TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
MA TRẬN
Mức
Lĩnh vực độ
nội dung
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
thấp
Vận dụng
cao
Tổng số
I. Đọc hiểu
- Ngữ liệu: văn bản
truyện
- Tiêu chí lựa chọn
ngữ liệu: Đoạn trích
Nắm được
tác phẩm ,
tác giả.
- Nắm được
nội dung
đoạn trích
-Nắm được
lời khuyên
từ đoạn văn
-Nhận biết
các từ ngữ
cùng
trường từ
vựng
-Nhận biết
thán từ và
vị trí, cấu
trúc của
thán từ
Đặt tên
được trường
từ vựng
- Hình thức kiểm tra
- Số câu
- Tỉ lệ
* Tự luận
3
30 %
Tự luận
3
30%
II. Tạo lập văn bản Viết bài
văn
- Hình thức kiểm tra
- Số câu
- Tỉ lệ
Tự luận
1
40%
Cộng
Tổng
số câu
số điểm
3
2.5
3
2.5
1
5.0
5
10.0
TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Đề: A
I/ PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.
Luôn mấy hôm, tôi thấy lão Hạc chỉ ăn khoai. Ri thì khoai cũng hết. Bt đầu
từ đy, lão chế tạo được món gì, ăn món ấy. Hôm thì lão ăn củ chui, hôm thì lão ăn
sung luộc, hôm thì ăn rau , với thỉnh thoảng một vài củ ráy, hay bữa trai, bữa ốc.
i nói chuyện lão với vợ tôi. Thị gạt phắt đi:
- Cho lão chết! Ai bảo lão có tiền mà chịu khổ! Lão làm lão khổ chứ ai làm lão
khổ! Nhà mình sung sướng gì mà giúp lão? Chính con mình cũng đói...
Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì
ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi... toàn những cớ để cho ta
tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương: không bao giờ ta
thương...”
Câu 1: (1đ) Đoạn trích trên lấy từ tác phẩm nào? Tác gi là ai?
Câu 2 : (1đ) Nêu nội dung của đoạn trích.
Câu 3: (1đ) Tìm các từ cùng trường từ vựng trong câu văn.
m thì o ăn củ chuối, m thì o ăn sung luộc, m thì ăn rau , với thỉnh
thoảng một vài củ y, hay bữa trai, bữa ốc. .
- Đặt tên cho trường từ vựng đó.
u 4: (1 đ) Tìm 1 thán từ trong đoạn trích tn và cho biết thán tđó đứng đầu u
hay được ch thành một câu đặc biệt?
u 5: (1 đ) Đoạn n:Chao ôi! Đối với những người quanh ta, nếu ta không
cố tìm hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi...
toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ những người đáng
thương: không bao giờ ta thương...” khuyên chúng ta điều ?
II.PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: (5 điểm)
Kể lại một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn.
HƯỚNG DẪN CHẤM
Đề: A
I. Hướng dẫn chung
- Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm đđánh giá tổng
quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm.
- Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án thang điểm;
khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn.
- Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức đ đạt
được cả hai yêu cầu: kiến thức kỹ năng. Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm.
Sau đó làm tròn số đúng theo quy định.
II. Hướng dẫn cụ thể
PHẦN ĐÁP ÁN ĐIỂM
I.
Đọc-
hiểu
(5.0đ)
Câu 1: 1.0
-Tác phẩm Lão Hạc
-Tác giả: Nam Cao
0.5
0,5
Câu 2: 1.0
-Nội dung: Đoạn trích kể về cuộc sống đói nghèo đến bần cùng
của lão Hạc
-Bộc lộ lòng thương cảm của ông giáo với Lão Hạc.
0,5
0,5
Câu 3: 1.0
-Các từ cùng Trường từ vựng: chuối, sung, rau má, ráy, trai, ốc
-Đặt tên trường từ vựng: Thức ăn của Lão Hạc hoặc Thực
phẩm, hoặc món ăn...
0.5
0.5
Câu 4: 1.0
-Thán từ: Chao ôi!
-Thán từ được tách thành câu đặc biệt
0.5
0.5
Câu 5:
Mức 1:
-Khuyên ta nên tìm hiểu kỹ những người sống quanh mình để
thấu hiểu và yêu thương họ.
-Đừng đánh giá con người qua những biểu hiện bên ngoài
Mức 2: Hs nêu được 1 trong 2 ý trên.
0.5
0.5
0,5
Mức 3 1.0
II/
Phần
Tạo
lập
văn
bản
(5 đ)
Có nêu nhưng không chính xác, không liên quan đến nội
dung.
- Không trả lời.
0
Kể lại một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo
buồn.
5.0
1. Yêu cầu chung:
a) Yêu cầu về kĩ năng:
- Bài viết phải được tổ chức thành văn bản tự sự hoàn chỉnh;
kết cấu hợp lý, diễn đạt trôi chảy, hạn chế lỗi chính tả, dùng từ,
ngữ pháp,...
- Biết vận dụng kĩ năng tự sự kết hợp với các yếu tố miêu tả,
biểu cảm...
b) Yêu cầu về nội dung: Câu chuyện kể có tính chân thực, thể
hiện được lòng yêu quý, kính trọng và sự ân hận khi nhận ra lỗi
lầm của mình với thầy cô giáo.
2. Yêu cầu cụ thể:
a) Đảm bảo các phần của bài văn tự sự: Trình bày đầy đủ bố
cục 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
0.25
b) Xác định đúng đối tượng tự sự:
Kể lại một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo
buồn.
0.25
c) Viết bài: Học sinh có thể tổ chức bài làm theo nhiều cách
khác nhau nhưng cần đáp ứng được những ý cơ bản sau:
- Mở bài: Giới thiệu được hoàn cảnh, tình huống gây ra lỗi lầm.
- Thân bài:
+ Kể lại được sự việc: nguyên nhân, diễn biến, hậu quả của
việc phạm lỗi.
+ Suy nghĩ, tình cảm sau khi phạm lỗi .
+Lời nói cử chỉ của thầy cô giáo , thái độ của thầy cô giáo
trước khuyết điểm đó.
+ Kết hợp được các yếu tố miêu tả, biểu cảm phù hợp để thể
hiện sâu sắc nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
- Kết bài: Kết thúc câu chuyện và cảm nghĩ, bài học của bản
thân .
0.5
3.0
0.5
d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ; thể hiện tình cảm, suy
nghĩ sâu sắc về nội dung kể.
0.25
e) Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng
từ, đặt câu.
0.25
--------------------Hết-------------------
TRƯỜNG THCS LÝ THƯỜNG KIỆT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
TỔ: KHOA HỌC XÃ HỘI NĂM HỌC 2022-2023
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Đề: B
I/ PHẦN ĐỌC HIỂU (5.0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi.
Luôn mấy hôm, tôi thấy lão Hạc chỉ ăn khoai. Rồi thì khoai cũng hết. Bắt đầu
từ đấy, lão chế tạo được món gì, ăn món ấy. Hôm thì lão ăn củ chuối, hôm thì lão ăn
sung luộc, hôm thì ăn rau , với thỉnh thoảng một vài củ ráy, hay bữa trai, bữa ốc.
i nói chuyện lão với vợ tôi. Thị gạt phắt đi:
- Cho lão chết! Ai bảo lão có tiền mà chịu khổ! Lão làm lão khổ chứ ai làm lão
khổ! Nhà mình sung sướng gì mà giúp lão? Chính con mình cũng đói...
Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì
ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi... toàn những cớ để cho ta
tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương: không bao giờ ta
thương...”
Câu 1: (1đ) Đoạn trích trên lấy từ tác phẩm nào? Tác gi là ai?
Câu 2: (1đ) Tìm các từ cùng trường từ vựng trong câu văn.
m thì o ăn củ chuối, m thì o ăn sung luộc, m thì ăn rau , với thỉnh
thoảng một vài củ y, hay bữa trai, bữa ốc. .
- Đặt tên cho trường từ vựng đó.
u 3: (1 đ) Tìm 1 thán từ trong đoạn trích tn và cho biết thán tđó đứng đầu u
hay được ch thành một câu đặc biệt?
Câu 4 : (1đ) Nêu nội dung của đoạn trích.
u 5: (1 đ) Đoạn n:Chao ôi! Đối với những người quanh ta, nếu ta không
cố tìm hiểu họ, thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi...
toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ ta thấy họ những người đáng
thương: không bao giờ ta thương...” khuyên chúng ta điều ?
II.PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN: (5 điểm)
Kể lại một lần em mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn.