đọc. Câu văn viết đủ ý, trình bày bài sạch
đẹp, bố cục đầy đủ, rõ ràng (mở bài, thân bài, kết bài): 8 điểm.
- Ki} năng viê~t chư}, viê~t đu~ng chi~nh ta•. 1 điê•m.
- Nêu được ý nghĩa của câu chuyện: 1 điê•m.
- Tùy từng mức độ bài viết trừ dần điểm nếu bài viết không đủ ý, trình bài xấu,
không đúng nội dung yêu cầu.