TRƯỜNG TH-THCS KROONG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI Năm học: 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn; Lớp 6; Thời gian: 90 phút
TT
năng
Nội dung/
đơn vị
kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng
% điểm
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụ
ng
cao
TL TL TL TL
1 Đọc
hiểu
Truyện
dân gian
(truyền
thuyết, cổ
tích)
35 15 10 0 60
2 Viết
Viết bài
văn kể lại
một truyện
truyền
thuyết
hoặc cổ
tích
1*
(5)
1*
(15)
1*
(10)
1*
(10) 40
Tổng tỉ lệ (%) 40 30 20 10 100
BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn – Lớp 6
TT
Chương/
Ch đ
Ni dung/
Đơn v
kiến thc
Mc đđánh giá
S u hỏi theo
mức độ nhận thc
Nhận
bi
t
Thông
hi
u
Vn
d
ng
Vận dụng
cao
1
Đọc
hiểu
Truyện
dân gian
(truyền
thuyết, cổ
tích)
Nhận biết
- Biết được ngôi kể, phương
thức biểu đạt chính trong
truyện.
- Nhận biết được các chi tiết
tiêu biểu từ láy trong
đoạn trích
Thông hiểu:
- Phân tích được tác dụng của
từ láy.
- Hiểu được nội dung của
đoạn trích.
Vận dụng:
Trình bày được cách nghĩ,
cách ứng xử từ văn bản gợi
ra.
2,5
1,5
1,0
2 Viết Viết bài
văn kể lại
một
truyện
truyền
thuyết
hoặc cổ
tích
Nhận biết: Nhận diện yêu
cầu của đề (Viết bài văn kể
lại một truyện truyền thuyết
hoặc cổ tích).
Thông hiểu:
- Nội dung truyện (kể lại
chuyện gì?).
- Các sự kiện và nhân vật
chính của truyện.
- Diễn biến của truyện: mở
đầu - phát triển - kết thúc.
Vận dụng:
- Vận dụng các năng tạo
lập văn bản tự sự để viết
được bài văn kể lại một
truyện truyền thuyết hoặc cổ
tích
- c chi tiết, hình nh, yếu
tố biểu cảm, miêu tả thể
bổ sung.
- Thay đổi kết thúc truyện.
- Suy nghĩ, cảm xúc của bản
thân về truyện.
Vận dụng cao:
- Viết được bài văn kể lại
một truyện truyền thuyết
ho
c c
tích. th
s
d
ng
1*
1*
1*
1 *
ngôi thứ nhất hoặc ngôi thứ
ba, kể bằng ngôn ngữ của
mình trên sở tôn trọng cốt
truyện của dân gian.
- Lập luận thuyết phục,
sức lôi cuốn, hấp dẫn.
- Sử dụng ngôn từ sáng tạo,
linh hoạt.
Tổng tl (%) 40 30 20 10
TRƯỜNG TH-THCS KROONG ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI Năm học: 2024 - 2025
n: Ngữ văn 6
Thời gian 90 phút (không tính thời gian giao đề)
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
(1)Thủy Tinh đến sau, không lấy được vợ, đùng đùng nổi giận, đem quân đuổi theo
đòi cướp Mị Nương. Thần mưa, gọi gió làm thành dông bão rung chuyển cđất trời,
dâng nước sông lên cuồn cuộn đánh Sơn Tinh. Nước ngập ruông đồng, nước ngập nhà cửa,
nước dâng lên lưng đồi, sườn núi, thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên một biển nước.
(2)Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy
núi, dựng thành lũy đất, ngăn chặn ng nước lũ. ớc sông dâng lên bao nhiêu, đồi núi
cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã suốt mấy tháng trời, cuối cùng Sơn Tinh vẫn
vững vàng mà sức Thủy Tinh đã kiệt. Thần Nước đành rút quân.
(Sơn Tinh, Thuỷ Tinh)
Câu 1 (1,0 điểm). Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên?
Câu 2 (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích.
Câu 3 (1,0 điểm). Tìm 02 từ láy và nêu tác dụng của việc sử dụng loại từ ấy trong đoạn trích
(1).
Câu 4 (2,0 điểm). Trong đoạn trích trên, Sơn Tinh đã làm để ngăn chặn dòng nước lũ?
Kết quả của cuộc chiến giữa Thủy Tinh và Sơn Tinh là gì?
Câu 5 (1,0 điểm). Qua đoạn trích, em suy nghĩ về tác hại của thiên tai, lụt đối với
đời sống của người dân hiện nay. một học sinh, em cần làm để góp phần giảm thiểu
thiên tai, lũ lụt xảy ra hàng năm?
.PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Em hãy viết bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích mà em biết.
(Lưu ý: Không sử dụng các văn bản đã học trong SGK)
-------- HẾT -------
TRƯỜNG TH-THCS KROONG ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn 6; Năm học: 2024 - 2025
(Đáp án có 02 trang)
PHẦN
NỘI DUNG
ĐIỂM
I ĐỌC - HIỂU
6,0
1
-
Ngôi k
: Ngôi k
th
ba.
0,5
-
Phương th
c bi
u đ
t chính: T
s
.
0,5
2
N
ội dung chín
h
:
Cu
ộc giao tranh giữa Thuỷ Tinh
và Sơn Tinh.
1,
0
3 - Từ láy: cuồn cuộn, lềnh bềnh
(Lưu ý: Học sinh chọn đúng từ láy khác có trong đoạn trích (1) vẫn ghi
đi
ểm).
0,5
- Tác dụng: Việc sử dụng các từ láy đó trong đoạn văn giúp cho việc miêu
t
ả trở n
ên sinh đ
ộng h
ơn.
0,5
4 - Việc làm của Sơn Tinh: Sơn Tinh không hề nao núng. Thần dùng phép
lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất, ngăn chặn dòng
nước lũ.
- Kết quả của cuộc chiến giữa Thủy Tinh n Tinh là: Sơn Tinh vẫn vững
vàng, trong khi sức lực của Thủy Tinh đã kit. Cuối cùng, Thần Nước đành phải
rút quân, cho thấy Sơn Tinh đã thắng cuộc trong cuộc chiến này.
1,0
1,0
5 Suy nghĩ và hành động của em về thiên tai, lũ lụt hàng năm.
Gợi ý:
- Thiên tai lũ lụt gây ra rất nhiều thiệt hại cho đời sống của người dân.
+ Gây thiệt hại về tính mạng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người.
+ Tàn phá nhà cửa, ruộng vườn gây thiệt hại lớn về kinh tế, đời sống của
người dân gặp nhiều khó khăn.
- Cần bảo vệ môi trường để hạn chế tác hại của thiên tai lũ lụt.
+ Trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh
+ Tuyên truyền để mọi người không phá rừng, trồng thêm rừng,...
*Lưu
ý: Tùy vào cách di
n đ
t c
a HS mà GV linh ho
t ch
m đi
m.
1,0
II VIẾT 4,0
a
.
Đ
m b
o c
u trúc bài văn
t
s
, có
b
c
c ba ph
n
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Viết bài văn kể lại một truyện truyền
thuy
ết hoặc cổ tích
.
0,25
c. Triển khai vấn đề: HS lần lượt viết bài theo định hướng sau:
- Mở bài: Giới thiệu truyện
- Thân bài: Kể bằng lời văn của mình theo trình tự sau:
+ Nội dung truyện (Kể lại chuyện gì?).
+ Các sự kiện và nhân vật chính của truyện.
+ Diễn biến của truyện: mở đầu - phát triển - kết thúc.
+ Các chi tiết, hình ảnh, yếu tố biểu cảm, miêu tả có thể bổ sung.
+ Có thể thay đổi kết thúc truyện.
- Kết bài: Nêu cảm nghĩ về truyện, về nhân vật chính.
Hướng dẫn chấm:
- Bài viết đủ các yêu cầu, sâu sắc: 2,0 điểm – 2,5 điểm.
- Bài viết đầy đủ nhưng chưa sâu sắc, bài viết chưa có sức thuyết phục:
1,0 đi
m
-
1,75 đi
m.
2,5