PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU
KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ văn – Lớp 8 Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
- GV: Phát đề đến học sinh. - HS: Nhận đề. Làm bài 90’
I.MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA 1. Kiến thức - Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học (từ tuần 1 đến hết tuần 8) so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục. - Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng đọc - hiểu và tạo lập văn bản. - Nâng cao khả năng cảm nhận văn học qua văn bản ngoài chương trình. - Vận dụng kĩ năng làm bài văn tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả và biểu cảm. 3. Thái độ - Cẩn trọng khi làm bài. - Có ý thức độc lập trong làm bài, vận dụng những kiến thức đã học vào bài làm một cách khoa học. 4. Năng lực, phẩm chất - Nhận thức, giải quyết vấn đề, cảm thụ văn chương, sáng tạo trong bài làm. - Trung thực, trách nhiệm, tự tin, tự chủ khi làm bài. II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức: Tự luận - Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường III. CHUẨN BỊ 1.Giáo viên: Đề, đáp án, hướng dẫn chấm 2. Học sinh: Ôn tập kĩ phần Văn, TV, TLV đã học từ tuần 1 đến tuần 8 III.TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG 1. Ổn định: 2. Kiểm tra: 3. Thu bài, kiểm tra số lượng 4. Dặn dò(1’): Chuẩn bị bài: Nói quá( Đọc kĩ ngữ liệu và trả lời các câu hỏi; Tìm thêm ví dụ)
Cấp độ
A. THIẾT LẬP MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ MA TRẬN Thông hiểu
Nhận biết Vận dụng Cộng
Vận dụng Lĩnh vực Vận dụng cao
- Hiểu nội dung văn bản
- Suy nghĩ từ câu chuyện trên.
1.Phần Đọc- hiểu: Ngữ liệu: Văn bản ngoài chương trình.
- Nhận biết kể, ngôi PTBĐ chính của văn bản. - Nhận biết từ tượng thanh, trợ từ - Nhận biết vật, nhân hành động Số câu: 4 Số điểm: 3.0 TL: 30% Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: Số câu: 1 Số điểm: 1.0 TL: 10% Số câu: 1 Số điểm: 1.0 TL: 10% 5 5.0 50%
2. Phần Tạo lập văn bản
1 5.0 50% Viết bài văn tự sự (kết hợp miêu tả và biểu cảm). Số câu: 1 Số điểm: 5.0 TL: 50%
Số câu: Số điểm: Tỉ lệ %: TS câu TS điểm Tỉ lệ % Số câu: 4 Số điểm: 3.0 TL: 30% Số câu: 1 Số điểm: 1.0 TL: 10% Số câu: 2 Số điểm: 6.0 TL: 60% 7 10 100%
Câu Mức BẢNG ĐẶC TẢ Chuẩn đánh giá Điểm
PHẦN ĐỌC HIỂU(5 ĐIỂM)
Câu 1 Nhận biết 1,0 Ngôi kể, PTBĐ chính
Câu 2 Nhận biết 0,5 Từ tượng thanh
Câu 3 Nhận biết 0,5 Trợ từ
Câu 4 Nhận biết 1,0 Nhân vật, hành động
Câu 5 Thông hiểu 1,0 Nội dung của văn bản
Câu 6 Vận dụng thấp 1,0 Suy nghĩ từ câu chuyện trên
TẠO LẬP VĂN BẢN(5 ĐIỂM)
Câu 1 Vận dụng cao 5,0 Vận dụng kiến thức và kĩ năng để viết bài văn tự sự có yế tố miêu tả và biểu cảm
KIỂM TRA GIỮA KỲ I- NĂM HỌC 2022-2023 Môn: Ngữ Văn 8 Thời gian làm bài : 90 phút (KKTGGĐ)
PHÒNG GD&ĐT HIỆP ĐỨC TRƯỜNG THCS PHAN BỘI CHÂU Họ và tên:............................................. Lớp:................/.................
.................................................................................................................................... ..........................
Điểm
Lời phê
của GV
PHẦN I: ĐỌC HIỂU VĂN BẢN(5,0 ĐIỂM)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
HOA HỒNG TẶNG MẸ
Anh dừng lại tiệm bán hoa để gửi hoa tặng mẹ qua đường bưu điện. Mẹ anh sống cách chỗ anh khoảng 300 km. Khi bước ra khỏi xe, anh thấy một bé gái đang đứng khóc bên vỉa hè. Anh đến và hỏi nó sao lại khóc.
- Cháu muốn mua một bó hoa hồng để tặng mẹ cháu- nó nức nở- nhưng cháu chỉ
có 75 xu trong khi giá một bó hoa hồng đến 2 đôla. Anh mỉm cười và nói với nó:
- Đến đây, chú sẽ mua cho cháu. Anh liền mua hoa cho cô bé và đặt một bó hồng để gửi cho mẹ anh. Xong xuôi,
anh hỏi cô bé có cần đi nhờ xe về nhà không? Nó vui mừng nhìn anh và trả lời:
- Dạ, chú cho cháu đi nhờ đến nhà mẹ cháu. Rồi nó chỉ đường cho anh đến một nghĩa trang, nơi có phần mộ vừa mới đắp. Nó
chỉ ngôi mộ và nói:
- Đây là nhà của mẹ cháu. Nói xong, nó ân cần đặt bó hoa lên mộ. Tức thì, anh quay lại tiệm bán hoa, hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi và mua một bó hoa hồng thật đẹp. Suốt đêm đó, anh đã lái một mạch 300 km về nhà để anh trao tận tay bó hoa cho mẹ.
(Quà tặng cuộc sống)
Câu 1 (1,0 điểm): Xác định ngôi kể và phương thức biểu đạt chính của văn bản trên? Câu 2(0,5 điểm) Tìm một từ tượng thanh có trong văn bản trên? Câu 3(0,5 điểm) Xác định trợ từ có trong câu văn sau: “ Cháu muốn mua một bó hoa hồng để tặng mẹ cháu- nó nức nở- nhưng cháu chỉ có 75 xu trong khi giá một bó hoa hồng đến 2 đôla”. Câu 4(1 điểm) Ai là người khiến nhân vật anh “hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi”. Sau khi hủy bỏ dịch vụ gửi hoa về nhà anh đã làm gì? Câu 5(1 điểm) Nêu khái quát nội dung của văn bản trên? Câu 6(1 điểm) Qua câu chuyện trên, em có suy nghĩ gì? PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN(5,0 ĐIỂM) Kể lại một kỉ niệm tuổi thơ đáng nhớ của em.
BÀI LÀM
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HƯỚNG DẪN CHẤM, ĐÁP ÁN, THANG ĐIỂM
I. Hướng dẫn chung - Giáo viên cần nắm vững yêu cầu của hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh trường hợp đếm ý cho điểm. - Cần chủ động, linh hoạt trong việc vận dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có ý tưởng riêng và giàu chất văn. - Giáo viên cần vận dụng đầy đủ các thang điểm. Tránh tâm lí ngại cho điểm tối đa (Một bài làm đạt điểm tối đa có thể vẫn còn có những sai sót nhỏ). - Điểm lẻ toàn bài tính đến 0.25 điểm. Sau đó, làm tròn số đúng theo quy định. II. Đáp án và thang điểm
Câu Nội dung kiến thức cần đạt Điểm
Phần I: Đọc hiểu VB
1 0,5 0,5
2 Ngôi kể thứ ba Phương thức biểu đạt chính: Tự sự Từ tượng thanh: nức nở 0.5
3 0,5 Trợ từ: đến
4 0,5
0,5
5 0,5
0,5
6
Em bé khiến nhân vật anh hủy bỏ dịch vụ gửi hoa vừa rồi Anh mua một bó hoa hồng thật đẹp, suốt đêm đó anh lái một mạch 300 km về nhà để trao tận tay bó hoa cho mẹ. - Sự bất hạnh của em bé và lòng hiếu thảo đối với người mẹ đã mất. - Tình cảm rất hồn nhiên và đầy cảm động của em bé đã làm thức tỉnh chàng trai, anh nhận ra rằng mất mẹ là một sự mất mát lớn lao và anh may mắn, hạnh phúc khi còn mẹ. Nêu suy nghĩ rút ra từ câu chuyện trên. HS có nhiều cách diễn đạt khác nhau, tùy vào nội dung, hình thức mà GV có cách đánh giá phù hợp. HS nêu suy có thể hướng đến những ý sau(Là con phải hiếu thảo với cha mẹ, yêu thương cha mẹ không chỉ cho cha mẹ vật chất là đủ mà phải yêu thương, kính trọng cha mẹ, dành thời gian quan tâm, chăm sóc cha mẹ từ những điều nhỏ nhất
1,0
0,75
0,5
0,25
Mức 1: HS nêu được suy nghĩ phù hợp với văn bản, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, diễn đạt trôi chảy, sáng tạo, không mắc lỗi chính tả Mức 2: HS nêu được suy nghĩ tương đối phù hợp với văn bản, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, diễn đạt trong sáng không mắc lỗi chính tả HS nêu được suy nghĩ phù hợp với văn bản, phù hợp với chuẩn mực đạo đức, diễn đạt chưa trôi chảy, mắc vài lỗi chính tả Mức 4: HS nêu suy nghĩ nhưng còn sơ sài, mắc nhiều lỗi chính tả
Phần II: Tạo lập VB
Yêu cầu chung
0.5 Yêu cầu cụ thể
0.5
Học sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng làm văn tự sự để tạo lập một văn bản. Bài văn có bố cục đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc, trình tự kể hợp lí. Người viết phải biết kết hợp tự sự với miêu tả và biểu cảm. Văn viết có cảm xúc chân thật, tự nhiên, lời kể trong sáng gần gũi… a)Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự gồm có 3 phần: MB, TB, KB b)Xác định đúng ngôi kể, nội dung kể Ngôi kể: thứ nhất; Nội dung: kể về một kỉ niệm tuổi thơ đáng nhớ của em c)Xác định được các sự việc, trình tự kể hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; mỗi sự việc được trình bày cụ thể; lời dẫn chuyện phù hợp; biết kết hợp kể chuyện với miêu tả và 0.5 2.0
0.5
0.5
0.5
biểu cảm. HS có thể kể theo trình tự khác nhau nhưng cần đảm bảo nội dung: *Mở bài: Giới thiệu về một kỉ niệm tuổi thơ đáng nhớ của bản thân *Thân bài: Kể diễn biến kỉ niệm theo một trình tự - Thời gian diễn ra kỉ niệm - Địa điểm diễn ra kỉ niệm - Kể thứ tự các sự việc, kết hợp miêu tả cảnh thiên nhiên, tả người vật(nếu có), bày tỏ cảm xúc khi sự việc diễn ra. *Kết bài: Nêu ấn tượng, cảm xúc về kỉ niệm ấy, mong ước của bản thân. d) Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, lời văn trong sáng, giàu cảm xúc, tình cảm chân thật. e) Dùng từ, đặt câu, lỗi chính tả: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu
* Giáo viên định điểm bài làm của học sinh cần căn cứ vào mức độ đạt được ở cả hai yêu cầu: kiến thức và kĩ năng.