KHUNG MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN, LỚP 7
NĂM HỌC 2023 – 2024
BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I (KHTN 7)
Nội dung Mức độ Yêu cầu cần đạt
Số câu
hỏi Câu hỏi
TL
(Số
ý)
TN
(Số
câu)
TL
(Số
ý)
TN
(Số câu)
1. Phương pháp và kĩ năng học tập môn khoa học tự nhiên (5 tiết)
Nhận biết Trình bày được một số phương pháp và kĩ năng trong học tập môn
Khoa học tự nhiên
4C5, 6,
7, 8
Thông hiểu - Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết,
đo, dự báo.
- Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự
nhiên 7).
Vận dụng bậc
thấp
- Làm được báo cáo, thuyết trình.
- Sử được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự
báo vào thực tế.
1/2 C18b
2. Nguyên tử. Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học (6 tiết)
Nhận biết - Nhận định được quan niệm ban đầu về nguyên tử của Đê-mô-crit
(Democritus) và Đan-tơn (J. Dalton)
- Nêu được khối lượng của một nguyên tử theo đơn vị quốc tế amu
- Nêu được các nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố
hoá học.
- Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: ô, nhóm, chu kì.
Thông hiểu - Trình bày được mô hình nguyên tử của Rutherford – Bohr (mô
hình sắp xếp electron trong các lớp electron ở vỏ nguyên tử).
- Sử dụng được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên
tố/nguyên tố kim loại, các nhóm nguyên tố/nguyên tố phi kim, nhóm
nguyên tố khí hiếm trong bảng tuần hoàn.
1/2 C18a
Vận dụng
thấp
- Dựa vào hình nguyên tử của Bo (Bohr) để tả cấu tạo của
các nguyên tử khác.
Bài 8. Tốc độ chuyển động (2 tiết)
Nhận biết - Nêu được ý nghĩa vật lí của tốc độ.
- Liệt kê được một số đơn vị đo tốc độ thường dùng.
2
2
C1,C2
C3,C4
Thông hiểu Tốc độ = quãng đường vật đi/thời gian đi quãng đường đó.
Vận dụng Xác định được tốc độ qua quãng đường vật đi được trong khoảng
thời gian tương ứng.
Vận dụng cao Xác định được tốc độ trung bình qua quãng đường vật đi được trong
khoảng thời gian tương ứng.
KHUNG MA TRẬN
- Thời điểm kiểm tra: Kiểm tra giữa học kì 1 (hết tuần học thứ 8).
- Thời gian làm bài: 60 phút.
- Hình thức kiểm tra: Kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận (tỉ lệ 40% trắc nghiệm, 60% tự luận).
- Cấu trúc:
- Mức độ đề: 40% Nhận biết; 30% Thông hiểu; 20% Vận dụng; 10% Vận dụng cao.
- Phần trắc nghiệm: 4,0 điểm, gồm 16 câu hỏi ở mức độ nhận biết
- Phần tự luận: 6,0 điểm (Thông hiểu: 3,0 điểm; Vận dụng: 2,0 điểm; Vận dụng cao: 1,0 điểm)
Chủ đề MỨC ĐỘ Tổng số câu Điểm
số
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
1. Phương pháp và kĩ năng
học tập môn khoa học tự
nhiên
4 1/2 1/2 41,5
2. Nguyên tử. Sơ lược về
bảng tuần hoàn các nguyên
tố hóa học
1/2 1/21
3. Tốc độ chuyển động 44 1,0
4. Đo tốc độ 1/2 1/2 1
Đồ thị quãng đường – thời
gian 1/2 1/2 0,5
5. Khái quát về trao đổi chất
và chuyển hoá năng lượng 22 0,5
6. Quang hợp ở thực vật 22 0,5
1 1 1
7. Một số yếu tố ảnh hưởng
đến quang hợp 11/2 1/2 1 1,25
Chủ đề MỨC ĐỘ Tổng số câu Điểm
số
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
Tự
luận
Trắc
nghiệm
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
8. Thực hành: Chứng minh
quang hợp ở cây xanh 1/2 1/2 1
9. Hô hấp tế bào 33 0,75
Số câu 0 16 2 0 1,5 0 1/2 0 4 16 20
Điểm số 0 4,0 3,0 0 2,0 0 1,0 0 6,0 4,0 10
Tổng số điểm 4,0 điểm 3,0 điểm 2,0 điểm 1,0 10 điểm 10 điểm
PHÒNG GDĐT HỘI AN
TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Năm học: 2023 - 2024
MÔN : KHTN 7
Thời gian: 60 phút(không kể thời gian giao đề)
Họ và tên :...............................
Lớp : 7 /….
ĐIỂM :
HÓA: LÝ: SINH:
A. TRẮC NGHIỆM: (4,0 điểm)
* Khoanh tròn vào một trong các chữ cái A, B, C hoặc D đứng trước phương án trả lời
đúng.
Câu 1: Đơn vị đo tốc độ hợp pháp của nước ta:
A. m/s; km/h. B. m/min; km/h.
C. m/h; m/s. D. km/s; m/s.
Câu 2: Dụng cụ nào sau đây dùng để đo tốc độ chuyển động của các phương tiện giao thông
(xe máy, ôtô….)?
A. Thước. B. Tốc kế. C. Nhiệt kế. D. Đồng hồ.
Câu 3: Bộ phận chính của thiết bị bắn tốc độ là
A. pin. B. camera. C. tốc kế. D. màn hình.
Câu 4: Công thức tính tốc độ
A. v = s/t B. v = t/s C. s= t.v D. t = s.v
Câu 5: “Trên sở các số liệu phân tích số liệu, con người thể đưa ra các dự o hay
dự đoán tính chất của sự vật, hiện tượng, nguyên nhân của hiện tượng!” Đó là kĩ năng nào?
A. Kĩ năng quan sát, phân loại. B. Kĩ năng liên kết tri thức.
C. Kĩ năng dự báo. D. Kĩ năng đo.
Câu 6: Khẳng định nào dưới đâỵ là không đúng?
A. Dự báo là kĩ năng cần thiết trong nghiên cứu khoa học tự nhiên.
B. Dự báo là kĩ năng không cấn thiết của người làm nghiên cứu.
C. Dự báo năng dự đoán điều sẽ xảy ra dựa vào quant, kiến thức,suy luận của
con người,... về các sự vật, hiện tượng.
D. năng dự báo thường được sử dụng trong bước dự đoán của phương pháp tìm hiểu
tự nhiên.
Câu 7: Con người có thể định lượng được các sự vật và hiện tượng tự nhiên dựa trên kĩ năng
nào?
A. Kĩ năng quan sát, phân loại. B. Kĩ năng liên kết tri thức.
C. Kĩ năng dự báo. D. Kĩ năng đo.
Câu 8: Đâu không phải là kĩ năng cần vận dụng vào phương pháp tìm hiểu tự nhiên?