KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II (2022-2023)

PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM - LỚP 7 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)

Nhận xét của GV:

Đánh giá xếp loại: Đạt(Đ) và chưa Đạt(CĐ)

Họ và tên: ……………………….. Lớp: 7/ ….

PHẦN I. TRẮC NGHIỆM. (5.0 điểm) Khoanh tròn vào những phương án trả lời em lựa chọn (với mỗi câu hỏi có thể lựa chọn

B. Thể hiện sự đồng cảm với người nói. D. Có thái độ và vẻ mặt thờ ơ, không quan tâm đến người nói.

B. Đảm bảo có thể mặc được, không rách, phù hợp với trẻ em. D. Không có đáp án đúng.

nhiều hơn 1 phương án, mỗi đáp án đúng được 0,5 điểm) Câu 1: Đâu là phát biểu đúng? A. Từ thiện là phải dùng số tiền lớn để làm, không thì sẽ rất xấu hổ. B. Từ thiện phải có mục đích, phù hợp từng đối tượng.. C. Chỉ cần thấy họ trông nghèo khổ là mình phải giúp. D. Từ thiện phải có lợi cho bản thân mới làm. Câu 2: Việc làm nào không phải là xây dựng kế hoạch lao động tại gia đình? A. Xác định được nội dung công việc, thời gian, điều kiện thực hiện những hoạt động lao động đó. B. Chủ động sắp xếp hoạt động lao động tại gia đình để không ảnh hưởng đến hoạt động học tập. C. Lao động tại gia đình để đỡ đần bố mẹ các công việc phù hợp, vừa sức với bản thân. D. Lao động tại gia đình để bố mẹ vui và em không bị mắng sao không làm việc nhà. Câu 3: Nêu ý nghĩa của việc lắng nghe tích cực từ các thành viên trong gia đình? A. Nghe để người thân vui lòng. B. Giúp mọi thành viên trong gia đình thấu hiểu nhau, chia sẻ và đồng cảm với nhau, tạo nên sự gắn bó chặt chẽ và tạo dựng hạnh phúc bền vững của gia đình. B. Luôn nghe theo lời người thân chia sẻ. C. Luôn làm việc, hành xử dựa theo cảm xúc, thái độ của người thân. Câu 4. Phương án nào dưới đây là biểu hiện của truyền thống hiếu học? A. Chị H thường xuyên tham gia các chương trình thiện nguyện. B. Anh T vận động bà con phát triển truyền thống làm mỳ gạo của quê hương. C. Bạn K luôn tự giác trong học tập vì thế năm nào K cũng đạt thành tích cao. D. Vì cần cù lao động nên cuối năm vựa lúa nhà ông P đạt sản lượng cao. Câu 5. Việc làm nào thể hiện sự không lắng nghe tích cực khi tiếp nhận góp ý và chia sẻ của các thành viên trong gia đình? A. Nhìn vào mắt người nói. C. Có phản hồi phù hợp. Câu 6. Khi làm tham gia hoạt động thiện nguyên quyên góp quần áo cho trẻ em vùng cao, đồ được quyên góp cần đảm bảo: A. Phải mua mới y nguyên. C. Đồ rách, nhàu nát. Câu 7. Đâu là những hoạt động lao động tại gia đình? A. Quét nhà, quét sân, nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa… B. Quét lớp, quét sân trường, để chổi và hót rác gọn gàng. C. Không xả rác bừa bãi nơi công cộng. D. Trồng cây gây rừng. Câu 8. Hương muốn sau này trở thành công an nhưng bố mẹ cho rằng nghề này không phù hợp với con gái và đã khuyên Hương theo nghề giáo viên của mẹ. Nếu là Hương, em sẽ làm gì?

A. Vùng vằng, giận dỗi đến khi bố mẹ nhượng bộ cho Hương theo nghề công an. B. Tỏ ra khó chịu vì bị áp đặt không theo ý thích của mình. C. Lắng nghe bố mẹ chia sẻ đồng thời phân tích cho bố mẹ ngành nghề mình định theo đuổi. D. Nịnh nọt bố mẹ để bố mẹ cho theo nghề công an. Câu 9. Hành vi thể hiện sự tự hào truyền thống quê hương. A. Giới thiệu những truyền thống tự hào của địa phương cho mọi người cùng biết. B. Tham gia các hoạt động từ thiện. C. Không quan tâm đến bảo tồn, phát huy truyền thống địa phương vì đó là trách nhiệm của các cấp chính quyền. D. Chăm chỉ làm việc nhà. Câu 10. Phương án nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp? A. Yêu nước. C. Làm đồ thủ công mĩ nghệ. B. Hà tiện, ích kỉ. D. Cần cù lao động. II. PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm)

Bài 1: (2 diểm) Em đã tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo nào? Nêu cảm xúc của em khi mình tham gia các hoạt động thiện nguyện, nhân đạo? Bài 2. (1 điểm) Hãy kể tên các cảnh quan thiên nhiên em biết ở địa phương em? Bài 3: (2 diểm) Tình huống: Lớp em có một bạn học sinh mới chuyển đến. Bạn ấy có nước da đen và nói giọng địa phương nên thường bị một số bạn trong lớp trêu chọc về ngoại hình và nhái lại giọng nói. Em sẽ xử lý tình huống trên như thế nào?

BÀI LÀM

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

Câu Đáp án

II. TỰ LUẬN

…………………………………………………………………………………………………... ………………………….……………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………... ………………………………………………………………………………………………….. ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………… PHÒNG GD &ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU

HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ HĐTN 7 ĐÁP ÁN - BIỂU ĐIỂM I. TRẮC NGHIỆM

Câu 1 2 3 4 5

Đáp án B D B C D

Câu 6 7 8 9 10

Đáp án B A C A B

II. TỰ LUẬN

Yêu cầu cần đạt Đánh giá

Đạt Chưa đạt

Câu 1 - Nêu được ít nhất 3 hoạt động thiện nguyện mình em đã từng tham gia.. - Nêu được ít nhất 2 cảm xúc, suy nghĩ của em khi được theo học dưới mái trường này.

Câu 2 - Nêu được ít nhất 3 cảnh quan thiên nhiên ở địa phương em.

Câu 3 - Nêu được quan điểm của em đã lựa chọn đồng tình hay không đồng tình. - Giải thích được quan điểm em đã lựa chọn.

*ĐÁNH GIÁ

Kết quả Phần 1 Phần 2 Tổng hợp

Đạt Trả lời đúng từ 5 câu trở lên Đạt từ 5 yêu cầu trở lên Kết quả phần 1, phần 2 đều ở mức đạt

Chỉ đạt tối đa 1 phần Chưa đạt Chỉ trả lời đúng tối đa 4 câu Chỉ đạt tối đa 3 yêu cầu