TRƯỜNG TH-THCS KROONG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC: 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn; Lớp: 7; Thời gian: 90 phút
TT
năng
Nội dung/
đơn vị
kiến thức
Mức độ nhận thức
Tổng
% điểm
Nhận biết Thông hiểu
Vận dụng
Vận dụ
ng
cao
TL TL TL TL
1 Đọc
hiểu
Văn bản
(thơ bốn
chữ, năm
ch
)
30 20 10 0 60
2 Viết
Viết đoạn
văn biểu
cảm kết
hợp với
miêu tả và
tự sự từ
một tác
ph
m thơ
1*
(10)
1*
(10)
1*
(10)
1*
(10) 40
Tổng tỉ lệ (%) 40 30 20 10 100
* Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong hướng dẫn
chấm.
BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
Môn: Ngữ văn - Lớp: 7
TT
Chương/
Ch đ
Ni dung/
Đơn v
kiến thc
Mc đđánh giá
S u hi theo
mức độ nhn thức
Nhận
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đọc
hiểu
Văn bản
thơ năm
chữ
Nhận biết:
- Nhận biết thể thơ.
- Xác định phương thức biểu đạt
chính.
- Chỉ ra các hình ảnh thiên nhiên
được nhắc đến trong khổ thơ.
- Xác định và biết được tác dụng
của biện pháp tu từ theo yêu cầu.
Thông hiểu:
- Hiểu nội dung chính của bài
thơ.
- Hiểu được nội dung thông
điệp bài thơ muốn nói tới.
Vận dụng:
Ghi lại được cảm xúc của bản
than khi đ
c xong bài t
3TL 2/3 TL
1/2 TL
2 Viết Viết đon
văn ghi
li cảm
xúc sau
khi đc
xong một
bài t
năm ch
Nhận biết:
Xác định đúng kiểu bài văn biểu
cảm từ một tác phẩm thơ.
Thông hiểu:
- Hiểu nhiệm vụ từng phần của
bố cục đoạn văn văn biểu cảm từ
một tác phẩm thơ: Mở đoạn,
thân đoạn, kết đoạn
- Hiểu được nội dung bài thơ để
kết hợp được giữa biểu cảm với
miêu tả và tự sự.
Vận dụng thấp:
Viết được đoạn văn biểu cảm
một tác phẩm thơ theo trình tự
hợp lí, diễn đạt ràng, logic,
chặt chẽ, thuyết phục.
Vận dụng cao:
Lời văn sự sáng tạo, diễn
đạt chi tiết, cảm nhận sâu sắc
c
ủa bản
than
t
ừ b
ài thơ.
1*
1* 1*
1
TL*
Tng tỉ l (%) 40 30 20 10
* Ghi chú: Phần viết có 01 câu bao hàm cả 4 cấp độ. Các cấp độ được thể hiện trong hướng dẫn
chấm.
TRƯỜNG TH - THCS KROONG
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
Năm học: 2024 - 2025
Môn: Ngữ văn 7
Thời gian: 90 phút (không tính thời gian giao đề)
có 01 trang)
PHẦN I. ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
NƠI TUỔI THƠ EM
Có một dòng sông xanh
Bắt nguồn từ sữa mẹ
Có vầng trăng tròn thế
Lửng lơ khóm tre làng.
Có bảy sắc cầu vồng
Bắc qua đồi xanh biếc
Có lời ru tha thiết
Ngọt ngào mãi vành nôi.
Có cánh đồng xanh tươi
Ấp yêu đàn cò trắng
Có ngày mưa tháng nắng
Đọng trên áo mẹ cha.
Có một khúc dân ca
Thơm lừng hương cỏ dại
Có tuổi thơ đẹp mãi
Là đất trời quê hương.
(Nguồn :http://www.thivien.net/Nguyễn-Lãm-Thắng)
Câu 1. (1,0 điểm) Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? Các phương thức biểu đạt được sử
dụng trong bài thơ.
Câu 2. (1,0 điểm) Những hình ảnh thiên nhiên nào được nhắc đến trong khổ thơ sau:
“Có bảy sắc cầu vồng
Bắc qua đồi xanh biếc
Có lời ru tha thiết
Ngọt ngào mãi vành nôi »
Câu 3. (1,0 điểm) Xác định và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ có trong 2 câu thơ sau:
« Có tuổi thơ đẹp mãi
Là đất trời quê hương »
Câu 4. (3,0 điểm) Bài thơ muốn gửi gắm tới chúng ta bức thông điệp gì? Từ thông điệp đó, em
hãy liên hệ đến trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và xã hội.
PHẦN II. VIẾT (4,0 điểm)
Từ nội dung của bài thơ trên em hãy viết đoạn văn bày tỏ cảm xúc của em về một người thân
trong gia đình – người mà em có thể chia sẻ mọi nỗi niềm, người tiếp thêm cho em niềm tin,
vững bước trong cuộc sống.
--- HẾT ---
TRƯỜNG TH - THCS KROONG
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM
BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
Môn: Ngữ văn 7; Năm học: 2024 - 2025
(Đáp án có 02 trang)
PHẦN NỘI DUNG ĐIỂM
Phần I ĐỌC - HIỂU 6,0
Câu 1
(điểm1,0)
Thể thơ: Năm chữ 0,5
* Phương thức biểu đạt: Biểu cảm, miêu tả.
* Hướng dẫn chấm: HS chỉ cần trả lời được một trong hai phương
th
ức biểu đạt tr
ên giáo viên cho đi
ểm tới đa.
0,5
Câu 2
(điểm1,0)
* Những hình ảnh thiên nhiên nào được nhắc đến trong khổ thơ:
+ bảy sắc cầu vồng 0,5
+ đồi xanh biếc 0,5
Câu 3
(điểm1,0)
* Biển pháp tu từ và tác dụng của biện pháp tu từ trong 2 câu thơ:
- Biện pháp tu từ: So sánh 0,25
- Tác dụng: + Làm cho câu thơ thêm gợi hình gợi cảm.Tuổi thơ
gắn với những hình ảnh quê hương thân thuộc, bình dị, tươi đẹp.
+
G
i c
m xúc yêu thương, trân tr
ng v
i tu
i thơ, v
i quê
hương.
0,75
Câu 4
(điểm 3,0)
* Bài thơ muốn gửi gắm tới chúng ta bức thông điệp:
- Tuổi thơ em gắn liền với bao cảnh vật thân thương, gần gũi, bình
d
c
a thiên nhiên, c
nh s
c quê hương.
1,0
- Tuổi thơ con được lớn lên bởi những giọt mồ hôi vất vả của mẹ
cha đổ xuống. Tuổi thơ được ru lời từ những điệu dân ca ngọt
ngào…
1,0
- Vì vậy, chúng ta phải biết ơn, biết trân trọng công lao cha mẹ; cố
gắng học tập để trở thành một người con, một công dân tốt, để xây
d
ng
quê hương
, đ
t nư
c ngày càng
tươi đ
p.
1,0
Phần II
VIẾT 4,0
a. Hình thức: Xác định đúng yêu cầu đề và cấu trúc của đoạn văn
bi
u c
m, đ
m b
o b
c
c 3 ph
n.
m
đo
n, thân đo
n, k
ế
t đo
n.
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Trình bày suy nghĩ về người
th
â
n trong gia đ
ình.
0,25
c. Học sinh có thể trình bày theo cách sau:
Mở đoạn:
- Giới thiệu cảm nhận về người thân đó đối với em trong cuộc
s
ng.
0,25
Thân đoạn:
HS triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác,
kết hợp sử dụng yếu tố tự sự, miêu tả; sau đây là một số gợi ý:
- Miêu tả khái quát về ngoại hình, tính cách của người thân đó.
- Cảm nghĩ về tính cách của người thân đó.
-
Chia s
câu chuy
n, k
ni
m gi
a em và ngư
i thân đó.
2,5
Kết đoạn:
-
C
m nh
n c
a em v
ngư
i thân đó.
0,25
* Hướng dẫn chấm:
- Điểm 4: Xác định được ngôi viết phù hợp, đảm bảo đúng yêu cầu
của đoạn văn biểu cảm, đảm bảo bố cục đủ 3 phần; Có nhiều cách
diễn đạt độc đáo và sáng tạo, mạch lạc, liên kết, mắc một số lỗi
chính tả, dùng từ.
- Điểm 2,3: Xác định được ngôi viết phù hợp, đảm bảo đúng yêu
cầu của bài vănbiểu cảm, đảm bảo bố cục đủ 3 phần; Có mạch lạc,
liên kết, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Điểm 1,5: Bố cục không rõ ràng, đảm bảo đúng yêu cầu đoạn văn
biểu cảm, mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Điểm 1: Bài viết sơ sài.
-
Đi
m 0: H
c sinh không làm bài đ
gi
y tr
ng.
d. Chính tả, ngữ pháp
Đ
m b
o chu
n chính t
, ng
pháp ti
ế
ng Vi
t.
0,25
e. Sáng tạo: Có sự sáng tạo về dùng từ, diễn đạt… 0,25
Kroong, ngày 18 tháng 10 năm 2024
Duyệt của BGH Duyệt của TCM GV ra đề
Nguyễn Đc Hi Nguyễn Thụy Đồng Hồ Thị Ái