intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Xã Thanh Nưa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh củng cố lại kiến thức đã học, tiếp cận thêm những kiến thức mới và luyện tập khả năng làm bài thi một cách hiệu quả, “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Xã Thanh Nưa” là tài liệu không nên bỏ qua. Chúc các bạn ôn tập chăm chỉ và đạt kết quả cao!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 có đáp án - Trường THCS Xã Thanh Nưa

  1. UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KÌ II TRƯỜNG THCS XÃ THANH NƯA NĂM HỌC: 2023– 2024 Môn: Ngữ văn. Lớp 9 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề có 02 trang) Mã đề: 01 Họ và tên..........................................................Lớp……………Điểm………………………………. Giáo viên nhận xét…………………………………………………………………………………. ….……………………………………………………………………………………………………... ĐỀ BÀI A. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 2,0 điểm) Đọc từ câu 1 đến câu 8 chọn đáp án đúng nhất điền vào bảng dưới đây: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Trả lời Câu 1. Tác giả của văn bản“Bàn về đọc sách” là ai? A. Nguyễn Đình Thi. B. Chu Quang Tiềm. C. Vũ Khoan. D. Thanh Hải. Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của văn bản “Bàn về đọc sách” là: A. Tự sự. B. Miêu tả. C. Nghị luận. D. Biểu cảm. Câu 3. Nghĩa tường minh là gì? A. Là phần thông báo được nhận ra bằng cách suy đoán. B. Là phần thông báo được tạo nên bằng cách nói hoán dụ. C. Là phần thông báo được tạo nên bằng cách nói ẩn dụ. D. Là phần thông báo được diễn đạt trực tiếp bằng từ ngữ trong câu. Câu 4. Từ Nhưng trong đoạn trích sau thể hiện phép liên kết nào? “Ở rừng mùa này thường như thế. Mưa. Nhưng mưa đá.” A. Phép thế. B. Phép lặp C. Phép nối. D. Phép liên tưởng Câu 5. Tâm trạng của Hữu Thỉnh trong bài thơ Sang thu: A. Ngỡ ngàng, bâng khuâng B. Bất ngờ, phấn khởi C. Rạo rực, say xưa D. Buồn, cô đơn Câu 6. Hình ảnh “cây tre” trong bài thơ Viếng lăng Bác có ý nghĩa như thế nào? A. Cây tre tạo ra bóng mát cho con người. B. Cây tre là vật dụng thủ công mỹ nghệ độc đáo của nước ta. C. Cây tre là biểu tượng của sức sống bền bỉ, kiên cường của dân tộc. D. Cây tre là biểu tượng của vũ khí đánh giặc cứu nước. Câu 7. Câu nào sau đây có chứa thành phần khởi ngữ? A. Nó là một học sinh thông minh. B. Nó thông minh nhưng hơi cẩu thả. C. Người thông minh nhất là nó. D. Về trí thông minh thì nó là nhất. Câu 8. Nhận định nào sau đây nói đúng về công dụng của thành phần gọi - đáp? A. Được dùng để bộc lộ tâm lý của người nói. B. Được dùng để tạo lập hoặc duy trì quan hệ giao tiếp. C. Được dùng để thể hiện cách nhìn của người nói... D. Được dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu. B. PHẦN TỰ LUẬN ( 8,0 điểm) Câu 1.(3,0 điểm)
  2. Đọc đoạn văn bản sau và trả lời câu hỏi bên dưới " …Hoan hô chiến sĩ Điện Biên Chiến sĩ anh hùng Đầu nung lửa sắt Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt Máu trộn bùn non Gan không núng Chí không mòn! " a. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên? b. Đoạn thơ trên sử dụng biện pháp tu từ nào? Tác dụng của biện pháp tu từ đó? c. Đoạn trích trên giúp em hiểu thêm điều gì về vẻ đẹp của người lính cách mạng? Hãy kể tên một văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn 9 viết về người lính trong kháng chiến chống Pháp? d. Từ văn bản trên hãy viết một đoạn văn ( khoảng 5 đến 7 câu ) nêu suy nghĩ của em về việc bảo vệ, giữ gìn quê hương đất nước trong thời kì hiện nay. Câu 2 (5,0 điểm ). Học sinh chọn một trong hai đề sau: Đề 1. Suy nghĩ về tinh thần tự học. Đề 2. Cảm nhận về hai khổ thơ sau: Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam Bão táp mưa sa, đứng thẳng hàng. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân… ( Viễn Phương, Viếng lăng Bác) BÀI LÀM
  3. UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN HƯỚNG DẪN CHẤM TRƯỜNG THCS XÃ THANH NƯA KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA KÌ II NĂM HỌC: 2023 - 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn: Ngữ văn - Lớp 9 Mã đề: 01 HDC có: 04 trang A. Hướng dẫn chung - Giáo viên nghiên cứu kĩ đáp án và biểu điểm, thống nhất quan điểm chấm trong nhóm. - Linh hoạt trong quá trình chấm, tôn trọng sự sáng tạo trong bài viết của học sinh, khuyến khích những bài viết có suy nghĩ sâu sắc, cảm xúc tự nhiên, trong sáng nhưng chân thực phù hợp với đời sống thực tế. - Bài làm chỉ đạt điểm tối đa khi đảm bảo các yêu cầu về kiến thức, kĩ năng. B. Hướng dẫn cụ thể I. Phần trắc nghiệm (2,0 điểm) Mỗi đáp án đúng cho 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án B C D C A C D B II. Phần tự luận (8,0 điểm ) Câu Yêu cầu cần đạt Điểm a. Đoạn thơ trên sử dụng phương thức chính: Biểu cảm. 0,5 b. - Sử dụng biện pháp liệt kê: khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm 0,5 vắt… - Tác dụng: nhấn mạnh cuộc chiến đấu đầy vất vả gian khổ, hy sinh của các anh bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ kháng chiến chống 0,5 Pháp... c. 0,25 - Đoạn trích trên giúp em hiểu thêm vẻ đẹp của các anh bộ đội Cụ Hồ kiên cường dũng cảm, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, quyết tâm chiến đấu hy sinh bảo vệ độc lập tự do cho Tổ quốc. - Văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn 9 viết về hình ảnh 0,25 Câu 1 người lính trong kháng chiến chống Pháp: Bài thơ Đồng chí của (3,0 nhà thơ Chính Hữu. điểm) d. Đoạn văn cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1,0 * Về hình thức: HS viết đảm bảo yêu cầu cấu trúc của một đoạn văn ngắn (khoảng 5 đến 7 câu). Có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn; diễn đạt mạch lạc. * Về nội dung: HS có nhiều cách diễn đạt khác nhau xong cần tập trung nêu suy nghĩ của em về việc bảo vệ, giữ gìn quê hương đất nước trong thời kì hiện nay như: cần phát huy truyền thống vẻ vang của các anh bộ đội Cụ Hồ luôn đoàn kết và nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn quê hương, đất nước...Liên hệ bản thân trong thời kì hiện nay đối với cá nhân bằng những hành động và việc làm thiết thực...
  4. Câu 2 5,0 (5,0 Đề 1. Suy nghĩ về tinh thần tự học. điểm) a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý. 0,5 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Tinh thần tự học. 0,5 c. HS trình bày bài viết theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: 3,0 * Mở bài: - Giới thiệu ý nghĩa, tầm quan trọng của tự học trong xã hội hiện đại. (Trong xã hội hiện đại, tự học là cách học hiệu quả nhất giúp ta có thể tiến bộ hơn...) * Thân bài - Giải thích: - Thế nào là học và tự học? + Học là quá trình thu nhận kiến thức và hình thành kĩ năng của một cá nhân thông qua tự học tập trong sách vở, mọi người xung quanh hoặc do người khác truyền lại. + Tự học là "tự mình", "độc lập" tiếp nhận kiến thức và hình thành kĩ năng. Đó là việc học tập bằng chính sức lực và khả năng của riêng mình. - Giải thích tầm quan trọng của việc tự học trong xã hội hiện đại: + Trong xã hội hiện đại, sự phát triển của khoa học công nghệ thông tin đặt ra yêu cầu mới đối với người lao động đó là phải có tri thức phải luôn cập nhật thông tin,...do vậy mọi người phải tự học mọi lúc, mọi nơi. + Khẳng định: tự học là rất quan trọng, là điều kiện giúp ta thành công trong học tập. - Chứng minh: + Dẫn chứng minh họa về một số tấm gương tự học tiêu biểu như Mạc Đĩnh Chi, Bác Hồ…hoặc bạn bè có ý thức tự học xung quanh. + Thực tế còn nhiều bạn chưa có tinh thần tự học, còn lười học, bị thầy cô phạt vì không học…Phê phán những người có thói gét học và xem đó là một cực hình, những người học tủ, học vẹt. * Kết bài: - Khẳng định lại tính đúng đắn của tinh thần tự học. Nhờ tự học chúng ta sẽ biết được nhiều kiến thức và nắm vững kiến thức hơn. - Tinh thần tự học rất cần thiết cho mỗi người kể cả những người không còn đi học, cần tạo cho mình một thói quen tự học. d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,5 e. Sáng tạo Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động và sáng tạo. 0,5 Đề 2. Cảm nhận về hai khổ thơ sau: 5,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận về một đoạn thơ. 0,5 b. Xác định đúng vấn đề nghị luận của 2 khổ thơ. 0,5 c. HS trình bày bài viết theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: 3,0 * Mở bài: Giới thiệu về vấn nghị luận. * Thân bài:
  5. - Khái quát về: hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung của bài thơ. - Phân tích: Khổ 1: Cảm xúc của nhà thơ khi đứng trước lăng Bác: + Cách xưng hô “con - Bác” thân thương, gần gũi, diễn tả tâm trạng xúc động của người con ra thăm cha sau bao nhiêu năm xa cách. + “Con” ở đây cũng là cả miền Nam, là tất cả tấm lòng của đồng bào Nam Bộ đang hướng về Bác, hướng về vị cha già kính yêu của dân tộc với một niềm xúc động lớn lao. + Nhà thơ sử dụng từ “thăm” thay cho từ “viếng” một cách tinh tế -> Cách nói giảm, nói tránh nhằm làm giảm nhẹ nỗi đau thương mất mát. -> Bác đã mãi mãi ra đi nhưng hình ảnh của Người vẫn còn mãi trong trái tim nhân dân miền Nam, trong lòng dân tộc. - Cảnh quang quanh lăng Bác: "...Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng." + Hình ảnh hàng tre:Trong màn sương trắng, hình ảnh gây ấn tượng nhất đối với tác giả là hàng tre.Từ “hàng tre” được điệp lại hai lần trong khổ thơ gợi lên vẻ đẹp đẽ vô cùng của nó. Phép nhân hóa trong dòng thơ: “Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng” giúp hình ảnh hàng tre hiện lên càng thêm đẹp đẽ vô cùng. -> Hình ảnh hàng tre là hình ảnh thực hết sức thân thuộc và gần gũi của làng quê, đất nước Việt Nam; bên cạnh đó còn là một biểu tượng con người, dân tộc Việt Nam kiên trung bất khuất. + Thành ngữ “bão táp mưa sa” nhằm chỉ những khó khăn thử thách của lịch sử dân tộc tộc. + Dáng “đứng thẳng hàng” là tinh thần đoàn kết đấu tranh, chiến đấu anh hùng, không bao giờ khuất phục của một dân tộc tuy nhỏ bé nhưng vô cùng mạnh mẽ. -> Niềm xúc động và tự hào về đất nước, dân tộc, con người Nam Bộ, những cảm xúc chân thành, thiêng liêng của nhà thơ và cũng là của nhân dân đối với Bác kính yêu. Khổ 2: Cảm xúc của nhà thơ trước dòng người vào lăng: - Hình ảnh vĩ đại khi bước đến gần lăng Bác: Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ Ngày ngày dòng người đi trong thương nhớ Kết tràng hoa dâng bảy chín mùa xuân. + Cụm từ chỉ thời gian “ngày ngày” được lặp lại như muốn diễn tả hiện thực đang vận chuyển của thiên nhiên, vạn vật mà sự vận chuyển của mặt trời là một điển hình. + Hình ảnh "mặt trời": “mặt trời đi qua trên lăng”là hình ảnh thực: mặt trời thiên tạo, là nguồn sáng của vũ trụ, gợi ra sự kì vĩ, sự bất tử, vĩnh hằng. Mặt trời là nguồn cội của sự sống và ánh sáng.“mặt trời trong lăng” là một ẩn dụ sáng tạo và độc đáo : hình ảnh của Bác Hồ vĩ đại. Giống như “mặt trời”, Bác Hồ cũng là nguồn ánh sáng, nguồn sức mạnh của dân tộc ta. - Hình ảnh dòng người đang tuần tự tiến vào thăm lăng Bác: + Tác giả đã liên tưởng đó là “tràng hoa” được kết từ dòng người đang tuần tự, trang nghiêm bước vào viếng lăng, như đang dâng hương hoa lòng thơm ngát lên Bác kính yêu. -> Sự tôn kính, lòng biết ơn sâu sắc và nỗi tiếc thương vô hạn của muôn dân đối với Bác. Đặc sắc nghệ thuật trong 2 khổ thơ: - Cảm xúc dâng trào, cách diễn đạt thật chân thật, tha thiết.
  6. - Hình ảnh thơ có nhiều sáng tạo, kết hợp hình ảnh thực với hình ảnh ẩn dụ, biểu tượng. - Hình ảnh ẩn dụ - biểu tượng vừa quen thuộc, vừa gần gũi với hình ảnh thực, vừa sâu sắc, có ý nghĩa khái quát và giá trị biểu cảm, tạo nên niềm đồng cảm sâu sắc trong lòng người đọc. * Kết bài: - Đánh giá khái quát giá trị nghệ thuật và nội dung của 2 khổ thơ. d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. 0,5 e. Sáng tạo Bố cục mạch lạc, lời văn sinh động và sáng tạo. 0,5 BGH DUYỆT ĐỀ GIÁO VIÊN SOÁT ĐỀ GIÁO VIÊN RA ĐỀ Ngô Thị Thanh Huyền Trần Thị Thanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0