intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS xã Núa Ngam

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo “Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS xã Núa Ngam” để ôn luyện, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài và chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ kiểm tra sắp tới. Chúc các bạn tự tin và làm bài thật tốt!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 2 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2023-2024 - Trường THCS xã Núa Ngam

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 9 – GIỮA HỌC KÌ II Năm học: 2023- 2024 ĐỀ 1 – MÃ ĐỀ I I. Mục tiêu đề kiểm tra: - Đánh giá mức độ đạt được của học sinh so với yêu cầu cần đạt để điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp. - Chuẩn kiến thức, kĩ năng, năng lực: đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình học kì II, môn Ngữ văn lớp 9 từ bài 18 đến bài 25 theo ba nội dung Văn học, Tiếng Việt, Tập làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc – hiểu và tạo lập văn bản của học sinh thông qua hình thức kiểm tra trắc nghiệm kết hợp tự luận. Trọng tâm là các chủ đề: Thơ hiện đại, khởi ngữ, các thành phần biệt lập của câu, liên kết câu và liên két đoạn văn, nghĩa tường minh và hàm ý, phương thức nghị luận và cách tạo lập bài văn nghị luận xã hội, nghị luận văn học. II. Hình thức, thời gian: - Hình thức : Trắc nghiệm kết hợp với tự luận - Thời gian: 90 phút III. Ma trận: Cấp Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Tổng điểm độ cao Tên chủ đề 1. Tiếng - Nhận biết - Hiểu được Việt được thành hàm ý trong - Khởi ngữ phần khởi câu - Các thành ngữ, thành phần biệt lập phần biệt - Nghĩa lập và phép tường minh liên kết câu và hàm ý - Liên kết câu và liên kết đoạn văn Số câu Số câu: 3 Số câu: 1 Số câu: 4 Số điểm Số điểm: 1 Số điểm: 0,25 Số điểm:1,25 Tỉ lệ: 10%. Tỉ lệ: 2,5%. Tỉ lệ % Tỉ lệ:12,5% 2. Văn học: - Nhớ được - Hiểu được - Liên hệ - Thơ hiện tên các văn nội dung, bản thân đại: Mùa bản đã học. nghệ thuật, ý về lối xuân nho - Nhận diện nghĩa của sống và nhỏ, Viếng được đoạn thơ, bài học tập lăng Bác, phương thơ theo Sang thu, thức biểu gương Nói với con đạt của đoạn Bác trích
  2. Số câu Số câu: 2 Số câu: 3 Số câu: 1 Số câu: 6 Số điểm Số điểm: 1 Số điểm:1,75 Số điểm: 1 Số điểm:3,75 Tỉ lệ: 10%. Tỉ lệ: 17,5%. Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ % Tỉ lệ:37,5% 3. Tập làm Biết viết bài văn văn nghị - Văn nghị luận xã hội luận xã hội hoặc nghị - Văn nghị luận văn luận văn học học Số câu Số câu: 1 Số câu: 1 Số điểm Số điểm: 5 Số điểm: 5 Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ % Tỉ lệ: 50% Tổng số câu Số câu: 5 Số câu: 4 Số câu: 1 Số câu: 1 Số câu: 11 Tổng số Số điểm:2 Số điểm:2 Số điểm: Số điểm: 5 Số điểm: 10 điểm: Tỉ lệ: 20% Tỉ lệ: 20% 1 Tỉ lệ: 50% Tỉ lệ: 100% Tỉ lệ % Tỉ lệ: 10%
  3. UBND HUYỆN ĐIỆN BIÊN ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HK II TRƯỜNG THCS XÃ NÚA NGAM NĂM HỌC 2023- 2024 ( Đề kiểm tra có 02 trang) Môn: NGỮ VĂN- Lớp 9 Đề 1 – Mã đề 1 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Họ và tên: ................................................................... Lớp ......... Điểm...................... ĐỀ BÀI I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 2 điểm) Đọc từ câu 1 đến câu 5 và chọn đáp án đúng nhất điền vào bảng dưới đây: Câu 1 2 3 4 5 Trả lời 1- 2- 3- 4- Câu 1: Cho biết phép liên kết được sử dụng trong hai câu sau: "Những người yếu đuối vẫn hay hiền lành. Muốn ác phải là kẻ mạnh"? A. Phép lặp. C. Phép đồng nghĩa. B. Phép trái nghĩa. D. Phép nối. Câu 2. Hàm ý câu trả lời của B trong cuộc hội thoại sau là gì? A: Chủ nhật này, cậu đến nhà tớ chơi nhé! B: Tớ có việc bận rồi. A. Tớ rất bận. C. Tớ không đến nhà cậu chơi được. B. Tớ có việc bận, cậu đến nhà tớ chơi. D. Cậu có bận không. Câu 3: Trong những câu văn sau, câu nào có thành phần khởi ngữ? A. Người thông minh nhất lớp là nó. B. Chao ôi, trăng hôm nay đẹp quá! C. Anh Sáu không ghìm nổi xúc động. D. Đối với các loài động vật quý hiếm, chúng ta cần phải bảo vệ. Câu 4: Nghệ thuật ẩn dụ trong hai câu thơ sau có tác dụng gì? “Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng” A. Tái hiện vẻ đẹp của những hạt sương sớm mai và cảm xúc say sưa, ngây ngất của nhà thơ. B. Nhấn mạnh cảm xúc của nhà thơ trước cảnh thiên nhiên đẹp. C. Âm thanh của tiếng chim được nhà thơ cảm nhận bằng xúc giác. D. Cảm xúc say sưa, ngây ngất của nhà thơ khi đưa tay hứng âm thanh của tiếng chim chiền chiện. Câu 5: Nối tên văn bản ở cột A với nội dung ở cột B cho phù hợp? A Nối B 1. Viếng lăng Bác a. Cảm xúc say sưa trước thiên nhiên mùa xuân và nguyện ước hiến dâng cho đất nước, cho cuộc đời của nhà thơ. 2. Nói với con b. Cảm nhận tinh tế của nhà thơ trước vẻ đẹp thiên nhiên lúc giao mùa. 3. Mùa xuân nho nhỏ c. Tình yêu thương thắm thiết của cha mẹ dành cho con cái, niềm tự hào về quê hương, đất nước. 4. Sang thu d. Tâm trạng xúc động, tấm lòng thành kính của nhà thơ và nhân dân ta với Bác.
  4. e. Ca ngợi tình mẫu tử thiêng liêng, sâu nặng. II. PHẦN TỰ LUẬN( 8 điểm) Câu 1: (3 điểm) Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi . "Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa. Chiều nay con chạy về thăm Bác Ướt lạnh vườn rau, mấy gốc dừa! … Ôi Bác Hồ ơi, những xế chiều Nghìn thu nhớ Bác biết bao nhiêu! Ra đi, Bác dặn: “Còn non nước...” Nghĩa nặng, lòng không dám khóc nhiều.” (Trích “Bác ơi” – Tố Hữu) a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ? b. Chỉ rõ thành phần biệt lập có trong câu: “Ôi Bác Hồ ơi, những xế chiều.”? c. Đoạn thơ trên giúp em hiểu được tình cảm nào của tác giả trước sự ra đi của Bác? d. Từ đoạn thơ, em liên tưởng tới bài thơ nào đã học trong chương trình Ngữ văn 9 – học kì II? đ. Từ nội dung đoạn trích, em hãy viết đoạn văn 5 – 7 câu, trình bày suy nghĩ: Tuổi trẻ cần làm gì để sống và học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại? Câu 2: (5 điểm) Học sinh chọn 1 trong 2 đề sau: Đề 1: Trình bày quan điểm của em về trò chơi điện tử. Đề 2: Trình bày suy nghĩ của em về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn “Làng” của Kim Lân. BÀI LÀM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
55=>1