S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BC NINH
có 01 trang)
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ II
NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ng văn – Lp 9
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian phát đề)
Câu 1. (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thc hin các yêu cu:
Mc gia dòng sông xanh
Mt bông hoa tím biếc
Ơi con chim chiền chin
Hót chi mà vang tri
Tng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng.
(Ng văn 9, Tp hai, NXB Giáo dc Vit Nam)
a) Đoạn thơ trên trích trong bài thơ nào? Tác gi là ai?
b) Xác định th thơ các phương thức biểu đạt ca đoạn thơ trên.
c) Tìm và phân tích tác dng ca bin pháp tu t có trong hai dòng thơ in đậm.
Câu 2. (2,0 điểm)
Hãy viết một đoạn văn nghị lun (khong 10 - 12 câu) trình bày suy nghĩ của
em v ý nghĩa ca ưc mơ đi vi mi ngưi.
Câu 3. (5,0 điểm)
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi.
(Sang thu - Hữu Thỉnh,
Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam)
--------------Hết--------------
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BC NINH
(Hướng dn chm gm có 04 trang)
NG DN CHM KIM TRA GIA HC KÌ II
NĂM HC 2023-2024
Môn: Ng văn - Lp 9
Câu
Ni dung
Đim
1
3,0
a) - Tác phm: Mùa xuân nho nh
- Tác gi: Thanh Hi
0,5
0,5
b) - Th thơ: 5 chữ/5 tiếng
- Các phương thức biểu đạt: biu cm, miêu t
0,25
0,5
c) - Bin pháp tu t đảo ng: mc
0,5
- Tác dng:
+ Làm tăng sức gi hình, gi cm cho s diễn đạt.
0,25
+ Nhn mnh dáng v, trng thái của bông hoa đang dn vươn lên,
tri dy, xòe n trên mặt nước xanh ca dòng sông xuân.
0,25
+ Gi sc sng mãnh lit, tràn tr của thiên nhiên, đt tri trong mùa
xuân.
0,25
HDC: HS diễn đạt bằng các từ ngữ tương đương vẫn đạt điểm tối đa.
2
2,0
* V hình thc
- Đảm bo cấu trúc đoạn văn: mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn, độ dài
khong 10 - 12 câu.
- Trình bày mch lc, chun chính t, ng pháp.
* V ni dung
Mở đoạn: Dẫn dắt giới thiệu ý nghĩa của ước mơ đối với mỗi người.
HDC: HS có th m đoạn bng nhiều cách nhưng giới thiệu đưc vấn đề ngh
lun vn đạt đim tối đa.
0,25
Thân đoạn:
- Ước mơ là gì? Ước mơ chính là những khao khát, mong mun mà ta
luôn c gắng để hin thực hóa trong tương lai.
0,25
- Ý nghĩa của ước mơ:
+ Ước mơ cũng chính là kim chỉ nam cho những điều mà chúng ta đang
c gng mỗi ngày để có th đạt được.
1,0
+ Ước giúp mỗi người th phát hin ra những điều mi m
bn thân mỗi người chưa từng nghĩ mình sẽ làm được.
+ ước mơ là chúng ta có thêm đng lc t qua những khó khăn,
th thách để vươn tới thành công.
+ Ước giúp mọi người kết ni vi nhau, giúp to cộng đồng nhng
ngưi chung khát vng.
+ Cuc sng s tốt đẹp hơn nếu ta biết ước mơ, biết phấn đấu.
(HS trình bày dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp.)
- Phê phán những người sống không có hoài bão, mơ ước
0,25
Kết đoạn: Khẳng định lại ý nghĩa của ước mơ trong cuộc đời mỗi người
và rút ra bài học.
(HDC: HS có cách din đt tương đương vn đạt đim ti đa.)
0,25
3
Cm nhn v hai kh thơ trong bài thơ Sang thu ca tác gi Hu
Thnh
5,0
* Yêu cu chung
- Đảm bo cấu trúc bài văn nghị luận văn học v một đoạn thơ: mở bài,
thân bài, kết bài.
- Xác định đúng vấn đề ngh lun: cm xúc của nhà thơ trước nhng
chuyn biến nh nhàng rt ca thiên nhiên đất tri trong khonh
khc giao mùa cui h đầu thu.
- Trin khai vấn đề thành các luận điểm ràng, khoa hc. Vn dng tt
các thao tác lp lun, kết hp cht ch gia lí l và dn chng, th hin
s cm nhn sâu sc.
* Yêu cu c th:
HS có th bc l cm nhn v đon thơ theo nhiều cách, nhưng cần đảm
bảo các ý cơ bản sau:
1) Mở bài
- Giới thiệu về tác giả Hữu Thỉnh và bài thơ Sang thu.
- Khái quát đoạn thơ (khổ 2 3 của bài thơ): Đoạn thơ thể hiện cm
xúc của nhà thơ trước nhng chuyn biến nh nhàng mà rõ rt ca thiên
nhiên đất tri trong khonh khc giao mùa cui h đầu thu.
HDC: HS diễn đạt bằng nhiều cách nhưng giới thiệu được vấn đề nghị luận
đạt điểm tối đa.
0,5
2) Thân bài
a) Cảm nhận về nội dung:
* Khổ 2:
- Sự biến chuyển của đất trời sang thu được tái hiện chân thực và sống
động qua việc lựa chọn những hình ảnh đặc trưng:
+ Sông dềnh dàng: chảy êm đềm, nhẹ nhàng, chậm rãi…Chim vội :
gấp gáp, khẩn trương di về phương Nam tránh rét…Tốc độ trái chiều,
không đồng đều của sự vật đã tái hiện những biến chuyển của thiên
nhiên, đất trời trong khoảnh khắc giao mùa.
+ Đám mây …vắt nửa mình sang thu: Gợi liên tưởng đến bước đi của
thời gian, đám mây như một cây cầu đặc biệt để nối liền những ngày
cuối hạ và đầu thu.
=> Khoảnh khắc giao mùa hiện lên tinh tế, sống động qua nhưng u
thơ giàu chất tạo hình. Mùa thu đã đến gần hơn, rõ rệt hơn.
- Cảm xúc của nhà thơ:
+ Say sưa cảm nhận những biến chuyển của đất trời lúc sang thu.
+ Sự tinh tế trong hồn thơ Hữu Thỉnh cũng như khả năng liên tưởng
phong phú và tình yêu thiên nhiên, tình yêu cuộc sống của ông.
1,5
* Khổ 3:
- Những suy ngẫm đậm chất triết từ những biến chuyển của thiên
nhiên, thời tiết lúc sang thu:
+ Hình ảnh: nắng, mưa, sấm kết hợp với những từ ngữ chỉ mức độ, ước
lượng: vẫn còn, bao nhiêu, vơi, bớt được sắp xếp theo trình tự giảm dần,
cho thấy dấu hiệu của mùa hạ đang nhạt dần những dấu hiệu của mùa
thu ngày một đậm nét hơn.
+ Ý nghĩa biểu tượng của các hình ảnh thơ: Sấm ẩn dụ cho những biến
động, bất thường, thử thách trong cuộc đời của mỗi một con người. Hàng
cây đứng tuổi là hình ảnh biểu tượng về những con người từng trải.
+ Nhà thơ gửi gắm triết lí: Con người ta khi đến tuổi trưởng thành sẽ
bình tĩnh hơn, vững vàng hơn, bản lĩnh hơn trước những biến động của
cuộc đời.
- Cảm xúc của nhà thơ: suy tư, chiêm nghiệm về mùa thu đời người.
1,5
b) Cảm nhận về nghệ thuật:
- Thể thơ năm chữ, giọng thơ êm ái, chậm rãi, nhẹ nhàng; hình ảnh thơ
nhiều sáng tạo, kết hợp hài hòa hình ảnh tả thực liên tưởng độc
đáo.
1,0
- Nghệ thuật ẩn dụ, nhân hóa, đối lập được sử dụng nhuần nhuyễn.
3) Kết bài
- Khẳng định giá trị nội dung, nghệ thuật của đoạn thơ góp phần làm nên
thành công của bài thơ Sang thu.
- Đoạn thơ khơi gợi tình yêu thiên nhiên, yêu mùa thu.
HDC: HS din đạt ch khác nhưng đảm bo yêu cu vn đt đim tối đa.
0,5
Tổng điểm
10,0
*Lưu ý: Điểm hình thc bao gồm điểm tng câu. Khi chm thc hin không
cho điểm hình thc. Nếu bài làm trình bày cu th, sai t 5 li chính t tr
lên có th tr t 0,25 đến 0,5 điểm.