
UBND HUYỆN XUYÊN MỘC BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NH 2023-2024
TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN – LỚP 8
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ SỐ 2
Họ và tên:…………………….…….…….……........
Lớp: ……….
I. TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm ) Khoanh tròn chữ in hoa trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân gồm: mục tiêu cộng đồng, mục tiêu
sức khỏe, mục tiêu học tập, mục tiêu tài chính,…?
A. Năng lực thực hiện. B. Thời gian thực hiện.
C. Khả năng thực hiện. D. Lĩnh vực thực hiện.
Câu 2. Thói quen chi tiêu nào dưới đây là hợp lí?
A. Chỉ mua những thứ thực sự cần thiết và trong khả năng chi trả.
B. Mua tất cả mọi thứ mà mình thích, không quan tâm đến giá cả.
C. Chỉ chọn mua những đồ có chất lượng thấp và giá cả rẻ nhất.
D. Chỉ chọn mua những hàng hóa đắt tiền và chất lượng tốt nhất.
Câu 3. Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng về ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá
nhân?
A. Giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống.
B. Giúp mỗi cá nhân thu được nhiều lợi ích vật chất.
C. Giúp mỗi cá nhân có động lực hoàn thiện bản thân.
D. Giúp mỗi người thực hiện được mục tiêu đã đề ra.
Câu 4 : Ý kiến nào dưới đây là đúng khi bàn về vấn đề mục tiêu cá nhân?
A. Chúng ta chỉ cần đặt ra mục tiêu, không cần lập kế hoạch hành động.
B. Chỉ những người nghèo khó, kém cỏi mới cần xác định mục tiêu cá nhân.
C. Xác định mục tiêu giúp chúng ta tích lũy được kinh nghiệm trong học tập và cuộc sống.
D. Những kì vọng mơ hồ, vượt quá khả năng vẫn được gọi là mục tiêu cá nhân.
Câu 5. Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân mang lại ý nghĩa nào sau đây?
A. Mất cân đối trong việc thu và chi. B. Chi tiêu những khoản không cần thiết.
C. Cân đối được các khoản thu và chi. D. Việc sử dụng tiền không được thoải mái.
Câu 6. Có bao nhiêu bước để lập kế hoạch chi tiêu?
A. 2 bước B. 3 bước C. 4 bước D. 5 bước
II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) .
Câu 1 (2 điểm): Mục tiêu cá nhân là gì? Xét theo thời gian thực hiện, có các loại mục tiêu cá nhân
nào?
Câu 2 (2 điểm): ): Vì sao mỗi người cần phải lập kế hoạch chi tiêu?
Câu 3 (2 điểm): Tình huống:
Hai bạn N và T thảo luận, N cho rằng nhiệm vụ của học sinh đương nhiên là phải học tập tốt
nên không cần đặt mục tiêu cho việc học. T lại cho rằng học sinh vẫn cần phải đặt những mục tiêu
cụ thể cho việc học, ngoài ra còn cần có những mục tiêu cho các lĩnh vực khác của cuộc sống như
sức khỏe, tài chính,...
Câu hỏi: Em đồng tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao?
Câu 4 (1 điểm): Em có thói quen chi tiêu nào chưa hợp lí ( nêu 1 thói quen), hãy đề ra cách khắc
phục?
BÀI LÀM
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................