PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
CHU HUY MÂN
KIỂM TRA GIỮA KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: CÔNG NGHỆ 9 (Định hướng nghề nghiệp)
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
MA TRẬN
TT Đơn
vịkiếnthứ
c
Mức độ
n
hận thức
Tổng % Tổngđiểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dng Số CH
Số CH Câu hỏi Số CH Câu hi Số CH Câu hi Số CH u hi TN TL
1 Bài 1.
Nghề
2
1,0đ
C1,2 2
1,0đ
C3,4 1
2,0đ
C12 4 1 40
Bài 2. Cơ
cấu hệ
2
1,0đ
C5,6 1 C7 1
1,0đ
C13 3 1 25
Bài 3.
Thị
1
2,0đ
C11 3
1,5đ
C8,9,10 3 1 35
Tổng 5 6 1 1 3 100
Tỉ lệ (%) 40% 30% 20% 10% 50 100
TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
CHU HUY MÂN
KIỂM TRA GIỮA KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: CÔNG NGHỆ 9 (Định hướng nghề nghiệp)
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
BẢNG ĐẶC TẢ
Đơn vị kiến thức Mức độ kiến thức, kĩ
năng cần kiểm tra,
đánh giá
Sốcâuhỏi
theomứcđộnhậnthức
Nhận biếtThông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
Bài 1. Nghề nghiệp
trong lĩnh vực kĩ
thuật và công nghệ
Nhậnbiết:
–Trình bày được khái
niệm nghề nghiệp, tầm
2
Bài 2. Cơ cấu hệ
thống giáo dục quốc
dân
Nhận biết
Nhn ra được các thi
đim có s phân luồng và
2
Bài 3. Thị trường lao
động kĩ thuật, công
nghệ tại Việt Nam
Nhậnbiết:
–Trình bày được khái
niệm về thị trường lao
1
Tổng 1
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
CHU HUY MÂN
KIỂM TRA GIỮA KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: CÔNG NGHỆ 9 (Định hướng nghề nghiệp)
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
I. TRẮC NGHIỆM: (5,0 điểm) Chọn chữ cái đứng trước đáp án đúng và ghi vào giấy bài làm.
Câu 1: Nghề nghiệp là tập hợp các công việc
A. c th, ging nhau v các nhim v hoc có mc đ tương đng cao v nhim v chính.
B. chỉ được xã hội công nhận, có mức độ tương đồng cao về nhiệm vụ chính.
C. không liên quan nhau nhưng giống nhau về các nhiệm vụ.
D. không mang lại lợi ích cho cộng đồng.
Câu 2: Nghề nghiệp có tầm quan trọng như thế nào đối với xã hội?
A. Tạo ra của cải vật chất và giá trị tinh thần cho xã hội.
B. Chỉ tạo ra công việc cho người lao động.
C. Chỉ tạo ra giá trị vật chất.
D. Chỉ tạo ra giá trị tinh thần.
Câu 3: Mô tả nào dưới đây không đúng về công việc nghề kỹ sư nông nghiệp?
A. Hoạch định các dự án phát triển nông nghiệp.
B. Thực hiện công việc lai tạo giống cây trồng mới có năng suất.
C. Ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật hiện đại tạo nên các thiết bị điện tử.
D. Tư vấn cho nông dân và cập nhật các kiến thức liên quan đến phân bón, hạt giống,…
Câu 4: Ý nghĩa của việc lựa chọn đúng đắn nghề nghiệp đối với cá nhân là
A. tạo ra thu nhập cao.
B. đảm bảo không bị thất nghiệp.
C. chỉ đáp ứng được sở thích cá nhân.
D. phát huy khả năng làm việc và tăng hiệu suất lao động.
Câu 5: S phân lung học sinh trong giáo dc ph thông đưc thc hiện thi đim o?
A. Học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông.
B. Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở và trung học phổ thông.
C. Học sinh tốt nghiệp tiểu học, tốt nghiệp trung học cơ sở và tốt nghiệp trung học phổ thông.
C. Học sinh tốt nghiệp giáo dục mầm non, tốt nghiệp tiểu học, tốt nghiệp trung học cơ sở và tốt nghiệp trung học phổ thông.
Câu 6:Thời điểm nào có s phân lung và cơ hội la chn ngh nghip kĩ thuật, ng nghtrong h thng giáo dục?
A. Sau tốt nghiệp THCS và sau tốt nghiệp THPT.
B. Phân luồng sau tốt nghiệp trung học cơ sở.
C. Phân luồng sau tốt nghiệp trung học phổ thông
D. Phân luồng vào đầu năm học lớp 9 và cuối năm học 12.
Câu 7: Sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, học sinh có nhng hướng đi nào liên quan ti nghnghiệp trong lĩnh vc kĩ thut, công ngh?
A. Tham gia thị trường lao động trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ với những nghề, công việc thuộc nhóm nghề nghiệp lao động có chuyên môn cao.
B. Tiếp tục học cấp trung học phổ thông và làm thêm ngoài giờ học với những nghề, công việc thuộc nhóm nghề nghiệp lao động đơn giản.
C. Tiếp tục học tại trung tâm giáo dục thường xuyên và làm thêm ngoài giờ học với những nghề, công việc thuộc nhóm nghề nghiệp lao động đơn
giản.
D. Tiếp tục học các ngành nghề trình độ sơ cấp hoặc trung cấp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ tại các cơ sở giáo dục đào tạo trình độ sơ cấp, trung
cấp để trở thành những lao động thủ công hoặc lao động có kĩ năng trong lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
Câu 8: Vấn đề cơ bản của thị trường lao động hiện nay là
A. chất lượng lao động có chuyên môn kĩ thuật ngày càng cao.
B. xu hướng cầu lao động cao hơn cung lao động.
C. chất lượng lao động còn thấp, phân bổ nguồn lao động không đồng đều.
D. xu hướng tuyển dụng lao động chưa được đào tạo, thiếu kinh nghiệm.
Câu 9: Vai trò nào dưới đây không phải là vai trò của thị trường lao động trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công
nghệ?
A. Giúp các cơ sở đào tạo định hướng và phát triển chương trình đào tạo cho các ngành nghề và trình độ đào tạo phù hợp.
B. Giúp người học định hướng lựa chọn ngành nghề, cấp học và trình độ đào tạo không phù hợp với năng lực.
C. Giúp người sử dụng lao động tuyển dụng được người lao động phù hợp và có chất lượng.
D. Cung cấp thông tin về thị trường lao động thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ.
Câu 10:Thị trường lao động có vai trò như thế nào trong việc định hướng nghề nghiệp thuộc lĩnh vực kĩ thuật, công nghệ?
A. Quyết định việc tăng lương hay giảm lương.
B. Thiết lập quy định về bảo hiểm lao động.
C. Xác định số lượng người lao động không được tuyển dụng.
D. Cung cấp thông tin về xu hướng việc làm, nhu cầu tuyển dụng lao động.
II. TỰ LUẬN:(5,0 điểm)
Câu 11 (2,0 điểm): Em hãy trình bày khái niệm về thị trường lao động và 4 yếu tố ảnh hưởng tới thị trường lao động?
Câu 12 (2,0 điểm): Em hãy phân tích đặc đim chung ca các ngành ngh trong lĩnh vực kĩ thuật, công ngh?
Câu 13 (1,0 điểm): Dựa vào vai trò, ý nghĩa ca s phân luồng và cơ hi la chọn nghề nghip kĩ thut, công nghtrong h thng giáo dục sau thời
điểm tt nghip THCS, em hãy xác đnh hướng đi ca bn thân sau khi tt nghip trung học cơ s? Tại sao em có sự la chọn cho hướng đi đó?
* Chú ý: hc sinh khuyết tật vn đng, khuyết tt nhìn không thc hin câu 13.
Hết
PHÒNG GD&ĐT BẮC TRÀ MY
TRƯỜNG PTDTBT THCS
CHU HUY MÂN
KIỂM TRA GIỮA KÌ I-NĂM HỌC 2024-2025
MÔN: CÔNG NGHỆ 9 (Định hướng nghề nghiệp)
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
HƯỚNG DẪN CHẤM
A.TRẮCNGHIỆM (5,0 điểm)