
SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT NGUYỄN TRÃI
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN GIÁO DỤC KINH TẾ-PHÁP LUẬT_ LỚP 10
Thời gian làm bài: 45 Phút
ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề có 3 trang 21 câu TN, 2 câu TL)
Họ tên : ............................................................... Số báo danh : ...................
Mã đề 101
I. TRẮC NGHIỆM: (7,0 điểm)
Câu 1: Hoạt động phân chia các yếu tố sản xuất (vốn, lao động, nguyên vật liệu,...) cho các ngành
sản xuất, các đơn vị sản xuất khác nhau để tạo ra sản phẩm (phân phối cho sản xuất) và phân chia
kết quả sản xuất cho tiêu dùng được gọi là
A. tiêu thụ. B. điều tiết. C. phân chia. D. phân phối.
Câu 2: Nội dung nào sau đây thể hiện ưu điểm của cơ chế thị trường?
A. Nâng cao chất lượng hàng hóa trước khi đưa ra thị trường.
B. Kích thích tính năng động, sáng tạo của các chủ thể kinh tế.
C. Mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
D. Phân bố quy mô sản xuất hàng hóa đồng đều giữa các khu vực.
Câu 3: Nội dung nào dưới đây không thể hiện vai trò của hoạt động phân phối-trao đổi?
A. Người tiêu dùng mua được thứ mình cần.
B. Đóng vai trò trung gian.
C. Cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng.
D. Căn cứ để xác định số lượng sản phẩm.
Câu 4: Hoạt động sử dụng các yếu tố sản xuất để sản xuất, kinh doanh, thu lợi nhuận, đáp ứng nhu
cầu của xã hội thể hiện vai trò của chủ thể nào dưới đây?
A. Chủ thể Nhà nước. B. Chủ thể tiêu dùng.
C. Chủ thể sản xuất. D. Chủ thể trung gian.
Câu 5: Những sản phẩm hàng hóa tiêu thụ nhiều sẽ thúc đẩy mở rộng sản xuất, còn những sản
phẩm hàng hóa không tiêu thụ được sẽ kìm hãm sản xuất. Nội dung trên thể hiện điều gì sau đây?
A. Vai trò của hoạt động trung gian.
B. Vai trò của hoạt động phân phối.
C. Vai trò của hoạt động tiêu dùng.
D. Vai trò của hoạt động sản xuất.
Câu 6: Hoạt động nào sau đây đóng vai trò trung gian, là cầu nối sản xuất với tiêu dùng?
A. Hoạt động sản xuất. B. Hoạt động tiêu dùng.
C. Hoạt động phân phối-trao đổi. D. Hoạt động sản xuất-tiêu dùng.
Câu 7: Thị trường là tổng hòa các quan hệ kinh tế trong đó nhu cầu của các chủ thể được đáp ứng
thông qua việc trao đổi, mua bán với sự xác định
A. giá cả và số lượng hàng hoá, dịch vụ.
B. số lượng người mua, người bán.
C. giá cả các hàng hóa, dịch vụ.
D. số lượng hàng hoá, dịch vụ.
Câu 8: Trên cơ sở thông tin thu được từ thị trường, người sản xuất tiến hành mở rộng sản xuất,
kinh doanh khi giá cả hàng hóa tăng cao thể hiện chức năng nào của thị trường?
A. Chức năng phân bổ nguồn lực. B. Chức năng thông tin.
C. Chức năng thừa nhận. D. Chức năng điều tiết, kích thích.
Câu 9: Thị trường lúa gạo, thị trường dầu mỏ, thị trường tiền tệ, thị trường chứng khoán, thị trường
bất động sản,..thuộc loại thị trường nào dưới đây?
A. Thị trường quốc tế.
B. Thị trường trong nước.
C. Thị trường các hàng hóa, dịch vụ.