TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM KIỂM TRA GIỮA KỲ I
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2023 - 2024
GV: NGUYỄN THỊ DUYÊN
Môn: Ngữ văn
KHỐI 6
Thời gian: 90 phút
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 9) so với
yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về năng lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên
có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
Hình thức: Tự luận
Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo lịch của nhà trường.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN VÀ BẢNG ĐẶT TẢ
Tt Kĩ năng
Nội dung/
đơn vị kĩ
năng1
Mức độ
nhận thức
Tổng
% điểm
Nhận biết Thông
hiểu Vận dụng Vận dụng
cao
1
Đọc hiểu
Số câu 33118
Tỉ lệ %
điểm
15 30 10 5 60
2
Viết
Số câu 1* 1* 1* 1* 1
Tỉ lệ %
điểm
10 15 10 5 40
Tỉ lệ %
điểm các
mức độ
70 30 100
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Tổng cộng
Cấp độ
thấp
Cấp độ
cao Số điểm:
1. Đọc
hiểu
Thể loại,
ngôi kể,
Chi tiết, ý
nghiã,
Bài học áp
dụng
Trình bày ý
kiến
1
- Truyện:
+ Bông
hoa cúc
trắng
- Thực
hành
Tiếng
Việt:
+ Nghĩa
của từ láy
+ Biện
pháp tu từ
so sánh
phương
thức biểu
đạt, biện
pháp tu từ
so sánh
thông điệp
Số câu 33118
Phân phối
điểm 1,5 3 1 0.5 6
2. Viết
- Văn tự
sự
Viết bài
văn kể lại
một trải
nghiệm.
Số câu:
Tỉ lệ: %
1* 1* 1* 1* 1
40
Phân phối
điểm 1 15 1 0,.5 4
Tổng Số
câu: 3 3 1 2 9
Phân phối
số điểm 2.5 45 2 1 10
IV. RA ĐỀ KIỂM TRA
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc văn bản sau va tra lơi cac câu hoi từ câu 1 đến câu 8.
CÁ CHÉP VÀ CON CUA
Cá chép con dạo chơi trong hồ nước. Lúc đi ngang nhà cua, thấy cua đang nằm,
vẻ mặt rất đau đớn, cá chép con bèn bơi lại gần và hỏi:
– Bạn cua ơi, bạn làm sao thế?
Cua trả lời:
– Tớ đang lột xác bạn à.
– Ôi, chắc là bạn đau lắm. Nhưng tại sao bạn phải làm như thế?
– Họ hàng nhà tớ ai cũng phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành được, dù
rất đau đớn cá chép con ạ
– À, bây giờ thì tớ đã hiểu.
(Những mẩu chuyện thiếu nhi chọn lọc – NXB Kim Đồng, 2009)
I. ĐỌC HIỂU (6 điểm)
Câu 1. Câu chuyện trên được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 2: Kể tên nhân vật chính của truyện.
Câu 3: Câu chuyện trên sử dụng biện pháp tu từ nào nổi bật?
Câu 4: Câu nói nào của Cá Chép làm em thích nhất? Vì Sao?
Câu 5: Câu nói: “– À, bây giờ thì tớ đã hiểu.” Theo em, Cá Chép hiểu điều gì?
Câu 6: Xác định 1 cụm danh từ trong câu văn sau: “Cá chép con dạo chơi trong
một hồ nước trong vắt.”
Câu 7. Thông điệp mà em nhận được từ câu chuyện trên là gì?.
Câu 8: Viết một đoạn văn ngắn (từ 3-5 câu). Em làm đ chuẩn bị cho sự
trưởng thành của mình?
II. TẠO LẬP VĂN BẢN (4 điểm)
Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em.
V. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I: Đọc- hiểu (6.0 điểm)
CÂU TIÊU CHÍ ĐIỂM YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1Ngôi kể 0.5 Thứ 3
2
Nhân vật chính
Cá chép và cuaTrả lời đúng 2 nhân vật 0,5
Trả lời đúng 1 nhân vật 0,25
3Biện pháp tu từ 0,5 Nhân hóa
4
Nêu đầy đủ 1 chi tiết và
giải thích hợp lý 1.0
Nêu được 1 chi tiết và
giải thích chưa hợp lý
lắm
0,5
5
Hiểu được đầy đủ hàm ý
của câu nói 1,0 - Họ Cua phải lột xác thì mới lớn
lên và trưởng thành được, dù rất
đau đớn.
- Muốn trưởng thành thì phải trải
qua muôn vàn khó khăn, thử
thách.
Hiểu được 1 ý trọn vọn 0.75
Hiểu nhưng diễn đạt
chưa rõ 0,5
6Xác định được 1 cụm
danh từ 0,5 một hồ nước trong vắt
7Nêu được thông điệp 1,0
Muốn lớn lên trưởng thành,
muốn đạt đến thành công thì tất
cả muôn loài con người cần
phải trải qua chông gai, thử
thách, qua quá trình lột xác đau
đớn.
....
8Viết được 3- 5 câu 0,5 - Hành trang tri thức, kỹ năng
sống ...
Phần II: Phần tạo lập văn bản (4.0 điểm)
1. Tiêu chí 1: Cấu trúc bài văn (0.5 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Yêu cầu cần đạt
0,5 Bài viết đủ 3 phần: Mở
bài, Thân bài Kết bài.
Các phần s liên kết
chặt chẽ, phần Thân bài
biết tổ chức thành nhiều
- Mở bài: Giới thiệu trải
nghiệm
- Thân bài: Triển khai
các sự việc đã trải nghiệm
theo một trình tự hợp lí
đoạn văn - Kết bài: Kết thúc trải
nghiệm, cảm xúc, suy
nghĩ.
0,25 Bài viết đủ 3 phần nhưng
chưa đầy đủ như trên,
Thân i chỉ 1 đoạn
văn
0 Chưa tổ chức bài văn
thành 3 phần như trên
(thiếu mở bài hoặc kết
bài, hoặc cả bài viết thành
một đoạn văn)
2. Tiêu chí 2: Nội dung (1,5 điểm)
Điểm Mô tả tiêu chí Yêu cầu cần đạt
1,5
(Mỗi ý trong tiêu chí
được tối đa 0.5đ)
- Nội dung câu chuyện:
lựa chọn câu chuyện có ý
nghĩa, nội dung phong
phú, các sự kiện, chi tiết
rõ ràng.
- Tính liên kết của câu
chuyện: c sự kiện, chi
tiết được liên kết chặt
chẽ, logic, thuyết phục.
- Thể hiện cảm xúc
trước sự việc được kể:
thể hiện cảm xúc trước sự
việc được kể một cách
thuyết phục bằng các từ
ngữ phong phú, sinh động
- Thống nhất về ngôi kể:
nhất quán dùng ngôi kể
thứ nhất trong toàn câu
chuyện
Bài văn thể trình bày
theo nhiều cách khác
nhau nhưng cần thể hiện
được những nội dung sau:
- Đó câu chuyện gì?
Xảy ra khi nào ? Ở đâu ?
- Những ai liên quan
đến câu chuyện ? Họ đã
nói và làm gì ?
- Điều gì đã xảy ra ? Theo
thứ tự nào ?
- sao câu chuyện lại
xảy ra như vậy ?
- Cảm xúc của em khi câu
chuyện diễn ra khi kể
lại câu chuyện ?
- Bài học rút ra...