MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023-2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến tuần 7) so với yêu cầu đạt về kiến
thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên kế hoạch dạy học
phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn 6.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiệm kết hợp tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
TT
năn
g
Nội
dung/
đơn
vị kĩ
năng
Mứ
c độ
nhậ
n
thức
Tổng
N
h
n
b
i
ế
t
(Số
câu)
Thô
ng
hiểu
(Số
câu)
Vận
dụn
g
(Số
câu)
V.
dụng
cao
(Số
câu)
TN TL TN TL TN TL TN TL
1 Đọc Văn
bản
truyện
hoặc
4 0 3 1
0 2 0 0 10
văn
bản thơ
( Ngoà
i SGK
Ngữ
văn 6)
Tỉ
lệ
%
điể
m
20 15 10 15 60
2 Viết Viết
bài
văn kể
lại
một
trải
nghiệ
m
0 1* 0 1* 0 1* 0 1
Viết
bài văn
kể lại
một
trải
nghiệm
1
T
l
đ
i
m
t
n
g
l
o
i
c
10 15 1.0 0 0,5 40
â
u
h
i
Tỉ lệ % điểm các
mức độ nhận thức 30 40 25 5 100
BATNG ĐĂUC TAT ĐÊV KIÊTM TRA GIỮA HỌC KIV I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THƠVI GIAN LAVM BAVI: 90 PHUZT
TT Chương/
Chđ
Ni dung/Đơn
viU kiêZn thưZc
MưZc đôU đaZnh
giaZ
SôZ câu hoTi theo mưZc đôU nhâUn thưZc
NhâUn biêZt Thông hiêTu VâUn duUng VâUn duUng cao
1 Đc hiu Văn bản thơ Nhận biết:
- Nhận biết
được thể thơ,
chủ đề
- Nhận biết
được từ láy,
biện pháp tu
từ nhân hóa
Thông hiểu:
- Giải thích
được nghĩa
của từ trong
ngữ cảnh
- Hiểu được
sự việc trong
đoạn trích
- Hiểu đặc
điểm hình ảnh
nổi bật trong
4TN
3TN+
1TL
2TL
bài thơ
- Nêu được
nội dung
chính bài thơ
Vận dụng:
- Suy nghĩ
về tình
cháu trong bài
thơ
- Nêu được
thông điệp
được tác giả
đã gởi đến
cho người đọc
từ bài thơ.
2 Viết Viết bài văn
kể lại một trải
nghiệm của
em.
Nhận biết:
Nhận biết
được yêu cu
của đề v kiểu
văn bản, về
vấn đề tự sự
Thông hiểu:
Viết đúng về
nội dung, về
hình thức (Từ
ngữ, diễn đạt,
bố cục văn
bản…)
Vận dụng:
Viết được bài
văn kể lại một
trải nghiệm
cùng người
1* 1* 1* 1TL
thân trong gia
đình..
.Trình bày được nội
dung câu chuyện, nhân
vật, sự việc hợp lí. Nhất
quán về ngôi kể - người
kể xưng tôi.
Vận dụng
cao:
s sáng
tạo về dùng
từ, diễn đạt,
sắp xếp sự
việc, đưa
yếu tố biểu
cảm, miêu tả
vào bài
biết liên hệ rút
ra bài học
thiết thực cho
bản thân.
TôTng 4TN 3TN+1TL 2 TL 1 TL
Ti lê % 30 35 25 10
TiT lêU chung 65 35