1
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II, NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN - LỚP 9
DÀNH CHO HSKT
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
(Đề gồm có 3 trang)
I. TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm)
Chọn câu trả lời đúng nhất ghi vào giấy bài làm A, B, C hoặc D. (Ví dụ: Câu 1
chọn A thì ghi Câu 1: A)
Câu 1. Công suất điện cho biết
A. khả năng thực hiện công của dòng điện.
B. năng lượng của dòng điện.
C. năng lượng của dòng điện chạy qua 1 đoạn mạch trong một đơn vị thời gian.
D. mức độ mạnh - yếu của dòng điện.
Câu 2. Trong trường hợp nào dưới đây, trong cuộn dây dẫn kín xuất hiện dòng điện cảm
ứng?
A. Số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín luôn tăng.
B. Từ trường xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín luôn giảm.
C. Số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín được giữ không thay đổi.
D. Số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín biến thiên.
Câu 3. Dòng điện xoay chiều là
A. dòng điện có cường độ và chiều luân phiên thay đổi theo thời gian.
B. dòng điện có cường độ và chiều không thay đổi theo thời gian.
C. dòng điện có cường độ và chiều luôn giảm theo thời gian.
D. dòng điện có cường độ và chiều luôn tăng theo thời gian.
Câu 4. Nguyên tắc tạo dòng điện xoay chiều dựa trênS
A. hiện tượng phản xạS B. hiện tượng tán sắcS
C. hiện tượng cảm ứng điện từS D. hiện tượng nhiễm điện
Câu 5. Đặc điểm nào sau đâySkhông0phải của ethylene?
A. Có 1 liên kết đôi. B. Tan tốt trong nước.
C. Trạng thái khí. D. Không màu, không mùi.
Câu 6.0Tính chất vật lí của dầu mỏ là
A. Chất lỏng, dễ tan trong nước, nhẹ hơn nước.
B. Chất lỏng, không tan trong nước, nặng hơn nước.
C. Chất lỏng, không tan trong nước, nhẹ hơn nước.
D. Chất rắn, không tan trong nước, nhẹ hơn nước.
Câu 7. Độ cồn là
A. số ml ethylic alcohol có trong 100 ml hỗn hợp alcohol với nước.
B. số ml nước có trong 100 ml hỗn hợp alcohol với nước.
C. số gam ethylic alcohol có trong 100 ml hỗn hợp alcohol với nước.
D. số gam nước có trong 100 gam hỗn hợp alcohol với nước.
Câu 8. Công thức cấu tạo của ethylic alcohol là
A. CH2S– CH3S– OH. B. CH3S– O – CH3.
ĐỀ CHÍNH THỨC
2
C. CH2S– CH2S– OH2. D. CH3S– CH2S– OH.
Câu 9. Hợp chất nào sau đây phản ứng với dung dịch acetic acid thấy sủi bọt khí thoát ra
A. CaCO3B. NaOH
C. ZnO D. C2H5OH
Câu 10. Thủy phân chất béo công thức (C17H33COO)3C3H5 trong dung dịch NaOH, thu
được glycerol và muối X. Công thức của X là
A. C17H35COONa. B. CH3COONa.
C. C2H5COONa. D. C17H33COONa.
Câu 11.0Công thức phân tử của glucose là:
A. C6H12O6B. C12H22O11 C. C6H12O7D. C12H22O12
Câu 12. Glucose không tham gia phản ứng nào dưới đây?
A. Phản ứng tráng gương. B. Phản ứng lên men rượu.
C. Phản ứng thủy phân. D. Phản ứng cháy.
Câu 13. Ý nghĩa cơ bản của quá trình nguyên phân là gì?
A. Sự phân chia đồng đều chất nhân của tế bào mẹ cho 2 tế bào con.
B. Sự sao chép nguyên vẹn bộ NST của tế bào mẹ cho 2 tế bào con.
C. Sự phân li đồng đều của các crômatit về 2 tế bào con.
D. Sự phân chia đồng đều chất tế bào của tế bào mẹ cho 2 tế bào con.
Câu 14. ruồi giấm, khi quan sát bộ nhiễm sắc thể người ta thấy 4 cặp nhiễm sắc thể
đang bắt chéo với nhau, tế bào quan sát đang ở kì nào?
A. Kì giữa của nguyên phân
B. Kì đầu của nguyên phân.
C. Kì giữa của giảm phân 1.
D. Kì đầu của giảm phân 1.
Câu 15. Khi cho các ruồi giấm F1Scó thân m, cánh dài giao phối với nhau, Mocgan thu
được tỉ lệ kểu Hình ở F2Slà:
A. 1 thân xám, cánh dài: 1 thân đen, cánh ngắn
B. 3 thân xám, cánh ngắn: 1 thân đen, cánh dài
C. 3 thân xám, cánh dài: 1 thân đen, cánh ngắn.
D. 1 thân xám, cánh ngắn: 1 thân đen, cánh dài.
Câu 16. Di truyền liên kết là?
A. Sự di truyền bền vững từng nhóm tính trạng được quy định bởi các gen trên NST giới
tính.
B. Hiện tượng các gen quy định các tính trạng nằm trên một NST được phân li cùng nhau
trong quá trình phân bào.
C. Sự di truyền làm xuất hiện các tính trạng mới (khác tính trạng ở bố mẹ).
D. Hiện tượng các gen quy định các tính trạng nằm trên hai NST được phân li khác nhau
trong quá trình phân bào.
II. TỰ LUẬN. (6,0 điểm)
Câu 1. (1,5 điểm) Nêu dấu hiệu chính để phân biệt dòng điện một chiều với dòng điện xoay
chiều?
3
Câu 2. (1,5 điểm) Phản ứng giữa ethylic alcohol và acetic acid thuộc loại phản ứng gì? Viết
phương trình phản ứng.
Câu 3. (1,5 điểm) Nêu 2 biện pháp sử dụng chất béo trong việc ăn uống hằng ngày để có
thể khỏe mạnh, tránh được bệnh béo phì.
Câu 4. (0,5 điểm) Nêu khái niệm nhiễm sắc thể giới tính.
Câu 5. (1,0 điểm) Trình bày ý nghĩa của đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể.
……………….. HẾT ………………..
4
TRƯỜNG THCS LÊ QUÝ ĐÔN
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
HƯỚNG DẪN CHẤM
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II, NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN 9-DÀNH CHO HSKT
I. TRẮC NGHIỆM (4,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 đ
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16
ĐHp Hn C D A C B C A D A D A C B D C B
II. TỰ LUẬN (6,0 điểm)
Câu ĐHp Hn Điểm
Câu 1
(1,5 điểm)
Dấu hiệu chính để phân biệt dòng điện một chiều với dòng điện
xoay chiều là:
Dòng điện 1 chiều chiều cố định còn dòng điện xoay chiều thì
có chiều luân phiên thay đổi.
1,5
Câu 2
(1,5 điểm)
Phản ứng giữa ethylic alcohol và acetc acid là phản ứng ester hóa.
PTPU:
C2H5OH + CH3COOH CH3COOC2H5 + H2O
0,5
1,0
Câu 3
(1,5 điểm)
Một số biện pháp sử dụng chất béo trong việc ăn uống hằng ngày
để có cơ thể khoẻ mạnh, tránh được bệnh béo phì:
- Hạn chế sử dụng chất béo từ mỡ động vật các thực phẩm chế
biến sẵn (qua quá trình chiên hay nướng).
- Ưu tiên dùng chất béo từ dầu thực vật như dầu ô liu, dầu hạt cải
hoặc dầu hướng dương, chất béo giàu omega-3 từ như cá hồi,
mòi, …
- Nấu ăn ở nhiệt độ thấp hoặc sử dụng phương pháp nấu không cần
dầu mỡ như luộc, hấp, hoặc nướng để giảm lượng chất béo trong
bữa ăn.
0,5
0,5
0,5
Câu 6
(0,5 điểm)
Khái niệm nhiễm sắc thể giới tính: Nhiễm sắc thể giới tính một
loại nhiễm sắc thể chứa các gene quy định giới tính của một sinh
vật.
0,5
Câu 7
(1,0 điểm)
- Làm xuất hiện kiểu hình mới, cung cấp nguyên liệu cho tiến hoá
và cho chọn giống.
- thể làm cho một gene lợi được tăng số bản sao trong hệ
gene.
- Con người ứng dụng để loại bỏ các gene có hại ra khỏi hệ gene.
0,5
0,25
0,25
(Học sinh trình bày cách khác nhưng đảm bảo chính xác khoa học thì vẫn đạt điểm tối đa)
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN NGƯỜI RA ĐỀ
DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO NHÀ TRƯỜNG