MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 Tổng

% điểm TT

Mức độ nhận thức

Kĩ năng

Nội dung/ đơn vị kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao

TNKQTL TNKQTL TNKQTL TNKQTL

1

Đọc hiểu 0 4 1 0 2 0 60

Truyệ n đồng 4 thoại, truyện ngắn

2 Viết

0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40

Kể lại một trải nghiệ m của bản thân.

Tổng 15 5 20 20 0 30 0 10 100 40% 30% 10% 20 Tỉ lệ %

Tỉ lệ chung 60% 40%

BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT

Số câu hỏi theo mức độ nhận thức

TT Thông hiểu Chương / Chủ đề Mức độ đánh giá Nhận biết Vận dụng Vận dụng cao

1 3 TN 2TL

Đọc hiểu 4 TN 1 TL

C1.

Nhận biết: - Nhận Nội dung/Đ ơn vị kiến thức Truyện đồng thoại, truyện ngắn

C3.

C5.

biết được thể loại cuả đoạn văn bản - C2. Nhận biết được đặc điểm của nhân vật. - Nhận biết được ngôi kể - C7. Nhận ra biện pháp tu từ trong câu Thông hiểu: - C4. Từ nhân vật trong đoạn văn liên tưởng đến nhân vật văn học khác. - Nêu được cách hiểu nội

C6.

C8:

C9.

2 Viết 1* 1* 1* 1TL*

dung câu nói. - Hiểu được nguyên nhân dẫn đến sự việc trong đoạn văn. - Hiểu được nghĩa của từ sử dụng trong câu văn. Vận dụng: - Trình bày được bài học từ văn bản gợi ra. - C10. Bày tỏ ý kiến đồng tình hay không đồng tình và giải thích lí do. Nhận biết: Kể lại một trải

nghiệm của bản thân.

Thông hiểu: Vận dụng: Vận dụng cao: Viết được bài văn lại kể một trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể.

Tổng 3 TN 2 TL 1 TL

4 TN 1 TL 40

Tỉ lệ %

20

30

10

Tỉ lệ chung

60

40

Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong Hướng dẫn chấm.

ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I

UBND THÀNH PHỐ NAM ĐỊNH TRƯỜNG THCS MỸ TIẾN

NĂM HỌC 2024 - 2025 Môn: Ngữ văn lớp 6 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Đề khảo sát gồm 2 trang

PHẦN I – PHẦN ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm)

Đọc văn bản và thực hiện yêu cầu nêu bên dưới :

Trời mưa. Rô mẹ dặn Rô Ron:

- Mẹ đi kiếm mồi, con ở nhà, chỉ nên chơi ở gần nhà, chớ đi đâu xa kẻo lạc đường, con nhé!

Trời vừa lạnh, Rô Ron và Cá Cờ cùng lượn chơi trước cửa hang. Thấy một dòng

nước róc rách chảy xuống hồ, Rô Ron bảo bạn: - Chúng mình cùng vượt dòng nước nhé!

Cá Cờ ngắm dòng nước lóng lánh như đang lách qua những búi cỏ xanh chảy rì

rào rồi vẫy đuôi nói:

- Nhưng mẹ tớ dặn không được rong chơi xa. Hay là chúng ta chơi quanh đây thôi. - Thế thì cậu hãy xem tớ rạch lên bờ đây này!

Vừa nói Rô Ron vừa giương vây, nhún mình lấy đà phóng lên. Lên khỏi bờ, Rô Ron bơi theo dòng nước và say mê ngắm cảnh trời mây, đồng lúa ... Rô Ron nhìn thấy một cô Bướm có đôi cánh màu tím biếc. Rô Ron liền bơi theo và hỏi: - Bướm ơi! Bạn có nhanh bằng tôi không?

Cứ thế, Rô Ron mải bơi theo bướm. Nào ngờ, dòng nước cạn dần rồi rút kiệt. Rô Ron bị mắc cạn. Chú cố hết sức mình lóc đi, nhưng vẫn chẳng ăn thua gì. Mệt quá, Rô Ron đành phải nằm phơi mình trên mặt đất. Nghĩ đến mẹ, Rô Ron tủi thân muốn khóc. May thay, chị Gió Nhẹ lướt qua. Thấy Rô Ron bị mắc cạn, chị dừng lại và nói: - Để chị giúp em!

Nói rồi, chị Gió Nhẹ bay đi tìm chị Gió Mạnh báo tin. Hai chị Gió đập cánh gọi các cô Mây về. Những cô Mây đang bay lang thang bỗng ùn ùn kéo đến. Bầu trời đen kịt lại. Chị Gió Mạnh vẫn đập cánh liên hồi. Các cô Mây biến thành những giọt mưa. Trời mưa to, nước tràn qua các bụi cờ tạo nên những dòng nước chảy xuống hồ. Rô Ron mừng rỡ, theo dòng nước bơi về.

Khi Rô Ron về đến hồ thì gặp Cá Cờ đang dẫn Rô mẹ đi tìm. Lo cho con, Rô mẹ đã

khóc đỏ cả mắt. Rô Ron hối hận dụi đầu vào lòng mẹ.

(Trích “Cá Rô Ron không vâng lời mẹ”, Văn Hồng, NXB Giáo dục Việt Nam)

Chọn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất từ câu 1 đến câu 8 (mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm) Câu 1 : Văn bản trên thuộc thể loại nào? A.Truyện cổ tích B. Truyện ngụ ngôn C.Truyện đồng thoại D.Truyện cười Câu 2: Nhận xét nào sau đây nêu lên đặc điểm của nhân vật trong văn bản trên? A.Nhân vật là loài vật, sự vật được nhân cách hóa như con người. B. Nhân vật là loài vật, sự vật có liên quan đến lịch sử. C.Nhân vật là loài vật, sự vật có những đặc điểm kì lạ. D.Nhân vật là loài vật, sự vật gắn bó thân thiết với con người. Câu 3: Văn bản trên sử dụng ngôi kể nào A. Ngôi thứ nhất B. Ngôi kể thứ hai C. Ngôi kể thứ ba D. Kết hợp cả hai ngôi kể thứ nhất và thứ ba Câu 4: Nhân vật Rô Ron trong câu chuyện làm em liên tưởng đến nhân vật nào trong tác phẩm nào đã học? Vì sao? A. Nhân vật Dế Choắt trong “Bài học đường đời đầu tiên”, vì cả hai đều rất nhát gan, yếu đuối. B. Nhân vật Dế Mèn trong “Bài học đường đời đầu tiên”, vì cả hai nhận được bài học từ sai lầm. C. Nhân vật Bọ Dừa trong “Giọt sương đêm”, vì cả hai không vâng lời mẹ, bỏ nhà đi chơi xa. D. Nhân vật cô Gió trong “Cô Gió mất tên”, vì cả hai thích phiêu lưu khắp nơi đến quên về nhà. Câu 5: Lời nói nào sau đây cho thấy sự hiếu thắng, muốn hơn thua của Rô Ron? A.Chúng mình cùng vượt dòng nước nhé! B. Thế thì cậu hãy xem tớ rạch lên bờ đây này! C. Bướm ơi! Bạn có nhanh bằng tôi không? D. Nghĩ đến mẹ, Rô Ron tủi thân muốn khóc. Câu 6: Dòng nào nêu đúng các nguyên nhân khiến Ro Ron bị mắc cạn?

A.Vì ham chơi, hiếu thắng, thích thể hiện và không vâng lời mẹ.

B.Vì không vâng lời mẹ chỉ chơi ở gần nhà mà thích đi chơi xa. C. Vì không vâng lời mẹ dặn và mải mê bơi theo bướm D. Vì mải bơi theo bướm mà không nhận ra dòng nước cạn Câu 7: Trong câu văn “Cá Cờ ngắm dòng nước lóng lánh như đang lách qua những búi cỏ xanh chảy rì rào”, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Nhân hoá, điệp ngữ B. Nhân hoá , So sánh A. So sánh, điệp ngữ D. Ẩn dụ ,so sánh B. Câu 8: Từ hối hận trong câu Rô Ron hối hận dụi đầu vào lòng mẹ. có nghĩa là gì? A. Thấy mình là người đáng trách, đáng bị trừng phạt vì đã phạm nỗi lầm B. Cảm thấy hỗ thẹn vì mình không bằng người khác ở phương diện nào đó. C. Cảm thấy buồn và không thể chấp nhận kết quả việc làm không như mong muốn. D.Lấy làm tiếc và cảm thấy đau khổ, day dứt khi nhận ra điều lầm lỗi của mình. Câu 9 (2,0 điểm) : Qua văn bản trên, em rút ra được bài học gì? (Nêu ít nhất 2 bài học) Câu 10 (2,0 điểm): Có bạn cho rằng hành động bơi theo dòng nước của Rô Ron vừa đáng trách vừa không đáng trách. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? PHẦN II – PHẦN VIẾT : (4,0 điểm) Có chuyến đi nào để lại trong em ấn tượng khó phai. Bằng bài văn khoảng 01 trang giấy, hãy kể lại một chuyến đi đáng nhớ mà em đã trải qua.

Hết

Họ và tên học sinh: ................................................. Số báo danh: ...............................................

Giám thị thứ nhất: .................................................... Giám thị thứ hai: …………….……………

HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I

Môn: Ngữ văn 6

Phần

Câu

Nội dung

Điểm

I

ĐỌC HIỂU

6,0

1

C

0,25

2

A

0,25