MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC IIM HỌC 2022 – 2023
THỜI GIAN: 90 PHÚT
Số
TT
Nội dung
kiến
thức( tên
chương/bài)
Đơn vị
kiến
thức
Mức độ kiến thức,
năng cần kiểm
tra đánh g
Số câu-tương ứng với các cấp độ
nhận thức
Nhận
biết
(1)
Thông
hiểu
(2)
Vận
dụng
thấp
(3)
Vận
dụng
cao
(4)
Tổng
1
Đọc hiểu Ngữ
liệu
Thể loại, phương
thúc biểu đạt, phong
cách ngôn ngữ, chi
tiết, hình ảnh, biện
pháp tu từ, thông tin,
…nổi bật, cách thức
liên kết của văn
bản…
0.75 0.75
2Thể loại, phương
thúc biểu đạt, phong
cách ngôn ngữ, chi
tiết, hình ảnh, biện
pháp tu từ, thông tin,
…nổi bật, cách thức
liên kết của văn
bản…
0.75 0.75
3Thể loại, chủ đề, vấn
đề chính, phương
thúc biểu đạt, từ ngũ,
chi tiết, hình ảnh,
biện pháp tu từ,…
trong văn bản
1.0 1.0
4-Nhận xét, đánh giá,
tưởng, quan điểm,
tình cảm, thái độ của
tác giả, về một nội
dung, nghệ thuật của
văn bản.
- t rai học về
tưởng, nhận thức
0.5 0.5
5 Làmn Ngữ
liệu
Viết đoạn văn
( khoảng 200 chữ)
trình y suy nghĩ v
1 vấn đề hội được
đề cập dến trong văn
2.0 2.0
bản ở phần đọc hiểu.
6 1.“V
Nhặt
Trích
–Kim
Lân
2.
3.
4.
Viết bài văn nghị
luận về một đoạn
trích, 1 tác phẩm,
một nhân vật,…bàn
về n học. Từ đó
nhận xét yêu cầu nào
đó sau khi phân tích
5.0 5.0
TỔNG SỐ CÂU 2 1 1 2 6
TỶ LỆ % 15% 10% 5% 70% 100%
SỞ GD & ĐT ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT PHAN ĐÌNH GIÓT
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II LỚP 12 - NĂM 2023
Bài thi: NGỮ VĂN
ĐỀ CHẴN Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
Họ và tên:……………………………………………
Lớp:…………………………………………
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc n bản:
Đêm đọc sách soi mìnho câu chữ
Học hỏi thêm được rất nhiều điều
Hiểu đa dạng nhiều chiều thế s
Học uyên thâm của tri thức loài người
Đêm đọc sách gặp lại thầy lại bạn
Hiểu rõ ra mình dốt nát ng
Còn ngu muội u chưa sáng
Biết cố lên hướng thượng đến muôn trùng
Đêm đọc sách biết mình còn sống
Dầu già đi từng sát na buồn
Từng trang sách là khổ công lao động
Của bao người của tác giả của ngàn phương
Đêm đọc sáchm vô cùng hạnh phúc
Đắmnh trong thế giới của ngôn từ
Học lắng nghe học những điều nhẫn nhục
Biết yêu tơng thông cảm hốt nhiên cười.
(Đêm đọc sách, Trần Minh Hiền, tnh, NXB Văn học, 2002)
Thực hiệnc yêu cầu:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính củan bản.
Câu 2.Theo tác giả, việc đọc sách đã đem lại cho bản thân những hiệu quả?
Câu 3.Anh/Chị hiểu như thế nào về những dòng thơ sau:
Từng trang sách là khổ công lao động
Của bao người của tác giả của ngàn phương
Câu 4.i học ý nghĩa nhất anh/chịt ra sau khi đọc văn bản là gì?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1.(2,0 điểm)
Từ văn bản đọc hiểu, anh/ch hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy
nghĩ của bản thân về ý nghĩa của việc đọc sách mỗi ngày.
Câu 2. (5,0 điểm)
Ít lâu nay hắn xe thóc Liên đoàn lên tỉnh. Mỗi bận qua cửa nhà kho lại thấy mấy
chị con gái ngồi vêu ra ở đây. Hắn đoán họ ngồi đấy nhặt hạt rơi vãi, hay ai có công việc
gì gọi đến thì làm. Một lần hắn đang gò lưng kéo cái xe bò thóc vào dốc tỉnh, hắn hò một
câu chơi cho đỡ nhọc. Hắn hò rằng:
“Muốn ăn cơm trắng mấy giò này!
Lại đây mà đẩy xe bò với anh, nì!”
Chủ tâm hắn cũng chẳng ý chòng ghẹo nào, nhưng mấy gái lại cứ đẩy
vai cô ả này ra với hắn, cười như nắc nẻ:
- Kìa anh ấy gọi! Có muốn ăn cơm trắng mấy giò thì ra đẩy xe bò với anh ấy!
Thị cong cớn:
- Có khối cơm trắng mấy giò đấy! Này, nhà tôi ơi, nói thật hay nói khoác đấy?
Tràng ngoái cổ lại vuốt mồ hôi trên mặt cười:
- Thật đấy, có đẩy thì ra mau lên!
Thị vùng đứng dậy, ton ton chạy lại đẩy xe cho Tràng.
- Đã thật thì đẩy chứ sợ gì, đằng ấy nhỉ! - Thị liếc mắt, cười tít.
Tràng thích lắm. Từ cha sinh mẹ đẻ đến giờ, chưa người con gái nào cười với
hắn tình tứ như thế.
Lần thứ hai, Tràng vừa trả hàng xong, ngồi uống nước ngoài cổng chợ tỉnh thì
thị ở đâu sầm sập chạy đến. Thị đứng trước mặt hắn sưng sỉa nói:
- Điêu! Người thế mà điêu!
Hắn giương mắt nhìn thị, không hiểu. Thật ra lúc ấy hắn cũng chưa nhận ra thị
ai. Hôm nay thị rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp hẳn đi, trên cái khuôn
mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt.
- Hôm ấy leo lẻo cái mồm hẹn xuống, thế mất mặt. à, hắn nhớ ra rồi, hắn toét
miệng cười:
- Chả hôm ấy thì hôm nay vậy. Này hẵng ngồi xuống ăn miếng giầu đã.
- Có ăn gì thì ăn, chả ăn giầu.
Thị vẫn đứng cong cớn trước mặt hắn.
- Đây, muốn ăn gì thì ăn.
Hắn vỗ vỗ vào túi:
- Rích bố cu, hở!
Hai con mắt trũng hoáy của thị tức thì sáng lên, thị đon đả:
- Ăn thật nhá! Ừ ăn thì ăn sợ gì.
Thế thị ngồi xuống ăn thật. Thị cắm đầu ăn một chặp bốn bát bánh đúc liền
chẳng chuyện trò gì. Ăn xong thị cầm dọc đôi đũa quệt ngang miệng, thở:
- Hà, ngon! Về chị ấy thấy hụt tiền thì bỏ bố.
Hắn cười:
- Làm đếch vợ. Này nói đùa chứ v với tớ thì ra khuân hàng lên xe rồi
cùng về.
Nói thế Tràng cũng tưởng là nói đùa, ai ngờ thị về thật
(TríchVợ nhặt, Kim Lân, Ngữ văn 12, Tập hai,NXB Giáo dục Việt Nam, 2018,
tr.26,27)
Anh/ Chị hãy phân tích nhân vật người vợ nhặt trong đoạn văn trên; từ đó, nhận
xét về tư tưởng nhân đạo của nhà văn khi xây dựng nhân vật.
----------------Hết------------------
SỞ GD & ĐT ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT PHAN ĐÌNH GIÓT
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II LỚP 12 - NĂM 2023
Bài thi: NGỮ VĂN
ĐỀ LẺ Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian phát đề
Họ và tên:……………………………………………
Lớp:…………………………………………
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ 1-4
Con ơi, bố về thăm Hà Tĩnh quê ta,
Bố kể con nghe về ngã ba Đồng Lộc...
Các ngã ba khác trên đời làm bằng nước, bằng sông, bằng thủy triều lên xuống,
Hay bằng đá, bằng đất
Bằng xi măng cốt sắt
Bằng vôi trắng, gạch nâu
Bằng đèn xanh đèn đỏ đủ màu
Hay bằng những sự chênh vênh vấp ngã,
Nhưng ngã ba Đồng Lộc làm bằng xương máu.
Khi con về quê con nhớ viếng thăm
Mộ mười cô kề bên đường đỏ.
Các cô như còn đứng đó
Chờ lấp hố bom
Đường thông xe các cô mới đi nằm.
Các cô để lại tuổi thanh niên
Mười chín, hai mươi, hăm hai tuổi
Cho đất nước, quê hương
Hồn trong như suối,
Bình minh đời sáng rực vừng dương…
(Trích Ngã ba Đồng Lộc- Huy Cận, Trường Sơn- đường khát vọng, NXB Chính trị quốc
gia, 2009).
Câu 1: Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào?e
Câu 2: Chỉ ra điểm đặc biệt của ngã ba Đồng Lộc được nhắc đến trong đoạn trích.
Câu 3: Những dòng thơ sau giúp anh/ chị hiểu gì về những cô gái thanh niên xung phong
nơi ngã ba Đồng Lộc?
eeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeHồn trong như suối,
qqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqqBình minh đời sáng rực vừng dương...
Câu 4: Anh/ chị hãy nhận xét về tình cảm của người cha khi kể về ngã ba Đồng Lộc
được thể hiện trong đoạn trích?
PHẦN II. LÀM VĂN
Câu 1. (2,0 điểm )
eeeeeeeeTừ nội dung phần đọc- hiểu anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình
bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của việc phải biết sống cống hiến.
Câu 2. (5,0 điểm)
Ít lâu nay hắn xe thóc Liên đoàn lên tỉnh. Mỗi bận qua cửa nhà kho lại thấy mấy
chị con gái ngồi vêu ra ở đây. Hắn đoán họ ngồi đấy nhặt hạt rơi vãi, hay ai có công việc