intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngọc Tảo, Phúc Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, các em có thể tham khảo và tải về "Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngọc Tảo, Phúc Thọ" được TaiLieu.VN chia sẻ dưới đây để có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập giải đề thi nhanh và chính xác giúp các em tự tin đạt điểm cao trong kì thi này. Chúc các em thi tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 6 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Ngọc Tảo, Phúc Thọ

  1. PHÒNG GD&ĐT PHÚC THỌ TRƯỜNG THCS NGỌC TẢO BẢNG NĂNG LỰC VÀ CẤP ĐỘ TƯ DUY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II Năm học 2024-2025 Môn: Ngữ văn 6 Cấp độ tư duy Thành Nhận biết Thông Vận dụng Tổng phần TT Mạch nội dung hiểu % năng Tỉ lệ Tỉ lệ lực Tỉ lệ Năng Văn bản truyện I 15% 25% 10% 50% lực đọc cổ tích Trình bày ý kiến Năng về một hiện II 10% 10% 30% 50% lực viết tượng (vấn đề) mà em quan tâm Tỉ lệ 25% 35% 40% Tổng 100% 100% ĐỀ CỤ THỂ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II Môn: Ngữ văn 6 - Năm học 2024-2025 (Thời gian làm bài: 90 phút) I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: “Ngày xưa có một cô bé vô cùng hiếu thảo, sống cùng với mẹ trong một túp lều tranh dột nát. Thật không may mẹ của cô bé lại bị bệnh rất nặng nhưng vì nhà nghèo nên không có tiền mua thuốc chữa bệnh, cô bé vô cùng buồn bã. Một lần đang ngồi khóc bên đường bỗng có một ông lão đi qua thấy lạ bèn dừng lại hỏi. Khi biết sự tình ông già nói với cô bé:
  2. - Cháu hãy vào rừng và đến gốc cây cổ thụ to nhất trong rừng hãy lấy một bông hoa duy nhất trong đó. Bông hoa ấy có bao nhiêu cánh thì tức là mẹ cháu sống từng ấy năm. Cô bé liền vào rừng và rất lâu sau mới nhìn thấy bông hoa trắng đó, khó khăn lắm cô mới trèo lên được để lấy bông hoa, nhưng khi đếm chỉ có một cánh…hai cánh…ba cánh…bốn cánh…năm cánh. Chỉ có năm cánh hoa là sao nhỉ? Chẳng lẽ mẹ cô chỉ sống được từng đó năm thôi sao? Không bằng lòng cô liền dùng tay xé nhẹ dần từng cánh hoa lớn thành những cánh hoa nhỏ và bông hoa cũng theo đó mà nhiều cánh dần lên, nhiều đến mức không còn đếm được nữa. Người đời gọi bông hoa ấy là bông hoa cúc trắng để nói về lòng hiếu thảo của cô bé dành cho mẹ mình.” (Truyện cổ tích Việt Nam đặc sắc, NXB Văn học) I . PHẦN ĐỌC - HIỂU ( 5 điểm ) Câu 1 ( 1 điểm ) . Đoạn trích trên thuộc thể loại gì? Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích? Câu 2. ( 1 điểm ) Em hãy chỉ ra và nêu ý nghĩa của yếu tố hoang đường, kì ảo trong đoạn trích. Câu 3 ( 1 điểm ) . Nghĩa của từ “hiếu thảo” được hiểu là gì? Câu 4. ( 1 điểm ) Nếu em là cô bé trong câu chuyện trên, em có hành động giống cô bé không? Vì sao? Câu 5. Viết đoạn văn (khoảng 3-5 câu) nêu bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc đoạn trích trên. II. VIẾT (5.0 điểm) Viết bài văn thuyết minh về một một sự kiện (một sinh hoạt văn hóa).
  3. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIÊM TRA GIỮA HỌC KÌ II Môn: Ngữ văn 6 PHẦN I. ĐỌC - HIỂU Các tiêu chí về nội dung bài kiểm tra phần đọc hiểu Nội dung Câu Điểm - Thể loại: Truyện cổ tích 0,5 Câu 1 - Phương thức biểu đạt: Tự sự 0,5 - Yếu tố hoang đường, kì ảo: Bông hoa có bao nhiêu cánh 0,25 thì số cánh hoa đó sẽ là những năm mẹ cô còn sống. - Ý nghĩa: + Tạo sự hấp dẫn cho câu chuyện 0,75 Câu 2 + Cô bé rất thương mẹ và cô có thể làm bất cứ điều gì để mẹ của mình được sống lâu. Thể hiện ước mơ của nhân dân: Có nghị lực, có lòng hiếu thảo sẽ được đền đáp. .- Hiếu thảo: Yêu thương, kính trọng, biết ơn ông bà, cha Câu 3 1 mẹ. HS có thể lựa chọn cách trả lời làm theo cô bé, hoặc không Câu 4 làm theo hành động cô bé mà có cách làm khác để thể hiện 1 lòng hiếu thảo với mẹ. Lý giải sự lựa chọn của bản thân. Hình thức: HS viết được đoạn văn khoảng 3 - 5 câu Nội dung: HS có thể nêu được cụ thể một số bài học sau: Câu 5 - Ý chí nghị lực 1 - Lòng dũng cảm - Lòng hiếu thảo PHẦN II. VIẾT a. Đảm bảo cấu trúc bài văn thuyết minh 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề: thuyết minh về một một sự 0,25 kiện( một sinh hoạt văn hóa). c. Thuyết minh về một một sự kiện( một sinh hoạt văn hóa). HS triển khai đảm bảo các nội dung sau: Mở bài: Giới thiệu sự kiện (không gian, thời gian, địa điểm, 0,5 mục đích tổ chức sự kiện)
  4. Thân bài: Thuyết minh diễn biến sự kiện. - Những nhân vật tham gia sự kiện. 3,0 - Các hoạt động chính trong sự kiện: đặc điểm, diễn biến của từng hoạt động. - Hoạt động để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Kết bài: Nêu ý nghĩa của sự kiện và cảm nghĩ của người 0,5 viết. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời thuyết minh sinh động, 0,25 sáng tạo. Ngọc Tảo, ngày 03/3/2025 Người ra đề Khuất Thị Minh Tuyến
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
129=>0