PHÒNG GD & ĐT THĂNG BÌNH
TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK I
MÔN: NGỮ VĂN 6- THỜI GIAN: 90 PHÚT
NĂM HỌC: 2023 - 2024
TT
Kĩ
năng
Ni
dung/
đơn
vi6
kiê9n
thư9c
Mc
đ
nhn
thc
Tng % điểm
Nhâ6n
biê9t
Thôn
g
hiêGu
Vâ6n
du6ng
Vâ6n
du6ng
cao
TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL TNK
QTL
1 Đọc hiểu Truyn
S
câu 40310101 10
Tlệ
%
điểm
20 15 10 10 5 60
2 Viết Kể lại mt trải nghim
S
câu 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 1
Tlệ
%
điểm
10 15 10 5 40
TiG lê6 % điểm các mức
đ 70 30 100
Ghi chú: Phần viết 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ (kí hiệu bằng 1*). Các
cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.
PHÒNG GD-ĐT THĂNG BÌNH BAGNG ĐĂ6C TAG ĐÊV KIÊGM TRA GIỮA HK I
TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6
Năm học: 2023-2024
Thời gian: 90 phút
Đề 1+Đề 2
TT
Kĩ năng
Nội dung
Đơn/vi6 kiê9n
thư9c Mư9c đô6
đa9nh gia9
Sô9 u hoGi theo mư9c đô6 nhâ6n thư9c
Nhâ6n biê9t Thông hiêGu Vâ6n du6ng Vâ6n du6ng
cao
1 Đc hiu Truyn đng
thoại
Nhận biết:
- Nhận biết
được
những dấu
hiệu đặc
trưng của
truyện
đồng thoại:
Thể loại,
PTBĐ,
ngôi kể, lời
người kể
chuyện,
nhận biết
được đặc
điểm của
nhân vật
- Nhận biết
được phép
tu từ nhân
hóa, nhận
biết được
từ láy.
Thông
hiểu:
- Hiểu
4 TN
3TN+1TL
1TL
1 TL
được nh
tượng trưng
của chi tiết
trong
truyện
- Hiểu
được nghĩa
của từ
- Hiểu
được ý
nghĩa hành
động của
nhân vật
- Hiểu
được mục
đích hành
động của
nhân vật.
- Hiểu
được nội
dung đoạn
trích
Vận dụng:
-Trình bày
được bài
học cần rút
ra của bản
thân với
vấn đề đặt
ra trong
đoạn trích.
- Trình bày
được nhận
thức về vấn
đề đặt ra
trong đoạn
trích đối
với cuộc
sống thực
tế.
2 Viết Viết bài
văn kể lại
một trải
nghiệm
đáng nhớ
nhất của
bản thân
Nhận biết:
Nhận biết
được u
cầu của đề
kể lại một
trải
nghiệm.
Thông
hiểu: Kể
1* 1* 1* 1TL*
khi còn là
học sinh
Tiểu học.
đúng về nội
dung, về
hình thức
(từ ngữ,
diễn đạt, bố
cục văn
bản)
Vận dụng:
- Vận dụng
các năng
kể, dùng từ,
viết câu.
- Viết được
văn bản k
li một trải
nghim
Vận dụng
cao:
- Viết được
văn bản t
s klại mt
tri nghiệm
của bản
thân.
TôGng s 4 TN 3TN+1TL 1TL 2 TL
TiG lê6 % 20 25 10 45
TiG lê6 chung 45% 55%
* Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm
PHÒNG GD & ĐT THĂNG BÌNH
TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT
Tên: ………………………..Lớp…..
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN 6- THỜI GIAN: 90 PHÚT
NĂM HỌC: 2023 - 2024
Điểm
Đề số 1:
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm):
Đọc kĩ đoạn trích sau rồi thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Gió bấc thổi ào ào qua khu rừng vắng. Những cành cây khẳng khiu chốc
chốc run lên bần bật. Mưa phùn lất phất… Bên gốc đa, một chú Thỏ bước ra, tay
cầm một tấm vải dệt bằng rong. Thỏ tìm cách quấn tấm vải lên người cho đỡ rét,
nhưng tấm vải bị gió lật tung, bay đi vun vút. Thỏ đuổi theo. Tấm vải rơi tròng
trành trên ao nước. Thỏ vừa đặt chân xuống nước đã vội co lên. Thỏ cố khều
nhưng đưa chân không tới. Một chú Nhím vừa đi đến. Thỏ thấy Nhím liền nói:
- Tôi đánh rơi tấm vải khoác!
- Thế thì gay go đấy! Trời rét, không có áo khoác thì chịu sao được.
Nhím nhặt chiếc que khều… Tấm vải dạt vào bờ, Nhím nhặt lên, giũ nước, quấn
lên người Thỏ:
- Phải may thành một chiếc áo, có thế mới kín được.
- Tôi đã hỏi rồi. Ở đây chẳng có ai may vá gì được.
Nhím ra dáng nghĩ:
- Ừ! Muốn may áo phải có kim. Tôi thiếu gì kim.