TR NG THCS HOÀNH S NƯỜ Ơ
Đ KI M TRA GI A H C KÌ II NĂM H C 2020 – 2021
MÔN NG VĂN - L P 9
Th i gian lam bai ơ: 120 phut (không kê th i gian giao đê ơ )
Ph n I. Ti ng Vi t ế (2,0 đi m) Hãy ch n ph ng án tr l i đúng và vi t ươ ế
ch cái đng tr c ph ng án đó vào bài làm. ướ ươ
Câu 1. Thành ph n bi t l p c a câu là:
A. B ph n không tham gia vào vi c di n đt nghĩa s vi c c a câu.
B. B ph n đng tr c ch ng , nêu s vi c đc nói t i c a câu. ướ ượ
C. B ph n c a câu ch th i gian, đa đi m… đc nói t i trong câu. ượ
D. B ph n ch ng ho c v ng trong câu.
Câu 2. Còn m t tôi thì các anh lái xe b o:“Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!” .
Kh i ng trong câu văn trên là?
A. Các anh lái xe B. Các anh lái xe b o
C. Còn m t tôiD. M t tôi
Câu 3. Câu văn “Ôi nh ng cánh đng quê ch y máu” (Nguy n Đình Thi) b c
l tâm tr ng gì c a ng i nói? ườ
A. Gi n d B. Bu n chán
C. Th t v ng D. Đau xót
Câu 4. Các t in đm trong hai câu th sau đây là thành ph n gì? ơ
“S t so t gió trêu tà áo bi c ế
Trên giàn thiên lí bóng xuân sang.”( Hàn M c T )
A. Kh i ng . B. Thành ph n tình thái.
C. Tr ng ng . D. Thành ph n c m thán
Câu 5. Câu “ Dã tràng xe cát bi n Đông” có hàm ý gì?
A. Nói t i vi c con dã tràng xe cát bi n Đông
B. Nh c công làm vi c gì đó nh ng cu i cùng l i vô ích ư
C. Nói t i con dã tràng th ng xuyên xe cát đ l p l i đi xu ng th y cung ườ
D. Kiên trì làm vi c gì đó, s có thành công
Câu 6. Câu văn: Lão H c, B c đng cùng ướ ườ và Ngô T t T đã giúp chúng
ta hi u sâu s c thân ph n c a ng i nông dân Vi t Nam tr c Cách m ng ườ ướ
tháng Tám 1945” m c l i di n đt nào?
A. L i dùng t B. L i ng pháp
C. L i lôgicD. L i tr t t t
Câu 7.T ng đc g ch chân trong câu văn ượ Ch có nh ng thân cây b t c ướ
khô cháy.” có vai trò gì?
A. Làm thành ph n kh i ng B.Làm ph ng ti n k t n iươ ế
C. Làm thành ph n ch ng D. Làm thành ph n tr ng ng
Câu 8. Đo n trích d i đây có nh ng thành ph n bi t l p nào? ướ
Có ng i kh nói:ườ
-B m, d có khi đê v !
A. G i đáp; tình thái B. G i đáp; c m thán
C. C m thán; ph chú D. Tình thái; c m thán
Ph n II. Đc – hi u văn b n (2,0 đi m)
Đc văn b n sau và tr l i các câu h i nêu d i: ướ
Là c i ngu n. T qu c là m t tình yêu b t ngu n t m i tình yêu. Là s
thân thi t, g n gũi. T qu c là nhà. Ng i Vi t mình dùng t “nhà chungế ườ
cho c hai khái ni m “house” và “home”. Nh ng ng i con đi h c xa T ườ
qu c th ng h i nhau không bi t tình hình nhà th nào r i?Là s chia, là ườ ế ế
s ng là n ng, là s s ng, là r t nhi u ch “s” trong d i đt hình ch S này.ươ
T qu c có h ng. Mùa h h ng lúa, mùa thu h ng c m. Mùi lá mùi ươ ươ ươ
già đêm giao th a. Dù đâu xa, nghe h ng T qu c, có th nh n ra dáng ươ
hình m t tình yêu. T qu c có màu. Màu xanh c a núi, c a cây. Màu vàng c a
r m c a r . Màu đ c a đt Tây Nguyên. Màu tr ng c a đng cát Qu ngơ
Bình, c a đng mu i Năm Căn… T qu c mình còn có v . V c a T qu c là
v m n. Đt đai này m n, n c non này m n. M n m hôi, m n n c m t, ư ướ
m n c máu c a bao th h gìn gi và t i t m m nh đt này. Ngay c tình ế ướ
yêu cũng m n n ng..
(Trích Yêu t qu c, yêu Đng bào, t nh n
th c đn hành đng - ế Đoàn Công Lê Huy)
Câu 1. (0,25 đi m) Ch ra phép l p lu n ch y u đc s d ng trong đo n ế ượ
trích?
Câu 2. (0,5 đi m) Theo tác gi , “T qu c” là gì ?
Câu 3. (0,5 đi m) Phân tích hi u qu c a bi n pháp li t kê trong câu: “Là s
chia, là s ng là n ng, là s s ng, là r t nhi u ch “s” trong d i đt hìnhươ
ch S này.”
Câu 4. (0,75 đi m) Em có suy nghĩ gì v l i c a tác gi : “T qu c mình còn
có v . V c a T qu c là v m n. Đt đai này m n, n c non này m n. M n ướ
m hôi, m t n c m t, m n c máu c a bao th h gìn gi và t i t m ướ ế ướ
m nh đt này?” (Tr l i trong kho ng 5 – 7 dòng.)
Ph n III: T p làm văn (6,0 đi m)
Câu 1. (1,5 đi m)
T văn b n trong ph n Đc hi u, hãy vi t m t đo n văn (kho ng 12 ế
đn 15 câu) trình bày suy nghĩ c a em v ý nghĩa c a ế yêu T qu c trong cu c
s ng hi n nay.
Câu 2. (4,5 đi m)
Suy nghĩ c a em v tình cha con c a ông Sáu trong truy n ng n “Chi cế
l c ngàượ (Nguy n Quang Sáng).
----------H T---------
Giám th 1: ....................................................... Giám th 2 : ...................................
H và tên thí sinh: ........................................ S báo danh: ...................
PHÒNG GD&ĐT
GIAO TH YKH O SÁT CH T L NG GI A H C KÌ II ƯỢ
NĂM H C 2020 - 2021
H NG D N CH M MÔN NG VĂN - L P 9ƯỚ
Ph n I. Ti ng Vi t ế (2,0 đi m) M i câu tr l i đúng 0,25 đi m
Câu1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp ánA D D C B C B A
Ph n II. Đc – hi u văn b n (2,0 đi m)
Câu Yêu c uM c
đi m
Câu 1 Phép l p lu nch y u đc s d ng trong đo n trích : Phân ế ượ
tích 0,25
đi m
Câu 2 Theo tác gi , “T qu c” là c i ngu n, là m t tình yêu b t
ngu n t m i tình yêu, là s thân thi t, g n gũi, là nhà, là chia ế
s , là s ng là n ng, là s s ng, là r t nhi u ch “s” trong ươ
d i đt hình ch S này.
0,5
đi m
Câu 3 * Hi u qu c a bi n pháp li t kê trong câu văn:
- Nh n m nh và cho chúng ta th y rõ nh ng cách đnh nghĩa
khác nhau c a tác gi v T qu c.
- Nh nh ng ý nghĩa đc li t kê, T qu c không ch là ượ
nh ng gì cao c , thiêng liêng, to l n mà T qu c còn hi n ra
v i nh ng đi u gi n d , g n gũi, thân th ng… ươ
0,5
đi m
Câu 4 HS có th đa ra ý ki n cá nhân, sau đây là g i ý v n i dung ư ế
- L i c a tác gi th t sâu s c. T qu c không t nhiên, d
dàng mà có. T qu c đc hình thành nên t bao “v m n”. ượ
Đó là “v m n” c a nh ng v t v , t n t o, anh dũng, hi sinh,
ch u th ng ch u khó... V m n c a bao gi t m hôi, c a máu ươ
và n c m t...Bi t bao ng i dân lao đng, bao t m g ngướ ế ườ ươ
chi n sĩ, đng bào t x a đn nay đã th m l ng, hi sinh quênế ư ế
mình vì T qu c. Máu, m hôi và n c m t c a h th m ướ
trong t ng m nh đt, t ng n i ch n đ góp ph n gi gìn, ơ
b o v T qu cthân yêu....
0,75
đi m
Ph n III: T p làm văn (6,0 đi m)
Câu Yêu c uM c
đi m
Câu 1
(1,5đi m
)
* Yêu c u chung:HS bi t cách vi t m t đo n văn NLXHế ế
(kho ng 12 15 câu) rõ ràng, l p lu n ch t ch , d n
ch ng thuy t ph c. ế
*Yêu c u c th :
a. Đm b o c u trúc đo n văn ngh lu n v i dung l ng ượ
kho ng 12 - 15 câu.
b. Xác đnh đúng v n đ c n ngh lu n :
Ý nghĩa c a yêu T qu c trong cu c s ng hi n nay.
0,25
đi m
c. Chia v n đ ngh lu n thành các lu n đi m h p lí. Bi t ế
cách s d ng các thao tác l p lu n đ làm n i b t đc ượ
v n đ ngh lu n. G i ý theo h ng sau: ướ
*Ý nghĩa c a yêu T qu c:
- Yêu T qu c giúp con ng i có cu c s ng yên bình, t t ườ
đp, m i ng i đoàn k t, yêu th ng, bi t s chia, t o ườ ế ươ ế
nên s c m nh t p th vô cùng to l n giúp chi n th ng ế
m i gian nguy, k thù, d ch b nh…góp s c cho s phát
tri n chung c a dân t c.
- Yêu T qu c là m t th tình c m r t đi thiêng liêng
mà khi đc b i đp, nó s mang l i nh ng giá tr tíchượ
c c cho cu c đi m i con ng i, giúp con ng i s ng ườ ư
đp, s ng cao th ng, có ích cho cu c đi… ượ
-Yêu T qu c s giúp nâng đ tâm h n m i ng i. Nh ườ
tình yêu T qu c m i ng i có th v t qua nh ng x u ườ ượ
xa, cám d và làm đc nhi u vi c có ích cho b n thân, xã ượ
h i. Yêu T qu c th c s tr thành đng l c, thúc gi c
m i ng i ngày đêm ph n đu không ng ng đ đem vinh ườ
quang cho T qu c.
- Nh ng ng i có lòng yêu T qu c s luôn đc m i ườ ượ
ng i quý m n, tôn tr ng, tin yêu…ườ ế
* Bài h c nh n th c, hành đng cho m i ng i và b n ườ
thân:Yêu T qu c là m t tình c m thiêng liêng, là truy n
th ng quý báu c a dân t c r t c n đc gi gìnvà phát ượ
huy trong đi s ng con ng i. M i chúng ta c n ph i th ườ
hi n, rèn luy n lòng yêu T qu c th ng xuyên, t nh ng ườ
vi c nh nh t m i lúc, m i n i, m i hoàn c nh đ góp ơ
ph n d ng xây và c ng hi n cho T qu c, đt n c, giúp ế ướ
đt n c ngày càng phát tri n… ướ
Đi v i l a tu i h c sinh…..
1,0
đi m:
0,25
đi m.
Câu 2: (4,5đi m)*Yêu c u chung: HS bi t cách t o l p m t bài vănế
ngh lu n v nhân v t trong tác ph m truy n. Văn
vi t có c m xúc; di n đt trôi ch y, đm b o tínhế
liên k t; không m c l i chính t , t ng , ng pháp.ế
*Yêu c u c th :
a. Đm b o c u trúc bài văn ngh lu n, xác đnh đúng v n
đ ngh lu n: ngh lu n v nhân v t trong tác ph m
truy n.
0,25
đi m
b. Sáng t o, chính t , dùng t , đt câu 0,25
đi m
c.Chia v n đ ngh lu n thành các lu n đi m h p lý, logic.
Bi t cách s d ng các thao tác l p lu n đ làm n i b tế
đc v n đ ngh lu n. Ch p nh n cách tri n khai khácượ
nh ng ph i làm b t đc v n đ ngh lu n.ư ượ
1.M bài: Gi i thi u chung v tác gi , tác ph m, nhân v t
-Nguy n Quang Sáng là nhà văn chuyên vi t truy n ng n. ế
-Truy n “Chi c l c ngà vi t năm 1966, th i kì cu c ế ượ ế
kháng chi n ch ng Mĩ di n và ác li t. Truy n đã kh c h aế
rõ nét nhân v t ông Sáu, ng i cha có tình yêu th ng con ườ ươ
sâu n ng…
2. Thân bài:
a.Khái quát chung
Câu chuy n đc xây d ng trên m t tình hu ng ượ
hi u l m, t o m t đi u b t ng , c m đng …
Tác gi đã khai thác bi u hi n c a tình cha con
trong tình hu ng th t éo le…
Truy n kh ng đnh m t đi u thiêng liêng: dù chi n ế
tranh có tàn kh c bao nhiêu cũng không th d p t t n i
nh ng tình ph t cao đp và b n v ng c a con ng i ư
Vi t Nam.
b. Tình cha con sâu n ng c a ông Sáu
*Hoàn c nh c a ông Sáu…
*Tình yêu con c a ông Sáu th hi n trong nh ng giây
phút đu đc g p con. ượ
- Ông Sáu khao khát đc g p conượ
-Ông vô cùng đau kh và h t h ng khi con không nh n ra
ông
*Tình yêu con c a ông Sáu th hi n trong 3 ngày phép.
Ông v n luôn c g ng bên con, v v và dành tình
yêu th ng cho con gái…Nh ng ông càng g n con baoươ ư
nhiêu, bé Thu càng xa lánh ông b y nhiêu. ..Ông vô cùng
đau kh . Ông ch ng hi u t i sao con ông không nh n ra
0,25
đi m
0,25
đi m
0,25
đi m
0,25
đi m
0,5
đi m
0,5
đi m