UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƢỜNGTHCS NGUYỄN HUỆ
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I
Năm học 2024 2025
Môn : Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
TT
Kĩ
ng
Nội dung/
đơn vị kiến
thức
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận biết
Vận dụng
Vận dụng cao
1
Đọc
hiểu
thơ
Đƣờng
luật
Đọc hiểu n
bản thơ
Đường luật
3
( 3 điểm )
4,0
2
Viết
- Viết đoạn
văn (khoảng
7 u) trình
bày suy ng
của em về
một vấn đề
gợi ra từ ng
liệu đọc hiểu.
- Viết bài
văn phân ch
một tác
phẩm văn
học (một bài
thơ thất ngôn
bát cú
Đường luật)
1*
( 1 điểm )
1
( 1 điểm )
1*
( 1 điểm )
1*
( 1 điểm )
1,0
5,0
Tỉ lệ (%)
40
20
10
10
Tỉ lệ chung
70
30
(1* câu tự luận phần viết bao hàm cả 4 cấp độ, được thể hiện cụ thể trong hướng dẫn chấm.)
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƢỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KÌ I
Năm học 2024 2025
Môn : Ngữ văn - Lớp 8
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
TT
Cơng
/ Chủ
đề
Nội
dung/Đơn
vị kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số u hi theo mức độ nhận thức
Nhân
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng cao
1
Đọc hiểu
Đọc hiểu
văn bản
thơ
Đường
luật
*Nhận biết:
- Nhận biết được thể thơ, nhận biết
đặc điểm thơ TNBC Đường luật.
- Nhận biết từ ngữ, hình ảnh trong bài
thơ.
- Nhận biết BPTT.
*Thông hiểu:
- Hiểu được ý nghĩa tình cảm, cảm
xúc của nhân vật trữ tình thể hiện trong
câu thơ.
3
1
2
Viết
- Viết
đoạn văn
(khoảng 7
câu)
- Viết bài
văn phân
tích một
tác phẩm
văn học
(một bài
thơ thất
ngôn bát
Đường
luật)
*Vận dụng:
Trình bày suy nghĩ của bản thân về nội
dung được rút ra từ bài thơ.
*Nhận biết:
- Giới thiệu được đầy đủ thông tin
chính về tên tác phẩm, tác giả, thể
loại,… của tác phẩm.
- Trình bày được những nội dung khái
quát của tác phẩm văn học.
*Thông hiểu:
- Hiểu được những đặc sắc về nội
dung, hình thức nghệ thuật chủ đề
của tác phẩm.
- Đảm bảo cấu trúc của một bài văn
phân tích một tác phẩm văn học; đảm
bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng
Việt.
*Vận dụng:
- Phân tích được nghệ thuật và nội dung
của bài thơ.
- Rút ra được thông điệp từ tác phẩm và
tình cảm của tác giả.
*Vận dụng cao:
- Đánh giá được ý nghĩa, giá trị của nội
dung và hình thức tác phẩm.
- Thể hiện quan điểm, tính trong
bài viết; sáng tạo trong cách diễn đạt.
1
1*
Tổng
Tỉ lệ %
40
30
20
10
Tỉ lệ chung
70
30
UBND THÀNH PH KON TUM
TRƢNG THCS NGUYN HU
KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIA HC KÌ I
Năm học 2024 - 2025
Môn : Ng văn - Lp 8
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian giao đề)
( Đ gm 06 câu, 01 trang )
I. ĐỌC HIU (4,0 điểm):
Đọc bài thơ sau và thực hin các yêu cu:
BẠN ĐẾN CHƠI NHÀ
Nguyễn Khuyến
Đã bấy lâu nay, bác tới nhà
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.
Ao sâu nước cả, khôn chài cá,
Vườn rộng rào thưa, kđuổi gà.
Cải chửa ra cây, mới nụ,
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây ta với ta!
Câu 1 (1,0 đim). Bài thơ Bạn đến chơi nhà đưc viết theo th thơ nào? y ch ra
những đặc đim v s câu, s ch; b cc ca th thơ đó?
Câu 2 (1,0 điểm). Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ cho thấy hoàn cảnh của
Nguyễn Khuyến hoàn toàn không có vật chất gì để tiếp đãi bạn?
Câu 3 (1,0 điểm). Biện pháp nghệ thuật chủ yếu nào được sử dụng trong bài thơ? Phân
tích tác dụng của biện pháp ấy.
Câu 4 (1,0 điểm) Em hiểu như thế nào về cụm từ "ta với ta" trong câu thơ “Bác đến chơi
đây ta với ta”? Nhận xét tình cảm của tác giả thể hiện qua câu thơ đó?
II. VIT: ( 6,0 đim ):
Câu 1 (1,0 đim): Viết đoạn văn (khoảng 7 câu) tr li cho câu hi Thế nào là mt tình
bn đp?
Câu 2 (5,0 đim): Viết bài văn phân tích bài t“Bạn đến chơi nhà” của Nguyễn
Khuyến.
(*) Bài thơBạn đến chơi nhà” của Nguyễn Khuyến được viết sau khi ông cáo quan về
ẩn, Nguyễn Khuyến đã chọn cuộc sống điền viên dân dã, giản dị. Một hôm, người bạn tri
kỉ đã lâu không gặp ghé thăm, nhưng ông lại không để thiết đãi bạn. Trước tình cảnh
oái oăm y, Nguyễn Khuyến đã làm bài thơ Bạn đến chơi nhà để tự trào đồng thời giãi bày
nỗi lòng mình.
------------------------- Hết -------------------------
ĐỀ CHÍNH THỨC
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƢỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
HƢỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
GIA HC KÌ I
Năm học 2024 2025 - Môn: Ng văn - Lp 8
Thi gian làm bài: 90 phút (không k thi gian giao đề)
(Bản hướng dẫn chấm gồm 4 trang)
I/ HƢỚNG DẪN CHUNG:
- Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu bản cần đạt của đề, giáo viên cần
nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp các mức độ năng lực của học sinh. Chấp nhận
cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện được chính kiến
riêng.
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân hóa
trong khi định mức điểm ở từng câu;
- Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần),
nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm;
- Phần I - đọc hiểu: 4,0 điểm
- Phần II- Viết 6,0 điểm
- Tổng điểm toàn bài 10,0.
II/ ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM:
PHN
CÂU
NI DUNG
ĐIM
I
ĐỌC -
HIU
1
Bài thơ Bạn đến chơi nhà đƣc viết theo th thơ nào? Hãy chỉ ra
nhng đặc điểm v s câu, s ch, b cc ca th thơ đó?
1,0
- Th thơ: Thất ngôn bát cú Đường luât ( 0,5 đ )
- Đặc điểm của thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật: ( 0,5 đ )
+ S câu, s ch: Tám câu, mi câu by ch.
+ B cc: Đề - Thc -Lun - Kết.
*Hướng dn chm:
- Ý 01 trình bày đúng đáp án 0,5đ
- Ý 02 nêu được 2 đặc điểm được 0,5 đ
- HS nêu đưc 1 đặc đim 0,25 đ
HSKT ch xác định đúng thể thơ nêu đưc mt đặc điểm đạt
điểm ti đa.
2
Chỉ ra những từ ngữ, hình ảnh trong bài thơ cho thấy hoàn cảnh
của Nguyễn Khuyến hoàn toàn không vật chất để tiếp đãi
bạn?
1,0
trẻ đi vắng; chợ xa; cá, có nhưng không bắt được ao sâu,
vườn rộng; mướp, bầu, nhưng lại chưa đến lúc thu hoạch;
ngay cả miếng trầu-thứ tối thiểu để tiếp đãi bạn tác giả cũng không có.
*Hướng dn chm:
- HS chỉ ra được 4 hình ảnh đạt điểm tối đa.
- HS nêu đưc 2 hình nh 0,5 đ
- Chấp nhận cách diễn đạt khác, miễn là đúng ý.
- HSKT ch xác định đúng 2 hình ảnh đạt điểm ti đa.
PHN
CÂU
NI DUNG
ĐIM
3
Biện pháp nghệ thuật chủ yếu nào đƣợc sử dụng trong bài thơ?
Phân tích tác dụng của biện pháp ấy?
1,0
- Biện pháp nghệ thuật chủ yếu được sử dụng trong bài thơ: nghệ thuật
liệt nói quá (Từ câu 2 đến câu 6, tác giả liệt nói quá về
những thiếu thốn để giải bày hoàn cảnh với bạn).
- Tác dụng:
+ Tăng giá trị biểu đạt, làm cho lời thơ giàu sức gợi hình, gợi cảm.
+ Tạo ra tiếng cười hóm hỉnh, nhẹ nhàng tuy c giả không
thết đãi bạn nhưng người đọc thấy được tình cảm của tác giả với bạn
khăng khít hơn bao giờ hết.
*Hướng dn chm:
- HS chỉ ra được một nghệ thuật chủ yếu đạt 0,5đ.
- HS nêu được tác dng ca ngh thut mỗi ý đạt 0,25đ
- HSKT ch xác định đúng1 BPTT đạt đim tối đa.
4
Em hiểu nhƣ thế nào về cụm từ "ta với ta" trong câu t“Bác đến
chơi đây ta với ta”. Nhận xét tình cảm của tác giả thể hiện qua câu
thơ đó?
1,0
- Từ “ta” đầu tiên chỉ chính nhà thơ - chủ nhà, từ “ta” thứ hai chỉ
người bạn - khách đến chơi. (0,5 đ)
- Qua câu thơ đã thể hiện tình bạn gắn tri âm tri kỷ của nhà thơ. Dù
trong hoàn cảnh thiếu thốn chẳng lấy một thứ quý giá để tiếp đãi
bạn nhưng nhà thơ người bạn tâm giao vẫn cảm thấy vui vẻ,
hạnh phúc. (0,5 đ)
- Chp nhận cách điễn đạt khác, miễn đúng ý.
*HSKT tr lời đúng ý nghĩa của cm t “ ta với ta” đạt điểm ti
đa.
PHN
CÂU
NI DUNG
ĐIM
II
VIT
1
Viết đoạn văn (khoảng 7 câu) tr li cho câu hi Thế nào là mt
tình bạn đẹp?
1,0
Đảm bảo cấu trúc một đoạn văn: Bài viết phải bố cục ba phần (mở
đoạn, thân đoạn, kết đoạn).
+ M đoạn: Gii thiu v tình bn.
+ Thân đoạn:
++ Thế nào là tình bạn đẹp? Biu hin ca tình bạn đẹp.
++ Nêu ít nht 01 dn chng
+ Kết đon: Cảm nghĩ/ Lời nhắn nhủ
* Hướng dẫn chấm:
- Diễn đạt thành các câu văn đảm bo cu trúc và liên kết. (0,25 điểm)
- HS có th nêu nhng ý khác nhau, song phải có ý nghĩa (0,75 đim)
- HS trả lời theo từng ý không tuân theo hình thức của đoạn văn (-0,25
điểm)
- Học sinh có thể trả lời khác đáp án nhưng thuyết phục, diễn đạt
nhiều cách miễn hợp lí là chấp nhận được