
UBND THÀNH PHỐ KON TUM
TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
GIỮA HỌC KÌ I
NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 9
(Bản hướng dẫn chấm gồm 04 trang)
I/ HƯỚNG DẪN CHUNG:
- Bản Hướng dẫn chấm chỉ định hướng các yêu cầu cơ bản cần đạt của đề, giáo viên
cần nắm vững đáp án, biểu điểm để đánh giá hợp lí các mức độ năng lực của học sinh.
Chấp nhận cách kiến giải khác với hướng dẫn chấm nhưng hợp lí, thuyết phục, thể hiện
được chính kiến riêng.
- Cần đánh giá cao tính sáng tạo và năng khiếu bộ môn của học sinh; chú ý tính phân
hóa trong khi định mức điểm ở từng câu;
- Giáo viên có thể chi tiết hóa và thống nhất một số thang điểm ở các phần (nếu cần),
nhưng không được thay đổi biểu điểm từng câu/phần của hướng dẫn chấm;
- Phần I - Đọc hiểu: 4,0 điểm
- Phần II - Viết: 6,0 điểm
- Tổng điểm toàn bài là 10,0.
* Hướng dẫn chấm đ i với HS khuyết tật:
- Các câu từ 1- 4 học sinh viết được ý đúng giáo viên linh hoạt cho điểm.
- Đối với câu 5 khuyến khích HS trình bày được 50% nội dung đạt điểm tối đa.
II/ ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM:
Bài thơ được viết theo thể thơ nào? Ch ra đặc điểm về vần, nhịp,
thanh điệu của thể thơ ấy qua khổ 1 bài thơ.
- Bài thơ được sáng tác theo thể thơ song thất lục bát.
- Đặc điểm của thể thơ:
+ Vần: Thơ STLB gieo vần chân và vần lưng (tiếng thứ 4/6 của câu bát
vần vói tiếng thứ 6 câu lục; tiến thứ 3/5 của câu thất 2 vần với tiếng cuối
của câu thất 1).
+ Nhịp: đối với 2 câu thất, nhịp lẻ trước chẵn sau; cặp lục bát ngắt nhịp
chẵn.
+ Thanh điệu: quy định bắt buộc ở một số vị trí (Ở câu thất 1, tiếng thư
5 B, tiếng thứ 7 T; ở câu thất 2, tiếng thứ 3 B, tiếng thứ 5 T, tiếng thứ 7
B; ở câu lục, tiếng thứ 2 B, tiếng thứ 4 T, tiếng thứ 6 B; ở câu bát, tiếng
thứ 2 B, tiếng thứ 4 T, tiếng thứ 6 và 8 B)
(Mỗi ý trả lời đúng được 0,25 điểm)
HS ch ra 03 k ni m giữa nhà thơ và bạn của mình được nhắc tới
trong bài thơ. Có thể ch ra những k ni m sau:
+ Cùng đi chơi nơi dặm khách, nơi có suổi chảy róc rách.
+ Cùng đi hát ả đào.
+ Cùng uống rượu ngon
+ Cùng bàn soạn câu văn trong các sách cổ
+ Cùng nhau trải qua những thời buổi hoạn nạn
...