
Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An
lượt xem 1
download

Để giúp các bạn học sinh củng cố lại phần kiến thức đã học, biết cấu trúc ra đề thi như thế nào và xem bản thân mình mất bao nhiêu thời gian để hoàn thành đề thi này. Mời các bạn cùng tham khảo "Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An" dưới đây để có thêm tài liệu ôn thi. Chúc các bạn thi tốt!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Công nghệ lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu, Hội An
- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II. NĂM HỌC:2024 – 2025. MÔN: CÔNG NGHỆ 8. THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút. Số câu hỏi theo mức độ nhận thức TT Nội dung kiến Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức, Nhận biết Thông hiểu Vận dụng kĩ năng cần kiểm thức tra, đánh giá (1) (2) (3 (4) (5) (6) (7) ) 1 III. An toàn điện 1.1. Tai nạn điện Nhận biết: - Nêu được một số 2 nguyên nhân gây tai nạn điện. 1/2 Thông hiểu: Nhận biết được nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện. 1.2.Biện pháp an Nhận biết: toàn điện - Trình bày được 1 một số biện pháp an toàn điện. - Kể tên được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. - Nêu được công dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Thông hiểu: 1/2 - Mô tả được cách sử dụng một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
- Vận dụng cao: Sử dụng được một số dụng cụ bảo vệ an toàn điện. Đề xuất một số biện pháp an toàn điện theo thực tế địa phương. 1.3. Sơ cứu Nhận biết: người bị tai nạn - Trình bày 1 điện được các bước sơ cứu người bị tai nạn điện. Thông hiểu: - Nêu được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. Vận dụng: Thực hiện được một số động tác cơ bản sơ cứu người bị tai nạn điện. 2 IV. Kĩ thuật điện 2.1. Khái quát về Nhận biết: mạch điện - Trình bày được khái niệm mạch điện, mạch điện điều khiển 1 - Trình bày được cấu trúc chung của mạch điện. - Kể tên được một số thành phần chính trên mạch 1 điện.
- Thông hiểu: - Mô tả được chức năng của các bộ phận chính trên mạch điện. Vận dụng: - Vẽ và mô tả được sơ đồ khối của mạch điện điều khiển đơn giản. 2.2. Cảm biến và Nhận biết: mô đun cảm biến - Nêu được khái niệm cảm biến, 3 mô đun cảm biến. - Nêu được vai trò của một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. Thông hiểu: - Phân loại được một số mô đun cảm biến trong mạch điện điều khiển đơn giản. 2.3. Mạch điện Thông hiểu: 4 1 điều khiển sử - Mô tả được sơ dụng mô đun đồ khối của mạch cảm biến. điện điều khiển đơn giản. - Mô tả được quy trình lắp ráp các mạch điều
- khiển sử dụng một mô đun cảm biến. Vận dụng: - Vẽ được sơ đồ lắp ráp mạch điều khiển đơn giản sử dụng một mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). Vận dụng cao: - Lắp ráp được các mạch điện điều khiển đơn giản có sử dụng mô đun cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm). TỔNG 1,5 1,5
- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II. NĂM HỌC:2024 – 2025. MÔN: CÔNG NGHỆ 8. THỜI GIAN LÀM BÀI: 45 phút Thời điểm kiểm tra: Tuần 26 - Nội dung chương trình : Hết tuần 24 - Thời gian làm bài: 45 phút. - Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận). - Cấu trúc: - Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 30% Vận dụng. - Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm. - Phần tự luận: 6,0 điểm. Mức độ nhận Tổng % tổng điểm Nội dung Đơn vị thức kiến kiến Vận Nhận Thông thức thức dụng Số câu TT biết hiểu TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TN TL 1.1. Tai 2 1/2 2 1/2 16,7% nạn điện 1.2.Biện pháp an 1 1/2 1 1/2 13,3% toàn III.An điện 1 toàn 1.3.Sơ điện cứu người 1 1 3,3% bị tai nạn điện 2 IV.Kĩ 2.1. Khái 1 1 1 1 23,3% thuật quát về
- mạch điện 2.2. Cảm biến và 3 3 10% mô đun cảm biến điện 2.3. Mạch điện điều khiển sử 4 1 4 1 33,3% dụng mô đun cảm biến. Tổng 12 1,5 1,5 12 3 10 Tỉ lệ % 40% 30% 100%
- KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024 – 2025. MÔN: CÔNG NGHỆ 8. Lớp: 8/… Thời gian: 45 phút(không kể thời gian giao đề) Ngày kiểm tra:…./…./2025. Trường THCS Huỳnh Thị Lựu Điểm Nhận xét Giám thị Giám k Họ và tên: ……………………………. Lớp: ……. I. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm) (HS làm bài ngay trên đề thi này). *Khoanh tròn vào chữ cái A hoặc B hoặc C hoặc D đứng trước câu trả lời đúng nhất? Câu 1. Đâu là nguyên nhân gây tại nạn điện do tiếp xúc với vật mang điện? A. Sử dụng nhiều đồ dùng điện cóp công suất lớn trên cùng ổ cắm điện. B. Lại gần khu vực mưa bão to làm đứt dây điện và rơi xuống đất. C. Đến gần đường dây điện cao áp, trạm biến áp. D. Chạm vào máy giặt có vỏ bằng kim loại dùng lâu ngày hỏng vỏ cách điện. Câu 2. Đâu không phải nguyên tắc an toàn khi sử dụng thiết bị, đồ dùng điện? A. Không sử dụng dây dẫn có vỏ cách điện bị hở, hỏng. B. Không để đồ vật dễ cháy gần đường dây điện và đồ dùng điện sinh nhiệt. C. Cắm nhiều đồ dùng điện có công suất lớn trên cùng ổ cắm. D. Khi sửa chữa điện phải cắt nguồn điện và có biển thông báo. Câu 3. Có mấy nhóm nguyên nhân chính xảy ra tai nạn điện? A. 1 B. 2. C. 3 D. 4. Câu 4. Trình tự các bước cứu người bị tai nạn điện là: A. Sơ cứu nạn nhân → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. B. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. C. Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Sơ cứu nạn nhân. D. Sơ cứu nạn nhân → Đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất → Tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện. Câu 5. Hình ảnh sau là kí hiệu của phần tử nào trong mạch điện điều khiển? A. Rơ le điện. B. Nguồn một chiều. C. Công tắc hai cực. D. Cầu chì. Câu 6. Vai trò của mô đun cảm biến ánh sáng là A. để biến đổi nhiệt độ của môi trường thành tín hiệu điều khiển. B. để biến đổi độ ẩm của môi trường thành tín hiệu điều khiển. C. mạch điện dùng để thu nhận ánh sáng. D. để biến đổi ánh sáng thành tín hiệu điều khiển.
- Câu 7. Vai trò của mô đun cảm biến nhiệt độ là A. để biến đổi độ ẩm của môi trường thành tín hiệu điều khiển. B. để biến đổi ánh sáng thành tín hiệu điều khiển. C. để biến đổi nhiệt độ của môi trường thành tín hiệu điều khiển. D. sử dụng cảm biến hồng ngoại để đóng, cắt nguồn điện cho phụ tải điện. Câu 8. Vai trò của mô đun cảm biến độ ẩm là A. để biến đổi độ ẩm của môi trường thành tín hiệu điều khiển. B. để biến đổi ánh sáng thành tín hiệu điều khiển. C. để biến đổi nhiệt độ của môi trường thành tín hiệu điều khiển. D. sử dụng cảm biến hồng ngoại để đóng, cắt nguồn điện cho phụ tải điện. Câu 9. Quy trình lắp ráp một mạch điều khiển đơn giản sử dụng mô đun cảm biến gồm mấy bước? A. 4 bước. B. 5 bước. C. 3 bước. D. 6 bước. Câu 10. Nội dung thực hiện ở bước lắp ráp mạch điện là gì? A. Chuẩn bị dụng cụ, vật liệu và thiết bị theo sơ đồ mạch điện. B. Cấp nguồn, kiểm tra hoạt động của mạch điện; đánh giá và điều chỉnh. C. Xác định vị trí cổng đầu vào, cổng ra của mô đun. D. Tiến hành đấu nối theo sơ đồ mạch điện. Câu 11. Loại mô đun cảm biến nào được sử dụng trong đời sống như bật, tắt đèn khi có người đi lại trong hành lang, nhà kho, bãi đỗ xe… A. Cảm biến hồng ngoại. B. Cảm biến nhiệt độ. C. Cảm biến độ ẩm. D. Cảm biến ánh sáng. Câu 12. Loại mô đun cảm biến nào được sử dụng trong mạch điện điều khiển tưới cây tự động? A. Cảm biến độ ẩm. B. Cảm biến nhiệt độ. C. Cảm biến ánh sáng. D. Cảm biến hồng ngoại. II. TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Câu 1:( 2,0 điểm). Hãy quan sát và chỉ ra những điểm mất an toàn có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn điện ở nơi em sống, từ đó đề xuất các biện pháp để đảm bảo an toàn điện? Câu 2: (2,0 điểm). Vẽ và mô tả sơ đồ khối của mạch điện điều khiển trong một đồ dùng điện gia đình em đang sử dụng? Hãy nêu chức năng của từng khối trong sơ đồ? Câu 3: (2,0 điểm). Để lắp ráp mạch điều khiển đèn LED người ta sử dụng mô đun cảm biến nào? Nêu các thiết bị, đồ dùng chính để lắp đặt mạch điện đó? …………Hết………..
- UBND THÀNH PHỐ HỘI AN TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II MÔN: CÔNG NGHỆ 8 – NĂM HỌC: 2024 – 2025. A. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm): Mỗi câu đúng được 0,33 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án D C C B D D C A B D D A Riêng HSKT: Mỗi câu đúng 0,5 điểm x 12 = 6 điểm. B. TỰ LUẬN: (6,0 điểm) Câu hỏi Đáp án Biểu điểm Câu 1 Học sinh trả lời theo liên hệ thực tế tại địa phương ( mỗi Hãy quan sát nguyên nhân được 0,25 đ). và chỉ ra 1. Chỉ ra những điểm mất an toàn có thể là nguyên nhân gây 1đ những điểm ra tai nạn điện. mất an toàn, - Ví dụ: tự ý trèo lên cột điện, trạm biến áp; thả diều vướng vào có thể là đường dây điện; lắp đặt các loại biển hiệu, quảng cáo vi phạm nguyên nhân khoảng cách an toàn; xây dựng công trình nhà ở vi phạm hành gây ra tai nạn lang lưới điện, bắn pháo sáng kim loại vào những dịp lễ tết; điện ở nơi em chủ quan khi sử dụng, sửa chữa đồ dùng điện, mạng điện… sống, từ đó đề 2. Đề xuất những biện pháp an toàn ( mỗi biện pháp được xuất các biện 0,25 đ) pháp để đảm - Ví dụ: Luôn chú ý kiểm tra cách điện của đồ dùng điện; thực 1đ bảo an toàn hiện nối đất an toàn các đồ dùng điện; khi sửa chữa điện cần điện? cắt nguồn điện và sử dụng những dụng cụ bảo hộ an toàn điện; tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các quy định về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; báo cơ quan chức năng ngay khi có các sự cố liên quan đến đường dây để tránh sự cố lưới điện và tai nạn điện… Câu 2 Sơ đồ khối mạch điện điều khiển: Vẽ và mô tả sơ đồ khối của mạch điện điều khiển trong một đồ dùng điện gia đình
- em đang sử Mô tả và chức năng của các khối: dụng? Hãy Nguồn điện: Cung cấp điện cho mạch. nêu chức Thiết bị đóng, cắt: công tắc, nút bấm cơ khí; tiếp 0,25 đ năng của điểm dùng để đóng cắt. 0,25 đ từng khối Điều khiển: đóng, cắt nguồn điện cấp cho phụ tải trong sơ đồ? điện bằng tay hoặc từ xa. 0,25 đ Phụ tải điện: các thiết bị biến đổi điện năng thành các năng lượng khác phục vụ đời sống, sản xuất. 0,25 đ Câu 3 - Để lắp ráp mạch điều khiển đèn LED người ta sử dụng 1đ Để lắp ráp mô đun cảm biến ánh sáng. mạch điều - Các thiết bị, đồ dùng chính để lắp đặt mạch điện trên là: khiển Quạt nguồn điện(12V), mô đun cảm biến ánh sáng, đèn LED 1đ người ta sử (12V), công tắc. dụng mô đun Riêng HSKT cảm biến - Để lắp ráp mạch điều khiển đèn LED người ta sử dụng 2đ nào? Nêu các mô đun cảm biến ánh sáng. thiết bị, đồ - Các thiết bị, đồ dùng chính để lắp đặt mạch điện trên là: 2đ dùng chính nguồn điện(12V), mô đun cảm biến ánh sáng, đèn LED để lắp đặt 12V, công tắc. mạch điện đó? * HS trả lời đúng theo phương án khác vẫn cho điểm tối đa. ------Hết------

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ 23 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6
25 p |
250 |
9
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
380 |
8
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p |
114 |
7
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
391 |
6
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Tiếng Anh lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
53 p |
375 |
6
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2020-2021 (Có đáp án)
54 p |
387 |
5
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
373 |
4
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Tin học lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
36 p |
392 |
4
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2019-2020 có đáp án - Phòng GD&ĐT quận Hà Đông
4 p |
154 |
3
-
Bộ 5 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
35 p |
98 |
3
-
Bộ 7 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 9 năm 2020-2021 (Có đáp án)
67 p |
382 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Lịch sử lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
52 p |
373 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Địa lí lớp 6 năm 2020-2021 (Có đáp án)
59 p |
100 |
3
-
Bộ 8 đề thi giữa học kì 2 môn Sinh học lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
46 p |
387 |
3
-
Bộ 10 đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2020-2021 (Có đáp án)
47 p |
391 |
3
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Quốc Oai
4 p |
126 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 4 năm 2020-2021 có đáp án - Trường Tiểu học Tràng Xá
3 p |
110 |
2
-
Đề thi giữa học kì 2 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Tân Long
17 p |
380 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
