KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: TIN HỌC – LỚP 8
TT Chương/
chủ đề Nội dung/đơn vi0 kiê3n thư3c
Mức độ nhận thức Tổng
%
điểm
Nhâ0n biê3t Thông hiê>u Vâ0n du0ng Vâ0n du0ng cao
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL
1
Chủ đề 4.
Ứng dụng tin
học
1. Tạo đầu trang, chân trang
cho văn bản 2 1 3,0
30%
2. Định dạng nâng cao cho
trang chiếu 2 1 1,5
15%
3. Sử dụng bản mẫu tạo bài
trình chiếu 2 1 3,0
30%
2Chủ đề 5.
Giải quyết
vấn đề với sự
trợ giúp của
máy tính
4. Từ thuật toán đến chương
trình
2 1 1 2,5
25%
Tổng số câu 8 2 1 1 1 13
Tông số điểm 4,0 1,0 2,0 2,0 1,0 10
Ti> lê0 % 40% 30% 20% 10% 100%
Ti> lê0 chung 70% 30% 100%
BA>NG ĐĂ0C TA> ĐÊ\ KIÊ>M TRA GIỮA HỌC KỲ II - NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: TIN HỌC - LỚP 8
T
T
Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn vi0 kiê3n
thư3c
Mư3c đô0 đa3nh gia3
Sô3 câu ho>i theo mư3c đô0 nhâ0n
thư3c
Nhâ0n
biê3t
Thông
hiê>u
Vâ0n
du0ng
Vâ0n
du0ng
cao
1
Chủ đề 5.
Ứng
dụng tin
học
1. Chủ đề con
(lựa chọn):
Soạn thảo
văn bản và
trình chiếu
nâng cao
Vận dụng
– Sử dụng được phần mềm soạn thảo:
+ Thực hiện được các thao tác: chèn thêm, xoá bỏ, co dãn hình
ảnh, vẽ hình đồ hoạ trong văn bản, tạo danh sa;ch da<ng liê<t kê,
đánh số trang, thêm đầu trang và chân trang.
– Sử dụng được phần mềm trình chiếu:
+ Chọn đặt được màu sắc, cỡ chữ hài hoà và hợp lí với nội dung.
+ Đưa được vào trong trang chiếu đường dẫn đến video hay tài
liệu khác.
+ Thực hiện đưc thao tác đánh số trang, thêm đầu trang và chân
trang.
+ Sử dụng được các bản mẫu (template).
Vận dụng cao
+ Tạo được một số sản phẩm văn bản có tính thẩmphục vụ
nhu cầu thực tế.
+ Tạo được các sản phẩm số phục vụ học tập, giao lưu trao
đổi thông tin trong phần mềm trình chiếu.
6TN
1TN +
1TL
1TL
T
T
Chương/
Chủ đề
Nội dung/
Đơn vi0 kiê3n
thư3c
Mư3c đô0 đa3nh gia3
Sô3 câu ho>i theo mư3c đô0 nhâ0n
thư3c
Nhâ0n
biê3t
Thông
hiê>u
Vâ0n
du0ng
Vâ0n
du0ng
cao
2
Chủ đề 5.
Giải
quyết
vấn đề
với sự trợ
giúp của
máy tính
2. Lập trình
trực quan
Nhận biết
– Nêu được khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức.
Thông hiểu
Hiểu được chương trình dãy các lệnh điều khiển máy tính
thực hiện một thuật toán.
Vận dụng
– Sử dụng đưc các khái niệm hằng, biến, kiểu dữ liệu, biểu thức
ở các chương trình đơn giản trong môi trường lập trình trực quan.
– Mô tả được kịch bản đơn giản dưới dạng thuật toán và tạo được
một chương trình đơn giản.
Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp ở chương trình
trong môi trường lập trình trực quan.
Vận dụng cao
– Chạy thử, tìm lỗi và sửa được lỗi cho chương trình.
2TN
1TN
1TL
Tô>ng 8 3 1 1
Ti lê % 40% 30% 20% 10%
Ti> lê0 chung 70% 30%
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC
TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU
KIỂM TRA GIỮA KỲ II- NĂM HỌC 2023 – 2024
MÔN: TIN HỌC – LỚP 8 (LÝ THUYẾT)
Thời gian: 15 phút (không kể thời gian giao đề)
Họ và tên: ……………………...............
Lớp: 8/……..
Điểm Lời phê của cô giáo
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM. (5 điểm)
Hãy chọn vào chữ cái A, B, C, D đứng trước phương án trả lời đúng ghi vào
giấy làm bài (từ câu 1-10)
Câu 12345678910
Đáp án
Câu 1: Trong văn bản, tên gọi của đầu trang là gì?
A. Header B. Footer C. Page Number D. Blank
Câu 2: Cửa sổ Page Number Format được cài đặt như hình dưới đây có nghĩa là gì?
A. Số trang được đánh từ số 1
B. Số trang được đánh từ số 3
C. Chỉ trang 1, 2, 3 được đánh số trang
D. Bắt đầu từ 2
Câu 3: Điền vào chỗ (…).
Văn bản trên trang chiếu cần được định dạng sao cho ……………., cỡ chữ hài hòa, hợp
với …………….. Văn bản được định dạng phù hợp giúp đem lại hiệu quả cao trong
việc …………….. nội dung trình chiếu.
A. màu sắc / nội dung / truyền đạt B. nội dung / màu sắc / truyền đạt
C. truyền đạt / màu sắc / nội dung D. màu sắc / truyền đạt / nội dung
Câu 4: Em hãy chọn phát biểu đúng, trong các phát biểu sau:
A. Văn bản trên trang chiếu càng chi tiết, đầy đủ càng tốt
B. Văn bản trên trang chiếu cần ngắn gọn, súc tích
C. S dụng càng nhiều màu sắc cho văn bản trên trang chiếu càng giúp người nghe tập
trung
D. Sử dụng nhiều loại phông chữ cho văn bản trên trang chiếu sẽ thu hút được chú ý của
người nghe
Câu 5: Một bài trình chiếu 4 trang. Nếu em thêm vào chân trang cho trang đầu tiên
nội dung “CLB Tin học” thì trang cuối cùng sẽ tự động xuất hiện nội dung gì?
A. Lớp 9A B. Lớp 6D
C. CLB Tin học D. Không xuất hiện gì cả
Câu 6: Phương án nào sau đây mô tả các bước sử dụng bản mẫu?
A. Nháy chuột chọn Design/Themes, chọn bản mẫu
B. Nháy chuột chọn Design/Variants, chọn bản mẫu
C. Nháy chuột chọn Insert/Text, chọn bản mẫu
D. Nháy chuột chọn File/New, chọn bản mẫu
Câu 7: Phương án nào sai trong các phương án sau.
A. Mẫu định dạng trang chiếu được thiết kế với màu sắc, hình nh nền, phông chữ, kiểu
chữ, cỡ chữ,… Khi được chọn, mặc định mẫu định dạng sẽ được áp dụng thống nhất cho
toàn bộ các trang trong bài trình chiếu.
B. Trong bản mẫu, bố cục, định dạng trang chiếu cấu trúc nội dung bài trình chiếu
được thiết kế một cách chuyên nghiệp, phù hợp với chủ đề trình chiếu.
C. Ta không thể thay đổi được bố cục, định dạng, nội dung trang chiếu của bản mẫu.
D. Bản mẫu gợi ý các nội dung cần cho bài trình chiếu; thể chỉnh sửa, chia sẻ, tái
sử dụng bản mẫu.
Câu 8: Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là hình vuông thì góc quay của
nhân vật khi đi hết một cạnh là?
A. 3600B. 900C. 1800D. 00
Câu 9: Chương trình là?
A. Dãy các thao tác điều khiển máy tính thực hiện thuật toán
B. Dãy các lệnh điều khiển máy tính xử lý thuật toán
C. Dãy các lệnh điều khiển máy tính giải quyết thuật toán
D. Dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện thuật toán
Câu 10: Để chạy chương trình và xem kết quả, ta nháy chuột vào nút?
A. B. C. D.
---------------Hết---------------