MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN GDCD 8 (Năm học: 2023 -2024)
Chủ đề/mức độ
nhận thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
1. Xác định mc
tiêu cá nhân
-Khái nim, các
loi mc tiêu cá
nhân.
- Cách xác định,
cách lập kế
hoạch thực hiện
mục tiêu cá nhân
- Vì sao phải xác định mục tiêu
cá nhân.
-Liên hệ bản thân,
ứng xử tình huống
Cách xác định,
cách lập kế hoạch
thực hiện mục tiêu
cá nhân
2. Lp kế hoch
chi tiêu
-Nêu được cách
lập kế hoạch chi
tiêu.
-Giải thích: sự cần thiết phải lập
kế hoạch chi tiêu.
-Liên hệ bản thân
-Bài tập, tình
huống cách lập kế
hoạch và thực hiện
kế hoạch chi tiêu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
40%
30%
3 đ
30%
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II GDCD 8 NĂM HỌC 2023- 2024
A. Trắc nghiệm: bài 7 và 8.
B. Tự luận:
Câu 1. Mục tiêu cá nhân là gì? Có những loại mục tiêu cá nhân nào?
Câu 2. Vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân?
Câu 3. Em hãy nêu cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân?
Câu 4. Vì sao mỗi người cần phải lập kế hoạch chi tiêu?
Câu 5.y nêu các bước để lập kế hoạch chi tiêu?
Câu 6. Liên hệ bản thân, ứng xử các tình huống (nội dung các bài 7 và 8).
UBND HUYỆN XUYÊN MỘC BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NH 2023-2024
TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ SỐ 1
Họ và tên:…………………….…….…….……........
Lớp: ……….
Điểm
Lời phê của giáo viên:
I. TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm ) Khoanh tròn chữ in hoa trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Xét theo thời gian thực hiện, mục tiêu dưới 3 tháng được gọi là
A. mục tiêu hữu hạn. B. mục tiêu trung hạn.
C. mục tiêu ngắn hạn. D. mục tiêu dài hạn.
Câu 2. Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng về ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá
nhân?
A. Giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống.
B. Giúp mỗi cá nhân có động lực hoàn thiện bản thân.
C. Giúp mỗi cá nhân thu được nhiều lợi ích vật chất.
D. Giúp mỗi người thực hiện được mục tiêu đã đề ra.
Câu 3. Nếu chi tiêu không có kế hoạch thì sẽ dẫn đến hậu quả gì?
A. Tích lũy được các khoản tiền tiết kiệm.
B. Có thể chủ động về tài chính trong hiện tại và tương lai.
C. Có thể mua được nhiều đồ dùng mà mình yêu thích.
D. Chi phí bị tổn hao bởi các khoản chi không cần thiết.
Câu 4. Thói quen chi tiêu nào dưới đây không hợp lí?
A. Xác định thứ tự ưu tiên những thứ cần mua.
B. Chỉ chọn mua những sản phẩm giá rẻ, chất lượng thấp.
C. Chỉ chi tiêu cho những việc thực sự cần thiết.
D. Liệt kê những thứ cần mua trước khi đi mua sắm.
Câu 5. Cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân gồm bao nhiêu bước?
A. 5 bước. B. 6 bước. C. 7 bước. D. 8 bước.
Câu 6. Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân mang lại ý nghĩa nào sau đây?
A. Cân đối được các khoản thu và chi. B. Chi tiêu những khoản không cần thiết.
C. Việc sử dụng tiền không được thoải mái. D. Mất cân đối trong việc thu và chi.
II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) .
Câu 1 (2 điểm): Mục tiêu cá nhân là gì? Xét theo lĩnh vực, mục tiêu cá nhân gồm mục tiêu nào?
Câu 2 (2 điểm): Vì sao chúng ta cần phải xác định mục tiêu cá nhân?
Câu 3 (2 điểm): Tình huống:
Sắp tới ngày sinh nhật của bố, bạn A muốn mua một món quà tặng bố, nhưng số tiền tiết
kiệm của A chỉ có 150.000 đồng.
Câu hỏi: Nếu là A, trong trường hợp trên, em sẽ ứng xử như thế nào? Vì sao?
Câu 4 (1 điểm): Em có thói quen chi tiêu nào chưa hợp lí (u 1 thói quen), hãy đề ra cách khắc
phục?
BÀI LÀM
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
UBND HUYỆN XUYÊN MỘC BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NH 2023-2024
TRƯỜNG THCS PHƯỚC BỬU MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 8
 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
ĐỀ SỐ 2
Họ và tên:…………………….…….…….……........
Lớp: ……….
Điểm
Lời phê của giáo viên:
I. TRẮC NGHIỆM: ( 3 điểm ) Khoanh tròn chữ in hoa trước câu trả lời đúng nhất.
Câu 1. Căn cứ vào tiêu chí nào để phân loại mục tiêu cá nhân gồm: mục tiêu cộng đồng, mục tiêu
sức khỏe, mục tiêu học tập, mục tiêu tài chính,…?
A. Năng lực thực hiện. B. Thời gian thực hiện.
C. Khả năng thực hiện. D. Lĩnh vực thực hiện.
Câu 2. Thói quen chi tiêu nào dưới đây là hợp lí?
A. Chỉ mua những thứ thực sự cần thiết và trong khả năng chi trả.
B. Mua tất cả mọi thứ mà mình thích, không quan tâm đến giá cả.
C. Chỉ chọn mua những đồ có chất lượng thấp và giá cả rẻ nhất.
D. Chỉ chọn mua những hàng hóa đắt tiền và chất lượng tốt nhất.
Câu 3. Nội dung nào sau đây phản ánh không đúng về ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá
nhân?
A. Giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống.
B. Giúp mỗi cá nhân thu được nhiều lợi ích vật chất.
C. Giúp mỗi cá nhân có động lực hoàn thiện bản thân.
D. Giúp mỗi người thực hiện được mục tiêu đã đề ra.
Câu 4 : Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề mục tiêu cá nhân?
A. Chúng ta chỉ cần đặt ra mục tiêu, không cần lập kế hoạch hành động.
B. Chỉ những người nghèo khó, kém cỏi mới cần xác định mục tiêu cá nhân.
C. Xác định mục tiêu giúp chúng ta tích lũy được kinh nghiệm trong học tập và cuộc sống.
D. Những kì vọng mơ hồ, vượt quá khả năng vẫn được gọi là mục tiêu cá nhân.
Câu 5. Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân mang lại ý nghĩa nào sau đây?
A. Mất cân đối trong việc thu và chi. B. Chi tiêu những khoản không cần thiết.
C. Cân đối được các khoản thu và chi. D. Việc sử dụng tiền không được thoải mái.
Câu 6. Có bao nhiêu bước để lập kế hoạch chi tiêu?
A. 2 bước B. 3 bước C. 4 bước D. 5 bước
II. PHẦN TỰ LUẬN: (7 điểm) .
Câu 1 (2 điểm): Mục tiêu cá nhân là gì? Xét theo thời gian thực hiện, có các loại mục tiêu cá nhân
nào?
Câu 2 (2 điểm): ): Vì sao mỗi người cần phải lập kế hoạch chi tiêu?
Câu 3 (2 điểm): Tình huống:
Hai bạn N và T thảo luận, N cho rằng nhiệm vụ của học sinh đương nhiên là phải học tập tốt
nên không cần đặt mục tiêu cho việc học. T lại cho rằng học sinh vẫn cần phải đặt những mục tiêu
cụ thể cho việc học, ngoài ra còn cần có những mục tiêu cho các lĩnh vực khác của cuộc sống như
sức khỏe, tài chính,...
Câu hỏi: Em đồng tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao?
Câu 4 (1 điểm): Em có thói quen chi tiêu nào chưa hợp lí ( nêu 1 thói quen), hãy đề ra cách khắc
phục?
BÀI LÀM
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................
HƯỚNG DẪN CHẤM
Đề 1:
Phần/ (số
diểm)
Điểm
từng
phần
Phần trắc
nghiệm (3
điểm)
(1Đ)
(1Đ)
(2Đ)
(1Đ)
(1Đ)
1đ
(0,5Đ)
(0,5Đ)
Phần tự
luận(7
điểm)
Đề 2:
Phần/ (số
diểm)
Câu hỏi/ Nội dung cần đạt
Điểm
từng
phần
Phần
trắc
nghiệm
(3 điểm)
Câu 1: D, Câu 2: A, Câu 3: B, Câu 4: C, Câu 5: C, Câu 6: D
3 đ
Câu 1 (2 điểm): Mục tiêu cá nhân là gì? Xét theo thời gian thực hiện,
các loại mục tiêu cá nhân nào?
- Mục tiêu nhân những kết quả cụ thể mỗi người mong muốn
đạt được trong khoảng thời gian nhất định.
- Các loại mục tiêu cá nhân:
+ Mục tiêu cá nhân ngắn hạn (dưới 3 tháng)
+ Mục tiêu cá nhân trung hạn ( từ 3-6 tháng)
+ Mục tiêu cá nhân dài hạn ( trên 6 tháng)
(1Đ)
(1Đ)
Câu 2 (2 điểm): ): Vì sao mỗi người cần phải lập kế hoạch chi tiêu?
Vì lập kế hoạch chi tiêu là việc làm cần thiết giúp chúng ta cân đối các
khoản thu và chi một cách hợp lí; tránh được các khoản chi tiêu không
cần thiết; có thể tăng khoản tiết kiệm, chủ động về tài chính trong hiện
tại và tương lai
(2Đ)
Câu 3 (2 điểm): Tình huống:
Hai bạn N và T thảo luận, N cho rằng nhiệm vụ của học sinh
đương nhiên là phải học tập tốt nên không cần đặt mục tiêu cho việc
học. T lại cho rằng học sinh vẫn cần phải đặt những mục tiêu cụ thể cho
việc học, ngoài ra còn cần có những mục tiêu cho các lĩnh vực khác của
cuộc sống như sức khỏe, tài chính,...
Em đồng tình với ý kiến của bạn T. chúng ta cần phải xác định
mục tiêu cụ thể, rõ ràng, thực tế, phù hợp với khả năng và có dự kiến
thời hạn để hoàn thành mục tiêu đó
(1Đ)
(1Đ)