SỞ GD&ĐT HÀ NỘI
TRƯNG THPT YÊN HÒA
ề gồm 02 trang)
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
NĂM HC 2024 - 2025
MÔN: NGVĂN, LP: 11
Thi gian làm bài: 120 phút
Họ và tên thí sinh: ..............................................................................................................
Số báo danh: .......................................................................................................................
Phần I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau:
Phiên âm
Thái Bình csư thô by,
Tiu nhi khiên vãn hành giang mi.
Vân ththành ngoi lão kht tử,
Mại ca kht tin cung thn xuy.
Lân chu thi hu hiếu âm giả,
Khiên thủ dẫn thưng thuyn song hạ.
Ththi thuyn trung ám vô đăng,
Khí phn bát thuthù lang tạ.
Mô sách dn thân hưng tongung,
Tái tam cthxưng đa tạ.
Thvãn huyn sách khu tác thanh,
Thđàn thca vô tm đình.
Thanh âm thù dị bất đc bin,
Đãn giác liu lưng thù khthinh.
[…]Khu phún bch mt, thtoan súc,
Khưc to, lim huyn, cáo chung khúc.
Đàn tn tâm lc cơ nht canh,
Sở đắc đng tin cn ngũ lc.
Tiểu nhi dn đc há thuyn lai,
Do thả hồi cố đảo đa phúc.
Ngã skiến chi, bi thtân,
Phàm nhân nguyn tử bất nguyn bn.
Chỉ đạo Trung Hoa tn ôn bão,
Trung Hoa dic hu như thnhân…
Dịch thơ
Ngưi lòa Thái Bình mc vi thô,
Cháu nhỏ dắt đi dc bên bờ.
Nghe bo đi xin ngoài thành ni,
Hát do kiếm tin qua ba thôi.
Thuyn bên có kthích nghe hát,
Dắt tay xung thuyn cnh ca song.
Thuyn ti không đèn trong lúc y,
Cơm canh tha thãi bpha ba.
Mò mm lê thân đn chngi,
“Đa t” giơ tay chào my lưt.
Tay gy dây đàn, ming hát ca,
Vừa đàn va hát không hnghỉ.
Ta hiu làm sao thtiếng này,
Mà ging ngân nga nghe cũng hay.
[…]Ming sùi bt mép, tay co qup,
Ngi li vut dây thưa: “hết bài”.
Ráng đàn hát sut ctrng canh,
Năm, sáu đng con cũng đưc dành.
Trnhỏ dắt ông ri thuyn lnh,
Ông còn ngoái li t: “phúc lành”.
m cnh lòng ta bun thương xót,
Ngưi mong đưc chết chng mong nghèo.
Thy bo Trung Hoa toàn no m,
Trung Hoa ngưi vn cnh ht hiu
(Bn dch thơ ca Đào Nghi)
(Nguyn Du - Thái Bình mi ca gi (Ngưi hát rong thành Thái Bình) Thivien.net)
Thc hin các yêu cu:
Câu 1 (0,5 đim) Xác đnh nhân vt trtình trong bài thơ.
Câu 2 (0,5 đim) Tìm các tng, hình nh miêu ttình cnh ngưi hát rong khi xut hin.
Câu 3 (1,0 đim) Phân tích tác dng ca bin pháp tu từ đối trong câu thơ:
Đàn tn tâm lc cơ nht canh,
Sở đắc đng tin cn ngũ lc.
ĐỀ MINH HO(1)
(Ráng đàn hát sut ctrng canh,
Năm, sáu đng con cũng đưc dành)
Câu 4 (1,0 đim) S phá vtính quy phm trong thơ Nguyn Du đã đưc thhin như thế
nào trong hai câu thơ sau?
Ngã skiến chi, bi thtân,
Phàm nhân nguyn tử bất nguyn bn.
(Cám cnh lòng ta bun thương xót,
Ngưi mong đưc chết chng mong nghèo)
Câu 5 (1,0 đim) Ttình cnh ca ngưi mù hát rong trong bài thơ, anh/chcó suy nghĩ gì
về cuc sng ca nhng ngưi làm nghmưu sinh trong xã hi. (Trình bày thành đon t
5-7 dòng).
Phần II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 đim) Viết đon văn nghlun (khong 200 ch) phân tích bút pháp tả cảnh ng
tình ca Nguyn Du trong văn bn sau:
“Đầy vườn cỏ mọc, lau thưa,
Song trăng quạnh quẽ, vách mưa rã rời,…
Trước sau nào thấy bóng người,
Hoa đào năm ngoái còn cười gió đông*.
Sập sè én liệng lầu không,
Cỏ lan mặt đất, rêu phong dấu giày.
Cuối tường gai góc mọc đầy,
Đi về này những lối này năm xưa!
Chung quanh lặng ngắt như tờ,
Nỗi niềm tâm sự bây giờ hỏi ai?”
(Trích Nguyễn Du, Truyện Kiều, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2002, tr.158-162)
(Vị trí đon trích: Sau bui thnguyn, đính ưc, Kim Trng vquê htang chú, gia đình
Thuý Kiu gp nn, nàng phi bán mình chuc cha em. Na năm sau, Kim Trng tr
lại vưn Thuý, nơi Kim Trng tng trọ học và Kim - Kiu tình t, thnguyn trưc đây).
(*) Hoa đào năm ngoái”: Thôi Hđời Đưng, nhân tiết Thanh minh, đi đến nơi ng
tìm ngưi con gái đã gp gnăm trưc thì chthy ca đóng, ngưi đi đâu vng, nhân đó
làm bài thơ, trong câu: Nhân din bt tri xkhứ/Đào hoa y cu tiếu đông phong”
nghĩa là: Mt ngưi không biết ở đằng nào/Hoa đào vn cưi vi gió đông như cũ.
Câu 2 (4,0 đim): Viết bài văn nghlun (khong 600 ch) bàn vthông đip ca Bình
Nguyên Trang: “Dù chlà mt ht cát thôi - i Mt Tri hãy sáng lên lp lánh”.
- Hết-
SỞ GD&ĐT HÀ NỘI
TRƯNG THPT YÊN HÒA
ề gồm 02 trang)
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
NĂM HC 2024 - 2025
MÔN: NGVĂN, LP: 11
Thi gian làm bài: 120 phút
Họ và tên thí sinh: ..............................................................................................................
Số báo danh: .......................................................................................................................
Phần I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau:
Mảng tin1 xiết ni kinh hoàng,
Băng mình ln trước đài trang 2tự tình.
Gót đu mi nỗi đinh ninh,
Nỗi nhà tang tóc, ni mình xa xôi:
- “Sự đâu chưa kịp đôi hồi3!
Duyên đâu chưa kp mt lời trao tơ!
Trăng thcòn đó trơ trơ,
Dám xa xôi mt, mà thưa tht lòng.
Ngoài nghìn dm chốc ba đông4,
Mối su khi gcho xong còn chầy5.
Gìn vàng gingọc 6cho hay,
Cho đành lòng kchân mây cui trời!”
Tai nghe rut ri bi bi
Ngp ngng nàng mi giãi li trưc sau:
- “Ông tơ ghét bỏ chi nhau!
Chưa vui sum hp đã su chia phôi.
Cùng nhau trót đã nng lời,
Dẫu thay mái tóc dám ri lòng tơ.
Qun bao tháng đi năm chờ,
Nghĩ ngưi ăn gió nm mưa xót thầm.
Đã nguyn hai chữ đồng tâm,
Trăm năm thchng ôm cm thuyn ai7.
Còn non, còn nưc, còn dài,
Còn v, còn nhớ đến ngưi hôm nay”.
Dùng dng chưa nỡ rời tay,
Vầng đông trông đã đng ngay nóc nhà.
Ngi ngùng mt bưc mt xa,
1 Mảng tin: mi va nghe tin
2 Đài trang: nơi trang đim ca phụ nữ
3 Đô hồi: giãi bày, trò chuyn hết li vi nhau
4 Ba đông: ba năm đtang
5 Còn chầy: còn chm, còn lâu ngày
6 Gìn vàng gingọc: gigìn thân thvàng ngọc
7 Ôm cầm thuyn ai: ôm đàn sang thuyn ngưi khác, tc đi ly chng khác.
ĐỀ MINH HOẠ (2)
Một li trân trọng châu sa my hàng.
Buc yên, quy gánh vi vàng,
Mối su sẻ nửa, bưc đưng chia hai.
(Trích “Truyn Kiều- Nguyn Du NXB Văn hc, 2016, [535 564], tr. 33,34)
(Vị trí đon trích: Chàng Kim nhn tin vhộ tang chú Liêu Dương, gp rút vthi
gian nhưng Kim Trng vn “Băng mình ln trưc đài trang ttình” với Thuý Kiều.)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1 (0,5 đim) Đon trích là li giãi bày, tâm sự của ai vi ai?
Câu 2 (0,5 đim) Số câu thơ trong t li giãi bày ca Thuý Kiu có đim gì khác so vi
t li ca Kim Trng?
Câu 3 (1,0 đim) Anh/chcó nhn xét gì về tấm lòng Kim - Kiu qua li đi đáp:
Trăng thcòn đó trơ trơ,
Dám xa xôi mt, mà thưa tht lòng,”
Cùng nhau trót đã nng lời,
Dẫu thay mái tóc dám ri lòng tơ.”
Câu 4 (1,0 đim) Phân tích tác dng ca mt bin pháp tu tcó trong câu thơ sau:
Còn non, còn nưc, còn dài,
Còn v, còn nhớ đến ngưi hôm nay.”
Câu 5 (1,0 đim) Từ nội dung đon trích, anh/chcó suy nghĩ gì vth thách phi chia xa
trong tình yêu? (Trình bày thành đon từ 5-7 dòng).
Phần II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 đim) Viết đon văn nghlun (khong 200 ch) phân tích nhng nét đc sc
về nghthut trong đon thơ sau:
Hoa đp là hoa nhìn vi mt em
Hoa đp là hoa nhìn vi mt em
Cửa slà khung có hình em giữa
Tách nưc là ngón tay em cầm
Quyn sách chao đèn là bóng em đc m
Đưng nha là đưng in du vn chân
Duy có mt du chân em yêu dấu
Tàu đin là tàu mt đêm anh tin em đi
Em có nhớ một bui chiu ta do trong sân Văn Miếu?
Vũ trlà chn anh đưc gp em
Thời gian là nơi anh vi em sinh cùng thi đại
Em ơi! Em đã mcho anh
Cánh ca vô cùng, xin chbao gikhép li ….
(1962Trang thơ Xuân Diệuthivien.net)
Câu 2 (4,0 đim) Viết bài nghlun (600 ch) trình bày suy nghĩ ca anh/chvề câu nói
của nhà thơ MRobert Frost: Trong rng có nhiu li đi. tôi chn li đi chưa du
chân người.”