PHÒNG GD&ĐT CHÂU ĐỨC
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2022-2023 MÔN: VẬT LÍ 8
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Tên Chủ đề
Cấp độ thấp
Cấp độ cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
Chương
Vận
CƠ
A = F.s để giải
Nêu được vật có khối lượng càng lớn, vận tốc càng lớn thì động năng càng lớn.
Nêu được công suất là gì? Viết được công thức tính công suất và nêu đơn vị đo công suất. Nêu được ý nghĩa số ghi công suất trên
các máy móc, dụng cụ hay thiết bị. Nêu được vật có khối lượng càng lớn, ở độ cao càng lớn thì thế năng càng lớn. Nêu được ví dụ chứng tỏ một vật đàn hồi bị biến dạng thì có thế năng.
Số câu Số điểm Tỉ lệ %
1 0,5 5%
1 0,5 5%
1 2 20%
3 3,0 30%
Chương
Nêu
Giải
NHIỆT
Vận
Q =
Vận
Vận
Nêu được các chất đều cấu tạo từ các phân tử, nguyên tử; giữa các phân tử,
Nêu được tên hai cách làm biến đổi nhiệt năng và tìm được ví dụ
Phát
ra
Giải thích được một số hiện tượng xảy ra do các nguyên tử, phân tử chuyển động không ngừng. Giải thích được hiện tượng khuếch tán.
nguyên tử có khoảng cách. biểu được định nghĩa nhiệt năng. Nêu được nhiệt độ của vật càng cao thì nhiệt năng của nó càng lớn. Phát biểu được định nghĩa nhiệt lượng và nêu được đơn vị đo nhiệt lượng là gì.
minh hoạ cho mỗi cách. Tìm được ví dụ minh hoạ về sự dẫn nhiệt, đối lưu, bức xạ nhiệt Nêu được ví dụ chứng tỏ nhiệt lượng trao đổi phụ thuộc vào khối lượng, độ tăng giảm nhiệt độ và chất cấu tạo nên vật. Chỉ được nhiệt chỉ tự truyền từ vật có nhiệt độ cao sang có vật nhiệt độ thấp hơn.
Số câu Số điểm Tỉ lệ %
2 1,0 10%
1 1,5 15%
2 1,0 10%
1 1,5 15%
1 2,0 20%
7 7,0 70%
Tổng số câu Tổng số điểm
4 3,0 30%
4 3,0 30%
2 4,0 40%
10 10 100%
Tỉ lệ %
TRƯỜNG THCS ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
NGUYỄN TRUNG TRỰC NĂM HỌC 2022 – 2023
Môn: VẬT LÝ – Lớp 8
Thời gian: 45 phút
I. Trắc nghiệm: ( 3 điểm)
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Hãy chỉ ra kết luận sai khi nói về đặc điểm cấu tạo các chất?
o
A. Các nguyên tử, phân tử chuyển động hỗn độn không ngừng o B. Giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách
o
C. Nhiệt độ càng cao thì nguyên tử, phân tử chuyển động càng nhanh
D. Nguyên tử, phân tử chuyển động càng nhanh thì vật chuyển động
càng nhanh
Câu 2: Cho biết trong các tính chất sau, tính chất nào không phải là của
nguyên tử, phân tử?
o
A. Chuyển động không ngừng.
o
B. Giữa các nguyên tử, phân tử có khoảng cách.
o
C. Có lúc chuyển động, có lúc đứng yên.
D. Chuyển động càng nhanh thì nhiệt độ càng cao.
Câu 3: Xác định làm thế nào để giảm vận tốc chuyển động của các phân tử?
A. Tăng thể tích của vật
B. Nén vật
C. Nung nóng vật
D. Làm lạnh vật
Câu 4: Đơn vị của công suất là:
A. Jun ( J) B. Niuton( N) C.Oát ( W) D. Kg
Câu 5: Khi nào có công cơ học ?
A. Khi có lực tác dụng.
B. Khi vật chuyển động
C. Khi có lừ tác dụng và làm cho vật chuyển động.
D. Khi vật đứng yên.
Câu 6 : Đơn vị công cơ học là:
A. Mét ( m) B. Jun ( J) C. Giây ( s) D. Nm
II. Tự luận: ( 7 điểm)
Câu 7: ( 3 đ)
Thế nào là công suất? Viết công thức tính công suất? Nêu đơn vị của công
suất
Câu 8: ( 2đ)
Đầu tàu hỏa kéo toa tàu với lực F = 5 000N làm toa xe đi được 1 000m. Tính
công của lực kéo của đầu tàu
Câu 9: ( 2đ)
Khi nào vật có động năng? Động năng của vật phụ thuộc những yếu tố nào?
_________ Hết ________
TRƯỜNG THCS HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II
NGUYỄN TRUNG TRỰC NĂM HỌC 2022– 2023
Môn: VẬT LÝ – Lớp 8
Thời gian: 45 phút
I. Trắc nghiệm: ( 3điểm)
Câu Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6
Đáp án D C D C C B
II. Tự luận: ( 7điểm)
CÂU NỘI DUNG ĐIỂM
- Công suất được xác định bằng công thực hiện được trong một đơn vị thời gian
1.0 - Công thức tính công suất:
P = A/t
1.0 Câu 7 Trong đó A: là công thự hiện được
(3 điểm)
t: là thời gian thực hiện công đó 1.0
- Đơn vị công suất là Oát, kí hiệu là W
- Tia tới qua tiêu điểm thì tia ló song song với trục chính
Tóm tắt: ( 0.5đ)
F= 5 000N
S= 1 000m
Tính A = ?
Giải: (1.5đ)
Câu 8 (2 điểm)
Công của lực kéo của đầu tàu là:
A= F.s = 5000. 1 000 = 5 000 0000 ( J)
Đs: A = 5000 000J
- Cơ năng của vật do chuyển động mà có được gọi là động năng 2.0 Câu 9
(2điểm)
- Động năng của vật phụ thuôc vào: Khối lượng và vận tốc của vật
Lưu ý chung: Học sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, nhưng phải đảm bảo những yêu cầu về kiến thức. Trên đây chỉ là những ý cơ bản học sinh cần đáp ứng; việc cho điểm cụ thể từng câu cần dựa vào thang điểm.