TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH
NĂM HỌC 2024 - 2025
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – KHỐI 6
Ngày thi: …./…/ 2025
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nêu được tên, đặc trưng và vai trò của một số sản vật Hà Nội.
- Kể tên được một số nghề truyền thống ởNội trình bày giá trị của các nghề truyền
thống ở Hà Nội.
2. Kĩ năng:
- Kỹ năng tìm hiểu - khai thác thông tin về tên sản vật, đặc trưng, cách chế biến, cách
thưởng thức một sản vật của Hà Nội.
- Kỹ năng khai thác thông tin về giá trị của các nghề truyền thống ở Hà Nội.
3. Phẩm chất:
- Tuyên truyền, quảng sản vật của thành phố Nội, góp phần thúc đẩy một số ngành
kinh tế địa phương phát triển.
- Có ý thức giữ gìn nghề truyền thống của thành phố Hà Nội.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA:
- Làm bài viết trên giấy kiểm tra
III. ĐỀ BÀI:
Câu 1: Viết đoạn văn ngắn (10 - 15 dòng) giới thiệu về một sản vật của Nội em
yêu thích.
Gợi ý: - Tên sản vật;
- Đặc trưng của sản vật;
- Cách chế biến;
- Cách thưởng thức (gia vị kèm theo, nếu có);
- Cảm nghĩ về sản vật.
Câu 2: Kể tên một số nghề truyền thống ở Hà Nội và trình bày giá trị của các nghề truyền
thống ở Hà Nội.
TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH
NĂM HỌC 2024 - 2025
ĐỀ CHÍNH THỨC
HƯỚNG DẪN CHẤM
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II
MÔN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG – KHỐI 6
1. Nội dung: Đạt
Viết đúng nội dung yêu cầu của đề bài
Câu 1: Nêu được n, đặc trưng, cách chế biến, cách thưởng thức cảm nghĩ của mình về
một sản vật của Hà Nội.
Câu 2:
- Kể tên được một số nghề truyền thống Nội: nghề dệt, thêu, ren, may; nghề đan song,
mây, tre, giang; nghề chế biến gỗ, lâm sản; nghề gốm sứ; nghề sơn, khảm;…
- Trình bày giá trị của các nghề truyền thống ở Hà Nội:
+ Bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc và phát triển nghề truyền thống.
+ giá trị về mặt kinh tế: giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn trong thời
gian nông nhàn; tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.
+ Phát triển c nghề truyền thống gắn liền với du lịch đã thúc đẩy ngành nông nghiệp, du
lịch và các dịch vụ khác như thương mại, vận tải… cùng phát triển.
2. Nội dung: Chưa đạt
- Viết chưa đúng nội dung yêu cầu của đề bài.
- Sắp xếp nội dung bài chưa chặt chẽ, sơ sài, chưa liên hệ thực tiễn
Ban giám hiệu
Nguyễn Thị Sơn Hường
Tổ chuyên môn
Nguyễn Thị Tố Loan
Nhóm chuyên môn
Phan Thị Lương