ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KỲ GIỮA KỲ I – MÔN HĐTN, HN 8
NĂM HỌC: 2023- 2024
I. MỤC TIÊU:
Đánh giá năng lực thiết kế tổ chức hoạt động thuyết trình, xây dựng được
các tiêu chí cũng như kế hoạch tự hào về trường, lớp và khám phá bản thân.
II. HÌNH THỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ: Bài thực hành theo nhóm.
III. NỘI DUNG KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ:
Chủ đề 1: Em với nhà trường
Yêu cầu thực hiện:
- Về xây dựng tiêu chí giải pháp: Các tiêu chí, giải pháp phải xác định đủ
rõ: mục tiêu, nội dung, thời gian, phương tiện cần thiết cho thực hiện các tiêu chí
xây dựng lớp học hạnh phúc, những khó khăn thể gặp phải, phân công nhiệm vụ
cụ thể cho các thành viên. (Lưu ý: Thời gian thuyết trình từ 5-7 phút/ nhóm)
- Về thực hiện thuyết trình:
+ Nội dung thuyết trình: Phải giới thiệu ý nghĩa của việc xây dựng lớp học
hạnh phúc, đưa ra các tiêu chí và giải pháp để xây dựng lớp học hạnh phúc.
+ Số lượng học sinh tham gia: Mỗi nhóm phải ít nhất 2-4 bạn thực hiện,
mỗi bạn sẽ thuyết trình một đoạn, nối tiếp nhau.
+ Thuyết trình phải rõ ràng, mạch lạc, thuyết phục, hấp dẫn người nghe.
+ Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể khi thuyết trình.
+ Có sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa trong khi thuyết trình.
+ sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình xây
dựng các têu chí về lớp học hạnh phúc và thực hiện thuyết trình.
+ Thể hiện được sự vượt khó khăn.
+ Đảm bảo thời gian quy định.
Chủ đề 2: Khám phá bản thân
Yêu cầu thực hiện:
- Về xây dựng kế hoạch: Kế hoạch tự hoàn thiện bản thân phải xác định đủ và
rõ: mục tiêu, nội dung, thời gian, phương tiện cần thiết cho kế hoạch, những khó
khăn thể gặp phải, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. (Lưu ý: Thời
gian thuyết trình từ 5-7 phút/ nhóm)
- Về thực hiện thuyết trình:
+ Nội dung thuyết trình: Phải giới thiệu được điểm mạnh, điểm hạn chế của
bản thân và kế hoạch tự hoàn thiện.
+ Số lượng học sinh tham gia: Mỗi nhóm phải ít nhất 2-4 bạn thực hiện,
mỗi bạn sẽ thuyết trình một đoạn, nối tiếp nhau.
+ Thuyết trình phải rõ ràng, mạch lạc, thuyết phục, hấp dẫn người nghe.
+ Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể khi thuyết trình.
+ Có sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa trong khi thuyết trình.
+ sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình xây
dựng kế hoạch và thực hiện thuyết trình.
+ Thể hiện được sự vượt khó khăn.
+ Đảm bảo thời gian quy định.
UBND HUYỆN PHƯỚC SƠN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
TRƯỜNG TH&THCS PHƯỚC HIỆP NĂM HỌC: 2023 - 2024
Môn: Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp - Lớp 8
Thời gian: 60 phút (Không kể thời gian giao đề)
Ngày kiểm tra:
Họ và tên HS:.................................
Lớp :.................................
Điểm: Nhận xét của giáo viên:
Các nhóm chọn 1 trong 2 chủ đề sau và thực hiện:
Chủ đề 1: Em với nhà trường
1. Hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng các tiêu chí các giải pháp thực
hiện “Lớp học hạnh phúc”.
2. Thực hiện hoạt động thuyết trình theo các tiêu chí và các giải pháp đã xây
dựng của nhóm.
Chủ đề 2: Khám phá bản thân
1. Hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng kế hoạch tự hoàn thiện bản thân.
2. Thực hiện hoạt động thuyết trình theo kế hoạch đã xây dựng của nhóm.
HẾT
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ 1
Tiêu chí Chỉ báo Đạt Chưa đạt
Về xây
dựng tiêu
chí
1. Tiêu chí xây dựng có đủ các mục tiêu quy định
2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng.
Về thực
hiện
thuyết
trình
3. Nội dung thuyết trình: Phải giới thiệu được ý
nghĩa của việc xây dựng lớp học hạnh phúc, đưa
ra các tiêu chí giải pháp để xây dựng lớp học
hạnh phúc.
4. Phần thuyết trình phải sự tham gia của 2-4
thành viên trong nhóm.
5. Thuyết trình phải ràng, mạch lạc, thuyết
phục, hấp dẫn người nghe.
6. sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ thể
khi thuyết trình.
7. sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa
trong khi thuyết trình.
8. sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các
thành viên trong quá trình xây dựng các tiêu chí
và thực hiện thuyết trình.
9. Thể hiện được sự vượt khó khăn.
10. Đảm bảo thời gian quy định.
Đạt: HS đạt được từ 6 chỉ báo trở lên.
Chưa đạt: HS chỉ đạt từ 5 chỉ báo trở xuống.
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ CHỦ ĐỀ 2
Tiêu chí Chỉ báo Đạt Chưa đạt
Về xây
dựng kế
hoạch
1. Kế hoạch có đủ các mục tiêu quy định
2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng
Về thực
hiện
thuyết
trình
3. Nội dung thuyết trình: Phải giới thiệu được
điểm mạnh, điểm hạn chế của bản thân kế
hoạch tự hoàn thiện.
4. Phần thuyết trình phải sự tham gia của 2-4
thành viên trong nhóm.
5. Thuyết trình phải ràng, mạch lạc, thuyết
phục, hấp dẫn người nghe.
6. Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể
khi thuyết trình.
7. sử dụng thêm tranh ảnh/video minh họa
trong khi thuyết trình.
8. sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các
thành viên trong quá trình xây dựng kế hoạch
thực hiện thuyết trình.
9. Thể hiện được sự vượt khó khăn.
10. Đảm bảo thời gian quy định.
Đạt: HS đạt được từ 6 chỉ báo trở lên.
Chưa đạt: HS chỉ đạt từ 5 chỉ báo trở xuống.