UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2024– 2025)
TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN- LỚP 6
MA TRẬN ĐỀ
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa kỳ I khi kết thúc nội dung ở tuần 8
- Thời gian làm bài: 90 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận).
- Cấu trúc:
- Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao.
- Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, (gồm 16 câu hỏi: nhận biết: 4 câu, thông hiểu: 12 câu), mỗi câu 0,25 điểm;
- Phần tự luận: 6,0 điểm (gồm 8 câu: Nhận biết:5 câu: 3,0 điểm; Vận dụng: 2 câu: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1 câu: 1,0
điểm).
Chủ đề MỨC
ĐỘ
Tổng số
câu Điểm số
Nhận
biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
1. Mở
đầu (4
tiết)
2
(0,5đ)
4
(1,0đ)
6
(1,5đ) 1,5
2. Các
phép đo
(10 tiết)
2 câu
(1,5đ)
2
(0,5đ)
1 câu
(1,0đ)
3
(2,5đ)
2
(0,5đ) 3,0
3. Lực
(15 tiết)
3 câu
(1,5đ)
2
(0,5đ)
4
(1,0đ)
1 câu
(1,0đ)
1 câu
(1,0đ)
5
(3,5đ)
6
(1,5đ) 5,0
4. ng
lượng (4
tiết)
2 câu
(0,5đ)
2
(0,5đ) 1,0
Số câu 5 4 12 2 1 8 16
Điểm số 3,0 1,0 3,0 2,0 1,0 6,0 4,0 10
Chủ đề MỨC
ĐỘ
Tổng số
câu Điểm số
Nhận
biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm Tự luận Trắc
nghiệm
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Tổng số
điểm
4,0
điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 điểm 10 điểm 10
điểm
UBND HUYỆN HIỆP ĐỨC KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2024– 2025)
TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU MÔN: KHOA HỌC TỰ NHIÊN- LỚP 6
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA
Nội dung Mức độ u cầu cần
đạt
Số ý TL/số câu
hỏi TN Câu hỏi
TN
(Số câu)
TN
(Số câu)
1. Mở đầu (4
tiết)
- Giới thiệu
về Khoa học
tự nhiên.
Các lĩnh vực
chủ yếu của
Khoa học tự
nhiên
- Giới thiệu
một số dụng
cụ đo quy
tắc an toàn
trong phòng
thực hành
Nhận biết – Nêu được khái niệm Khoa học tự nhiên 1 C1
Nêu được các quy định an toàn khi học trong phòng
thực hành. 1 C4
Trình bày được cách sử dụng một số dụng cụ đo
thông thường khi học tập môn Khoa học tự nhiên, các
dụng cụ: đo chiều dài, đo thể tích,...).
Thông hiểu Phân biệt được các lĩnh vực Khoa học tự nhiên dựa
vào đối tượng nghiên cứu.
1 C3
Dựa vào các đặc điểm đặc trưng, phân biệt được vật
sống và vật không sống.
1 C2
Phân biệt được các hiệu cảnh báo trong phòng
thực hành.
2 C5, C6
Đọc phân biệt được các hình ảnh quy định an
toàn phòng thực hành.
2. Các phép đo
(10 tiết)
- Đo chiều
dài, đo thể
tích
Nhận biết - Nêu được cách đo, đơn vị đo dụng cụ thường
dùng để đo chiều dài của một vật, đo thể tích
- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước
khi đo, ước lượng được chiều i, đo thể tích trong
một số trường hợp đơn giản.
- Trình bày được được tầm quan trọng của việc ước
lượng trước khi đo, ước lượng được chiều dài thể tích
trong một số trường hợp đơn giản.
Thông hiểu - Lấy được dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta
thể cảm nhận sai một số hiện tượng.
Nội dung Mức độ u cầu cần
đạt
Số ý TL/số câu
hỏi TN Câu hỏi
TN
(Số câu)
TN
(Số câu)
Vận dụng bậc thấp - Xác định được giới hạn đo (GHĐ) độ chia nhỏ
nhất (ĐCNN) của thước, bình chia độ.
- Dùng thước để chỉ ra một số thao tác sai khi đo chiều
dài và nêu được cách khắc phục một số thao tác sai đó.
- Đo được chiều dài của một vật bằng thước (thực hiện
đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số).
- Dùng bình chia độ để chỉ ra một số thao tác sai khi
đo thể tích nêu được cách khắc phục một số thao
tác sai đó.
- Đo được thể tích của một lượng chất lỏng bằng bình
chia độ (thực hiện đúng thao c, không yêu cầu tìm
sai số).
- Xác định được thể tích của vật rắn không thấm nước
bằng bình chia độ, bình tràn (như hòn đá, đinh ốc...)
Vận dụng bậc cao - Thiết kế được phương án đo đường kính của ống trụ
(ống nước, vòi máy nước), đường kính các trục hay
các viên bi,..
Đo khối
lượng
Nhận biết - Nêu được cách đo, đơn vị đo dụng cụ thường
dùng để đo khối lượng của một vật.
- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước
khi đo, ước lượng được khối lượng trong một số
trường hợp đơn giản.
Thông hiểu - Lấy được dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta
thể cảm nhận sai một số hiện tượng.
- Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước
khi đo, ước lượng được khối lượng trong một số
trường hợp đơn giản.
Vận dụng - Xác định được giới hạn đo (GHĐ) độ chia nhỏ
nhất (ĐCNN) của cân.
Nội dung Mức độ u cầu cần
đạt
Số ý TL/số câu
hỏi TN Câu hỏi
TN
(Số câu)
TN
(Số câu)
- Dùng cân để chỉ ra một số thao tác sai khi đo khối
lượng nêu được cách khắc phục một số thao tác sai
đó.
- Đo được khối lượng của một vật bằng cân (thực hiện
đúng thao tác, không yêu cầu tìm sai số).
Đo thời gian Nhận biết - Nêu được cách đo dụng cụ thường ng để đo
thời gian. Nêu được đơn vị đo đổi được đơn vị đo
thời gian.
- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước
khi đo, ước lượng được thời gian trong một số trường
hợp đơn giản.
Thông hiểu - Hiểu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước
khi đo, ước lượng được thời gian trong một số trường
hợp đơn giản.
1 C7
Vận dụng - Dùng đồng hồ để chỉ ra một số thao tác sai khi đo
thời gian nêu được cách khắc phục một số thao tác
sai đó.
- Đo được thời gian bằng đồng hồ (thực hiện đúng
thao tác, không yêu cầu tìm sai số).
Thang nhiệt
độ Celsius
Đo nhiệt độ
Nhận biết - Phát biểu được: Nhiệt độ số đo độ “nóng”, “lạnh”
của vật.
- Nêu được cách xác định nhiệt độ trong thang nhiệt
độ Celsius.
- Nêu được sự nở nhiệt của chất lỏng được dùng
làm cơ sở để đo nhiệt độ.
- Nêu được tầm quan trọng của việc ước lượng trước
khi đo, ước lượng được nhiệt độ trong một số trường
hợp đơn giản.
Thông hiểu - Lấy được dụ chứng tỏ giác quan của chúng ta